Lớp: Lớp 11
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Bộ 10 đề thi cuối kì 2 Ngữ văn 11 có đáp án

    Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 59 3.6 K 1.8 K lượt tải
    150.000 ₫
    150.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề cuối học kì 2 môn Ngữ văn 11 mới nhất năm 2023 - 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 11.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(330 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ 2:
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Nội dung
Mức độ cần đạt
Tổng
Nhận
biết
Thông hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
I. ĐỌC
HIỂU
- Ngữ liệu: Trong
hoặc ngoài sách
giáo khoa.
- Tiêu chí lựa
chọn ngữ liệu:
+ 1 đoạn trích, 1
bài thơ, bài văn,...
Xác
định
phong
cách
ngôn
ngữ.
- Chỉ ra
được biện
pháp tu từ
được sử
dụng và
hiệu quả
của chúng.
- Hiểu nội
dung câu
văn.
Chỉ ra
được
phẩm
chất và
viết đoạn
văn trình
bày quan
điểm về
phẩm
chất đó.
Tổng
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
1
0,5
5%
2
2,0
20%
1
1,5
15%
4
4,0
40%
II. LÀM
VĂN
Cảm nhận về bức
tranh thiên nhiên
và tâm trạng của
cái tôi trữ tình qua
đoạn thơ trích
“Tràng giang” –
Huy Cận
Viết
bài văn
Tổng
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
1
6,0
60%
1
6,0
60%
Tổng
cộng
Số câu: 1 2 1 1 5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Số điểm:
Tỉ lệ:
0,5
5%
2,0
20%
1,5
15%
6,0
60%
10,0
100%
SỞ GD&ĐT TỈNH…………………….
TRƯỜNG THPT ………………………
ĐỀ THI HỌC KÌ II
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 11
(
Thời gian làm bài: 90 phút
)
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc văn bản và thực hiện những yêu cầu bên dưới:
Con tôi sẽ phải học tất cả những điều này. (…) Rằng cứ mỗi một kẻ thù ta
gặp ở nơi này thì ở nơi khác ta lại tìm thấy một người bạn (…)
Xin hãy dạy cho cháu cách chấp nhận thất bại cách tận hưởng niềm vui
chiến thắng. Xin hãy dạy cho cháu tránh xa sự đố kị. Xin dạy cho cháu biết được bí
quyết của niềm vui thầm lặng. Dạy cho cháu rằng những kẻ hay bắt nạt người khác
là những kẻ dễ bị đánh bại nhất….
Xin dạy cho cháu biết đến thế giới diệu kì của sách, nhưng cũng để cho cháu
đủ thời gian để lặng lẽ suy về sự ẩn muôn thuở của cuộc sống: đàn chim tung
cánh trên bầu trời, đàn ong bay lượn trong nắng, những bông hoa nở ngát trên
đồi xanh....
trường, xin thầy hãy dạy cho cháu biết chấp nhận thi rớt còn vinh dự hơn
gian lận khi thi. Xin hãy tạo cho cháu niềm tin vào ý kiến riêng của bản thân,
cho dù tất cả mọi người xung quanh đều cho rằng ý kiến ấy là không đúng….
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ SỐ 2
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Xin hãy dạy cho cháu biết cách đối xử dịu dàng với những người hòa nhã
cứng rắn đối với kẻ thô bạo. Xin tạo cho cháu sức mạnh để không chạy theo đám
đông khi tất cả mọi người đều chạy theo thời thế.
Xin hãy dạy cho cháu biết phải lắng nghe tất cả mọi người nhưng cũng xin
thầy dạy cho cháu cần phải sàng lọc những nghe được qua một tấm lưới chân
để cháu chỉ đón nhận những gì tốt đẹp mà thôi.
Xin hãy dạy cho cháu biết cách mỉm cười khi buồn bã…. Xin hãy dạy cho
cháu biết rằng không có sự xấu hổ trong những giọt nước mắt. (…)
Xin hãy dạy cho cháu rằng thể bán bắp trí tuệ cho người ra giá cao
nhất nhưng không bao giờ được để cho ai ra giá mua trái tim và tâm hồn mình.
(…)
Đây quả một yêu cầu quá lớn, tôi biết, thưa thầy, nhưng xin thầy cố gắng
hết sức mình…. Con trai tôi là một cậu bé tuyệt vời.
(Trích Thư của tổng thống Mĩ A. Lin-côn gửi thầy hiệu trưởng của con trai mình,
trong Những câu chuyện về người thầy, NXB Trẻ, TP Hồ Chí Minh, 2004)
Câu 1. (0,5 điểm) Đoạn trích được viết theo phong cách ngôn ngữ nào?
Câu 2. (1,0 điểm) Xác định 01 biện pháp tu được sử dụng trong đoạn trích. Nêu
hiệu quả sử dụng của biện pháp tu từ đó.
Câu 3. (1,0 điểm) Anh/chị hiểu như thế nào về câu: “Xin hãy dạy cho cháu rằng có
thể bán bắp t tuệ cho người ra giá cao nhất nhưng không bao giờ được để
cho ai ra giá mua trái tim và tâm hồn mình”?
Câu 4. (1,5 điểm) Nêu 02 phẩm chất mà A. Lin-côn muốn người thầy giáo dục cho
con trai mình qua đoạn trích trên.
Theo anh/chị, phẩm chất nào quan trọng hơn cả đối với tuổi trẻ hiện nay? Hãy
viết đoạn văn (7-10 dòng) trình bày quan điểm của bản thân về phẩm chất đó?
PHẦN II. LÀM VĂN (6,0 điểm)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Cảm nhận về bức tranh thiên nhiên tâm trạng của cái tôi trữ tình qua đoạn thơ
sau:
Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp,
Con thuyền xuôi mái nước song song,
Thuyền về nước lại, sầu trăm ngả;
Củi một cành khô lạc mấy dòng.
(…)
Lớp lớp mây cao đùn núi bạc,
Chim nghiêng cánh nhỏ: bóng chiều sa.
Lòng quê dợn dợn vời con nước,
Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà.
(Trích Tràng giang - Huy Cận, SGK Ngữ văn 11, tập 2, Nhà xuất bản giáo dục)
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần Câu Nội dung Điểm
I.
ĐỌC
HIỂU
1 Đoạn trích thuộc phong cách ngôn ngữ sinh hoạt. 0,5
2 1. HS cần nêu được 01 biện pháp tu từ trong những
biện pháp tu từ sau:
- Phép lặp t ngữ: Xin hãy, Xin thầy hãy dạy cho
cháu…
- Phép lặp cú pháp: Xin thầy hãy…nhưng…cũng…
- Liệt kê: chấp nhận thất bại; tận hưởng niềm vui chiến
thắng; biết đến thế giới diệu của sách; lặng lẽ suy
tư…..chấp nhận thi rớt; biết lắng nghe….
- Ẩn dụ: tấm lưới chân (sự tiếp nhận chân sàng
lọc), bắp trí tuệ (sức lao động), trái tim tâm
hồn (nhân cách, phẩm hạnh).
1,0
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Hiệu quả của các biện pháp tu từ:
- Phép lặp từ ngữ, pháp, liệt kê: nhấn mạnh những
mục đích giáo dục Lincohn muốn người thầy đạt
tới, thể hiện niềm mong mỏi của người cha, tạo giọng
điệu tha thiết, phù hợp với lời văn của một bức thư.
- Phép ẩn dụ: tạo cho lời văn hình ảnh, hàm súc, thể
hiện duy sắc sảo của người viết, sức gợi dễ tác
động tới người nghe.
3
HS thể diễn đạt theo những cách khác nhau nhưng
cần đạt được những nội dung cơ bản sau:
+ bắp trí tuệ: sức lao động giúp nuôi sống bản
thân mỗi người, cải thiện cuộc sống, đem lại vị thế,
hạnh phúc cho con người.
+ Trái tim tâm hồn: nhân cách, lương tâm của mỗi
con người.
=> Ý kiến trên thể hiện quan điểm giáo dục đúng đắn:
Nền giáo dục hiện đại cần dạy cho thế hệ trẻ một cái
đầu tỉnh táo khôn ngoan, biết nhận đúng giá trị sức lao
động của mình tìm ra người trả giá tương xứng với
giá trị ấy. Đồng thời cũng nhấn mạnh việc giáo dục
nhân cách, biết gìn giữ tâm hồn trong sáng của con
người trong mọi hoàn cảnh.
1,0
4 1. HS nêu được 02 trong số các phẩm chất sau:
- Quảng đại, không đố kị, hẹp hòi.
- Ham đọc sách.
- Trung thực
1,5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ĐỀ 2:
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Mức độ cần đạt Nội dung Vận Tổng Nhận Vận Thông hiểu dụng biết dụng cao - Chỉ ra Chỉ ra - Ngữ liệu: Trong được biện được hoặc ngoài sách Xác pháp tu từ phẩm giáo khoa. định được sử chất và I. ĐỌC phong dụng và viết đoạn - Tiêu chí lựa HIỂU cách hiệu quả văn trình chọn ngữ liệu: ngôn của chúng. bày quan + 1 đoạn trích, 1 ngữ. - Hiểu nội điểm về bài thơ, bài văn,... dung câu phẩm văn. chất đó. Số câu: 1 2 1 4 Tổng Số điểm: 0,5 2,0 1,5 4,0 Tỉ lệ: 5% 20% 15% 40% Cảm nhận về bức tranh thiên nhiên và tâm trạng của II. LÀM Viết cái tôi trữ tình qua VĂN bài văn đoạn thơ trích “Tràng giang” – Huy Cận Số câu: 1 1 Tổng Số điểm: 6,0 6,0 Tỉ lệ: 60% 60% Tổng Số câu: 1 2 1 1 5 cộng

Số điểm: 0,5 2,0 1,5 6,0 10,0 Tỉ lệ: 5% 20% 15% 60% 100%
SỞ GD&ĐT TỈNH……………………. ĐỀ THI HỌC KÌ II
TRƯỜNG THPT ………………………
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 11 ĐỀ SỐ 2
(Thời gian làm bài: 90 phút)
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc văn bản và thực hiện những yêu cầu bên dưới:
Con tôi sẽ phải học tất cả những điều này. (…) Rằng cứ mỗi một kẻ thù ta
gặp ở nơi này thì ở nơi khác ta lại tìm thấy một người bạn (…)
Xin hãy dạy cho cháu cách chấp nhận thất bại và cách tận hưởng niềm vui
chiến thắng. Xin hãy dạy cho cháu tránh xa sự đố kị. Xin dạy cho cháu biết được bí
quyết của niềm vui thầm lặng. Dạy cho cháu rằng những kẻ hay bắt nạt người khác
là những kẻ dễ bị đánh bại nhất….
Xin dạy cho cháu biết đến thế giới diệu kì của sách, nhưng cũng để cho cháu
đủ thời gian để lặng lẽ suy tư về sự bí ẩn muôn thuở của cuộc sống: đàn chim tung
cánh trên bầu trời, đàn ong bay lượn trong nắng, và những bông hoa nở ngát trên đồi xanh....
Ở trường, xin thầy hãy dạy cho cháu biết chấp nhận thi rớt còn vinh dự hơn
gian lận khi thi. Xin hãy tạo cho cháu có niềm tin vào ý kiến riêng của bản thân,
cho dù tất cả mọi người xung quanh đều cho rằng ý kiến ấy là không đúng….


Xin hãy dạy cho cháu biết cách đối xử dịu dàng với những người hòa nhã và
cứng rắn đối với kẻ thô bạo. Xin tạo cho cháu sức mạnh để không chạy theo đám
đông khi tất cả mọi người đều chạy theo thời thế.
Xin hãy dạy cho cháu biết phải lắng nghe tất cả mọi người nhưng cũng xin
thầy dạy cho cháu cần phải sàng lọc những gì nghe được qua một tấm lưới chân lí
để cháu chỉ đón nhận những gì tốt đẹp mà thôi.
Xin hãy dạy cho cháu biết cách mỉm cười khi buồn bã…. Xin hãy dạy cho
cháu biết rằng không có sự xấu hổ trong những giọt nước mắt. (…)
Xin hãy dạy cho cháu rằng có thể bán cơ bắp và trí tuệ cho người ra giá cao
nhất nhưng không bao giờ được để cho ai ra giá mua trái tim và tâm hồn mình. (…)
Đây quả là một yêu cầu quá lớn, tôi biết, thưa thầy, nhưng xin thầy cố gắng
hết sức mình…. Con trai tôi là một cậu bé tuyệt vời.
(Trích Thư của tổng thống Mĩ A. Lin-côn gửi thầy hiệu trưởng của con trai mình,
trong Những câu chuyện về người thầy, NXB Trẻ, TP Hồ Chí Minh, 2004)
Câu 1. (0,5 điểm) Đoạn trích được viết theo phong cách ngôn ngữ nào?
Câu 2. (1,0 điểm) Xác định 01 biện pháp tu được sử dụng trong đoạn trích. Nêu
hiệu quả sử dụng của biện pháp tu từ đó.
Câu 3. (1,0 điểm) Anh/chị hiểu như thế nào về câu: “Xin hãy dạy cho cháu rằng có
thể bán cơ bắp và trí tuệ cho người ra giá cao nhất nhưng không bao giờ được để
cho ai ra giá mua trái tim và tâm hồn mình”?
Câu 4. (1,5 điểm) Nêu 02 phẩm chất mà A. Lin-côn muốn người thầy giáo dục cho
con trai mình qua đoạn trích trên.
Theo anh/chị, phẩm chất nào là quan trọng hơn cả đối với tuổi trẻ hiện nay? Hãy
viết đoạn văn (7-10 dòng) trình bày quan điểm của bản thân về phẩm chất đó?
PHẦN II. LÀM VĂN (6,0 điểm)


Cảm nhận về bức tranh thiên nhiên và tâm trạng của cái tôi trữ tình qua đoạn thơ sau:
Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp,
Con thuyền xuôi mái nước song song,
Thuyền về nước lại, sầu trăm ngả;
Củi một cành khô lạc mấy dòng. (…)
Lớp lớp mây cao đùn núi bạc,
Chim nghiêng cánh nhỏ: bóng chiều sa.
Lòng quê dợn dợn vời con nước,
Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà.
(Trích Tràng giang - Huy Cận, SGK Ngữ văn 11, tập 2, Nhà xuất bản giáo dục) HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I. 1
Đoạn trích thuộc phong cách ngôn ngữ sinh hoạt. 0,5 ĐỌC 2
1. HS cần nêu được 01 biện pháp tu từ trong những 1,0 HIỂU biện pháp tu từ sau:
- Phép lặp từ ngữ: Xin hãy, Xin thầy hãy dạy cho cháu…
- Phép lặp cú pháp: Xin thầy hãy…nhưng…cũng…
- Liệt kê: chấp nhận thất bại; tận hưởng niềm vui chiến
thắng; biết đến thế giới kì diệu của sách; lặng lẽ suy
tư…..chấp nhận thi rớt; biết lắng nghe….
- Ẩn dụ: tấm lưới chân lí (sự tiếp nhận chân lí có sàng
lọc), cơ bắp và trí tuệ (sức lao động), trái tim và tâm
hồn (nhân cách, phẩm hạnh).


zalo Nhắn tin Zalo