Đề thi cuối học kì 2 Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo có đáp án (Đề 3)

324 162 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề cuối học kì 2 môn Ngữ Văn 10 bộ Chân trời sáng tạo mới nhất năm 2023 - 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ Văn lớp 10.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(324 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


 !
"#$%&' $()(*+,-))
$$
,.
/
'01
"2032
$4
5

'3
$6

7318
7318
9
$' $: $' $: $' $: $' $:
;
<

Văn bản
nghị luận
2 1 2 1 0 2 0 0 50
= 7
Viết bài văn
nghị luận phân
tích, đánh giá
nội dung và
nghệ thuật của
một tác phẩm
tự sự hoặc tác
phẩm kịch
0 1* 0 1* 0 1* 0 2* 50
$4 ;> => ;> => > => > =>
;>>5$?5 !>5 !>5 =>5 =>5
$? @>5 A>5
"<BBC9D>EA=E!AFEF

GH'IJ+$H $()(*+,-))
$
$
+KL
MNO
'0
1M
LP
Q
2
"20RR
STU92032
'3

$6

73
18
73
18
9
; <

Văn bản
nghị
luận
'3D
- Nhận biết được nội dung,
mối quan hệ, cách sắp xếp
của luận đề, luận điểm,
lẽ, dẫn chứng tiêu biểu
vai trò của các yếu tố biểu
cảm trong văn bản nghị
luận.
- Nhận biết phân tích
được tính mạch lạc, liên
kết trong đoạn văn văn
bản.
$6:>
VXác định được mục đích,
quan điểm của người viết.
- Sửa lỗi về mạch lạc
liên kết trong đoạn văn
văn bản.
7318D
- Tác động của văn bản
2TN
1TL
2TN
1TL
2TL
"<BBC9D>EA=E!AFEF

với bản thân.
= 7 Viết bài
văn
nghị
luận
phân
tích,
đánh
giá nội
dung và
nghệ
thuật
của một
tác
phẩm tự
sự hoặc
tác
phẩm
kịch
'3D
- Xác định được kiểu bài
nghị luận văn học vấn
đề nghị luận.
- Xác định được vấn đề cụ
thể (nội dung, hình thức)
bài viết sẽ phân tích,
đánh giá.
$6D
- Suy nghĩ thực hiện
theo các bước viết bài văn
nghị luận văn học.
7318D
V Vận dụng những năng
tạo lập văn bản, vận dụng
kiến thức của bản thân về
những trải nghiệm văn học
để viết được bài văn nghị
luận văn học hoàn chỉnh
đáp ứng yêu cầu của đề.
- Nhận xét, rút ra bài học
từ trải nghiệm của bản
thân.
73189:
- lối viết sáng tạo, hấp
1TL*
"<BBC9D>EA=E!AFEF

dẫn lôi cuốn; kết hợp các
yếu tố miêu tả, biểu cảm
để làm nổi bật ý của bản
thân với vấn đề cần bàn
luận.
- Lời văn sinh động, giàu
cảm xúc, giọng điệu
riêng.
$4WT
=$'
;$:
=$'
;$:
=$: ;$:
$?5 !>5 !>5 =>5 =>5
$? @>5 A>5
SXIYZ$$['(  $()(*+,-))
"<BBC9D>EA=E!AFEF

\\\\\\\\]] '/<D=>==^=>=!
"6D'_/^:`a;>
Thời gian làm bài: 90 phút
bc)]<F>
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Con người không bao giờ thỏa mãn. lẽ bạn không hề thấy lạ lẫm với
nhận định này về bản chất đòi hỏi không bao giờ dứt của chúng ta. Thật vậy, khi
đang khát, bạn sẽ thấy cùng hạnh phúc biết ơn nếu ai đó mang cho bạn một
cốc nước. Tuy nhiên, một khi đã một cốc nước, bạn lại muốn nước lạnh, rồi
lại muốn một bình nước thay một cốc… Nhưng thử ngẫm lại xem, cảm giác
sung sướng khi được một cốc nước lúc đang khát khô phải hơn nhiều cảm
giác thỏa mãn khi được đưa thêm cốc nước lạnh hay không?
dụ này nói lên, bạn nên biết cảm kích khi được giúp đỡ chứ không phải
đòi hỏi. Bạn>có thể>nuôi dưỡng sự nhớ ơn>của mình bằng chính việc thay đổi thời
điểm bạn cảm thấy biết ơn. Thời điểm bạn cảm thấy>biết ơn càng nhiều>thì bạn sẽ
tận hưởng những điều tốt đẹp>của cuộc sống của chính mình nhiều hơn.
Lòng biết ơn sẽ tạo nên một nguồn năng lượng lớn hơn cho tinh thần
thể bạn,>tạo ra tâm trạng tích cực, lạc quan, giúp bạn ngủ ngon hơn kết nối sâu
sắc hơn với những người khác.
>>>>>>>>>>dddddddddd>[…]
'efghi9RCh
Cuộc sống mang cho chúng ta những lựa chọn, hội cả những khó
khăn. Khi mọi thứ không xảy ra theo cách bạn muốn, hãy cố gắng tập trung vào
những đã đi đúng hướng thay tập trung vào những đã đi sai. Nếu xe của
bạn bị tai nạn hỏng, bạn thể cảm thấy biết ơn bạn đã không bị thương.
Tập trung vào những điều tích cực không nghĩa bạn bỏ qua vấn đề cần giải
"<BBC9D>EA=E!AFEF
 Sj!

Mô tả nội dung:


ĐỀ 3
MA TRẬN ĐỀ THI HỌC KÌ II
Mức độ nhận thức Tổng Thông Vận dụng TT Nội dung Nhận biết Vận dụng % năng hiểu cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc Văn bản 1 2 1 2 1 0 2 0 0 50 hiểu nghị luận Viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá nội dung và 2 Viết 0 1* 0 1* 0 1* 0 2* 50 nghệ thuật của một tác phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch Tổng 10 20 10 20 0 20 0 20 Tỉ lệ % 30% 30% 20% 20% 100% Tỉ lệ chung 60% 40%


BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ THI HỌC KÌ II Nội
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức dung/ T Chương Vận đơn vị Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận T / chủ đề dụng kiến biết hiểu dụng cao thức 1 Đọc
Văn bản Nhận biết: 2TN 2TN 2TL hiểu nghị
- Nhận biết được nội dung, 1TL 1TL luận
mối quan hệ, cách sắp xếp
của luận đề, luận điểm, lí
lẽ, dẫn chứng tiêu biểu và
vai trò của các yếu tố biểu cảm trong văn bản nghị luận.
- Nhận biết và phân tích
được tính mạch lạc, liên
kết trong đoạn văn và văn bản. Thông hiểu:
- Xác định được mục đích,
quan điểm của người viết.
- Sửa lỗi về mạch lạc và
liên kết trong đoạn văn và văn bản. Vận dụng:
- Tác động của văn bản

với bản thân. 2 Viết
Viết bài Nhận biết: 1TL* văn
- Xác định được kiểu bài nghị
nghị luận văn học và vấn luận đề nghị luận. phân
- Xác định được vấn đề cụ tích,
thể (nội dung, hình thức) đánh
mà bài viết sẽ phân tích, giá nội đánh giá. dung và Thông hiểu: nghệ - Suy nghĩ và thực hiện thuật
theo các bước viết bài văn
của một nghị luận văn học. tác Vận dụng:
phẩm tự - Vận dụng những kĩ năng
sự hoặc tạo lập văn bản, vận dụng tác
kiến thức của bản thân về phẩm
những trải nghiệm văn học kịch
để viết được bài văn nghị
luận văn học hoàn chỉnh
đáp ứng yêu cầu của đề.
- Nhận xét, rút ra bài học
từ trải nghiệm của bản thân. Vận dụng cao:
- Có lối viết sáng tạo, hấp


dẫn lôi cuốn; kết hợp các
yếu tố miêu tả, biểu cảm
để làm nổi bật ý của bản
thân với vấn đề cần bàn luận.
- Lời văn sinh động, giàu
cảm xúc, có giọng điệu riêng. 2TN 2TN Tổng số câu 2TL 1TL 1TL 1TL Tỉ lệ (%) 30% 30% 20% 20% Tỉ lệ chung 60% 40% SỞ GD&ĐT TỈNH ĐỀ THI HỌC KÌ II


……………………..
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 10 ĐỀ SỐ 3
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Con người không bao giờ thỏa mãn. Có lẽ bạn không hề thấy lạ lẫm với
nhận định này về bản chất đòi hỏi không bao giờ dứt của chúng ta. Thật vậy, khi
đang khát, bạn sẽ thấy vô cùng hạnh phúc và biết ơn nếu ai đó mang cho bạn một
cốc nước. Tuy nhiên, một khi đã có một cốc nước, bạn lại muốn có nước lạnh, rồi
lại muốn một bình nước thay vì một cốc… Nhưng thử ngẫm lại xem, cảm giác
sung sướng khi có được một cốc nước lúc đang khát khô có phải hơn nhiều cảm
giác thỏa mãn khi được đưa thêm cốc nước lạnh hay không?
Ví dụ này nói lên, bạn nên biết cảm kích khi được giúp đỡ chứ không phải
đòi hỏi. Bạn có thể nuôi dưỡng sự nhớ ơn của mình bằng chính việc thay đổi thời
điểm bạn cảm thấy biết ơn. Thời điểm bạn cảm thấy biết ơn càng nhiều thì bạn sẽ
tận hưởng những điều tốt đẹp của cuộc sống của chính mình nhiều hơn.
Lòng biết ơn sẽ tạo nên một nguồn năng lượng lớn hơn cho tinh thần và cơ
thể bạn, tạo ra tâm trạng tích cực, lạc quan, giúp bạn ngủ ngon hơn và kết nối sâu
sắc hơn với những người khác. […]
Nhìn thấy tích cực trong cái tiêu cực
Cuộc sống mang cho chúng ta những lựa chọn, cơ hội và cả những khó
khăn. Khi mọi thứ không xảy ra theo cách bạn muốn, hãy cố gắng tập trung vào
những gì đã đi đúng hướng thay vì tập trung vào những gì đã đi sai. Nếu xe của
bạn bị tai nạn và hư hỏng, bạn có thể cảm thấy biết ơn là bạn đã không bị thương.
Tập trung vào những điều tích cực không có nghĩa là bạn bỏ qua vấn đề cần giải


zalo Nhắn tin Zalo