I
ĐỀ CƯƠNG THI CUỐI HỌC KÌ I
Môn: Khoa học tự nhiên, lớp 8
Bộ sách: Cánh diều
I. Giới hạn ôn tập
- Phần chung: Bài mở đầu – làm quen với bộ dụng cụ, thiết bị thực hành môn Khoa học tự nhiên 8.
- Phân môn Vật lí: Nội dung ôn tập gồm khối lượng riêng, tác dụng của chất lỏng lên
vật đặt trong nó, áp suất, áp suất chất lỏng và chất khí, lực có thể làm quay vật, đòn
bẩy (từ bài 14 đến bài 19).
- Phân môn Hóa học: Nội dung ôn tập gồm biến đổi vật lí và biến đổi hóa học, phản
ứng hóa học và năng lượng của phản ứng hóa học, định luật bảo toàn khối lượng,
phương trình hóa học, mol và tỉ khối của chất khí, tính theo phương trình hóa học, nồng
độ dung dịch, tốc độ phản ứng và chất xúc tác, acid (từ bài 1 đến bài 8).
- Phân môn Sinh học: Nội dung ôn tập gồm khái quát về cơ thể người, hệ vận động ở
người, dinh dưỡng và tiêu hóa ở người, máu và hệ tuần hoàn ở người, hệ hô hấp ở
người, môi trường trong cơ thể và hệ bài tiết ở người, hệ thần kinh và các giác quan ở
người (từ bài 27 đến bài 34).
II. Câu hỏi ôn tập
1. Tự luận/Trả lời ngắn:
Câu 1: Đốt cháy hoàn toàn 12,8 g lưu huỳnh bằng khí oxygen, thu được khí SO2. Số
mol oxygen đã phản ứng là bao nhiêu?
Câu 2: Những yếu tố nào thể ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng?
Câu 3: Để pha loãng H2SO4 đặc cách làm nào sau đây đúng?
Câu 4: Khối lươ ̣ng riêng của chì vào khoảng 11 300 kg/m3. Do đó, 2 lít chì sẽ có khối lượng khoảng bao nhiêu?
Câu 5: Áp lực của gió tác dụng trung bình lên một cánh buồm là 8 200 N, diện tích
của cánh buồm là 20 m2. Cánh buồm phải chịu áp suất bằng bao nhiêu? I
Câu 6: Điền từ còn thiếu vào chỗ trống để được nội dung đúng.
Bộ xương ở người trưởng thành có nhiều xương, được chia làm 3 phần: xương đầu
gồm …(1)…; xương thân gồm …(2)… và xương chi gồm …(3)… Nơi tiếp giáp giữa
các đầu xương là khớp xương.
Hệ cơ cũng có nhiều cơ, trong đó …(4)… là cơ bám vào xương nhờ các mô …(5)… như dây chằng, gân.
Câu 7: Lựa chọn biện pháp bảo vệ hệ hô hấp cho phù hợp với tác dụng tránh các tác
nhân có hại trong bảng bằng cách ghép thông tin ở cột A (Biện pháp) với cột B (Tác dụng). A. Biện pháp B. Tác dụng
1. Trồng nhiều cây xanh 2 bên đường a) Hạn chế ô nhiễm không khí từ các vi sinh
phố, nơi công sở, trường học, bệnh viện vật gây bệnh và nơi ở
2. Hạn chế sử dụng các thiết bị có thải b) Hỗ trợ lọc bỏ bụi bẩn, vi khuẩn,... có
ra khí độc hại; không hút thuốc và vận trong không khí và hạn chế chúng đi vào
động mọi người không nên hút thuốc hệ hô hấp
3. Đeo khẩu trang khi dọn vệ sinh và ở c) Hạn chế ô nhiễm không khí từ các chất
những khu vực có nhiều khói, bụi
khí độc (CO, nicotine,...)
4. Đảm bảo nơi làm việc và nơi ở có đủ d) Điều hoà thành phần không khí (chủ
nắng, gió, tránh ẩm thấp; thường xuyên yếu là tỉ lệ O2 và CO2) theo hướng có lợi
dọn vệ sinh; không khạc nhổ bừa bãi cho hô hấp
Câu 8: Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu cả hai quả thận đều không thực hiện được chức
năng bài tiết? Hãy nêu những phương pháp y học có thể giúp người bệnh.
Câu 9: Điền từ còn thiếu vào chỗ trống để được nội dung đúng.
Cân bằng môi trường trong của cơ thể là duy trì sự …(1)… của môi trường trong cơ
thể, đảm bảo cho các hoạt động sống trong …(2)… diễn ra bình thường. Khi môi trường
trong của cơ thể không duy trì được sự …(3)… sẽ gây ra sự …(4)… hoặc …(5)… hoạt
động của tế bào, cơ quan và cơ thể.
Câu 10: Hãy trình bày những hiểu biết của em về chất gây nghiện và giải thích nguyên
nhân của hiện tượng nghiện chất. I
2. Trắc nghiệm 1 lựa chọn/ trắc nghiệm đúng - sai
a. Phân môn Hóa học
Câu 1. Cho phương trình hóa học sau: Zn + 2HCl → ZnCl2 + H2
Tỉ lệ số mol của Zn và H2 là A. 1 : 1. B. 1 : 2. C. 2 : 1 D. 1 : 3.
Câu 2. Cho phương trình hóa học sau: CuO + H2SO4 → CuSO4 + H2O
Khi cho 1 mol CuO tác dụng với đủ với H2SO4 thu được x mol CuSO4 . Giá trị của x là A. 0,5 mol. B. 1,0 mol. C. 2,0 mol. D. 2,5 mol.
Câu 3. Công thức tính hiệu suất phản ứng theo chất sản phẩm là m A. LT H .100% . mTT m B. TT H .100% . mLT m C. LT H .100% . nTT D. H m .m .100% . LT TT
Câu 4. Cho phương trình hóa học: N2 + 3H2 → 2NH3
Tỉ lệ mol của các chất N2 :H2: NH3 lần lượt là A. 1 : 2 : 3. B. 1 : 3 : 2. C. 2 : 1 : 3. I D. 2 : 3 : 1.
Câu 5. Hiệu suất phản ứng là
A. tỉ lệ số mol giữa chất sản phẩm và chất tham gia phản ứng.
B. tích số mol giữa chất sản phẩm và chất tham gia phản ứng.
C. tỉ lệ giữa lượng sản phẩm thu được theo thực tế với lượng sản phẩm thu được theo lí thuyết.
D. tỉ lệ giữa lượng chất tham gia phản ứng theo thực tế với lượng chất tham gia phản ứng theo lí thuyết.
Câu 6. Khi hiệu suất phản ứng nhỏ hơn 100% thì
A. lượng chất phản ứng dùng trên thực tế sẽ nhỏ hơn lượng tính theo phương trình hóa học.
B. lượng sản phẩm thu được trên thực tế sẽ lớn hơn lượng tính theo phương trình hóa học.
C. lượng sản phẩm thu được trên thực tế sẽ nhỏ hơn lượng tính theo phương trình hóa học.
D. lượng sản phẩm thu được trên thực tế sẽ lớn hơn hoặc bằng lượng tính theo phương trình hóa học.
Câu 7. Cho phương trình hoá học: o t CaCO CaO CO 3 2
Số mol CaCO3 đã phản ứng để điều chế được 11,2 gam CaO là A. 0,2 mol. B. 0,3 mol. C. 0,4 mol. D. 0,1 mol.
Câu 8. Để đánh giá mức độ diễn ra nhanh hay chậm của phản ứng hóa học người ta
dùng khái niệm nào sau đây?
A. Tốc độ phản ứng.
B. Cân bằng hóa học.
C. Phản ứng thuận nghịch.
D. Phản ứng một chiều.
Đề cương ôn tập Cuối kì 1 Khoa học tự nhiên 8 Cánh diều
18
9 lượt tải
80.000 ₫
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ đề cương Cuối kì 1 Khoa học tự nhiên 8 Cánh diều mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi KHTN 8.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(18 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)