Đề thi giữa học kì 2 Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo có đáp án (Đề 4)

718 359 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa học kì 2 môn Ngữ Văn 10 bộ Chân trời sáng tạo mới nhất năm 2023 - 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ Văn lớp 10.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(718 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
SỞ GD&ĐT TỈNH
……………………..
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 10
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
ĐÂY MÙA THU TỚI
Rặng liễu đìu hiu đứng chịu tang,
Tóc buồn buông xuống lệ ngàn hàng;
Đây mùa thu tới - mùa thu tới
Với áo>mơ phai>dệt lá vàng.
Hơn một loài hoa đã rụng cành
Trong vườn sắc đỏ>rũa>màu xanh;
Những luồng run rẩy rung rinh lá...
Đôi nhánh khô gầy xương mỏng manh.
Thỉnh thoảng nàng trăng tự ngẩn ngơ...
Non xa khởi sự nhạt sương mờ...
Đã nghe rét mướt luồn trong gió...
Đã vắng người sang những chuyến đò...
Mây vẩn từng không, chim bay đi,
Khí trời u uất hận chia ly.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ SỐ 4
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ít nhiều thiếu nữ buồn không nói
Tựa cửa nhìn xa, nghĩ ngợi gì.
(Xuân Diệu)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là:
A. Thuyết minh
B. Tự sự
C. Miêu tả
D. Biểu cảm
Câu 2. Đề tài của bài thơ trên là:
A. Mùa thu
B. Nỗi buồn
C. Thiên nhiên
D. Tình cảm
Câu 3. Chi tiết nào cụ thể hóa cái lạnh của mùa thu như cảm nhận được bằng thị
giác, xúc giác?
A. Vầng trăng lạnh lẽo
B. Núi hư ảo, xa xăm
C. Cái rét muốt đầu mùa len lỏi trong gió thu
D. Cái trống trải trong buổi giao mùa
Câu 4. Cảm xúc bao trùm bài thơ “Đây mùa thu tới” của Xuân Diệu là gì?
A. Sự hân hoan chào đón mùa thu tới
B. Nỗi buồn man mác khi thu sang
C. Sự tiếc nuối vẻ đẹp của mùa thu
D. Sự vui vẻ, hăng say khi thu tới
Câu 5. Âm điệu “run rẩy rung rinh” gợi cho người đọc điều gì?
A. Sự yếu ớt, đứt đoạn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
B. Sự lay động yếu ớt
C. Sự nhẹ nhàng
D. Sự mềm yếu
Câu 6. khổ thơ thứ hai thứ ba, Xuân Diệu cảm nhận mùa thu chủ yếu bằng
giác quan nào?
A. Thị giác
B. Xúc giác
C. Khứu giác
D. Thính giác
Câu 7. Bút pháp nào được sử dụng trong khổ thơ cuối bài?
A. Lấy động tả tĩnh
B. Ước lệ tượng trưng
C. Tả cảnh ngụ tình
D. Gợi tả
Câu 8. Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng trong câu thơ “Với áo mơ phai dệt
lá vàng”?
A. Nhân hóa
B. So sánh
C. Hoán dụ
D. Ẩn dụ
Câu 9. Bức tranh mùa thu hiện lên qua những hình ảnh nào? Những hình ảnh ấy có
gì đặc biệt?
Câu 10. Bài thơ “Đây mùa thu tới” cho anh/ chị cảm nhận về vẻ đẹp của thi
nhân?
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Anh/ chị hãy viết một bài văn nghị luận thuyết phục người thân điều chỉnh quan
niệm sống: tiền là thước đo năng lực, tiền phản ánh giá trị sống của con người.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Câu Đáp án Điểm
Câu 1 D. Biểu cảm 0,5 điểm
Câu 2
A. Mùa thu
0,5 điểm
Câu 3 C. Cái rét muốt đầu mùa len lỏi trong gió thu 0,5 điểm
Câu 4
B. Nỗi buồn man mác khi thu sang
0,5 điểm
Câu 5
A. Sự yếu ớt, đứt đoạn
0,5 điểm
Câu 6
B. Xúc giác
0,5 điểm
Câu 7
C. Tả cảnh ngụ tình
0,5 điểm
Câu 8
D. Ẩn dụ
0,5 điểm
Câu 9
HS liệt kê các hình ảnh miêu tả mùa thu và nêu điểm đặc biệt:
- Bức tranh thu hiện lên qua những hình ảnh: rặng liễu, vườn thu,
trăng thu, gió thu, mây, cánh chim trời, không gian thu; bến đò,
hình ảnh người thiếu nữ,…
- Bao trùm bức tranh thu đó một màu buồn lạnh. Với những
hình ảnh có đường nét, màu sắc.
- Nghệ thuật nhân hóa, ẩn dụ chuyển đổi cảm giác làm cho bức
tranh trở nên hồn hơn. Rặng liễu như một người con gái với
những nét vẽ mềm mại nhưng đượm buồn; đứng đìu hiu, tóc buồn
buông xuống, lệ ngàn hàng. Những đường nét gầy guộc của
những cành cây khô,.....
1,0 điểm
Câu
10
HS nêu tâm sự của thi nhân:
Bài thơ là một bức tranh giao mùa từ hạ sang thu. Với những cảnh
vật xuất hiện từ gần tới xa, t thấp tới cao rồi lại chuyển điểm
1,0 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nhìn một cách linh hoạt cho thấy sự cảm nhận tinh tế của nhà thơ
về thời khắc giao mùa. Thu sang, nhà thơ dường như tiếc nuối về
quá khứ, thấy buồn trước sự chảy trôi của thời gian, sự thay đổi
của vạn vật.
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận xã hội
Mở bài giới thiệu được vấn đề. Thân bài triển khai được vấn đề.
Kết bài khái quát lại vấn đề và nêu bài học nhận thức.
0,25 điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Thuyết phục người thân điều
chỉnh quan niệm sống: tiền là thước đo năng lực, tiền phản ánh giá
trị sống con người.
0,25 điểm
c. Bài viết thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song
cần đảm bảo các ý sau:
- Mở bài:
+ Giới thiệu đối tượng bày tỏ ý kiến; đối tượng giao tiếp.
+ Nêu luận đề và thái độ của người viết về luận đề.
- Thân bài:
Gồm các ý chính (từ 2 luận điểm trở lên)
+ Làm cách hiểu, biểu hiện của quan niệm: tiền thước đo
năng lực, tiền phản ánh giá trị sống của con người.
+ Nhận thức, phân tích về vai trò của đồng tiền.
Hiểu đúng: phương tiện của cuộc sống, mỗi người cần làm ra
tiền để tự nuôi sống bản thân, giúp đỡ gia đình…
Tác hại của việc hiểu chưa đúng, coi tiền mục đích sống → dễ
2,5 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
dẫn đến sai lầm, hi sinh sức khỏe, hạnh phúc,…
+ Nêu ngắn gọn quan điểm của bản thân đề xuất sự điều chỉnh
quan niệm và hành động sống…
- Kết bài:
+ Khẳng định vai trò của quan niệm sống đúng, phù hợp với thời
đại.
- Nhận thức, lựa chọn lối sống, hành động của bản thân,…
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng
Việt.
0,5 điểm
e. Sáng tạo: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình ảnh, giọng
điệu riêng.
0,5 điểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


SỞ GD&ĐT TỈNH
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
……………………..
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 10 ĐỀ SỐ 4
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: ĐÂY MÙA THU TỚI
Rặng liễu đìu hiu đứng chịu tang,
Tóc buồn buông xuống lệ ngàn hàng;
Đây mùa thu tới - mùa thu tới
Với áo mơ phai dệt lá vàng.
Hơn một loài hoa đã rụng cành
Trong vườn sắc đỏ rũa màu xanh;
Những luồng run rẩy rung rinh lá...
Đôi nhánh khô gầy xương mỏng manh.
Thỉnh thoảng nàng trăng tự ngẩn ngơ...
Non xa khởi sự nhạt sương mờ...
Đã nghe rét mướt luồn trong gió...
Đã vắng người sang những chuyến đò...
Mây vẩn từng không, chim bay đi,
Khí trời u uất hận chia ly.


Ít nhiều thiếu nữ buồn không nói
Tựa cửa nhìn xa, nghĩ ngợi gì. (Xuân Diệu)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là: A. Thuyết minh B. Tự sự C. Miêu tả D. Biểu cảm
Câu 2. Đề tài của bài thơ trên là: A. Mùa thu B. Nỗi buồn C. Thiên nhiên D. Tình cảm
Câu 3. Chi tiết nào cụ thể hóa cái lạnh của mùa thu như cảm nhận được bằng thị giác, xúc giác?
A. Vầng trăng lạnh lẽo
B. Núi hư ảo, xa xăm
C. Cái rét muốt đầu mùa len lỏi trong gió thu
D. Cái trống trải trong buổi giao mùa
Câu 4. Cảm xúc bao trùm bài thơ “Đây mùa thu tới” của Xuân Diệu là gì?
A. Sự hân hoan chào đón mùa thu tới
B. Nỗi buồn man mác khi thu sang
C. Sự tiếc nuối vẻ đẹp của mùa thu
D. Sự vui vẻ, hăng say khi thu tới
Câu 5. Âm điệu “run rẩy rung rinh” gợi cho người đọc điều gì?
A. Sự yếu ớt, đứt đoạn


B. Sự lay động yếu ớt C. Sự nhẹ nhàng D. Sự mềm yếu
Câu 6. Ở khổ thơ thứ hai và thứ ba, Xuân Diệu cảm nhận mùa thu chủ yếu bằng giác quan nào? A. Thị giác B. Xúc giác C. Khứu giác D. Thính giác
Câu 7. Bút pháp nào được sử dụng trong khổ thơ cuối bài?
A. Lấy động tả tĩnh
B. Ước lệ tượng trưng
C. Tả cảnh ngụ tình D. Gợi tả
Câu 8. Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng trong câu thơ “Với áo mơ phai dệt lá vàng”? A. Nhân hóa B. So sánh C. Hoán dụ D. Ẩn dụ
Câu 9. Bức tranh mùa thu hiện lên qua những hình ảnh nào? Những hình ảnh ấy có gì đặc biệt?
Câu 10. Bài thơ “Đây mùa thu tới” cho anh/ chị cảm nhận gì về vẻ đẹp của thi nhân?
Phần II. Viết (4,0 điểm)


Anh/ chị hãy viết một bài văn nghị luận thuyết phục người thân điều chỉnh quan
niệm sống: tiền là thước đo năng lực, tiền phản ánh giá trị sống của con người. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 1 D. Biểu cảm 0,5 điểm Câu 2 A. Mùa thu 0,5 điểm
Câu 3 C. Cái rét muốt đầu mùa len lỏi trong gió thu 0,5 điểm
Câu 4 B. Nỗi buồn man mác khi thu sang 0,5 điểm
Câu 5 A. Sự yếu ớt, đứt đoạn 0,5 điểm Câu 6 B. Xúc giác 0,5 điểm
Câu 7 C. Tả cảnh ngụ tình 0,5 điểm Câu 8 D. Ẩn dụ 0,5 điểm
HS liệt kê các hình ảnh miêu tả mùa thu và nêu điểm đặc biệt:
- Bức tranh thu hiện lên qua những hình ảnh: rặng liễu, vườn thu,
trăng thu, gió thu, mây, cánh chim trời, không gian thu; bến đò,
hình ảnh người thiếu nữ,…
- Bao trùm bức tranh thu đó là một màu buồn và lạnh. Với những
Câu 9 hình ảnh có đường nét, màu sắc. 1,0 điểm
- Nghệ thuật nhân hóa, ẩn dụ chuyển đổi cảm giác làm cho bức
tranh trở nên có hồn hơn. Rặng liễu như một người con gái với
những nét vẽ mềm mại nhưng đượm buồn; đứng đìu hiu, tóc buồn
buông xuống, lệ ngàn hàng. Những đường nét gầy guộc của những cành cây khô,..... Câu
HS nêu tâm sự của thi nhân: 1,0 điểm 10
Bài thơ là một bức tranh giao mùa từ hạ sang thu. Với những cảnh
vật xuất hiện từ gần tới xa, từ thấp tới cao rồi lại chuyển điểm


zalo Nhắn tin Zalo