ĐỀ CƯƠNG NỘI DUNG ÔN TẬP KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC 20…. – 20….
MÔN NGỮ VĂN 6 – CÁNH DIỀU
I. NỘI DUNG KIẾN THỨC CẦN ÔN TẬP
A. Phần 1: Nội dung kiến thức cần ôn tập 1. Văn bản:
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (nhân vật, cốt truyện, người kể ngôi thứ nhất
và ngôi thứ ba,...), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa,,...) của truyện đồng thoại, truyện
của Pu-skin và An-đéc-xen.
- Nhận biết được những đặc điểm hình thức (vần, nhịp, biện pháp tu từ, yếu tố tự sự và
miêu tả,...), nội dung (ý nghĩa, chủ đề, đề tài,...) của bài thơ có sử dụng yếu tố tự sự và miêu tả.
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (ý kiến, lí lẽ, bằng chứng,...), nội dung (đề tài,
vấn đề, tư tưởng, ý nghĩa,...) của các văn bản nghị luận xã hội.
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (đặc điểm nhân vật, lời người kể chuyện và lời
nhân vật,...), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa,...) của các truyện ngắn.
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (nhan đề, bố cục, sa pô, hình ảnh, cách triển
khai,...), nội dung (đề tài, vấn đề, ý nghĩa,...) của văn bản thông tin thuật lại một sự kiện,
triển khai thông tin theo mối quan hệ nguyên nhân, kết quả.
a. Truyện đồng thoại Nội dung Kiến thức
Truyện đồng thoại là loại truyện thường lấy loài vật làm nhân vật. Các
1. Khái niệm con vật trong truyện đồng thoại được các nhà văn miêu tả, khắc họa như
con người (gọi là nhân cách hóa). 2. Đề tài
Phạm vi cuộc sống được miêu tả trong văn bản. 3. Chủ đề
Vấn đề chính được thể hiện trong văn bản.
b. Thơ có yếu tố tự sự, miêu tả
Nội dung Kiến thức
Thơ có yếu tố tự sự, miêu tả là thơ trong đó người viết thường kể lại Khái niệm
sự việc và miêu tả sự vật; qua đó, thể hiện tình cảm, thái độ của mình.
c. Nghị luận xã hội Nội dung Kiến thức
Nghị luận xã hội (trình bày một ý kiến) là nêu lên ý kiến và các lí lẽ, Khái niệm
bằng chứng cụ thể nhằm thuyết phục người đọc, người nghe tán thành ý
kiến của người viết, người nói về một hiện tượng trong đời sống. d. Truyện ngắn Nội dung Kiến thức
Nghị luận xã hội (trình bày một ý kiến) là nêu lên ý kiến và các lí lẽ,
1. Khái niệm bằng chứng cụ thể nhằm thuyết phục người đọc, người nghe tán thành ý
kiến của người viết, người nói về một hiện tượng trong đời sống.
Đặc điểm nhân vật là những nét riêng của nhân vật trong truyện,
2. Đặc điểm thường được thể hiện qua hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, ý nhân vật nghĩ,…
Lời người kể chuyện là lời của người đã kể lại câu chuyện.
3. Lời người - Người kể theo ngôi thứ nhất là lời của người xưng “tôi”. kể chuyện
- Người kể theo ngôi thứ ba là lời của người ngoài, không tham gia câu chuyện.
4. Lời nhân Lời nhân vật là lời của một nhân vật trong truyện. vật
e. Văn bản thuật lại một sự kiện theo mối quan hệ nguyên nhân - kết quả Nội dung Kiến thức
Thường bao gồm ba thông tin chính: nguyên nhân – diễn biến – kết quả, Khái niệm
nhằm trả lời ba câu hỏi lớn: Vì sao lại xảy ra sự việc ấy?, Sự việc ấy
diễn ra thế nào?, Kết quả ra sao?.
f. Bảng hệ thống hóa thông tin về các văn bản đọc Văn Loại,
Đặc điểm nổi bật Bài Tác giả bản thể loại Nội dung Hình thức 6
Bài văn miêu tả Dế Mèn có vẻ + Cách kể chuyện
đẹp cường tráng của tuổi trẻ theo ngôi thứ nhất
nhưng tính nết còn kiêu căng, tự nhiên, hấp dẫn. Bài học
xốc nổi. Do bày trò trêu chọc + Nghệ thuật Truyện đường
chị Cốc nên đã gây ra cái chết miêu tả loài vật Tô Hoài đồng đời đầu
thảm thương cho Dế Choắt, sinh động, đặc thoại tiên
Dế Mèn hối hận và rút ra được sắc.
bài học đường đời cho mình. + Ngôn ngữ chính xác, giàu tính tạo hình.
“Ông lão đánh cá và con cá - Sự lặp lại tăng
vàng” là truyện cổ tích dân tiến của các tình A-lếch- Ông
gian do A.Pu-skin kể lại. huống cốt truyện xan-đrơ lão
Truyện Truyện ca ngợi lòng biết ơn - Sự đối lập giữa Xéc- đánh cá
cổ tích đối với những con người nhân các nhân vật ghê-ê- và con
dân gian hậu và nêu ra bài học đích - Sử dụng các yếu vích cá vàng
đáng cho những kẻ tham lam, tố tưởng tượng, Puskin bội bạc hoang đường, kì ảo Cô bé An –
Truyện Qua câu truyện nhà văn đã Với cách kể bán đéc – ngắn
đưa đến chúng ta một thông chuyện hấp dẫn diêm xen
điệp ý nghĩa: Lòng thương chân thực, diễn
cảm trước số phận của trẻ thơ biến tâm lí nhân
bất hạnh, hãy phấn đấu vì một vật sâu sắc, tác
tương lai cho tuổi thơ tốt đẹp giả còn sử dụng tràn đầy hạnh phúc. thành công biện pháp tương phản nhằm tạo điểm nhấn về một số phấn bất hạnh nhưng em luôn cháy lên khát vọng sống tốt đẹp và những ước mơ tươi sáng. 7
Qua câu chuyện về một đêm - Thể thơ năm
không ngủ của Bác Hồ trên chữ, nhiều vần
đường đi chiến dịch, bài thơ liền Đêm
đã thể hiện tấm lòng yêu - Kết hợp nhiều nay
thương sâu sắc, rộng lớn của phương thức biểu Minh Thơ năm Bác
Bác với bộ đội và nhân đạt: tự sự, miêu Huệ chữ không
dân,tình cảm yêu kính, cảm tả, biểu cảm ngủ
phục của người chiến sĩ đối - Sử dụng nhiều với lãnh tụ chi tiết giản dị, chân thực và cảm động Lượm
Tố Hữu Thơ bốn Bài thơ khắc họa hình ảnh chú - Thể thơ bốn chữ chữ
bé liên lạc Lượm hồn nhiên, - Sử dụng từ láy
vui tươi, hăng hái, dũng cảm. có giá trị gợi hình
Lượm đã hi sinh nhưng hình và giàu âm điệu
ảnh của em còn mãi với quê - Nghệ thuật xây
Đề cương ôn tập cuối kì 2 Ngữ văn 6 Cánh diều
387
194 lượt tải
80.000 ₫
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ đề cương cuối kì 2 Ngữ văn 6 Cánh diều mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn 6.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(387 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)