Đề thi cuối học kì 2 Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo có đáp án (Đề 7)

487 244 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề cuối học kì 2 môn Ngữ Văn 10 bộ Chân trời sáng tạo mới nhất năm 2023 - 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ Văn lớp 10.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(487 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ 7
MA TRẬN ĐỀ THI HỌC KÌ II
TT
năng
Nội dung
Mức độ nhận thức
Tổng
%
điểm
Nhận biết
Thông
hiểu
Vận dụng
Vận dụng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1
Đọc
hiểu
Văn bản
nghị luận
3 0 5 0 0 2 0 0 60
2 Viết
Viết bài văn
thuyết phục
người khác từ
bỏ một thói
quen hay một
quan niệm
0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40
Tổng 15 5 25 15 0 30 0 10
100%Tỉ lệ % 20% 40% 30% 10%
Tỉ lệ chung 60% 40%
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ THI HỌC KÌ II
T
T
Chương
/ chủ đề
Nội
dung/
đơn vị
kiến
thức
Mức độ đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1 Đọc
hiểu
Văn bản
nghị
luận
Nhận biết:
- Nhận biết được nội dung,
mối quan hệ, cách sắp xếp
của luận đề, luận điểm,
lẽ, dẫn chứng tiêu biểu
vai trò của các yếu tố biểu
cảm trong văn bản nghị
luận.
- Nhận biết phân tích
được tính mạch lạc, liên
kết trong đoạn văn văn
bản.
Thông hiểu:D
- Xác định được mục đích,
quan điểm của người viết.
- Sửa lỗi về mạch lạc
liên kết trong đoạn văn
văn bản.
Vận dụng:
- Tác động của văn bản
3TN 5TN 2TL
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
với bản thân.
2 Viết Viết bài
văn
thuyết
phục
người
khác từ
bỏ một
thói
quen
hay một
quan
niệm
Nhận biết:
- Xác định được kiểu bài
nghị luận.
- Xác định được bố cục
bài văn, vấn đề cần nghị
luận.
Thông hiểu:
- Trình bày ràng vấn đề
ý kiến (tán thành hay
phản đối).
- Đưa ra lí lẽràng, bằng
chứng xác thực, đa dạng
để làm sáng tỏ cho ý kiến.
Vận dụng:
- Vận dụng những năng
tạo lập văn bản, vận dụng
kiến thức của bản thân về
những trải nghiệm xảy ra
trong cuộc sống để viết
được bài văn nghị luận
hội hoàn chỉnh đáp ứng
yêu cầu của đề.
- Nhận xét, rút ra bài học
từ trải nghiệm của bản
thân.
1 TL*
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Vận dụng cao:
- lối viết sáng tạo, hấp
dẫn lôi cuốn; kết hợp các
yếu tố miêu tả, biểu cảm
để làm nổi bật ý của bản
thân với vấn đề cần bàn
luận.
- Lời văn sinh động, giàu
cảm xúc, giọng điệu
riêng.
Tổng số câu
3TN 5TN 2TL 1 TL
Tỉ lệ (%)
20% 40% 30% 10%
Tỉ lệ chung
60% 40%
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
SỞ GD&ĐT TỈNH
……………………..
ĐỀ THI HỌC KÌ II
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 10
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi bên dưới:
THẠCH LAM CỦA HÀ NỘI BĂM SÁU PHỐ PHƯỜNG
… Ở đây, chỉ xin gợi mở đôi điều về cuốn Hà Nội băm sáu phố phường, như
một sự tưởng nhớ, ngõ hầu bước vào thế giới nghệ thuật của nhà văn đặc biệt này:
Đặc biệt trong cuộc đời, đặc biệt trong sáng tạo văn chương, cũng như đặc biệt
trong số phận những tác phẩm để lại sau khi qua đời. Với tôi, trong Thạch Lam
cả Nội, cũng như trong Nội lại không thể không Thạch Lam. Ông đại
diện ưu của người thành phong nhã, hào hoa. Ông yêu mến hiểu biết
Nội tường tận trong mọi ngõ ngách của đời sống, cả trong không gian lẫn thời
gian. Ông không coi thường bất cứ cái mảnh đất kinh này, không cái
ông không nhìn theo cách của riêng ông, cách Thạch Lam. Hãy nghe ông
biện giải về đấtngười chốn văn vật, để thấy ân tình mà Thạch Lam dành cho
Nội sâu đắm nhường bao: “Người Pháp Paris, người Anh London, người
Tàu Thượng Hải… Trong các sách vở, trên các báo chí, họ nói đến thành phố
của họ một cách tha thiết, mến yêu… Ta phải nghe người Pháp nói đến Paris,
người ở Paris, mới hiểu được sự yêu quý ấy đến bực nào”.
Với một lối hành văn nhẹ nhàng, thanh thoát, Thạch Lam đã “bất tử hóa”
những cái bình thường, làm thảng thốt những ai yêu mến Nội. Bởi nhẽ,
trong những đoạn văn thanh nhã, nhiều âm vang, ta vẫn nhận ra sự phấp phỏng âu
lo của Thạch Lam trước sự đổi thay đã đến nơi mảnh đất kinh kì: “Hà Nội đã thay
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ SỐ 7

Mô tả nội dung:


ĐỀ 7
MA TRẬN ĐỀ THI HỌC KÌ II
Mức độ nhận thức Tổng Thông Vận dụng TT Nội dung Nhận biết Vận dụng % năng hiểu cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc Văn bản 1 3 0 5 0 0 2 0 0 60 hiểu nghị luận Viết bài văn thuyết phục người khác từ 2 Viết 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 bỏ một thói quen hay một quan niệm Tổng 15 5 25 15 0 30 0 10 Tỉ lệ % 20% 40% 30% 10% 100% Tỉ lệ chung 60% 40%


BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ THI HỌC KÌ II Nội
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức dung/ T Chương Vận đơn vị Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận T / chủ đề dụng kiến biết hiểu dụng cao thức 1 Đọc
Văn bản Nhận biết: 3TN 5TN 2TL hiểu nghị
- Nhận biết được nội dung, luận
mối quan hệ, cách sắp xếp
của luận đề, luận điểm, lí
lẽ, dẫn chứng tiêu biểu và
vai trò của các yếu tố biểu cảm trong văn bản nghị luận.
- Nhận biết và phân tích
được tính mạch lạc, liên
kết trong đoạn văn và văn bản. Thông hiểu:
- Xác định được mục đích,
quan điểm của người viết.
- Sửa lỗi về mạch lạc và
liên kết trong đoạn văn và văn bản. Vận dụng:
- Tác động của văn bản

với bản thân. 2 Viết
Viết bài Nhận biết: 1 TL* văn
- Xác định được kiểu bài thuyết nghị luận. phục
- Xác định được bố cục người
bài văn, vấn đề cần nghị khác từ luận.
bỏ một Thông hiểu: thói
- Trình bày rõ ràng vấn đề quen và ý kiến (tán thành hay hay một phản đối). quan
- Đưa ra lí lẽ rõ ràng, bằng niệm
chứng xác thực, đa dạng
để làm sáng tỏ cho ý kiến. Vận dụng:
- Vận dụng những kĩ năng
tạo lập văn bản, vận dụng
kiến thức của bản thân về
những trải nghiệm xảy ra
trong cuộc sống để viết
được bài văn nghị luận xã
hội hoàn chỉnh đáp ứng yêu cầu của đề.
- Nhận xét, rút ra bài học
từ trải nghiệm của bản thân.

Vận dụng cao:
- Có lối viết sáng tạo, hấp
dẫn lôi cuốn; kết hợp các
yếu tố miêu tả, biểu cảm
để làm nổi bật ý của bản
thân với vấn đề cần bàn luận.
- Lời văn sinh động, giàu
cảm xúc, có giọng điệu riêng. Tổng số câu 3TN 5TN 2TL 1 TL Tỉ lệ (%) 20% 40% 30% 10% Tỉ lệ chung 60% 40%

SỞ GD&ĐT TỈNH ĐỀ THI HỌC KÌ II
……………………..
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 10 ĐỀ SỐ 7
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi bên dưới:
THẠCH LAM CỦA HÀ NỘI BĂM SÁU PHỐ PHƯỜNG
… Ở đây, chỉ xin gợi mở đôi điều về cuốn Hà Nội băm sáu phố phường, như
một sự tưởng nhớ, ngõ hầu bước vào thế giới nghệ thuật của nhà văn đặc biệt này:
Đặc biệt trong cuộc đời, đặc biệt trong sáng tạo văn chương, cũng như đặc biệt
trong số phận những tác phẩm để lại sau khi qua đời. Với tôi, trong Thạch Lam có
cả Hà Nội, cũng như trong Hà Nội lại không thể không có Thạch Lam. Ông là đại
diện ưu tú của người Hà thành phong nhã, hào hoa. Ông yêu mến và hiểu biết Hà
Nội tường tận trong mọi ngõ ngách của đời sống, cả trong không gian lẫn thời
gian. Ông không coi thường bất cứ cái gì ở mảnh đất kinh kì này, và không có cái
gì mà ông không nhìn theo cách của riêng ông, cách Thạch Lam. Hãy nghe ông
biện giải về đất và người chốn văn vật, để thấy rõ ân tình mà Thạch Lam dành cho
Hà Nội sâu đắm nhường bao: “Người Pháp có Paris, người Anh có London, người
Tàu có Thượng Hải… Trong các sách vở, trên các báo chí, họ nói đến thành phố
của họ một cách tha thiết, mến yêu… Ta phải nghe người Pháp nói đến Paris,
người ở Paris, mới hiểu được sự yêu quý ấy đến bực nào”.
… Với một lối hành văn nhẹ nhàng, thanh thoát, Thạch Lam đã “bất tử hóa”
những cái bình thường, và làm thảng thốt những ai yêu mến Hà Nội. Bởi nhẽ,
trong những đoạn văn thanh nhã, nhiều âm vang, ta vẫn nhận ra sự phấp phỏng âu
lo của Thạch Lam trước sự đổi thay đã đến nơi mảnh đất kinh kì: “Hà Nội đã thay


zalo Nhắn tin Zalo