Đề thi cuối học kì 1 Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức có đáp án (Đề 5)

320 160 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề cuối học kì 1 môn Ngữ Văn 10 bộ Kết nối tri thức mới nhất năm 2023 - 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ Văn lớp 10.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(320 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ 5
MA TRẬN ĐỀ THI HỌC KÌ I
TT
năng
Nội dung
Mức độ nhận thức
Tổng
%
điểm
Nhận biết
Thông
hiểu
Vận dụng
Vận dụng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1
Đọc
hiểu
Văn bản
nghị luận
4 0 4 0 0 1 0 0 60
2 Viết
Viết bài văn
nghị luận
phân tích,
đánh giá
một tác
phẩm thơ
0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40
Tổng 20 5 20 15 0 30 0 10
100%Tỉ lệ % 25% 35% 30% 10%
Tỉ lệ chung 60% 40%
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ THI HỌC KÌ I
T
T
Chương
/ chủ đề
Nội
dung/
đơn vị
kiến
thức
Mức độ đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận
thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1 Đọc
hiểu
Văn
bản
nghị
luận
Nhận biết:
- Nhận biết được phong cách
ngôn ngữ, phương thức biểu đạt.
- Nhận biết được bố cục, những
hình ảnh tiểu biểu, các yếu tố
ngôn từ trong văn bản.
Thông hiểu:
- Hiểu được nội dung chính của
văn bản.
- Rút ra được chủ đề, thông điệp
văn bản muốn gửi đến người
đọc.
- Hiểu được giá trị biểu đạt của
từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện
pháp tu từ…
Vận dụng:
- Trình bày được những cảm
nhận sâu sắc rút ra được
những bài học ứng xử cho bản
4TN 4TN 1TL
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thân.
2 Viết Viết
bài
văn
nghị
luận
phân
tích,
đánh
giá
một
tác
phẩm
thơ
Nhận biết:
- Giới thiệu được đầy đủ thông
tin chính về tên tác phẩm, tác
giả, thể loại,… của bài thơ.
- Trình bày được những nội dung
khái quát của tác phẩm văn học.
Thông hiểu:
- Triển khai vấn đề nghị luận
thành những luận điểm phù hợp.
Phân tích được những đặc sắc về
nội dung, hình thức nghệ thuật
và chủ đề của tác phẩm.
- Kết hợp được lẽ dẫn
chứng để tạo tính chặt chẽ, logic
của mỗi luận điểm.
- Đảm bảo cấu trúc của một văn
bản nghị luận; đảm bảo chuẩn
chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
Vận dụng:
- Nêu được những bài học rút ra
từ tác phẩm thơ.
- Thể hiện được sự đồng tình /
không đồng tình với thông điệp
của tác giả (thể hiện trong tác
1TL*
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
phẩm).
Vận dụng cao:
- Đánh giá được ý nghĩa, giá trị
của nội dung hình thức tác
phẩm.
- Thể hiện quan điểm, tính
trong bài viết; sáng tạo trong
cách diễn đạt.
Tổng số câu 4TN 4TN 1TL 1TL
Tỉ lệ (%) 25% 35% 30% 10%
Tỉ lệ chung 60% 40%
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
SỞ GD&ĐT TỈNH
……………………..
ĐỀ THI HỌC KÌ I
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 10
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần 1: Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
(1) Trong chuyến thăm này, trái tim tôi thực sự xúc động trước tấm lòng
nhân hậu vốn nổi tiếng của người Việt Nam. Qua số những người đứng xếp
hàng trên các con phố, tươi cười vẫy tay chào, tôi cảm nhận được tình hữu nghị
giữa hai dân tộc. Tối qua, tôi đã đến thăm phố cổ Nội thưởng thức một vài
món ăn đặc sắc của Việt Nam. Tôi đã ăn Bún Chả. Uống một chút bia Nội.
Nhưng tôi phải thú thực đường phố thật đông đúc, cả đời tôi chưa bao giờ thấy
nhiều xe máy đến vậy. vậy tôi chưa thử đi qua đường, nhưng thể sau này
khi có dịp tôi quay trở lại, các bạn có thể chỉ cho tôi cách qua đường.
(2) Tôi không phải Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên đến Việt Nam trong
những năm gần đây. Nhưng tôi Tổng thống đầu tiên, cũng giống nhiều bạn
đây, đã trưởng thành sau cuộc chiến giữa hai nước chúng ta. Khi những lực lượng
cuối cùng của Hoa Kỳ rời khỏi Việt Nam, tôi mới tròn 13 tuổi. Do vậy lần đầu tiên
tôi trực tiếp biết đến Việt Nam tiếp xúc với người Việt Nam khi tôi lớn lên
Hawaii, với cộng đồng người Mỹ gốc Việt đầy tự hào ở đó.
(3) […] Chúng tôi đã thấy những tiến bộ của Việt Nam qua những tòa tháp
cao chọc trời những tòa nhà cao tầng Nội thành phố Hồ Chí Minh, qua
những trung tâm mua sắm khu đô thị mới. Chúng tôi đã thấy những tiến bộ như
vậy qua những vệ tinh Việt Nam đưa vào không gian qua một thế hệ mới
đang được kết nối trực tuyến, khởi nghiệp điều hành những doanh nghiệp mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ SỐ 5

Mô tả nội dung:


ĐỀ 5
MA TRẬN ĐỀ THI HỌC KÌ I
Mức độ nhận thức Tổng Thông Vận dụng TT Nội dung Nhận biết Vận dụng % năng hiểu cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc Văn bản 1 4 0 4 0 0 1 0 0 60 hiểu nghị luận Viết bài văn nghị luận phân tích, 2 Viết 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 đánh giá một tác phẩm thơ Tổng 20 5 20 15 0 30 0 10 Tỉ lệ % 25% 35% 30% 10% 100% Tỉ lệ chung 60% 40%


BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ THI HỌC KÌ I Nội
Số câu hỏi theo mức độ nhận dung/ thức T Chương đơn vị Mức độ đánh giá Vận T / chủ đề Nhận Thông Vận kiến dụng biết hiểu dụng thức cao 1 Đọc Văn Nhận biết: 4TN 4TN 1TL hiểu bản
- Nhận biết được phong cách nghị
ngôn ngữ, phương thức biểu đạt. luận
- Nhận biết được bố cục, những
hình ảnh tiểu biểu, các yếu tố ngôn từ trong văn bản. Thông hiểu:
- Hiểu được nội dung chính của văn bản.
- Rút ra được chủ đề, thông điệp
mà văn bản muốn gửi đến người đọc.
- Hiểu được giá trị biểu đạt của
từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu từ… Vận dụng:
- Trình bày được những cảm
nhận sâu sắc và rút ra được
những bài học ứng xử cho bản

thân. 2 Viết Viết Nhận biết: 1TL* bài
- Giới thiệu được đầy đủ thông văn
tin chính về tên tác phẩm, tác nghị
giả, thể loại,… của bài thơ. luận
- Trình bày được những nội dung phân
khái quát của tác phẩm văn học. tích, Thông hiểu: đánh
- Triển khai vấn đề nghị luận giá
thành những luận điểm phù hợp. một
Phân tích được những đặc sắc về tác
nội dung, hình thức nghệ thuật
phẩm và chủ đề của tác phẩm. thơ
- Kết hợp được lí lẽ và dẫn
chứng để tạo tính chặt chẽ, logic của mỗi luận điểm.
- Đảm bảo cấu trúc của một văn
bản nghị luận; đảm bảo chuẩn
chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Vận dụng:
- Nêu được những bài học rút ra từ tác phẩm thơ.
- Thể hiện được sự đồng tình /
không đồng tình với thông điệp
của tác giả (thể hiện trong tác

phẩm). Vận dụng cao:
- Đánh giá được ý nghĩa, giá trị
của nội dung và hình thức tác phẩm.
- Thể hiện rõ quan điểm, cá tính
trong bài viết; sáng tạo trong cách diễn đạt. Tổng số câu 4TN 4TN 1TL 1TL Tỉ lệ (%) 25% 35% 30% 10% Tỉ lệ chung 60% 40%

SỞ GD&ĐT TỈNH ĐỀ THI HỌC KÌ I
……………………..
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 10 ĐỀ SỐ 5
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần 1: Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
(1) Trong chuyến thăm này, trái tim tôi thực sự xúc động trước tấm lòng
nhân hậu vốn nổi tiếng của người Việt Nam. Qua vô số những người đứng xếp
hàng trên các con phố, tươi cười và vẫy tay chào, tôi cảm nhận được tình hữu nghị
giữa hai dân tộc. Tối qua, tôi đã đến thăm phố cổ Hà Nội và thưởng thức một vài
món ăn đặc sắc của Việt Nam. Tôi đã ăn Bún Chả. Uống một chút bia Hà Nội.
Nhưng tôi phải thú thực là đường phố thật đông đúc, cả đời tôi chưa bao giờ thấy
có nhiều xe máy đến vậy. Vì vậy tôi chưa thử đi qua đường, nhưng có thể sau này
khi có dịp tôi quay trở lại, các bạn có thể chỉ cho tôi cách qua đường.
(2) Tôi không phải là Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên đến Việt Nam trong
những năm gần đây. Nhưng tôi là Tổng thống đầu tiên, cũng giống nhiều bạn ở
đây, đã trưởng thành sau cuộc chiến giữa hai nước chúng ta. Khi những lực lượng
cuối cùng của Hoa Kỳ rời khỏi Việt Nam, tôi mới tròn 13 tuổi. Do vậy lần đầu tiên
tôi trực tiếp biết đến Việt Nam và tiếp xúc với người Việt Nam là khi tôi lớn lên ở
Hawaii, với cộng đồng người Mỹ gốc Việt đầy tự hào ở đó.
(3) […] Chúng tôi đã thấy những tiến bộ của Việt Nam qua những tòa tháp
cao chọc trời và những tòa nhà cao tầng ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, qua
những trung tâm mua sắm và khu đô thị mới. Chúng tôi đã thấy những tiến bộ như
vậy qua những vệ tinh mà Việt Nam đưa vào không gian và qua một thế hệ mới
đang được kết nối trực tuyến, khởi nghiệp và điều hành những doanh nghiệp mới.


zalo Nhắn tin Zalo