Đề thi giữa học kì 1 Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức có đáp án (Đề 3)

356 178 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa học kì 1 môn Ngữ Văn 10 bộ Kết nối tri thức mới nhất năm 2023 - 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ Văn lớp 10.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(356 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ 3
MA TRẬN ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
TT
năng
Nội dung
Mức độ nhận thức
Tổng
%
điểm
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
Vận dụng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1
Đọc
hiểu
Truyện kể 4 0 4 0 0 2 0 0 60
2 Viết
Viết bài văn nghị
luận phân tích,
đánh giá một tác
phẩm truyện
0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40
Tổng 20 5 20 15 0 30 0 10
100%Tỉ lệ % 25% 35% 30% 10%
Tỉ lệ chung 60% 40%
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
T
T
Chương
/ chủ đề
Nội
dung/
đơn vị
kiến
thức
Mức độ đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận
thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1 Đọc
hiểu
Truyện
kể
Nhận biết:
- Nhận biết được thể loại, chi
tiết tiêu biểu trong văn bản.
- Nhận biết được sự kiện, cốt
truyện, không gian, thời gian,
người kể chuyện và nhân vật.
Thông hiểu:
- Xác định được nghĩa của từ,
trật tự từ trong câu, đoạn văn,
từ Hán Việt được sử dụng
trong văn bản.
- Tóm tắt được cốt truyện.
- Nêu được chủ đề, thông điệp
văn bản muốn gửi đến
người đọc.
- Hiểu nêu được tình cảm,
cảm xúc, thái độ của người kể
chuyện thông qua ngôn ngữ,
giọng điệu kể và cách kể.
- Chỉ ra phân tích được tính
4TN 4TN 2TL
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cách nhân vật thể hiện qua cử
chỉ, hành động, lời thoại; qua
lời của người kể chuyện và/
hoặc lời của các nhân vật
khác.
Vận dụng:
- Thể hiện được thái độ đồng
tình/ không đồng tình/ đồng
tình một phần với những vấn
đề đặt ra trong tác phẩm.
- Nêu được những trải nghiệm
trong cuộc sống giúp bản thân
hiểu thêm về nhân vật, sự việc
trong tác phẩm.
2 Viết Viết
bài văn
nghị
luận
phân
tích,
đánh
giá một
tác
phẩm
truyện
Nhận biết:
- Giới thiệu được đầy đủ thông
tin chính về tên tác phẩm, tác
giả, thể loại,… của tác phẩm.
- Trình bày được những nội
dung khái quát của tác phẩm
văn học.
Thông hiểu:
- Triển khai vấn đề nghị luận
thành những luận điểm phù
hợp. Phân tích được những
đặc sắc về nội dung, hình thức
1TL*
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nghệ thuật chủ đề của tác
phẩm.
- Kết hợp được lẽ dẫn
chứng để tạo tính chặt chẽ,
logic của mỗi luận điểm.
- Đảm bảo cấu trúc của một
văn bản nghị luận; đảm bảo
chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng
Việt.
Vận dụng:
- Nêu được những bài học rút
ra từ tác phẩm.
- Thể hiện được sự đồng tình/
không đồng tình với thông
điệp của tác giả (thể hiện trong
tác phẩm).
Vận dụng cao:
- Đánh giá được ý nghĩa, giá
trị của nội dung hình thức
tác phẩm.
- Thể hiện quan điểm,
tính trong bài viết; sáng tạo
trong cách diễn đạt.
Tổng số câu 4TN 4TN 2TL 1TL
Tỉ lệ (%) 25% 35% 30% 10%
Tỉ lệ chung 60% 40%
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
SỞ GD&ĐT TỈNH
……………………..
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 10
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần 1: Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Phạm Tử quê Cẩm Giàng, một người tuấn sảng hào mại không ưa
kiềm thúc. Theo học nhà xử Dương Trạm, Trạm thường răn Tử về cái tính
hay kiêu căng. Từ đấy chàng cố sức sửa đổi, trở nên người đức tính tốt. Khi
Dương Trạm chết, các học trò đều tản đi cả, duy Tử làm lều mả để chầu
chực, sau ba năm rồi mới trở về. Năm 40 tuổi, Tử đi thi vẫn chưa đỗ; đời Trần,
sang du học ở kinh, ngụ ở trong một nhà dân bên bờ hồ Tây.
Một buổi sáng, nhà trọ đi ra, trong áng sương thấy một đám những
tán vàng kiệu ngọc bay lên trên không; kế lại một cỗ xe nạm hạt châu, kẻ theo
hầu cũng rất chững chạc. Tử khẽ dòm trộm xem thì người ngồi trong xe, chính
thầy học mình Dương Trạm. Chàng toan đến gần sụp lạy nhưng Trạm xua tay
nói:
- Giữa đường không phải chỗ nói chuyện, tối mai nên đến đền Trấn cửa
Bắc, thầy trò ta sẽ hàn huyên. Tử bèn sắm rượu thức nhắm, đúng hẹn
đến. Thầy trò gặp nhau vui vẻ lắm, chàng nhân hỏi rằng:
- Thầy mới từ trần chưa bao lâu, thoắt đã trở nên hiển hách khác hẳn ngày
trước, xin thầy cho biết rõ duyên do để con được vui mừng. Dương Trạm nói:
- Ta thuở sống không một điều thiện nào đáng khen, chỉ hay giữ điều
tín thực đối với thầy bạn, quý trọng những tờ giấy chữ, hễ thấy rơi vãi liền nhặt
đốt đi. Đức Đế quân đây ngài khen là bụng tốt tâu xin cho làm chức trực lại
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ SỐ 3

Mô tả nội dung:


ĐỀ 3
MA TRẬN ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
Mức độ nhận thức Tổng Vận dụng TT Nội dung
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng % năng cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc 1 Truyện kể 4 0 4 0 0 2 0 0 60 hiểu Viết bài văn nghị luận phân tích, 2 Viết 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 đánh giá một tác phẩm truyện Tổng 20 5 20 15 0 30 0 10 Tỉ lệ % 25% 35% 30% 10% 100% Tỉ lệ chung 60% 40%


BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I Nội
Số câu hỏi theo mức độ nhận dung/ thức T Chương đơn vị Mức độ đánh giá Vận T / chủ đề Nhận Thông Vận kiến dụng biết hiểu dụng thức cao 1 Đọc Truyện Nhận biết: 4TN 4TN 2TL hiểu kể
- Nhận biết được thể loại, chi
tiết tiêu biểu trong văn bản.
- Nhận biết được sự kiện, cốt
truyện, không gian, thời gian,
người kể chuyện và nhân vật. Thông hiểu:
- Xác định được nghĩa của từ,
trật tự từ trong câu, đoạn văn,
từ Hán – Việt được sử dụng trong văn bản.
- Tóm tắt được cốt truyện.
- Nêu được chủ đề, thông điệp
mà văn bản muốn gửi đến người đọc.
- Hiểu và nêu được tình cảm,
cảm xúc, thái độ của người kể
chuyện thông qua ngôn ngữ,
giọng điệu kể và cách kể.
- Chỉ ra và phân tích được tính


cách nhân vật thể hiện qua cử
chỉ, hành động, lời thoại; qua
lời của người kể chuyện và/
hoặc lời của các nhân vật khác. Vận dụng:
- Thể hiện được thái độ đồng
tình/ không đồng tình/ đồng
tình một phần với những vấn
đề đặt ra trong tác phẩm.
- Nêu được những trải nghiệm
trong cuộc sống giúp bản thân
hiểu thêm về nhân vật, sự việc trong tác phẩm. 2 Viết Viết Nhận biết: 1TL*
bài văn - Giới thiệu được đầy đủ thông nghị
tin chính về tên tác phẩm, tác luận
giả, thể loại,… của tác phẩm. phân
- Trình bày được những nội tích,
dung khái quát của tác phẩm đánh văn học.
giá một Thông hiểu: tác
- Triển khai vấn đề nghị luận phẩm
thành những luận điểm phù
truyện hợp. Phân tích được những
đặc sắc về nội dung, hình thức


nghệ thuật và chủ đề của tác phẩm.
- Kết hợp được lí lẽ và dẫn
chứng để tạo tính chặt chẽ,
logic của mỗi luận điểm.
- Đảm bảo cấu trúc của một
văn bản nghị luận; đảm bảo
chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Vận dụng:
- Nêu được những bài học rút ra từ tác phẩm.
- Thể hiện được sự đồng tình/
không đồng tình với thông
điệp của tác giả (thể hiện trong tác phẩm). Vận dụng cao:
- Đánh giá được ý nghĩa, giá
trị của nội dung và hình thức tác phẩm.
- Thể hiện rõ quan điểm, cá
tính trong bài viết; sáng tạo trong cách diễn đạt. Tổng số câu 4TN 4TN 2TL 1TL Tỉ lệ (%) 25% 35% 30% 10% Tỉ lệ chung 60% 40%

SỞ GD&ĐT TỈNH
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
……………………..
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 10 ĐỀ SỐ 3
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần 1: Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Phạm Tử Hư quê ở Cẩm Giàng, là một người tuấn sảng hào mại không ưa
kiềm thúc. Theo học nhà xử sĩ Dương Trạm, Trạm thường răn Tử Hư về cái tính
hay kiêu căng. Từ đấy chàng cố sức sửa đổi, trở nên người có đức tính tốt. Khi
Dương Trạm chết, các học trò đều tản đi cả, duy Tử Hư làm lều ở mả để chầu
chực, sau ba năm rồi mới trở về. Năm 40 tuổi, Tử Hư đi thi vẫn chưa đỗ; đời Trần,
sang du học ở kinh, ngụ ở trong một nhà dân bên bờ hồ Tây.
Một buổi sáng, ở nhà trọ đi ra, trong áng sương mù thấy có một đám những
tán vàng kiệu ngọc bay lên trên không; kế lại có một cỗ xe nạm hạt châu, kẻ theo
hầu cũng rất chững chạc. Tử Hư khẽ dòm trộm xem thì người ngồi trong xe, chính
thầy học mình là Dương Trạm. Chàng toan đến gần sụp lạy nhưng Trạm xua tay nói:
- Giữa đường không phải chỗ nói chuyện, tối mai nên đến đền Trấn Vũ cửa
Bắc, thầy trò ta sẽ hàn huyên. Tử Hư bèn sắm rượu và thức nhắm, đúng hẹn mà
đến. Thầy trò gặp nhau vui vẻ lắm, chàng nhân hỏi rằng:
- Thầy mới từ trần chưa bao lâu, thoắt đã trở nên hiển hách khác hẳn ngày
trước, xin thầy cho biết rõ duyên do để con được vui mừng. Dương Trạm nói:
- Ta thuở sống không có một điều thiện nào đáng khen, chỉ có hay giữ điều
tín thực đối với thầy bạn, quý trọng những tờ giấy có chữ, hễ thấy rơi vãi liền nhặt
mà đốt đi. Đức Đế quân đây ngài khen là có bụng tốt tâu xin cho làm chức trực lại


zalo Nhắn tin Zalo