Đề cương ôn tập giữa kì 2 Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo

58 29 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Chuyên đề
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 38 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ đề cương giữa kì 2 Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn 11.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(58 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



ĐỀ CƯƠNG NỘI DUNG ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
NĂM HỌC 20…. – 20….
MÔN NGỮ VĂN 11 – CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
I. NỘI DUNG KIẾN THỨC CẦN ÔN TẬP
A. Phần 1: Nội dung kiến thức cần ôn tập 1. Văn bản:
- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của truyện ngắn hiện đại: không gian,
thời gian, câu chuyện, nhân vật, người kể chuyện ngôi thứ ba và người kể chuyện ngôi
thứ nhất, sự thay đổi điểm nhìn, sự nối kết giữa lời người kể chuyện, lời nhân vật,...
- Phân tích được ý nghĩa hay tác động của văn bản văn học trong việc làm thay đổi
suy nghĩ, tình cảm, cách nhìn và cách thưởng thức, đánh giá của cá nhân đối với văn học
và cuộc sống; so sánh được hai văn bản văn học viết cùng đề tài ở các giai đoạn khác
nhau; liên tưởng, mở rộng vấn đề để hiểu sâu hơn văn bản được đọc.
- Vận dụng được những hiểu biết về tác giả Nguyễn Du để đọc hiểu một số tác phẩm của ông.
- Nhận biết và phân tích một số yếu tố của truyện thơ Nôm: cốt truyện, nhân vật,
người kể chuyện, độc thoại nội tâm, bút phát miêu tả, ngôn ngữ,...
- Nhận xét những chi tiết quan trong trong việc thể hiện nội dung văn bản. a. Truyện ngắn Nội dung Kiến thức
Truyện ngắn là thể loại tự sự hư cấu có dung lượng nhỏ, thường 1. Khái
phù hợp để đọc hết trong một lần. Với quy mô hạn chế, số lượng nhân niệm
vật và sự kiện ít, truyện ngắn chỉ tập trung miêu tả một khía cạnh hoặc
trạng thái cụ thể của đời sống xã hội. 2. Cốt
Thường đơn giản, cô đúc; tập trung xoay quanh một tình huống. truyện
Trong đó, các sự kiện trong câu chuyện được sắp xếp theo hướng tập


trung vào một vài biến cố chính, dồn nên mâu thuẫn trong một khoảng thời gian ngắn. Điểm
Tầm hiểu biết của người kể chuyện bao trùm toàn bộ
nhìn ngôi thế giới nhân vật, không bị giới hạn trong cái nhìn của
thứ ba nhân vật nào, thấu suốt tất cả suy nghĩ và cảm xúc của các 3. Điểm toàn tri
nhân vật, tất cả mọi thời điểm, địa điểm và sự kiện. nhìn ngôi thứ Điểm
Tầm hiểu biết của người kể chuyện chỉ giới hạn trong ba
nhìn ngôi cái nhìn của một nhân vật trung tâm, chỉ thấu suốt suy
thứ ba nghĩ, cảm xúc của nhân vật đó và các sự kiện mà nhân vật hạn tri đó biết.
- Trong nhiều tác phẩm truyện hiện đại, thường có sự di chuyển
điểm nhìn kể chuyện, có thể từ ngôi thứ nhất sang ngôi thứ ba, từ ngôi 4. Sự
thứ ba hạn tri sang toàn tri, hoặc giữa nhiều ngôi thứ nhất khác nhau. thay đổi
- Tác dụng: thể hiện ý đồ nghệ thuật của tác giả dẫn dắt độc giả vào điểm nhìn
thế giới tinh thần của nhân vật; quan sát, thể hiện sự việc, con người từ nhiều góc nhìn...
Truyện ngắn hiện đại thường chỉ có 1 – 2 nhân vật chính – tức nhân
vật hiện lên như một chủ thể độc lập, giữ vai trò chủ đạo trong việc thể 5. Nhân
hiện chủ đề và tư tưởng của tác phẩm – được khắc họa qua ngoại hình, vật
hành động đối thoại, độc thoại nội tâm và qua đánh giá của các nhân
vật khác cũng như của người kể chuyện. b. Truyện thơ Nôm Nội dung Kiến thức 1. Điểm
Truyện thơ thường sử dụng điểm nhìn ngôi thứ ba toàn tri. Tuy nhìn
nhiên, trong một số trường hợp, truyện thơ cũng sử dụng điểm nhìn ngôi
thứ ba hạn tri từ một số nhân vật như điểm nhìn của nhân vật “anh”


trong Tiễn dặn người yêu (truyện thơ dân tộc Thái) hoặc điểm nhìn của
nhân vật Thuý Kiều ở một số đoạn trong Truyện Kiều (Nguyễn Du). 2. Nhân
Nhân vật thường được khắc họa không chỉ thông qua các chi tiết vật và đối
miêu tả ngoại hình, hành động mà còn qua ngôn ngữ giao tiếp và đời thoại, độc
sống nội tâm của nhân vật, tức là thông qua đối thoại, độc thoại nội tâm. thoại nội tâm
Việc miêu tả nội tâm của nhân vật trong truyện thơ Nôm bác học có
thể thực hiện theo nhiều cách:
- Bằng lời đối thoại, độc thoại của chính nhân vật bằng những dòng 3. Bút
thơ miêu tả phong cảnh thiên nhiên, hay kể, tả về hành vi, cử chỉ của
pháp miêu tả nhân vật. nội tâm
- Qua các dòng thơ mà người kể chuyện trực tiếp nhận xét, phân
tích trạng thái tâm lí, cảm xúc của nhân vật. - ...
c. Bảng hệ thống hóa thông tin về các văn bản đọc
Đặc điểm nổi bật Văn Tác Loại, Bài Hình bản giả thể loại Nội dung thức 6 Chiều Bùi Truyệ Tác phẩm - Cốt sương Hiển n ngắn
không chỉ miêu tả truyện đơn
cảnh vật thiên nhiên giản mà còn tập trung - Xây
vào những đức tính dựng tâm lí
tốt đẹp của con nhân vật tinh người trong cuộc

sống lao động. Qua tế câu chuyện, người - Có sự
đọc cảm nhận được kết hợp giữa
sự vất vả, khó khăn, thực và ảo tạo
và sự gan dạ, kiên ra một không
trì của người chài khí gần gũi và
trong việc đương ấm áp mà
đầu với thiên nhiên không gây khắc nghiệt. cảm giác lạnh lẽo hay sợ hãi. Truyện ngắn đã - Cốt
gióng lên hồi truyện đơn
chuông cảnh tỉnh về giản, ngắn nạn săn bắt động gọn vật trái phép. Con - Tình tiết
người cần ý thức hấp dẫn, xung Ngu bảo vệ các loài Muối Truyệ đột, kịch tính yễn Huy động vật nói riêng của rừng n ngắn Thiệp và bảo vệ thiên - Nhân
nhiên nói chung để vật chân thực,
góp phần làm cuộc sinh động sống tốt đẹp hơn. - Ngôn ngữ giản dị, gần gũi. Tảo Lý Thơ Tảo phát bạch Bài thơ sử


zalo Nhắn tin Zalo