Đề thi cuối học kì 2 Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức có đáp án (Đề 5)

873 437 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề cuối học kì 2 môn Ngữ Văn 10 bộ Kết nối tri thức mới nhất năm 2023 - 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ Văn lớp 10.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(873 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ 5
MA TRẬN ĐỀ THI HỌC KÌ II
TT
năng
Nội dung
Mức độ nhận thức
Tổng
%
điểm
Nhận biết
Thông
hiểu
Vận dụng
Vận dụng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1
Đọc
hiểu
Văn bản
nghị luận
3 0 5 0 0 2 0 0 60
2 Viết
Viết bài văn
nghị luận về
một vấn đề
xã hội
0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40
Tổng 15 5 25 15 0 30 0 10
100%Tỉ lệ % 20% 40% 30% 10%
Tỉ lệ chung 60% 40%
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ THI HỌC KÌ II
T
T
Chương
/ chủ đề
Nội
dung/
đơn vị
kiến
thức
Mức độ đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1 Đọc
hiểu
Văn bản
nghị
luận
Nhận biết:
- Nhận biết được nội dung,
mối quan hệ, cách sắp xếp
của luận đề, luận điểm,
lẽ, dẫn chứng tiêu biểu
vai trò của các yếu tố biểu
cảm trong văn bản nghị
luận.
- Nhận biết phân tích
được tính mạch lạc, liên
kết trong đoạn văn văn
bản.
Thông hiểu:@
- Xác định được mục đích,
quan điểm của người viết.
- Sửa lỗi về mạch lạc
liên kết trong đoạn văn
văn bản.
Vận dụng:
- Tác động của văn bản
3TN 5TN 2TL
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
với bản thân.
2 Viết Viết bài
văn
nghị
luận về
một vấn
đề xã
hội
Nhận biết:
- Xác định được kiểu bài
nghị luận.
- Xác định được bố cục
bài văn, vấn đề cần nghị
luận.
Thông hiểu:
- Trình bày ràng vấn đề
ý kiến (tán thành hay
phản đối).
- Đưa ra lí lẽràng, bằng
chứng xác thực, đa dạng
để làm sáng tỏ cho ý kiến.
Vận dụng:
- Vận dụng những năng
tạo lập văn bản, vận dụng
kiến thức của bản thân về
những trải nghiệm xảy ra
trong cuộc sống để viết
được bài văn nghị luận
hội hoàn chỉnh đáp ứng
yêu cầu của đề.
- Nhận xét, rút ra bài học
từ trải nghiệm của bản
thân.
1TL*
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Vận dụng cao:
- lối viết sáng tạo, hấp
dẫn, lôi cuốn; kết hợp các
yếu tố miêu tả, biểu cảm
để làm nổi bật ý kiến của
bản thân với vấn đề cần
bàn luận.
- Lời văn sinh động, giàu
cảm xúc, giọng điệu
riêng.
Tổng số câu 3TN 5TN 2TL 1TL
Tỉ lệ (%) 20% 40% 30% 10%
Tỉ lệ chung 60% 40%
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
SỞ GD&ĐT TỈNH
……………………..
ĐỀ THI HỌC KÌ II
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 10
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc bài văn bản và trả lời các câu hỏi bên dưới:
[...] Đứng trước bức Mona Lisa Bảo tàng Louvre, Paris, tất cả du khách
đều nhìn kiệt tác này qua mànnh điện thoại của mình. Dường như họ chỉ thể
trải nghiệm thế giới thông qua một lớp màng điện tử. Cái gì không được ghi vào bộ
nhớ điện thoại, cái đó không tồn tại. Người ta đánh đổi mọi riêng thầm kín để
chạy theo một quá trình tự trình diễn tận, không thời điểm hạ màn, với mục
tiêu tạo tối đa sự chú ý của người khác. Sự chú ý ôxy, mỗi cái post là một cố
gắng để người ta ngoi lên mặt nước chốc lát, để rồi lại bị làn sóng mới của
newsfeed tràn qua nhấn chìm. Mỗi lần ngoi lên một lần chống lại cảm giác bị bỏ
rơi, bị nằm ngoài cuộc. Ý nghĩa sự thành công của một ngày nghỉ, của một
chuyến đi, rộng hơn là của cả cuộc đời, được đo bởi số lượng like.
Đã đến lúc chúng ta cần tách ra khỏi đám đông, khước từ chuyên chế của nó.
Người ta chỉ có thể lắng nghe tiếng nói bên trong mình nếu bỏ được ra ngoài sự ồn
ào xung quanh. Chúng ta cần đứng riêng để tìm ra mình, để bảo vệ duy độc lập
và nuôi dưỡng ý thức trách nhiệm. Triết gia Soren Kierkegaard coi đám đông là tập
hợp những người lẩn tránh sự nhọc nhằn của quá trình phát triển bản thân. Ma lực
của đám đông đã được nhắc tới trất sớm. “Không đi theo đám đông để làm điều
xấu” một câu trong Kinh Thánh. Trong một loạt thí nghiệm nổi tiếng của
Solomon Asch cách đây 60 năm, người tham gia thí nghiệm ngồi cùng với một số
người khác (thực chất là những người đồng mưu với Asch). Mọi người trong nhóm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ SỐ 5

Mô tả nội dung:


ĐỀ 5
MA TRẬN ĐỀ THI HỌC KÌ II
Mức độ nhận thức Tổng Thông Vận dụng TT Nội dung Nhận biết Vận dụng % năng hiểu cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc Văn bản 1 3 0 5 0 0 2 0 0 60 hiểu nghị luận Viết bài văn nghị luận về 2 Viết 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 một vấn đề xã hội Tổng 15 5 25 15 0 30 0 10 Tỉ lệ % 20% 40% 30% 10% 100% Tỉ lệ chung 60% 40%


BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ THI HỌC KÌ II Nội
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức dung/ T Chương Vận đơn vị Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận T / chủ đề dụng kiến biết hiểu dụng cao thức 1 Đọc
Văn bản Nhận biết: 3TN 5TN 2TL hiểu nghị
- Nhận biết được nội dung, luận
mối quan hệ, cách sắp xếp
của luận đề, luận điểm, lí
lẽ, dẫn chứng tiêu biểu và
vai trò của các yếu tố biểu cảm trong văn bản nghị luận.
- Nhận biết và phân tích
được tính mạch lạc, liên
kết trong đoạn văn và văn bản. Thông hiểu:
- Xác định được mục đích,
quan điểm của người viết.
- Sửa lỗi về mạch lạc và
liên kết trong đoạn văn và văn bản. Vận dụng:
- Tác động của văn bản

với bản thân. 2 Viết
Viết bài Nhận biết: 1TL* văn
- Xác định được kiểu bài nghị nghị luận.
luận về - Xác định được bố cục
một vấn bài văn, vấn đề cần nghị đề xã luận. hội Thông hiểu:
- Trình bày rõ ràng vấn đề và ý kiến (tán thành hay phản đối).
- Đưa ra lí lẽ rõ ràng, bằng
chứng xác thực, đa dạng
để làm sáng tỏ cho ý kiến. Vận dụng:
- Vận dụng những kĩ năng
tạo lập văn bản, vận dụng
kiến thức của bản thân về
những trải nghiệm xảy ra
trong cuộc sống để viết
được bài văn nghị luận xã
hội hoàn chỉnh đáp ứng yêu cầu của đề.
- Nhận xét, rút ra bài học
từ trải nghiệm của bản thân.

Vận dụng cao:
- Có lối viết sáng tạo, hấp
dẫn, lôi cuốn; kết hợp các
yếu tố miêu tả, biểu cảm
để làm nổi bật ý kiến của
bản thân với vấn đề cần bàn luận.
- Lời văn sinh động, giàu
cảm xúc, có giọng điệu riêng. Tổng số câu 3TN 5TN 2TL 1TL Tỉ lệ (%) 20% 40% 30% 10% Tỉ lệ chung 60% 40%

SỞ GD&ĐT TỈNH ĐỀ THI HỌC KÌ II
……………………..
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 10 ĐỀ SỐ 5
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc bài văn bản và trả lời các câu hỏi bên dưới:
[...] Đứng trước bức Mona Lisa ở Bảo tàng Louvre, Paris, tất cả du khách
đều nhìn kiệt tác này qua màn hình điện thoại của mình. Dường như họ chỉ có thể
trải nghiệm thế giới thông qua một lớp màng điện tử. Cái gì không được ghi vào bộ
nhớ điện thoại, cái đó không tồn tại. Người ta đánh đổi mọi riêng tư thầm kín để
chạy theo một quá trình tự trình diễn vô tận, không có thời điểm hạ màn, với mục
tiêu tạo tối đa sự chú ý của người khác. Sự chú ý là ôxy, và mỗi cái post là một cố
gắng để người ta ngoi lên mặt nước chốc lát, để rồi lại bị làn sóng mới của
newsfeed tràn qua nhấn chìm. Mỗi lần ngoi lên là một lần chống lại cảm giác bị bỏ
rơi, bị nằm ngoài cuộc. Ý nghĩa và sự thành công của một ngày nghỉ, của một
chuyến đi, rộng hơn là của cả cuộc đời, được đo bởi số lượng like.
Đã đến lúc chúng ta cần tách ra khỏi đám đông, khước từ chuyên chế của nó.
Người ta chỉ có thể lắng nghe tiếng nói bên trong mình nếu bỏ được ra ngoài sự ồn
ào xung quanh. Chúng ta cần đứng riêng để tìm ra mình, để bảo vệ tư duy độc lập
và nuôi dưỡng ý thức trách nhiệm. Triết gia Soren Kierkegaard coi đám đông là tập
hợp những người lẩn tránh sự nhọc nhằn của quá trình phát triển bản thân. Ma lực
của đám đông đã được nhắc tới từ rất sớm. “Không đi theo đám đông để làm điều
xấu” là một câu trong Kinh Thánh. Trong một loạt thí nghiệm nổi tiếng của
Solomon Asch cách đây 60 năm, người tham gia thí nghiệm ngồi cùng với một số
người khác (thực chất là những người đồng mưu với Asch). Mọi người trong nhóm


zalo Nhắn tin Zalo