SỞ GD&ĐT TỈNH ĐỀ THI HỌC KÌ II
……………………..
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 10 ĐỀ SỐ 9
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
NGƯỜI MẮC SAI LẦM SẼ TRỞ THÀNH NGƯỜI THẮNG CUỘC
Một quan điểm khác đã đóng góp cho sự phát triển của chủ nghĩa cầu toàn
và được nhiều người tiếp thu: “Nếu tôi không làm mọi việc đúng đắn một cách
tuyệt đối thì tôi là kẻ thất bại”. Tuy nhiên, các phát minh vĩ đại nhất lại chính là kết
quả của rất nhiều lần thí nghiệm thất bại kèm theo ý chí và khát khao thành công
không mỏi mệt của các nhà khoa học. Sai lầm chính là cơ hội để ta học hỏi và làm
việc tốt hơn vào lần sau.
Lời khuyên đơn giản hóa: Hãy học cách trân trọng những sai lầm của bản
thân. Hãy quan sát người khác: Sai lầm của họ thường chính là những điều thú vị
nhất về họ. Hãy tự nhủ với bản thân: “Những sai lầm của tôi khiến tôi trở nên độc
đáo và có giá trị”. Hãy đứng trước gương, nhìn vào chính mình với lòng kiêu hãnh
tỏa sáng và nói thật to: “Tôi đứng vững trên những lỗi lầm của mình”. Chẳng hạn,
bạn có thể viết những bản báo cáo rất hay nhưng chẳng bao giờ nộp đúng hạn cả.
Bạn có thể là một nhà tổ chức đặc biệt giỏi nhưng lại ôm đồm quá nhiều việc. Bạn
làm việc với sự kiên trì hiếm có nhưng đôi khi công việc ấy thật ra chẳng đáng để
bạn bỏ công. Hãy tỏ lòng biết ơn đối với những người đã bỏ qua cho lỗi lầm của
bạn. Hãy chấp nhận sự không hoàn hảo của mình.
Hãy kể về những việc hư hại. Hãy tận hưởng những lỗi lầm của mình. Hãy
nói với người khác về các lỗi lầm ấy bằng cách đưa nó vào những câu chuyện vui
vẻ. Nhiều người thích lắng nghe việc người khác đã làm mọi thứ rối rắm như thế
nào. Nỗi bất hạnh của ngày hôm nay sẽ trở thành chuyện thường tình vào ngày
mai! Hãy thử áp dụng cách làm này. Không những không đánh mất lòng tự trọng
của mình mà bạn còn nhận được tình yêu thương của mọi người.
Ngày “không hoàn hảo nhưng hạnh phúc”. Hãy cho phép bản thân có
những khoảnh khắc không hoàn hảo, hoặc thậm chí hãy cố tình tạo ra một ngày
không hoàn hảo. Hãy mặc một bộ quần áo không phù hợp hoặc đi làm với cái quần
chưa ủi. Hãy tìm kiếm sự giúp đỡ. Khi được hỏi việc gì đấy, hãy trả lời: “Tôi
không biết”. Hãy gọi điện thoại nhầm số và nói: “Xin lỗi!”. Những ngày thất bại có
chủ ý như thế sẽ giúp tiềm thức của bạn được thư giãn và hình thành nên ý nghĩ
rằng mỗi ngày đều phải tiến bộ hơn. Nhưng thật ra bạn không cần phải như thế!
Hãy bắt đầu trân trọng những nhịp đập thong dong của trái tim mình cùng vòng
quay bình thường của cuộc sống. Không phải mọi thứ đều có thể “Hoàn hảo là điều
có thể đạt được” là câu nói hoang đường trong xã hội ngày nay nhưng lại ghim sâu
vào tiềm thức của chúng ta qua các mẩu quảng cáo: căn nhà hoàn hảo, cơ thể hoàn
hảo, kế hoạch tài chính hoàn chỉnh cho những năm vàng son. Tuy nhiên, trên thực
tế, sự hoàn hảo là hiếm khi xảy ra và thường có được là nhờ may mắn. Thậm chí,
ngay cả những hệ thống được cho là hoàn hảo (chẳng hạn như các phương tiện vận
chuyển trong không gian) cũng không hoạt động tốt 100%. Các hệ thống ấy chỉ
hoạt động (gần như) hoàn hảo bởi vì chúng đều rất phức tạp, có cấu trúc rườm rà -
các nhà thiết kế đã sẵn sàng cho mỗi chức năng không hoàn hảo. Các nhà sản xuất
xe hơi cho biết có nhiều người mua xe mới muốn đổi toàn bộ các bộ phận hoặc
thậm chí là cả chiếc xe chỉ vì một vài sai sót rất nhỏ. Nhiều người cũng kì vọng sự
hoàn hảo tuyệt đối như thế đối với bản thân mình. Họ mang theo trong nội tâm sự
phán xét tàn nhẫn. Tiếng nói ấy tác động lớn đến họ mỗi khi họ đi ngủ, thức giấc
hay lúc họ phạm sai lầm: “Đáng ra ngươi phải làm tốt hơn”; “Ngươi có thể làm tốt
hơn” hoặc “Thật đáng xấu hổ!”.
(Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là: A. Miêu tả B. Tự sự C. Nghị luận D. Thuyết minh
Câu 2. Văn bản “Người mắc sai lầm sẽ trở thành người thắng cuộc” được triển khai theo mô hình nào?
A. Luận đề - kể chuyện để bàn luận – luận điểm 1 – luận điểm 2
B. Kể chuyện để bàn luận – luận đề – luận điểm 1 – luận điểm 2
C. Luận điểm 1 – luận điểm 2 – luận điểm 3 – luận đề
D. Luận đề – luận điểm 1 – luận điểm 2 – luận điểm 3
Câu 3. Dòng nào sau đây không nói lên lời khuyên để ta thành công trong cuộc sống khi mắc sai lầm?
A. Hãy học cách trân trọng những sai lầm của bản thân
B. Khi cần hãy tìm đến sự giúp đỡ của người khác
C. Hãy tận hưởng những lỗi lầm của chính mình
D. Hãy cho phép bản thân có những khoảnh khắc không hoàn hảo
Câu 4. Câu “Những sai lầm của tôi khiến tôi trở nên độc đáo và có giá trị” thuyết
phục người đọc điều gì?
A. Hãy học cách trân trọng những sai lầm của bản thân
B. Khi cần hãy tìm đến sự giúp đỡ của người khác
C. Hãy tận hưởng những lỗi lầm của chính mình
D. Hãy cho phép bản thân có những khoảnh khắc không hoàn hảo
Câu 5. Vì sao tác giả đưa ra lời khuyên “Hãy kể về những hư hại”?
A. Vì muốn tất cả mọi người thành thật với nhau
B. Để nhìn ra điểm sai và sửa chữa nó
C. Để mọi người xung quanh thấy được những sai lầm và sẽ không mắc phải
D. Vì sẽ nhận được sự yêu thương của mọi người và không bị mất đi sự tôn trọng
Câu 6. Câu “Hãy cho phép bản thân có những khoảnh khắc không hoàn hảo, hoặc
thậm chí hãy cố tình tạo ra một ngày không hoàn hảo” nhằm mục đích gì?
A. Là câu chứa luận điểm, sẽ triển khai ở đầu đoạn văn
B. Là lí lẽ, nhằm làm sáng tỏ cho luận điểm ngày không hoàn hảo nhưng hạnh phúc
C. Là lí lẽ, nhằm khẳng định lời khuyên của tác giả là không chính xác, không nên làm theo
D. Là dẫn chứng để làm sáng tỏ cho lí lẽ đã nêu trước đó
Câu 7. Dòng nào không nói lên mục đích của việc “Trân trọng những sai lầm của bản thân”?
A. Để tích lũy kinh nghiệm và đạt được thành công
B. Để chấp nhận sự không hoàn hảo của mình
C. Để tỏ lòng biết ơn với những người đã bỏ qua lỗi lầm cho mình
D. Để đứng vững trên lỗi lầm của mình
Câu 8. Dòng nào nói lên mục đích của văn bản “Người mắc sai lầm sẽ trở thành
người thắng cuộc”?
A. Đưa ra lời khuyên: Hãy cứ mắc sai lầm, vì bạn luôn có cơ hội làm lại
B. Đưa ra lời khuyên: Đừng sợ sai vì mọi người luôn sẵn sàng tha thứ cho những lỗi lầm của chính bạn
Đề thi cuối học kì 2 Ngữ Văn 10 Cánh diều có đáp án (Đề 9)
611
306 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề cuối học kì 2 môn Ngữ Văn 10 bộ Cánh diều mới nhất năm 2023 - 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ Văn lớp 10.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(611 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
SỞ GD&ĐT TỈNH
……………………..
ĐỀ THI HỌC KÌ II
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 10
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
NGƯỜI MẮC SAI LẦM SẼ TRỞ THÀNH NGƯỜI THẮNG CUỘC
Một quan điểm khác đã đóng góp cho sự phát triển của chủ nghĩa cầu toàn
và được nhiều người tiếp thu: “Nếu tôi không làm mọi việc đúng đắn một cách
tuyệt đối thì tôi là kẻ thất bại”. Tuy nhiên, các phát minh vĩ đại nhất lại chính là kết
quả của rất nhiều lần thí nghiệm thất bại kèm theo ý chí và khát khao thành công
không mỏi mệt của các nhà khoa học. Sai lầm chính là cơ hội để ta học hỏi và làm
việc tốt hơn vào lần sau.
Lời khuyên đơn giản hóa: Hãy học cách trân trọng những sai lầm của bản
thân. Hãy quan sát người khác: Sai lầm của họ thường chính là những điều thú vị
nhất về họ. Hãy tự nhủ với bản thân: “Những sai lầm của tôi khiến tôi trở nên độc
đáo và có giá trị”. Hãy đứng trước gương, nhìn vào chính mình với lòng kiêu hãnh
tỏa sáng và nói thật to: “Tôi đứng vững trên những lỗi lầm của mình”. Chẳng hạn,
bạn có thể viết những bản báo cáo rất hay nhưng chẳng bao giờ nộp đúng hạn cả.
Bạn có thể là một nhà tổ chức đặc biệt giỏi nhưng lại ôm đồm quá nhiều việc. Bạn
làm việc với sự kiên trì hiếm có nhưng đôi khi công việc ấy thật ra chẳng đáng để
bạn bỏ công. Hãy tỏ lòng biết ơn đối với những người đã bỏ qua cho lỗi lầm của
bạn. Hãy chấp nhận sự không hoàn hảo của mình.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ SỐ 9
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hãy kể về những việc hư hại. Hãy tận hưởng những lỗi lầm của mình. Hãy
nói với người khác về các lỗi lầm ấy bằng cách đưa nó vào những câu chuyện vui
vẻ. Nhiều người thích lắng nghe việc người khác đã làm mọi thứ rối rắm như thế
nào. Nỗi bất hạnh của ngày hôm nay sẽ trở thành chuyện thường tình vào ngày
mai! Hãy thử áp dụng cách làm này. Không những không đánh mất lòng tự trọng
của mình mà bạn còn nhận được tình yêu thương của mọi người.
Ngày “không hoàn hảo nhưng hạnh phúc”. Hãy cho phép bản thân có
những khoảnh khắc không hoàn hảo, hoặc thậm chí hãy cố tình tạo ra một ngày
không hoàn hảo. Hãy mặc một bộ quần áo không phù hợp hoặc đi làm với cái quần
chưa ủi. Hãy tìm kiếm sự giúp đỡ. Khi được hỏi việc gì đấy, hãy trả lời: “Tôi
không biết”. Hãy gọi điện thoại nhầm số và nói: “Xin lỗi!”. Những ngày thất bại có
chủ ý như thế sẽ giúp tiềm thức của bạn được thư giãn và hình thành nên ý nghĩ
rằng mỗi ngày đều phải tiến bộ hơn. Nhưng thật ra bạn không cần phải như thế!
Hãy bắt đầu trân trọng những nhịp đập thong dong của trái tim mình cùng vòng
quay bình thường của cuộc sống. Không phải mọi thứ đều có thể “Hoàn hảo là điều
có thể đạt được” là câu nói hoang đường trong xã hội ngày nay nhưng lại ghim sâu
vào tiềm thức của chúng ta qua các mẩu quảng cáo: căn nhà hoàn hảo, cơ thể hoàn
hảo, kế hoạch tài chính hoàn chỉnh cho những năm vàng son. Tuy nhiên, trên thực
tế, sự hoàn hảo là hiếm khi xảy ra và thường có được là nhờ may mắn. Thậm chí,
ngay cả những hệ thống được cho là hoàn hảo (chẳng hạn như các phương tiện vận
chuyển trong không gian) cũng không hoạt động tốt 100%. Các hệ thống ấy chỉ
hoạt động (gần như) hoàn hảo bởi vì chúng đều rất phức tạp, có cấu trúc rườm rà -
các nhà thiết kế đã sẵn sàng cho mỗi chức năng không hoàn hảo. Các nhà sản xuất
xe hơi cho biết có nhiều người mua xe mới muốn đổi toàn bộ các bộ phận hoặc
thậm chí là cả chiếc xe chỉ vì một vài sai sót rất nhỏ. Nhiều người cũng kì vọng sự
hoàn hảo tuyệt đối như thế đối với bản thân mình. Họ mang theo trong nội tâm sự
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
phán xét tàn nhẫn. Tiếng nói ấy tác động lớn đến họ mỗi khi họ đi ngủ, thức giấc
hay lúc họ phạm sai lầm: “Đáng ra ngươi phải làm tốt hơn”; “Ngươi có thể làm tốt
hơn” hoặc “Thật đáng xấu hổ!”.
(Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là:
A. Miêu tả
B. Tự sự
C. Nghị luận
D. Thuyết minh
Câu 2. Văn bản “Người mắc sai lầm sẽ trở thành người thắng cuộc” được triển
khai theo mô hình nào?
A. Luận đề - kể chuyện để bàn luận – luận điểm 1 – luận điểm 2
B. Kể chuyện để bàn luận – luận đề – luận điểm 1 – luận điểm 2
C. Luận điểm 1 – luận điểm 2 – luận điểm 3 – luận đề
D. Luận đề – luận điểm 1 – luận điểm 2 – luận điểm 3
Câu 3. Dòng nào sau đây không nói lên lời khuyên để ta thành công trong cuộc
sống khi mắc sai lầm?
A. Hãy học cách trân trọng những sai lầm của bản thân
B. Khi cần hãy tìm đến sự giúp đỡ của người khác
C. Hãy tận hưởng những lỗi lầm của chính mình
D. Hãy cho phép bản thân có những khoảnh khắc không hoàn hảo
Câu 4. Câu “Những sai lầm của tôi khiến tôi trở nên độc đáo và có giá trị” thuyết
phục người đọc điều gì?
A. Hãy học cách trân trọng những sai lầm của bản thân
B. Khi cần hãy tìm đến sự giúp đỡ của người khác
C. Hãy tận hưởng những lỗi lầm của chính mình
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
D. Hãy cho phép bản thân có những khoảnh khắc không hoàn hảo
Câu 5. Vì sao tác giả đưa ra lời khuyên “Hãy kể về những hư hại”?
A. Vì muốn tất cả mọi người thành thật với nhau
B. Để nhìn ra điểm sai và sửa chữa nó
C. Để mọi người xung quanh thấy được những sai lầm và sẽ không mắc phải
D. Vì sẽ nhận được sự yêu thương của mọi người và không bị mất đi sự tôn trọng
Câu 6. Câu “Hãy cho phép bản thân có những khoảnh khắc không hoàn hảo, hoặc
thậm chí hãy cố tình tạo ra một ngày không hoàn hảo” nhằm mục đích gì?
A. Là câu chứa luận điểm, sẽ triển khai ở đầu đoạn văn
B. Là lí lẽ, nhằm làm sáng tỏ cho luận điểm ngày không hoàn hảo nhưng hạnh
phúc
C. Là lí lẽ, nhằm khẳng định lời khuyên của tác giả là không chính xác, không nên
làm theo
D. Là dẫn chứng để làm sáng tỏ cho lí lẽ đã nêu trước đó
Câu 7. Dòng nào không nói lên mục đích của việc “Trân trọng những sai lầm của
bản thân”?
A. Để tích lũy kinh nghiệm và đạt được thành công
B. Để chấp nhận sự không hoàn hảo của mình
C. Để tỏ lòng biết ơn với những người đã bỏ qua lỗi lầm cho mình
D. Để đứng vững trên lỗi lầm của mình
Câu 8. Dòng nào nói lên mục đích của văn bản “Người mắc sai lầm sẽ trở thành
người thắng cuộc”?
A. Đưa ra lời khuyên: Hãy cứ mắc sai lầm, vì bạn luôn có cơ hội làm lại
B. Đưa ra lời khuyên: Đừng sợ sai vì mọi người luôn sẵn sàng tha thứ cho những
lỗi lầm của chính bạn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
C. Đưa ra lời khuyên: Sai lầm chính là cơ hội để ta học hỏi và làm việc tốt hơn vào
lần sau
D. Đưa ra lời khuyên: Đừng sợ sai lầm vì bên cạnh ta luôn có những điều không
hoàn hảo
Câu 9. Anh/ chị hãy chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ nổi bật trong
văn bản trên?
Câu 10. Anh/ chị có đồng ý với quan điểm “Sai lầm chính là cơ hội để ta học hỏi
và làm việc tốt hơn vào lần sau” không? Vì sao?
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Trình bày suy nghĩ của anh/ chị về bài học rút ra từ câu chuyện sau:
CÁ CHÉP CON VÀ CUA
Cá chép con dạo chơi trong hồ nước. Lúc đi ngang nhà cua, thấy cua đang nằm, vẻ
mặt rất đau đớn, cá chép con bèn@bơi lại gần và hỏi:
– Bạn cua ơi, bạn làm sao thế?
Cua trả lời:
– Tớ đang lột xác bạn à.
– Ôi, chắc là bạn đau lắm. Nhưng tại sao bạn lại phải làm như thế?
– Họ hàng nhà tớ ai cũng phải lột xác thì mới lớn lên và trưởng thành được, dù rất
đau đớn cá chép con ạ.
– À, bây giờ thì tớ đã hiểu.
(Những mẩu chuyện thiếu nhi chọn lọc – NXB Kim Đồng)
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Câu Đáp án Điểm
Câu 1 C. Nghị luận 0,5 điểm
Câu 2
D. Luận đề – luận điểm 1 – luận điểm 2 – luận điểm 3
0,5 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 3 B. Khi cần hãy tìm đến sự giúp đỡ của người khác 0,5 điểm
Câu 4
A. Hãy học cách trân trọng những sai lầm của bản thân
0,5 điểm
Câu 5
D. Vì sẽ nhận được sự yêu thương của mọi người và không bị mất
đi sự tôn trọng
0,5 điểm
Câu 6
B. Là lí lẽ, nhằm làm sáng tỏ cho luận điểm ngày không hoàn hảo
nhưng hạnh phúc
0,5 điểm
Câu 7
A. Để tích lũy kinh nghiệm và đạt được thành công
0,5 điểm
Câu 8
C. Đưa ra lời khuyên: Sai lầm chính là cơ hội để ta học hỏi và làm
việc tốt hơn vào lần sau.
0,5 điểm
Câu 9
HS chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ nổi bật nhất
của văn bản:
- Biện pháp điệp từ: Hãy…
- Tác dụng: Nhấn mạnh những lời khuyên đưa ra khi con người
mắc sai lầm. Làm tăng sức biểu đạt cho câu văn.
1,0 điểm
Câu
10
HS bày tỏ quan điểm của mình và lí giải hợp lí. Tham khảo:
- Đồng ý.
- Vì: Khi chúng ta dám nhìn thẳng vào sai lầm, chúng ta sẽ có cơ
hội sửa chữa nó. Chỉ những người can đảm nhận sai lầm của mình
mới có cơ hội thành công.
1,0 điểm
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận
Mở bài giới thiệu được vấn đề. Thân bài triển khai được vấn đề.
Kết bài khái quát lại vấn đề và nêu bài học nhận thức.
0,25 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85