Đề thi cuối kì 2 Ngữ văn 11 năm (Đề 9)

687 344 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


=Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Bộ 10 đề thi cuối kì 2 Ngữ văn 11 có đáp án

    Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 59 4.5 K 2.3 K lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề cuối học kì 2 môn Ngữ văn 11 mới nhất năm 2023 - 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 11.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(687 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ 9:
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Nội dung
Mức độ cần đạt
Tổng
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận dụng
Vận
dụng
cao
I. ĐỌC
HIỂU
- Ngữ liệu: Trong
hoặc ngoài sách
giáo khoa.
- Tiêu chí lựa chọn
ngữ liệu:
+ 1 đoạn trích, 1
bài thơ, bài văn,...
Nội
dung
chính
đoạn
thơ.
Hiểu và
phân tích
được tác
dụng của
biện
pháp
nghệ
thuật.
Viết đoạn
văn ngắn
trình bày
suy nghĩ về
tình bạn,
tình yêu
tuổi học
đường.
Tổng
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
1
1,0
10%
1
1,0
10%
1
2,0
20%
3
4,0
40%
II. LÀM
VĂN
Cảm nhận 2 khổ
thơ đầu bài “Tràng
Giang”
Viết
bài văn
Tổng
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
1
6,0
60%
1
6,0
60%
Tổng
cộng
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
1
1,0
10%
1
1,0
10%
1
2,0
20%
1
6,0
60%
4
10,0
100%
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
SỞ GD&ĐT TỈNH…………………….
TRƯỜNG THPT ………………………
ĐỀ THI HỌC KÌ II
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 11
(
Thời gian làm bài: 90 phút
)
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới:
“Nhà em có một giàn giầu,
Nhà anh có một hàng cau liên phòng
Thôn Đoài thì nhớ thôn Đông,
Cau thôn Đoài nhớ trầu không thôn nào?”
(Tương tư – Nguyễn Bính)
Câu 1. (1,0 điểm) Đoạn thơ trên thể hiện nội dung gì?
Câu 2. (1,0 điểm) Những biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng trong đoạn thơ?
Nêu tác dụng của các biện pháp nghệ thuật đó.
Câu 3. (2,0 điểm) Từ nội dung đoạn thơ trên anh (chị) hãy viết một đoạn văn ngắn
trình bày suy nghĩ của mình về tình bạn, tình yêu tuổi học đường?
PHẦN II. LÀM VĂN (6,0 điểm)
Cảm nhận của em về hai khổ thơ đầu của bài thơ “Tràng Giang” (Huy Cận)?
“Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp,
Con thuyền xuôi mái nước song song,
Thuyền về nước lại, sầu trăm ngả;
Củi một cành khô lạc mấy dòng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ SỐ 9
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu,
Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều.
Nắng xuống, trời lên sâu chót vót;
Sông dài, trời rộng, bến cô liêu”.
(Trích – Tràng giang – Huy Cận)
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần Câu Nội dung Điểm
I.
ĐỌC
HIỂU
1
Nỗi khát khao tình yêu hạnh phúc của lứa đôi. Một tình yêu
đằm thắm, chân quê.
1,0
2
- Nghệ thuật: điệp từ, điệp ngữ, ẩn dụ, hoán dụ, câu hỏi tu
từ…
- Tác dụng:
+ Cách biểu đạt tình cảm kín đáo, ý nhị.
+ Tạo ra 2 nỗi nhớ song hành, chuyển hóa: người nhớ
người, thôn nhớ thôn; biểu đạt được qui luật tâm lí: khi
tương tư thì
1,0
3 Viết đoạn văn: Học sinh thể diễn đạt theo nhiều cách
song cần đảm bảo các ý sau:
* Tình bạn tuổi học đường không thể thiếu
- Ý nghĩa và sức mạnh của tình bạn
- Vấn đề chọn bạn và phát triển tình bạn
- Bác bỏ việc chọn bạn tràn lan
* Tình yêu tuổi học đường
- Con đường từ tình bạn tới tình yêu không phải tất yếu,
cần phải nuôi dưỡng tình bạn trong sáng…
- Hệ quả của tình yêu:
2,0
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Chưa phát triển về cả tinh thần lẫn thể chất, bi kịch nhẹ
sa sút học tập; nặng thì trả giá khôn lường. Vì thế phải vượt
lên chính mình.
+ Rút ra bài học cho chính bản thân mình.
II.
LÀM
VĂN
a, Yêu cầu về năng: Biết cách làm bài văn cảm nhận về
một vấn đề văn học. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát,
không mắc các lỗi chính tả, dùng từ ngữ…
b, Yêu cầu về kiến thức:
HS thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng sau
đây là vài gợi ý:
* Mở bài: Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm, đoạn
trích.
* Thân bài: Phân tích nội dung:
- Khổ 1
+ Ba câu đầu mang đậm màu sắc cổ điển, vẽ lên hình ảnh
con thuyền nhỏ nhoi, lênh đênh, trôi dạt trên dòng sông
rộng lớn, mênh mông gợi cảm giác buồn, đơn, xa vắng,
chia lìa.
+ Câu thứ 4 mang nét hiện đại với hình ảnh rất đời thường:
cành củi khô trôi nổi gợi lên cảm nhận về thân phận của
những kiếp người nhỏ bé, bơ vơ giữa dòng đời.
- Khổ 2: Bức tranh tràng giang được hoàn chỉnh thêm với
những chi tiết mới: cồn nhỏ, gió đìu hiu, cây cối lơ thơ, chợ
chiều đã vãn, làng xa, trời sâu chót vót, bến cô liêu... nhưng
không làm cho cảnh vật sống động hơn càng chìm sâu
vào tĩnh lặng, cô đơn, hiu quạnh.
6,0
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nghệ thuật:
+ Sự kết hợp hài hòa giữa sắc thái cổ điển hiện đại (Sự
xuất hiện của những cái tưởng như tầm thường, vô nghĩa
cảm xúc buồn mang dấu ấn cái tôi cá nhân,...).
+Nghệ thuật đối, bút pháp tả cảnh giàu tính tạo hình, hệ
thống từ láy giàu giá trị biểu cảm.
* Kết bài:
“Tràng giang” của Huy Cận đẹp những hình ảnh, những
từ ngữ đẹp như thơ cổ, cho người đọc thưởng thức những
bức tranh quen thuộc của phong cảnh sông nước quê
hương.
- “Tràng giang” của Huy Cận thực sự là một bài thơ của thơ
hiện đại, mang cảm nhận về nỗi buồn và nỗi cô đơn của con
người hiện đại, nhất con người trong khoảng những năm
ba mươi của thế kỉ trước.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ĐỀ 9:
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Mức độ cần đạt Nội dung Vận Tổng Nhận Thông Vận dụng dụng biết hiểu cao - Ngữ liệu: Trong Hiểu và Viết đoạn hoặc ngoài sách phân tích văn ngắn Nội giáo khoa. được tác trình bày dung I. ĐỌC dụng của suy nghĩ về
- Tiêu chí lựa chọn chính HIỂU biện tình bạn, ngữ liệu: đoạn pháp tình yêu thơ. + 1 đoạn trích, 1 nghệ tuổi học bài thơ, bài văn,... thuật. đường. Số câu: 1 1 1 3 Tổng Số điểm: 1,0 1,0 2,0 4,0 Tỉ lệ: 10% 10% 20% 40% Cảm nhận 2 khổ II. LÀM Viết thơ đầu bài “Tràng VĂN bài văn Giang” Số câu: 1 1 Tổng Số điểm: 6,0 6,0 Tỉ lệ: 60% 60% Số câu: 1 1 1 1 4 Tổng Số điểm: 1,0 1,0 2,0 6,0 10,0 cộng Tỉ lệ: 10% 10% 20% 60% 100%


SỞ GD&ĐT TỈNH……………………. ĐỀ THI HỌC KÌ II
TRƯỜNG THPT ………………………
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 11 ĐỀ SỐ 9
(Thời gian làm bài: 90 phút)
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới:
“Nhà em có một giàn giầu,
Nhà anh có một hàng cau liên phòng
Thôn Đoài thì nhớ thôn Đông,
Cau thôn Đoài nhớ trầu không thôn nào?”
(Tương tư – Nguyễn Bính)
Câu 1. (1,0 điểm) Đoạn thơ trên thể hiện nội dung gì?
Câu 2. (1,0 điểm) Những biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng trong đoạn thơ?
Nêu tác dụng của các biện pháp nghệ thuật đó.
Câu 3. (2,0 điểm) Từ nội dung đoạn thơ trên anh (chị) hãy viết một đoạn văn ngắn
trình bày suy nghĩ của mình về tình bạn, tình yêu tuổi học đường?
PHẦN II. LÀM VĂN (6,0 điểm)
Cảm nhận của em về hai khổ thơ đầu của bài thơ “Tràng Giang” (Huy Cận)?
“Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp,
Con thuyền xuôi mái nước song song,
Thuyền về nước lại, sầu trăm ngả;
Củi một cành khô lạc mấy dòng.


Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu,
Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều.
Nắng xuống, trời lên sâu chót vót;
Sông dài, trời rộng, bến cô liêu”.
(Trích – Tràng giang – Huy Cận) HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I.
Nỗi khát khao tình yêu hạnh phúc của lứa đôi. Một tình yêu 1 1,0 ĐỌC đằm thắm, chân quê. HIỂU
- Nghệ thuật: điệp từ, điệp ngữ, ẩn dụ, hoán dụ, câu hỏi tu từ… - Tác dụng: 2
+ Cách biểu đạt tình cảm kín đáo, ý nhị. 1,0
+ Tạo ra 2 nỗi nhớ song hành, chuyển hóa: người nhớ
người, thôn nhớ thôn; biểu đạt được qui luật tâm lí: khi tương tư thì 3
Viết đoạn văn: Học sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách 2,0
song cần đảm bảo các ý sau:
* Tình bạn tuổi học đường không thể thiếu
- Ý nghĩa và sức mạnh của tình bạn
- Vấn đề chọn bạn và phát triển tình bạn
- Bác bỏ việc chọn bạn tràn lan
* Tình yêu tuổi học đường
- Con đường từ tình bạn tới tình yêu không phải là tất yếu,
cần phải nuôi dưỡng tình bạn trong sáng… - Hệ quả của tình yêu:


+ Chưa phát triển về cả tinh thần lẫn thể chất, bi kịch nhẹ là
sa sút học tập; nặng thì trả giá khôn lường. Vì thế phải vượt lên chính mình.
+ Rút ra bài học cho chính bản thân mình. II.
a, Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách làm bài văn cảm nhận về 6,0 LÀM
một vấn đề văn học. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, VĂN
không mắc các lỗi chính tả, dùng từ ngữ…
b, Yêu cầu về kiến thức:
HS có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng sau đây là vài gợi ý:
* Mở bài: Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm, đoạn trích.
* Thân bài: Phân tích nội dung: - Khổ 1
+ Ba câu đầu mang đậm màu sắc cổ điển, vẽ lên hình ảnh
con thuyền nhỏ nhoi, lênh đênh, trôi dạt trên dòng sông
rộng lớn, mênh mông gợi cảm giác buồn, cô đơn, xa vắng, chia lìa.
+ Câu thứ 4 mang nét hiện đại với hình ảnh rất đời thường:
cành củi khô trôi nổi gợi lên cảm nhận về thân phận của
những kiếp người nhỏ bé, bơ vơ giữa dòng đời.
- Khổ 2: Bức tranh tràng giang được hoàn chỉnh thêm với
những chi tiết mới: cồn nhỏ, gió đìu hiu, cây cối lơ thơ, chợ
chiều đã vãn, làng xa, trời sâu chót vót, bến cô liêu... nhưng
không làm cho cảnh vật sống động hơn mà càng chìm sâu
vào tĩnh lặng, cô đơn, hiu quạnh.


zalo Nhắn tin Zalo