Đề thi giữa học kì 1 Ngữ Văn 10 Cánh diều có đáp án (Đề 7)

304 152 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa học kì 1 môn Ngữ Văn 10 bộ Cánh diều mới nhất năm 2023 - 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ Văn lớp 10.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(304 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
SỞ GD&ĐT TỈNH
……………………..
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 10
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần 1: Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
ĐIỀU ƯỚC CỦA VUA MI-ĐÁT
Có một lần vua Mi-đát đã cứu giúp cho người thầy học của thần Đi-ô-ni-dốt.
Thần rất hài lòng, bèn bảo vua Mi-đát muốn xin tặng cũng được. Vua Mi-đát
vốn tham lam nên nói ngay:
- Thưa vị thần Đi-ô-ni-dốt sáng suốt! Xin Người làm cho mọi vật tôi chạm
đến đều hóa thành vàng!
Thần Đi-ô-ni-dốt mỉm cười ưng thuận.
Vua Mi-đát thử bẻ một cành sồi, cành đó liền biến thành vàng. Vua ngắt một
quả táo, quả táo cũng thành vàng nốt. Tưởng không ai trên đời sung sướng hơn
thế nữa!
Bọn đầy tớ dọn thức ăn cho Mi-đát. Nhà vua sung sướng ngồi vào bàn.
lúc đó ông mới biết mình đã xin một điều ước khủng khiếp. Các thức ăn, thức uống
khi vua chạm tay vào đều biến thành vàng. Mi-đát bụng đói cồn cào, chịu không
nổi, liền chắp tay cầu khẩn:
- Xin Thần tha tội cho tôi! Xin Người lấy lại điều ước để cho tôi được sống!
Thần Đi-ô-ni-dốt liền hiện ra và phán:
- Nhà ngươi hãy đến sông Pác-tôn, nhúng mình vào dòng nước, phép màu sẽ
biến mất và nhà ngươi sẽ rửa sạch được lòng tham.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ SỐ 7
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mi-đát làm theo lời dạy của thần, quả nhiên thoát khỏi cái quà tặng mà trước
đây ông hằng mong ước. Lúc ấy, nhà vua mới hiểu rằng hạnh phúc không thể xây
dựng bằng ước muốn tham lam.
(Nguồn: thegioicotich.vn)
Câu 1: Nhân vật chính trong văn bản trên là ai?
A. Thần Đi-ô-ni-dốt
B. Vua Mi-đát
C. Bọn đầy tớ
D. Dòng sông Pác-tôn
Câu 2: Chi tiết thần kì trong câu chuyện trên là chi tiết nào?
A. Cành sồi, quả táo biến thành vàng
B. Vua Mi-đát cứu giúp cho người thầy học của thần Đi-ô-ni-dốt
C. Mi-đát bụng đói cồn cào, chịu không nổi, liền chắp tay cầu khẩn
D. Thần Đi-ô-ni-dốt mỉm cười ưng thuận
Câu 3: Bài học mà vua Mi-đát hiểu ra là gì?
A. Hạnh phúc không thể xây dựng bằng ước muốn tham lam
B. Không nên ước những điều ngu ngốc
C. Trước khi ước điều gì cũng cần suy nghĩ chín chắn
D. Không gì quý giá bằng miếng ăn
Câu 4: Chủ đề của văn bản trên là gì?
A. Ngưỡng mộ sự màu nhiệm của điều ước
B. Tôn vinh trí tuệ của thần Đi-ô-ni-dốt
C. Trân trọng khát vọng giàu sang của con người
D. Phê phán những ước muốn tham lam của con người
Câu 5: Tác dụng của những chi tiết thần kì là gì?
A. Thúc đẩy sự phát triển của cốt truyện, tạo nên sự li kì hấp dẫn cho câu chuyện
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
B. Làm cho câu chuyện trở nên hàm súc
C. Tăng thêm chất chữ tình cho câu chuyện
D. Giúp cho câu chuyện mang màu sắc, không khí cổ xưa
Câu 6: Nhân vật vua Mi-đát trong câu chuyện trên là người như thế nào?
A. Nhu nhược, bù nhìn
B. Tham lam, ngu ngốc
C. Khôn ngoan, tư lợi
D. Xảo trá, gian tham
Câu 7: Điểm khác biệt bản về phương diện nhân vật giữa văn bản trên với văn
bản “Hê-ra-clét đi tìm táo vàng” là gì?
A. Kiểu nhân vật trong văn bản trên kiểu nhân vật độc ác, còn trong văn bản
Hê-ra-clét đi tìm táo vàng” là kiểu nhân vật lương thiện
B. Kiểu nhân vật trong văn bản trên kiểu nhân vật người thường, còn trong văn
bản “Hê-ra-clét đi tìm táo vàng” là kiểu nhân vật anh hùng sức khỏe phi thường, trí
tuệ vượt trội
C. Kiểu nhân vật trong văn bản trên kiểu nhân vật tham lam, còn trong văn bản
Hê-ra-clét đi tìm táo vàngkiểu nhân vật anh hùng sức khỏe phi thường, trí tuệ
vượt trội
D. Kiểu nhân vật trong văn bản trên kiểu nhân vật người thường, còn trong văn
bản “Hê-ra-clét đi tìm táo vàng” là kiểu nhân vật thần linh
Câu 8: Dòng nào dưới đây là lời người kể chuyện?
A. Xin Thần cho mọi vật tôi chạm đến đều hóa thành vàng
B. Xin Thần tha tội cho tôi! Xin Người lấy lại điều ước để cho tôi được sống!
C. Có lần thần Đi-ô-ni-dốt hiện ra, cho vua Mi-đát được ước một điều
D. Nhà ngươi hãy đến sông Pác-tôn, nhúng mình vào dòng nước, phép màu sẽ biến
mất và nhà ngươi sẽ rửa sạch được lòng tham
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 9: Chi tiết, hình ảnh nào của văn bản trên khiến anh/chị thích thú? Vì sao?
Câu 10: Anh/chị có đồng tình với quan điểm: Hạnh phúc không thể xây dựng bằng
ước muốn tham lam không? Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 8 10 dòng) bày tỏ
quan điểm của mình.
Phần 2: Viết (4,0 điểm)
Anh/chị hãy viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của bản thân về vai trò của
sự lạc quan trong cuộc sống mỗi người.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (6,0 điểm)
Câu Đáp án Điểm
Câu 1
B. Vua Mi-đát
0,5 điểm
Câu 2
A. Cành sồi, quả táo biến thành vàng
0,5 điểm
Câu 3
A. Hạnh phúc không thể xây dựng bằng ước muốn tham lam
0,5 điểm
Câu 4
D. Phê phán những ước muốn tham lam của con người
0,5 điểm
Câu 5
A. Thúc đẩy sự phát triển của cốt truyện, tạo nên sự li hấp
dẫn cho câu chuyện
0,5 điểm
Câu 6
B. Tham lam, ngu ngốc
0,5 điểm
Câu 7
C. Kiểu nhân vật trong văn bản trên kiểu nhân vật tham lam,
còn trong văn bản Hê-ra-clét đi tìm táo vàng kiểu nhân vật
anh hùng sức khỏe phi thường, trí tuệ vượt trội
0,5 điểm
Câu 8
C. lần thần Đi-ô-ni-dốt hiện ra, cho vua Mi-đát được ước
một điều
0,5 điểm
Câu 9
HS trình bày theo quan điểm cá nhân và lí giải.
1 điểm
Câu 10 - HS trình bày suy nghĩ về quan điểm: Hạnh phúc không thể xây
dựng bằng ước muốn tham lam
1 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Đảm bảo yêu cầu hình thức: đoạn văn (khoảng 8 – 10 dòng)
+ Đảm bảo yêu cầu nội dung:
Gợi ý:
+ Hạnh phúc phạm trù tinh thần, vàng bạc phạm trù vật
chất. cuộc sống tinh thần của con người được một phần
nhờ vào sự đầy đủ của vật chất nhưng tham lam vộ độ chỉ khiến
con người rơi vào bi kịch,…
Phần 2: Viết (4,0 điểm)
Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận
Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài
khái quát được vấn đề.
0,25 điểm
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Vai trò của sự lạc quan trong cuộc sống.
0,25 điểm
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt
các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lẽ dẫn chứng.
Dưới đây là một vài gợi ý cần hướng tới:
- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Vai trò của sự lạc quan trong
cuộc sống.
- Giải thích khái niệm lạc quan:
+ Lạc quan là thái độ sống
+ Lạc quan là luôn vui tươi, vui cười dù có bất kì chuyện gì xảy ra
+ Lạc quan như là một liều thuốc bổ cho cuộc sống tươi đẹp hơn
2,5 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Vai trò của tinh thần lạc quan:
+ Lạc quan sẽ tạo nên cuộc sống tươi đẹp cho tất cả mọi người
+ Giúp chúng ta biết sống một cách có ý nghĩa hơn
+ Giúp con người tránh khỏi những hiểm họa trong cuộc sống
+ Những người lạc quan thường thành công trong cuộc sống
công việc
- Biểu hiện của tinh thần lạc quan
+ Luôn tươi cười dù có chuyện gì xảy ra
+ Luôn yêu đời
+ Luôn bình tĩnh xử lí mọi tình huống dù có chuyện gì xảy ra
- Một số tấm gương về tinh thần lạc quan
+ Bác Hồ ở trong tù vẫn có thể sáng tác thơ, ngắm trăng
+ Các bệnh nhân ung thư vẫn lạc quan để chiến đấu bệnh tật giành
giật sự sống
+ Các em mồ côi vẫn lạc quan sống để mong ngày gặp lại cha
mẹ của mình
- Khẳng định vấn đề nghị luận.
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
0,5 điểm
e. Sáng tạo
- Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; cách diễn đạt
mới mẻ.
0,5 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


SỞ GD&ĐT TỈNH
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
……………………..
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 10 ĐỀ SỐ 7
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần 1: Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
ĐIỀU ƯỚC CỦA VUA MI-ĐÁT
Có một lần vua Mi-đát đã cứu giúp cho người thầy học của thần Đi-ô-ni-dốt.
Thần rất hài lòng, bèn bảo vua Mi-đát muốn xin gì tặng gì cũng được. Vua Mi-đát vốn tham lam nên nói ngay:
- Thưa vị thần Đi-ô-ni-dốt sáng suốt! Xin Người làm cho mọi vật tôi chạm
đến đều hóa thành vàng!
Thần Đi-ô-ni-dốt mỉm cười ưng thuận.
Vua Mi-đát thử bẻ một cành sồi, cành đó liền biến thành vàng. Vua ngắt một
quả táo, quả táo cũng thành vàng nốt. Tưởng không có ai trên đời sung sướng hơn thế nữa!
Bọn đầy tớ dọn thức ăn cho Mi-đát. Nhà vua sung sướng ngồi vào bàn. Và
lúc đó ông mới biết mình đã xin một điều ước khủng khiếp. Các thức ăn, thức uống
khi vua chạm tay vào đều biến thành vàng. Mi-đát bụng đói cồn cào, chịu không
nổi, liền chắp tay cầu khẩn:
- Xin Thần tha tội cho tôi! Xin Người lấy lại điều ước để cho tôi được sống!
Thần Đi-ô-ni-dốt liền hiện ra và phán:
- Nhà ngươi hãy đến sông Pác-tôn, nhúng mình vào dòng nước, phép màu sẽ
biến mất và nhà ngươi sẽ rửa sạch được lòng tham.


Mi-đát làm theo lời dạy của thần, quả nhiên thoát khỏi cái quà tặng mà trước
đây ông hằng mong ước. Lúc ấy, nhà vua mới hiểu rằng hạnh phúc không thể xây
dựng bằng ước muốn tham lam.
(Nguồn: thegioicotich.vn)
Câu 1: Nhân vật chính trong văn bản trên là ai? A. Thần Đi-ô-ni-dốt B. Vua Mi-đát C. Bọn đầy tớ D. Dòng sông Pác-tôn
Câu 2: Chi tiết thần kì trong câu chuyện trên là chi tiết nào?
A. Cành sồi, quả táo biến thành vàng
B. Vua Mi-đát cứu giúp cho người thầy học của thần Đi-ô-ni-dốt
C. Mi-đát bụng đói cồn cào, chịu không nổi, liền chắp tay cầu khẩn
D. Thần Đi-ô-ni-dốt mỉm cười ưng thuận
Câu 3: Bài học mà vua Mi-đát hiểu ra là gì?
A. Hạnh phúc không thể xây dựng bằng ước muốn tham lam
B. Không nên ước những điều ngu ngốc
C. Trước khi ước điều gì cũng cần suy nghĩ chín chắn
D. Không gì quý giá bằng miếng ăn
Câu 4: Chủ đề của văn bản trên là gì?
A. Ngưỡng mộ sự màu nhiệm của điều ước
B. Tôn vinh trí tuệ của thần Đi-ô-ni-dốt
C. Trân trọng khát vọng giàu sang của con người
D. Phê phán những ước muốn tham lam của con người
Câu 5: Tác dụng của những chi tiết thần kì là gì?
A. Thúc đẩy sự phát triển của cốt truyện, tạo nên sự li kì hấp dẫn cho câu chuyện


B. Làm cho câu chuyện trở nên hàm súc
C. Tăng thêm chất chữ tình cho câu chuyện
D. Giúp cho câu chuyện mang màu sắc, không khí cổ xưa
Câu 6: Nhân vật vua Mi-đát trong câu chuyện trên là người như thế nào? A. Nhu nhược, bù nhìn B. Tham lam, ngu ngốc C. Khôn ngoan, tư lợi D. Xảo trá, gian tham
Câu 7: Điểm khác biệt cơ bản về phương diện nhân vật giữa văn bản trên với văn
bản “Hê-ra-clét đi tìm táo vàng” là gì?
A. Kiểu nhân vật trong văn bản trên là kiểu nhân vật độc ác, còn trong văn bản
Hê-ra-clét đi tìm táo vàng” là kiểu nhân vật lương thiện
B. Kiểu nhân vật trong văn bản trên là kiểu nhân vật người thường, còn trong văn
bản “Hê-ra-clét đi tìm táo vàng” là kiểu nhân vật anh hùng sức khỏe phi thường, trí tuệ vượt trội
C. Kiểu nhân vật trong văn bản trên là kiểu nhân vật tham lam, còn trong văn bản
Hê-ra-clét đi tìm táo vàng” là kiểu nhân vật anh hùng sức khỏe phi thường, trí tuệ vượt trội
D. Kiểu nhân vật trong văn bản trên là kiểu nhân vật người thường, còn trong văn
bản “Hê-ra-clét đi tìm táo vàng” là kiểu nhân vật thần linh
Câu 8: Dòng nào dưới đây là lời người kể chuyện?
A. Xin Thần cho mọi vật tôi chạm đến đều hóa thành vàng
B. Xin Thần tha tội cho tôi! Xin Người lấy lại điều ước để cho tôi được sống!
C. Có lần thần Đi-ô-ni-dốt hiện ra, cho vua Mi-đát được ước một điều
D. Nhà ngươi hãy đến sông Pác-tôn, nhúng mình vào dòng nước, phép màu sẽ biến
mất và nhà ngươi sẽ rửa sạch được lòng tham


Câu 9: Chi tiết, hình ảnh nào của văn bản trên khiến anh/chị thích thú? Vì sao?
Câu 10: Anh/chị có đồng tình với quan điểm: Hạnh phúc không thể xây dựng bằng
ước muốn tham lam không? Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 8 – 10 dòng) bày tỏ quan điểm của mình.
Phần 2: Viết (4,0 điểm)
Anh/chị hãy viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của bản thân về vai trò của
sự lạc quan trong cuộc sống mỗi người. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (6,0 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 1 B. Vua Mi-đát 0,5 điểm
Câu 2 A. Cành sồi, quả táo biến thành vàng 0,5 điểm
Câu 3 A. Hạnh phúc không thể xây dựng bằng ước muốn tham lam 0,5 điểm
Câu 4 D. Phê phán những ước muốn tham lam của con người 0,5 điểm
A. Thúc đẩy sự phát triển của cốt truyện, tạo nên sự li kì hấp Câu 5 0,5 điểm dẫn cho câu chuyện
Câu 6 B. Tham lam, ngu ngốc 0,5 điểm
C. Kiểu nhân vật trong văn bản trên là kiểu nhân vật tham lam,
Câu 7 còn trong văn bản “Hê-ra-clét đi tìm táo vàng” là kiểu nhân vật 0,5 điểm
anh hùng sức khỏe phi thường, trí tuệ vượt trội
C. Có lần thần Đi-ô-ni-dốt hiện ra, cho vua Mi-đát được ước Câu 8 0,5 điểm một điều
Câu 9 HS trình bày theo quan điểm cá nhân và lí giải. 1 điểm
Câu 10 - HS trình bày suy nghĩ về quan điểm: Hạnh phúc không thể xây 1 điểm
dựng bằng ước muốn tham lam


zalo Nhắn tin Zalo