Bộ 10 đề thi Ngữ văn lớp 11 cuối học kì 2 có ma trận, đáp án ĐỀ 1:
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Mức độ cần đạt Nội dung Tổng Nhận Thông Vận Vận dụng biết hiểu dụng cao - Ngữ liệu: Trong Cho biết hoặc ngoài sách Phương Chỉ ra Hiểu quan điểm giáo khoa. thức được nội của bản I. ĐỌC biểu đạt, trình tự dung - Tiêu chí lựa thân và giải HIỂU thao tác lập luận đoạn chọn ngữ liệu: thích vì sao lập trong văn lại có thái + 1 đoạn trích, 1 luận… văn bản bản độ đó bài thơ, bài văn,... Số câu: 1 1 1 1 4 Tổng Số điểm: 0,5 0,5 1,0 1,0 3,0 Tỉ lệ: 5% 5% 10% 10% 30% Câu 1. Nghị luận xã hội Viết - Nghị luận về một đoạn tư tưởng đạo lí văn
II. LÀM hoặc một hiện VĂN tượng đời sống. Câu 2. Nghị luận văn học - Phát biểu suy Viết bài nghĩ về vẻ đẹp tâm văn hồn Hồ Chí Minh trong bài thơ “Chiều tối” (Mộ).
Số câu: 1 1 2 Tổng Số điểm: 2,0 5,0 7,0 Tỉ lệ: 20% 50% 70% Số câu: 1 1 2 2 6 Tổng Số điểm: 0,5 0,5 3,0 6,0 10,0 cộng Tỉ lệ: 5% 5% 30% 60% 100%
SỞ GD&ĐT TỈNH……………………. ĐỀ THI HỌC KÌ II
TRƯỜNG THPT ………………………
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 11 ĐỀ SỐ 1
(Thời gian làm bài: 90 phút)
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện những yêu cầu bên dưới:
Mong ước đầu tiên và lớn nhất của tôi là các con sẽ trở thành người tử tế,
sau đó là cháu có một cuộc sống hạnh phúc. Sau này con có trở thành bất cứ ai trên
cuộc đời này, làm bất cứ công việc gì thì cũng làm việc một cách tử tế, ứng xử với
bản thân, với gia đình, với bạn bè, những người xung quanh, với cộng động và
thậm chí là với cả trái đất này một cách tử tế! Việc cháu tiếp tục học ở đâu, làm
việc gì là tùy vào sở thích, niềm đam mê và năng lực của cháu.
(Báo giáo dục và thời đại số 24 ngày 28 - 1 - 2017)
Câu 1 (0,5 điểm): Xác định những phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích trên?
Câu 2 (0,5 điểm): Theo em, trình tự lập luận trong văn bản trên được trình bày theo phương pháp nào?
Câu 3 (1,0 điểm): Xác định nội dung cơ bản của đoạn trích?
Câu 4 (1,0 điểm): Là một người trẻ tuổi, anh/chị có tán đồng với mong ước về
tương lai tuổi trẻ của vị phụ huynh thể hiện trong đoạn trích trên không? Vì sao?
PHẦN II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm):
Hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về ý
kiến được nêu trong đoạn trích phần đọc - hiểu: Sau này con có trở thành bất cứ ai
trên cuộc đời này, làm bất cứ công việc gì thì cũng làm việc một cách tử tế, ứng xử
với bản thân, với gia đình, với bạn bè, những người xung quanh, với cộng động và
thậm chí với cả trái đất này một cách tử tế!
Câu 2 (5,0 điểm):
Anh/chị hãy viết bài văn phát biểu suy nghĩ về vẻ đẹp tâm hồn Hồ Chí Minh
trong bài thơ “Chiều tối” (Mộ) - Tác giả: Hồ Chí Minh.
(SGK Ngữ văn 11 - tập 2 - NXB GD 2005) HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I. 1
Phương thức biểu đạt chính: tự sự, nghị luận 0,5 ĐỌC 2
Trình tự lập luận trong văn bản: diễn dịch 0,5 HIỂU Nội dung cơ bản:
- Đoạn trích là những dòng tâm sự về mong ước của vị phụ 3
huynh đối với tương lai con mình. 1,0
- Mong con trở thành người tử tế, có một cuộc sống hạnh phúc. 4
- HS lựa chọn có hoặc không. 1,0
- HS phải đưa ra được cách giải thích thuyết phục theo lựa
chọn của bản thân. Ví dụ:
- HS có đồng tình với quan điểm của phụ huynh: vì
+ Đó là mong ước đúng đắn, chân thành của bất cứ vị phụ
huynh nào.
+ Nó thể hiện tình yêu thương con đúng cách.
+ Nó xuất phát từ tâm lí chung: ai cũng muốn cuộc sống
hạnh phúc đặc biệt với những người thân yêu nhất. II. 1
a) Hình thức: Viết đoạn văn 200 chữ với yêu cầu sau: LÀM
- Đảm bảo thể thức trình bày của đoạn văn, sử dụng phương VĂN
thức biểu đạt chính: nghị luận, theo một trong các cách như 0,5
diễn dịch, quy nạp, song hành, tổng–phân–hợp, móc xích.
- Diễn đạt trôi chảy, trình bày sạch đẹp; không xuống dòng
khi chưa hết đoạn; chữ viết rõ ràng, đúng chính tả.
b) Nội dung: Thí sinh có thể trình bày suy nghĩ theo nhiều 1,25
cách, nhưng cần đảm bảo ngắn gọn, đúng trọng tâm yêu cầu
của đề. Dưới đây là một số gợi ý về nội dung: * Giải thích:
- “Tử tế” là thái độ sống, lối sống đúng đắn, tích cực, có ý
nghĩa. Được biểu hiện bằng suy nghĩ, hành động, cách đối
nhân xử thế…tốt, được mọi người coi trọng…..
* Bàn bạc, mở rộng vấn đề:
- Làm việc tử tế sẽ giúp chúng ta:
+ Tìm thấy niềm vui trong công việc (dẫn chứng…)
+ Thấy được ý nghĩa của công việc cũng như vai trò của bản
thân đối với xã hội (dẫn chứng…)
+ Từ đó chúng ta sống có trách nhiệm, lí tưởng, nhiệt huyết,
hoài bão…. (dẫn chứng…)
=> Ta sẽ thấy hạnh phúc dù làm bất cứ công việc gì (thợ phụ hồ, kĩ sư, ...)
- Nếu làm việc không tử tế chỉ thấy mệt mỏi, nhàm chán, áp
Đề thi cuối kì 2 Ngữ văn 11 (Đề 1)
498
249 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề cuối học kì 2 môn Ngữ văn 11 mới nhất năm 2023 - 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 11.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(498 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bộ 10 đề thi Ngữ văn lớp 11 cuối học kì 2 có ma trận, đáp án
ĐỀ 1:
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Nội dung
Mức độ cần đạt
Tổng
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận dụng
cao
I. ĐỌC
HIỂU
- Ngữ liệu: Trong
hoặc ngoài sách
giáo khoa.
- Tiêu chí lựa
chọn ngữ liệu:
+ 1 đoạn trích, 1
bài thơ, bài văn,...
Phương
thức
biểu đạt,
thao tác
lập
luận…
Chỉ ra
được
trình tự
lập luận
trong
văn bản
Hiểu
nội
dung
đoạn
văn
bản
Cho biết
quan điểm
của bản
thân và giải
thích vì sao
lại có thái
độ đó
Tổng
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
1
0,5
5%
1
0,5
5%
1
1,0
10%
1
1,0
10%
4
3,0
30%
II. LÀM
VĂN
Câu 1. Nghị luận
xã hội
- Nghị luận về một
tư tưởng đạo lí
hoặc một hiện
tượng đời sống.
Viết
đoạn
văn
Câu 2. Nghị luận
văn học
- Phát biểu suy
nghĩ về vẻ đẹp tâm
hồn Hồ Chí Minh
trong bài thơ
“Chiều tối” (Mộ).
Viết bài
văn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tổng
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
1
2,0
20%
1
5,0
50%
2
7,0
70%
Tổng
cộng
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
1
0,5
5%
1
0,5
5%
2
3,0
30%
2
6,0
60%
6
10,0
100%
SỞ GD&ĐT TỈNH…………………….
TRƯỜNG THPT ………………………
ĐỀ THI HỌC KÌ II
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 11
(
Thời gian làm bài: 90 phút
)
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện những yêu cầu bên dưới:
Mong ước đầu tiên và lớn nhất của tôi là các con sẽ trở thành người tử tế,
sau đó là cháu có một cuộc sống hạnh phúc. Sau này con có trở thành bất cứ ai trên
cuộc đời này, làm bất cứ công việc gì thì cũng làm việc một cách tử tế, ứng xử với
bản thân, với gia đình, với bạn bè, những người xung quanh, với cộng động và
thậm chí là với cả trái đất này một cách tử tế! Việc cháu tiếp tục học ở đâu, làm
việc gì là tùy vào sở thích, niềm đam mê và năng lực của cháu.
(Báo giáo dục và thời đại số 24 ngày 28 - 1 - 2017)
Câu 1 (0,5 điểm): Xác định những phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn
trích trên?
Câu 2 (0,5 điểm): Theo em, trình tự lập luận trong văn bản trên được trình bày theo
phương pháp nào?
Câu 3 (1,0 điểm): Xác định nội dung cơ bản của đoạn trích?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ SỐ 1
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 4 (1,0 điểm): Là một người trẻ tuổi, anh/chị có tán đồng với mong ước về
tương lai tuổi trẻ của vị phụ huynh thể hiện trong đoạn trích trên không? Vì sao?
PHẦN II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm):
Hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về ý
kiến được nêu trong đoạn trích phần đọc - hiểu: Sau này con có trở thành bất cứ ai
trên cuộc đời này, làm bất cứ công việc gì thì cũng làm việc một cách tử tế, ứng xử
với bản thân, với gia đình, với bạn bè, những người xung quanh, với cộng động và
thậm chí với cả trái đất này một cách tử tế!
Câu 2 (5,0 điểm):
Anh/chị hãy viết bài văn phát biểu suy nghĩ về vẻ đẹp tâm hồn Hồ Chí Minh
trong bài thơ “Chiều tối” (Mộ) - Tác giả: Hồ Chí Minh.
(SGK Ngữ văn 11 - tập 2 - NXB GD 2005)
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần Câu Nội dung Điểm
I.
ĐỌC
HIỂU
1 Phương thức biểu đạt chính: tự sự, nghị luận 0,5
2 Trình tự lập luận trong văn bản: diễn dịch 0,5
3
Nội dung cơ bản:
- Đoạn trích là những dòng tâm sự về mong ước của vị phụ
huynh đối với tương lai con mình.
- Mong con trở thành người tử tế, có một cuộc sống hạnh
phúc.
1,0
4 - HS lựa chọn có hoặc không.
- HS phải đưa ra được cách giải thích thuyết phục theo lựa
chọn của bản thân. Ví dụ:
- HS có đồng tình với quan điểm của phụ huynh: vì
+ Đó là mong ước đúng đắn, chân thành của bất cứ vị phụ
1,0
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
huynh nào.
+ Nó thể hiện tình yêu thương con đúng cách.
+ Nó xuất phát từ tâm lí chung: ai cũng muốn cuộc sống
hạnh phúc đặc biệt với những người thân yêu nhất.
II.
LÀM
VĂN
1 a) Hình thức: Viết đoạn văn 200 chữ với yêu cầu sau:
- Đảm bảo thể thức trình bày của đoạn văn, sử dụng phương
thức biểu đạt chính: nghị luận, theo một trong các cách như
diễn dịch, quy nạp, song hành, tổng–phân–hợp, móc xích.
- Diễn đạt trôi chảy, trình bày sạch đẹp; không xuống dòng
khi chưa hết đoạn; chữ viết rõ ràng, đúng chính tả.
0,5
b) Nội dung: Thí sinh có thể trình bày suy nghĩ theo nhiều
cách, nhưng cần đảm bảo ngắn gọn, đúng trọng tâm yêu cầu
của đề. Dưới đây là một số gợi ý về nội dung:
* Giải thích:
- “Tử tế” là thái độ sống, lối sống đúng đắn, tích cực, có ý
nghĩa. Được biểu hiện bằng suy nghĩ, hành động, cách đối
nhân xử thế…tốt, được mọi người coi trọng…..
* Bàn bạc, mở rộng vấn đề:
- Làm việc tử tế sẽ giúp chúng ta:
+ Tìm thấy niềm vui trong công việc (dẫn chứng…)
+ Thấy được ý nghĩa của công việc cũng như vai trò của bản
thân đối với xã hội (dẫn chứng…)
+ Từ đó chúng ta sống có trách nhiệm, lí tưởng, nhiệt huyết,
hoài bão…. (dẫn chứng…)
=> Ta sẽ thấy hạnh phúc dù làm bất cứ công việc gì (thợ
phụ hồ, kĩ sư, ...)
- Nếu làm việc không tử tế chỉ thấy mệt mỏi, nhàm chán, áp
1,25
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
lực, …. → thật bất hạnh
- Ứng xử tử tế:
+ Với bản thân: Sống tốt với chính minh, trân trọng mình,
xây dựng một lối sống lành mạnh về thể chất và tinh thần,
không được ngược đãi bản thân, lãng phí sức khỏe … (dẫn
chứng …)
+ Với gia đình, bạn bè, cộng đồng, trái đất.
• Xây dựng mối quan hệ hài hòa, thân thiện.
• Biết yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ, bao dung, vị tha.
• Ý thức bảo vệ, gìn giữ môi trường sống lành mạnh.
(dẫn chứng …)
=> Khi đó chúng ta sẽ hạnh phúc.
- Nếu ứng xử không tử tế chúng ta sẽ tự hủy hoại bản thân,
bị mọi người ghét bỏ, xa lánh, kì thị … Sống không niềm
vui, không hạnh phúc (dẫn chứng …)
* Bình luận: Khen tấm gương làm việc tử tế và ứng xử tử
tế, đồng thời phê phán những lối sống, những việc làm, ứng
xử không tử tế.
* Bài học:
- Nhận thức: Tử tế trong công việc, trong ứng xử … là rất
quan trọng.
- Hành động: Bản thân phải có ý thức hình thành những thói
quen tốt trong làm việc và ứng xử …
c) Sáng tạo: Có quan điểm riêng, suy nghĩ mới mẻ; có cách
trình bày hấp dẫn, thuyết phục.
0,25
2 Kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận văn học:
- Thí sinh biết sử dụng linh hoạt hiệu quả các thao tác lập
0,5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85