Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Bộ 10 đề thi cuối kì 1 Ngữ văn 9 có đáp án

    Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    6.7 K 3.3 K lượt tải
    150.000 ₫
    150.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn 9 mới nhất năm 2023 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 9.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(289 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ SỐ 8
PHÒNG GD&ĐT
THÀNH PHỐ ĐÀ NẮNG
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ Văn 9
Thời gian 90 phút không kể giao đề
Câu 1 (2,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Một lần, Bernard tới Matxcova du lịch. Trên đường phố, ông nhìn thấy một
da trắng, hơi mập, đôi mắt to long lanh, trên tóccài một cái nơ màu hồng, trông
rất dễ thương. Ông vui vẻ dừng lại chơi đùa cùng bé, chớp mắt đã mấy
tiếng đồng hồ.
Trước khi tạm biệt, ông nói với bé: “Về nói với mẹ cháu hôm nay cháu đã
chơi cùng với đại văn hào Bernard nhé!”. Nói xong, ông nghĩ kia sẽ rất vui
mừng đã được chơi cùng với một nhà văn nổi tiếng thế giới. Nào ngờ, kia
chỉ lễ phép hỏi: “Ông là nhà văn Bernard ạ?”.
Bernard gật đầu nói: “Sao, trông ta không giống à?”.
thẳng thắn nói: “Nhìn vẻ bề ngoài thì vẻ giống, nhưng nghe câu ông vừa
nói thì vẻ không giống lắm. Chẳng nhẽ những người nổi tiếng thường nói rằng
mình rất giỏi giang hay sao?”.
Bernard hoàn toàn không ngờ rằng sẽ hỏi những điều này. Ông ngây người
không biết trả lời ra sao. người Nga lại nói: “Xin ngài hãy trở về nói với
mẹ ngài rằng, hôm nay ngài đã chơi cùng với một xinh đẹp người
Matxcova!”.
Bernard cùng xấu hổ. Ông nhận ra rằng hành động vừa xong của mình thật
không khiêm tốn chút nào.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
(Trích 1001 chuyện kể về các danh nhân, Ngọc Khánh, NXB Mỹ thuật, 2010, tr.
77-78)
a) Tìm lời dẫn trong câu sau: Trước khi tạm biệt, ông nói với bé: “Về nói với
mẹ cháuhôm nay cháu đã chơi cùng với đại văn hào Bernard nhé!”. Cho biết đó
là lời dẫn trực tiếp hay gián tiếp?
b) Vì sao cô bé cho rằng người đàn ông đó có vẻ không giống nhà văn Bernard?
c) Qua câu chuyện, em rút ra được bài học gì cho bản thân?
Câu 2 (3,0 điểm)
Viết một đoạn văn (khoảng 10 - 15 dòng) trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ
sau:
Không có kính, ừ thì có bụi,
Bụi phun tóc trắng như người già
Chưa cần rửa, phì phèo châm điếu thuốc
Nhìn nhau mặt lấm cười ha ha.
(Phạm Tiến Duật, Bài thơ về tiểu đội xe không kính, Ngữ văn 9, tập một, NXB
Giáo dục Việt Nam, 2020, tr. 13)
Câu 3 (5,0 điểm)
Viết bài văn kể lại một chuyến đi mà em cảm thấy có ý nghĩa nhất đối với mình.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Câu Ý Nội dung Điểm
1 a - Lời dẫn: Về nói với mẹ cháu hôm nay cháu đã chơi cùng
với đại văn hào Bernard nhé!
- Lời dẫn trực tiếp.
0.5
0.5
b cho rằng nhà văn Bernard một người nổi tiếng sẽ
không bao giờ khoe khoang mình là người giỏi giang như vậy.
0.5
c HS rút ra được một hoặc nhiều bài học cho bản thân hợp lí,
thuyết phục. Tham khảo gợi ý sau:
0.5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Biết sống khiêm tốn/ khiêm nhường trước người khác.
- Không nên khoe khoang về bản thân mình.
- Biết coi trọng giá trị bản thân hơn danh tiếng.
2 a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn: HS thể trình bày
đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xíc
hoặc song hành.
0.25
b. Xác định được nội dung chính của đoạn thơ: tinh thần mạnh mẽ,
lạc quan, yêu đời của người lính lái xe trong hoàn cảnh khốc liệt
của chiến tranh.
0.25
c. Triển khai vấn đề
HS thể thể nhiều cách cảm nhận khác nhau, song cần khai
thác được các hình ảnh, chi tiết nghệ thuật trong đoạn thơ để nêu
được ý chính:
- Hiện thực chiến trường gian khổ người lính phải đối diến:
không có kính, có bụi, bụi phun tóc trắng, mặt lấm.
- Vẻ đẹp khí phách cứng cỏi, tinh thần lạc quan, tâm hồn sôi nổi
của những người chiến lái xe: thái độ ngang tàng, chấp nhận
gian khổ (ừ thì, chưa cần), hành động bình thản (phì phèo châm
điếu thuốc) và tiếng cười hào sảng (cười ha ha).
- Nghệ thuật: hình ảnh gần gũi, đậm chất hiện thực; giọng điệu trẻ
trung, ngang tàng, ngôn ngữ giản dị, mang tính khẩu ngữ; sử dụng
từ láy, biện pháp so sánh,…
- Đánh giá: đoạn thơ góp phần thể hiện vẻ đẹp bình dị anh
hùng của những người lính trẻ trong hoàn cảnh khộc liệt.
2.0
d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa,
ngữ pháp tiếng Việt.
0.25
e. Sáng tạo: cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về 0.25
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ĐỀ SỐ 8 PHÒNG GD&ĐT
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
THÀNH PHỐ ĐÀ NẮNG
Năm học: 2022 – 2023 Môn: Ngữ Văn 9
Thời gian 90 phút không kể giao đề Câu 1 (2,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Một lần, Bernard tới Matxcova du lịch. Trên đường phố, ông nhìn thấy một cô bé
da trắng, hơi mập, đôi mắt to long lanh, trên tóc có cài một cái nơ màu hồng, trông
cô bé rất dễ thương. Ông vui vẻ dừng lại chơi đùa cùng cô bé, chớp mắt đã mấy tiếng đồng hồ.
Trước khi tạm biệt, ông nói với cô bé: “Về nói với mẹ cháu là hôm nay cháu đã
chơi cùng với đại văn hào Bernard nhé!”. Nói xong, ông nghĩ cô bé kia sẽ rất vui
mừng vì đã được chơi cùng với một nhà văn nổi tiếng thế giới. Nào ngờ, cô bé kia
chỉ lễ phép hỏi: “Ông là nhà văn Bernard ạ?”.
Bernard gật đầu nói: “Sao, trông ta không giống à?”.
Cô bé thẳng thắn nói: “Nhìn vẻ bề ngoài thì có vẻ giống, nhưng nghe câu ông vừa
nói thì có vẻ không giống lắm. Chẳng nhẽ những người nổi tiếng thường nói rằng
mình rất giỏi giang hay sao?”.
Bernard hoàn toàn không ngờ rằng cô bé sẽ hỏi những điều này. Ông ngây người
không biết trả lời ra sao. Cô bé người Nga lại nói: “Xin ngài hãy trở về và nói với
mẹ ngài rằng, hôm nay ngài đã chơi cùng với một cô bé xinh đẹp người Matxcova!”.
Bernard vô cùng xấu hổ. Ông nhận ra rằng hành động vừa xong của mình thật
không khiêm tốn chút nào.


(Trích 1001 chuyện kể về các danh nhân, Ngọc Khánh, NXB Mỹ thuật, 2010, tr. 77-78)
a) Tìm lời dẫn trong câu sau: Trước khi tạm biệt, ông nói với cô bé: “Về nói với
mẹ cháu là hôm nay cháu đã chơi cùng với đại văn hào Bernard nhé!”. Cho biết đó
là lời dẫn trực tiếp hay gián tiếp?
b) Vì sao cô bé cho rằng người đàn ông đó có vẻ không giống nhà văn Bernard?
c) Qua câu chuyện, em rút ra được bài học gì cho bản thân? Câu 2 (3,0 điểm)
Viết một đoạn văn (khoảng 10 - 15 dòng) trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
Không có kính, ừ thì có bụi,
Bụi phun tóc trắng như người già
Chưa cần rửa, phì phèo châm điếu thuốc
Nhìn nhau mặt lấm cười ha ha.
(Phạm Tiến Duật, Bài thơ về tiểu đội xe không kính, Ngữ văn 9, tập một, NXB
Giáo dục Việt Nam, 2020, tr. 13) Câu 3 (5,0 điểm)
Viết bài văn kể lại một chuyến đi mà em cảm thấy có ý nghĩa nhất đối với mình. HƯỚNG DẪN CHẤM Câu Ý Nội dung Điểm 1 a
- Lời dẫn: Về nói với mẹ cháu là hôm nay cháu đã chơi cùng 0.5
với đại văn hào Bernard nhé! - Lời dẫn trực tiếp. 0.5 b
Vì cô bé cho rằng nhà văn Bernard – một người nổi tiếng sẽ 0.5
không bao giờ khoe khoang mình là người giỏi giang như vậy. c
HS rút ra được một hoặc nhiều bài học cho bản thân hợp lí, 0.5
thuyết phục. Tham khảo gợi ý sau:


- Biết sống khiêm tốn/ khiêm nhường trước người khác.
- Không nên khoe khoang về bản thân mình.
- Biết coi trọng giá trị bản thân hơn danh tiếng. 2
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn: HS có thể trình bày 0.25
đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xíc hoặc song hành.
b. Xác định được nội dung chính của đoạn thơ: tinh thần mạnh mẽ, 0.25
lạc quan, yêu đời của người lính lái xe trong hoàn cảnh khốc liệt của chiến tranh. c. Triển khai vấn đề 2.0
HS có thể thể có nhiều cách cảm nhận khác nhau, song cần khai
thác được các hình ảnh, chi tiết nghệ thuật trong đoạn thơ để nêu được ý chính:
- Hiện thực chiến trường gian khổ mà người lính phải đối diến:
không có kính, có bụi, bụi phun tóc trắng, mặt lấm.
- Vẻ đẹp khí phách cứng cỏi, tinh thần lạc quan, tâm hồn sôi nổi
của những người chiến sĩ lái xe: thái độ ngang tàng, chấp nhận
gian khổ (ừ thì, chưa cần), hành động bình thản (phì phèo châm
điếu thuốc) và tiếng cười hào sảng (cười ha ha).
- Nghệ thuật: hình ảnh gần gũi, đậm chất hiện thực; giọng điệu trẻ
trung, ngang tàng, ngôn ngữ giản dị, mang tính khẩu ngữ; sử dụng
từ láy, biện pháp so sánh,…
- Đánh giá: đoạn thơ góp phần thể hiện vẻ đẹp bình dị mà anh
hùng của những người lính trẻ trong hoàn cảnh khộc liệt.
d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, 0.25 ngữ pháp tiếng Việt.
e. Sáng tạo: có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về 0.25


zalo Nhắn tin Zalo