ĐỀ 10:
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Mức độ cần đạt Vận Nội dung Nhận Thông Tổng Vận dụng dụng biết hiểu cao Xác Viết đoạn Chỉ ra
- Ngữ liệu: Trong định văn trình biện hoặc ngoài sách tên tác bày suy pháp tu giáo khoa. giả, tác nghĩ về việc I. ĐỌC từ được
- Tiêu chí lựa phẩm, thực hiện HIỂU sử dụng chọn ngữ liệu: phong pháp luật và hiệu + 1 đoạn trích, 1 cách Nhà nước quả của bài thơ, bài văn,... ngôn của giới trẻ chúng. ngữ. hiện nay. Số câu: 2 1 1 4 Tổng Số điểm: 1,0 1,0 1,0 3,0 Tỉ lệ: 10% 10% 10% 30% Cảm nhận về vẻ đẹp của 2 đoạn thơ II. LÀM Viết trích trong “Tràng VĂN bài văn giang” và “Đây thôn Vĩ Dạ” Số câu: 1 1 Tổng Số điểm: 7,0 7,0 Tỉ lệ: 70% 70% Số câu: 2 1 1 1 5 Tổng Số điểm: 1,0 1,0 1,0 7,0 10,0 cộng Tỉ lệ: 10% 10% 10% 70% 100%
SỞ GD&ĐT TỈNH……………………. ĐỀ THI HỌC KÌ II
TRƯỜNG THPT ………………………
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 11 ĐỀ SỐ 10
(Thời gian làm bài: 90 phút)
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện những yêu cầu bên dưới:
“Những kẻ ở vườn thấy quan sang, quan quyền, cũng bén mùi làm quan.
Nào lo cho quan, nào lót cho lại, nào chạy ngược nào chạy xuôi, dầu cố ruộng dầu
bán trâu cũng vui lòng, chỉ cần được lấy một chức xã trưởng hoặc cai tổng, đặng
ngồi trên, đặng ăn trước, đặng hống hách thì mới thôi. Những kẻ như thế mà vẫn
không ai khen chê, không ai khinh bỉ, thật cũng lạ thay! Thương ôi! Làng có một
trăm dân mà người này đối với kẻ kia đều ngó theo sức mạnh, không có một chút
gì gọi là đạo đức là luân lí cả. Đó là nói người trong một làng đối với nhau, chí như
đối với dân kiều cư kí ngụ thì lại càng hà khắc hơn nữa. Ôi! Một dân tộc như thế
thì tư tưởng cách mạng nảy nở trong óc chúng làm sao được! Xã hội chủ nghĩa
trong nước Việt Nam ta không có là cũng là vì thế”. (SGK Ngữ văn 11, tập 2)
Câu 1. (0,5 điểm) Đoạn trích trên trích từ tác phẩm nào? Ai là tác giả của tác phẩm ấy?
Câu 2. (0,5 điểm) Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản trên? Đọc đoạn văn
anh/chị liên tưởng đến thực trạng nào của xã hội hiện nay?
Câu 3. (1,0 điểm) Tác giả đã sử dụng những biện pháp tu từ nào? Ý nghĩa sử dụng
của những biện pháp ấy?
Câu 4. (1,0 điểm) Từ nội dung đoạn trích trên, anh chị hãy viết một đoạn văn (5 - 7
dòng) trình bày suy nghĩ của mình về việc thực hiện pháp luật Nhà nước của giới trẻ hiện nay?
PHẦN II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp của hai đoạn thơ sau:
“Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp,
Con thuyền xuôi mái nước song song,
Thuyền về nước lại, sầu trăm ngả;
Củi một cành khô lạc mấy dòng.”
(Tràng Giang - Huy Cận, SGK Ngữ văn 11, tập 2)
“Gió theo lối gió, mây đường mây
Dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay
Thuyền ai đậu bến sông trăng đó
Có chở trăng về kịp tối nay?”.
(Đây Thôn Vĩ Dạ - Hàn Mặc Tử, SGK Ngữ văn 11, tập 2). HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm
Đoạn văn trích từ đoạn trích Về luận lí xã hội ở nước 1
ta/ tác phẩm Đạo đức và luân lí Đông Tây của Phan 0,5 Châu Trinh.
Văn bản trên thuộc phong cách ngôn ngữ chính luận. 2
Đoạn văn gợi liên tưởng đến hiện tượng chạy chức, 0,5
chạy quyền của xã hội hiện nay. I.
Các biện pháp tu từ: Ẩn dụ, điệp cấu trúc, câu cảm ĐỌC 3
thán. Tác dụng nhấn mạnh thái độ căm ghét cao độ của 1,0 HIỂU
tác giả đối với tầng lớp quan lại lúc bấy giờ.
Học sinh có thể có nhiều cách trình bày khác nhau
nhưng đảm bảo tính logic chặt chẽ trong lập luận, nội 4
dung phù hợp với đạo lí và pháp luật. (Gợi ý: viết được 1,0
những ưu điểm và hạn chế của việc thực hiện pháp luật của giới trẻ).
II.
* Yêu cầu về kĩ năng: 7,0 LÀM
Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về dạng bài VĂN
nghị luận văn học để tạo lập văn bản. Bài viết phải có
bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; thể hiện
khả năng cảm thụ văn học tốt; diễn đạt trôi chảy, bảo
đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.
* Yêu cầu về kiến thức:
a. Giới thiệu về tác giả, tác phẩm và hai đoạn thơ
b. Phân tích vẻ đẹp của hai đoạn thơ:
* Phân tích vẻ đẹp của đoạn thơ trong Tràng giang của Huy Cận.)
- Vẻ đẹp nội dung: Cảnh sông Hồng và tâm trạng của thi nhân.
+ 3 câu đầu mang đậm màu sắc cổ điển, vẽ lên hình ảnh
con thuyền nhỏ nhoi lênh đênh, trôi dạt trên sông rộng
lớn, mênh mong gợi cảm giác buồn, cô đơn, xa vắng, chia lìa...
+ Câu thơ 4 mang nét hiện đại với hình ảnh rất đời
thường: cành củi khô trôi nổi gợi cảm nhận về những
thân phận, kiếp người nhỏ bé, bơ vơ giữa dòng đời.
→ Đằng sau bức tranh thiên nhiên là tâm trạng của cái
tôi bơ vơ, lạc lõng trước vũ trụ; là niềm khao khát hòa nhập với cuộc đời.
- Vẻ đẹp nghệ thuật: Bút pháp tả cảnh giàu tính tạo
hình, tả cảnh ngụ tình, ẩn dụ, thể thơ, nhịp điệu... vừa
Đề thi cuối kì 2 Ngữ văn 11 (Đề 10)
1.1 K
566 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề cuối học kì 2 môn Ngữ văn 11 mới nhất năm 2023 - 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 11.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(1132 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ 10:
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Nội dung
Mức độ cần đạt
Tổng
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận dụng
Vận
dụng
cao
I. ĐỌC
HIỂU
- Ngữ liệu: Trong
hoặc ngoài sách
giáo khoa.
- Tiêu chí lựa
chọn ngữ liệu:
+ 1 đoạn trích, 1
bài thơ, bài văn,...
Xác
định
tên tác
giả, tác
phẩm,
phong
cách
ngôn
ngữ.
Chỉ ra
biện
pháp tu
từ được
sử dụng
và hiệu
quả của
chúng.
Viết đoạn
văn trình
bày suy
nghĩ về việc
thực hiện
pháp luật
Nhà nước
của giới trẻ
hiện nay.
Tổng
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
2
1,0
10%
1
1,0
10%
1
1,0
10%
4
3,0
30%
II. LÀM
VĂN
Cảm nhận về vẻ
đẹp của 2 đoạn thơ
trích trong “Tràng
giang” và “Đây
thôn Vĩ Dạ”
Viết
bài văn
Tổng
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
1
7,0
70%
1
7,0
70%
Tổng
cộng
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
2
1,0
10%
1
1,0
10%
1
1,0
10%
1
7,0
70%
5
10,0
100%
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
SỞ GD&ĐT TỈNH…………………….
TRƯỜNG THPT ………………………
ĐỀ THI HỌC KÌ II
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 11
(Thời gian làm bài: 90 phút)
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện những yêu cầu bên dưới:
“Những kẻ ở vườn thấy quan sang, quan quyền, cũng bén mùi làm quan.
Nào lo cho quan, nào lót cho lại, nào chạy ngược nào chạy xuôi, dầu cố ruộng dầu
bán trâu cũng vui lòng, chỉ cần được lấy một chức xã trưởng hoặc cai tổng, đặng
ngồi trên, đặng ăn trước, đặng hống hách thì mới thôi. Những kẻ như thế mà vẫn
không ai khen chê, không ai khinh bỉ, thật cũng lạ thay! Thương ôi! Làng có một
trăm dân mà người này đối với kẻ kia đều ngó theo sức mạnh, không có một chút
gì gọi là đạo đức là luân lí cả. Đó là nói người trong một làng đối với nhau, chí như
đối với dân kiều cư kí ngụ thì lại càng hà khắc hơn nữa. Ôi! Một dân tộc như thế
thì tư tưởng cách mạng nảy nở trong óc chúng làm sao được! Xã hội chủ nghĩa
trong nước Việt Nam ta không có là cũng là vì thế”.
(SGK Ngữ văn 11, tập 2)
Câu 1. (0,5 điểm) Đoạn trích trên trích từ tác phẩm nào? Ai là tác giả của tác phẩm
ấy?
Câu 2. (0,5 điểm) Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản trên? Đọc đoạn văn
anh/chị liên tưởng đến thực trạng nào của xã hội hiện nay?
Câu 3. (1,0 điểm) Tác giả đã sử dụng những biện pháp tu từ nào? Ý nghĩa sử dụng
của những biện pháp ấy?
Câu 4. (1,0 điểm) Từ nội dung đoạn trích trên, anh chị hãy viết một đoạn văn (5 - 7
dòng) trình bày suy nghĩ của mình về việc thực hiện pháp luật Nhà nước của giới
trẻ hiện nay?
PHẦN II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ SỐ 10
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp của hai đoạn thơ sau:
“Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp,
Con thuyền xuôi mái nước song song,
Thuyền về nước lại, sầu trăm ngả;
Củi một cành khô lạc mấy dòng.”
(Tràng Giang - Huy Cận, SGK Ngữ văn 11, tập 2)
“Gió theo lối gió, mây đường mây
Dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay
Thuyền ai đậu bến sông trăng đó
Có chở trăng về kịp tối nay?”.
(Đây Thôn Vĩ Dạ - Hàn Mặc Tử, SGK Ngữ văn 11, tập 2).
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần Câu Nội dung Điểm
I.
ĐỌC
HIỂU
1
Đoạn văn trích từ đoạn trích Về luận lí xã hội ở nước
ta/ tác phẩm Đạo đức và luân lí Đông Tây của Phan
Châu Trinh.
0,5
2
Văn bản trên thuộc phong cách ngôn ngữ chính luận.
Đoạn văn gợi liên tưởng đến hiện tượng chạy chức,
chạy quyền của xã hội hiện nay.
0,5
3
Các biện pháp tu từ: Ẩn dụ, điệp cấu trúc, câu cảm
thán. Tác dụng nhấn mạnh thái độ căm ghét cao độ của
tác giả đối với tầng lớp quan lại lúc bấy giờ.
1,0
4
Học sinh có thể có nhiều cách trình bày khác nhau
nhưng đảm bảo tính logic chặt chẽ trong lập luận, nội
dung phù hợp với đạo lí và pháp luật. (Gợi ý: viết được
những ưu điểm và hạn chế của việc thực hiện pháp luật
của giới trẻ).
1,0
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II.
LÀM
VĂN
* Yêu cầu về kĩ năng:
Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về dạng bài
nghị luận văn học để tạo lập văn bản. Bài viết phải có
bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; thể hiện
khả năng cảm thụ văn học tốt; diễn đạt trôi chảy, bảo
đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ
pháp.
* Yêu cầu về kiến thức:
a. Giới thiệu về tác giả, tác phẩm và hai đoạn thơ
b. Phân tích vẻ đẹp của hai đoạn thơ:
* Phân tích vẻ đẹp của đoạn thơ trong Tràng giang của
Huy Cận.)
- Vẻ đẹp nội dung: Cảnh sông Hồng và tâm trạng của
thi nhân.
+ 3 câu đầu mang đậm màu sắc cổ điển, vẽ lên hình ảnh
con thuyền nhỏ nhoi lênh đênh, trôi dạt trên sông rộng
lớn, mênh mong gợi cảm giác buồn, cô đơn, xa vắng,
chia lìa...
+ Câu thơ 4 mang nét hiện đại với hình ảnh rất đời
thường: cành củi khô trôi nổi gợi cảm nhận về những
thân phận, kiếp người nhỏ bé, bơ vơ giữa dòng đời.
→ Đằng sau bức tranh thiên nhiên là tâm trạng của cái
tôi bơ vơ, lạc lõng trước vũ trụ; là niềm khao khát hòa
nhập với cuộc đời.
- Vẻ đẹp nghệ thuật: Bút pháp tả cảnh giàu tính tạo
hình, tả cảnh ngụ tình, ẩn dụ, thể thơ, nhịp điệu... vừa
7,0
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
mang tính cổ điển vừa hiện đại....
* Phân tích vẻ đẹp của đoạn thơ trong Đây thôn Vĩ Dạ
của Hàn Mặc Tử.
-Vẻ đẹp nội dung:
+ 2 câu đầu: bao quát toàn cảnh với hình ảnh gió, mây,
chia lìa đôi ngả; “dòng nước buồn thiu” gợi nỗi buồn
hiu hắt.
+ 2 câu sau: tả dòng sông Hương trong đêm trăng lung
linh, huyền ảo, vừa thực vừa mộng.
→ Đằng sau cảnh vật là tâm trạng vừa đau đớn, khắc
khoải vừa khao khát cháy bỏng của thi nhân.
- Vẻ đẹp nghệ thuật: Hình ảnh thơ vừa thực vừa ảo, có
tính tượng trưng, giàu sức gợi. Phối hợp tả cảnh ngụ
tình với trực tiếp biểu cảm; dùng cấu trúc đối lập, phép
nhân hóa, câu hỏi tu từ...
* Chỉ ra điểm tương đồng và khác biệt của hai đoạn
thơ.
- Sự tương đồng: 2 đoạn thơ tiêu biểu cho Thơ mới, đều
là những bức tranh tâm cảnh. Hình ảnh ngôn ngữ giản
dị, gần gũi; mượn cảnh sông, nước, con thuyền ...để gợi
sự chia lìa, cô đơn. Tâm trạng thi nhân: buồn, cô đơn,
bế tắc trước cuộc sống...nhưng thiết tha yêu đời, yêu
người.
- Sự khác biệt:
+ Tràng giang của Huy Cận sáng tác trong hoàn cảnh:
cảm xúc trước sông Hồng mênh mông, ngậm ngùi về
thân phận nhỏ bé của mình trước trời đất vô cùng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85