Đề thi giữa học kì 2 Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo có đáp án (Đề 8)

609 305 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa học kì 2 môn Ngữ Văn 10 bộ Chân trời sáng tạo mới nhất năm 2023 - 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ Văn lớp 10.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(609 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
SỞ GD&ĐT TỈNH
……………………..
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 10
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
GIỤC GIÃ
Z&ND."QND.
[!.%!.84+<3\W?
U4!\.3! :&F.?
Z&ND]&F+D+,5?
8X#.!QQJNW?
*+F.8!N+<I&5?
*;!=&.4&3F.?
8Q+.8Q+.&]?
34^_+<#!R!'W?
*7I&.&+4O'2JW?
`J+%!.&3J0,!&W?
a3F9.b&FCc5?
&I/.!"&W?
d&IQ+".0;+e&5?
04+"VXKI&.?
f&!^O>9RK+<_5?
8T!6+.%4T#5?
g4!!3<.%!h?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ SỐ 8
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
LN!&0IQIA963.?
`\OQ2Kig;5?
j#3Nb&F93;W?
Zb%!.0&4O;33h?
kE!"!l&4&m!.?
a/!F0!^3#=W?
!"T43\,/.?
Ub\%#0/3!!5?
[!+.3m33n!.?
jTo:&!p8M5?
Z&ND]"QND]?
[!.%!]840;3\q
(Xuân Diệu)
Câu 1. @D-+OA:&3Q>
j5M0M
g5g-9!
U5ZQ9
d5*
Câu 25g3Q+,%4-4h
j5M24
g5
U5r7
d5s7
Câu 35aK!6tanhu0,8h
j5L,8Q
g5L,8
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
U5L,!&
d5L,!"&
Câu 45a'TtMau với chứu#28h
j5v4!&mJ."<.BR&

g5v4+,2<.J!O$&+-!0/":&

U5v4Q!2\2.2c90/.e:&

d5v4+,2<.J!O<.BR&
:&
Câu 5. jwU-4K89tmột phút huy hoàngu346>
tThà một phút huy hoàng rồi chợt tối
Còn hơn buồn le lói suốt trăm nămu
Câu 6. %4&w.p0,:&;\+6h
Câu 7. jwU#+\8N$&+-!:&934&60&
Fh80&4h
“Mau với chứ! Vội vàng lên với chứ!
Em, em ơi! Tình non sắp già rồi…”
Câu 8. LC:&&wK89!:&934&60&>
“Gấp đi em, anh rất sợ ngày mai;
Đời trôi chảy, lòng ta không vĩnh viễn.”
Phần II. Viết (5,0 điểm)
jw<!"7I$&#
$%384<F'5
HƯỚNG DẪN CHẤM
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Câu Đáp án Điểm
Câu 1 g5g-9! .+-!
Câu 2
d5s7
.+-!
Câu 3 U5L,!& .+-!
Câu 4
j5v4!&mJ."
<.BR&
.+-!
Câu 5
ELQY-K!>tmột phút huy hoàngu
E89tmột phút huy hoàngu346tThà một phút huy
hoàng rồi chợt tối/Còn hơn le lói khắp trăm nămu#C&>
xZ"49;.$<&;:!4
0/lX.'.!888Q.8+&!!Q.8
4<4N!:&A96!85
xa#A49;;:!40/A
!8.0/4+-!'O0/!8N78
!!8+&#5
.+-!
Câu 6
ELQ0CKp0,:&9>
)L,!&5
)MJ.p0,+#;\p!93M34
6!3AH6d'.!QN':&F>p
!9&5H6d'F!9m3F9F
:&&.0M;:.7O:&+555
.+-!
Câu 7 EL+&3&$&+-!:&!89A,A5&!94>
)E44+\8N$&'!:&95
)E&6:&9/!"TB
3O+=<0/&!"T.0/'
3+R+&!!Q.':&A96!8!"T5
.+-!
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3N7+K/+e0y$&+49;OT
0y!JCc84&<0/&.0/
33K,'NN!.+&!!Q4
<4.Am0/:&A96!85
Câu 8
ELQ0CK89!:&9>
)E&6>tGấp đi em, anh rất sợ ngày mai/Đời trôi chảy,
lòng ta không vĩnh viễnu-'3iS.3M9!IT:&
5a#p0,<.463N3F9:&&.
3N0M!J!.&34!&.3N0M&+X:&
b5+#./49/T/0/tJ+
%!uC&0/&Q.J5
)*Q0C:&96K89!:&>
xdVp40,./49.+#789!A
M./+e4J!"\Q"0/&.$Y
3=&5+#+%!O$&'!0/+T+;.060;5
xv,.+D!p0/.+"0/A
M5
.+-!
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận xã hội
ZmN'+,J+K563-&+,J+K5
v$OJ+KQ=D5
.+-!
b. Xác định đúng yêu cầu của đề:!=I
$& #$%384<F'
.+-!
c. Bài viết thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song z.+-!
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cần đảm bảo các ý sau:
- Mở bài:
x`N'+/, YW+/,&45
x*Q+K+":&K+K5
- Thân bài:
`\!YA{+-!3mQ|
xG!3i-.-':&$&'!>#$%38
4<F'5
x*D.6AK$9:&#$%384<F
'5
x*Q;=$&+-!:&96+KIJ0M+KP
$&'!+"0/q
- Kết bài:
xv}+&3b:&$&'!0/+T.l,N
+O5
x*D.M&=/0/.+":&96.q
d. Chính tả, ngữ pháp: a9!94BA9.7
'5
.+-!
e. Sáng tạo: dc+O0O4.0+".89.#=
+'3Q5
.+-!
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


SỞ GD&ĐT TỈNH
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
……………………..
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 10 ĐỀ SỐ 8
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: GIỤC GIÃ
Mau với chứ, vội vàng lên với chứ,
Em, em ơi, tình non đã già rồi;
Con chim hồng, trái tim nhỏ của tôi,
Mau với chứ! thời gian không đứng đợi.
Tình thổi gió, màu yêu lên phấp phới;
Nhưng đôi ngày, tình mới đã thành xưa.
Nắng mọc chưa tin, hoa rụng không ngờ,
Tình yêu đến, tình yêu đi, ai biết!
Trong gặp gỡ đã có mầm ly biệt;
Những vườn xưa, nay đoạn tuyệt dấu hài;
Gấp đi em, anh rất sợ ngày mai;
Đời trôi chảy, lòng ta không vĩnh viễn.
Vừa xịch gối chăn, mộng vàng tan biến;
Dung nhan xê động, sắc đẹp tan tành.
Vàng son đương lộng lẫy buổi chiều xanh,
Quay mặt lại: cả lầu chiều đã vỡ.
Vì chút mây đi, theo làn vút gió.
Biết thế nào mà chậm rãi, em ơi?


Sớm nay sương xê xích cả chân trời,
Giục hồng nhạn thiên di về cõi Bắc.
Ai nói trước lòng anh không phản trắc;
Mà lòng em, sao lại chắc trơ trơ?
– Hái một mùa hoa lá thuở măng tơ,
Đốt muôn nến sánh mặt trời chói lọi;
Thà một phút huy hoàng rồi chợt tối,
Còn hơn buồn le lói suốt trăm năm.
Em vui đi, răng nở ánh trăng rằm,
Anh hút nhuỵ của mỗi giờ tình tự.
Mau với chứ! Vội vàng lên với chứ!
Em, em ơi! Tình non sắp già rồi… (Xuân Diệu)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên là: A. Tự sự B. Biểu cảm C. Miêu tả D. Nghị luận
Câu 2. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? A. Thơ tự do B. Thơ lục bát C. Thơ 7 chữ D. Thơ 8 chữ
Câu 3. Điều mà nhân vật “anh” sợ là gì? A. Sợ tình yêu B. Sợ tình già

C. Sợ ngày mai
D. Sợ mộng vàng tan biến
Câu 4. Điệp khúc “Mau với chứ” có tác dụng gì?
A. Khiến cho lời thơ mang hơi thở gấp gáp, vội vàng như lời giục giã, khẩn cầu tha thiết
B. Khiến cho nhịp thơ được dãn cách, nhấn mạnh quan điểm sống vội vàng của nhà thơ
C. Khiến cho nhịp thơ thêm dồn dập, diễn tả nhịp sống từ từ, nhẹ nhàng của nhà thơ
D. Khiến cho nhịp thơ được dãn cách, nhấn mạnh lời giục giã, khẩn cầu tha thiết của nhà thơ
Câu 5. Anh/Chị hiểu như thế nào về hình ảnh “một phút huy hoàng” trong câu thơ:
Thà một phút huy hoàng rồi chợt tối
Còn hơn buồn le lói suốt trăm năm
Câu 6. Theo anh/ chị, nỗi sợ của nhà thơ bắt nguồn từ đâu?
Câu 7. Anh/Chị có đồng tình với quan điểm của tác giả trong hai câu thơ sau không? Vì sao?
“Mau với chứ! Vội vàng lên với chứ!
Em, em ơi! Tình non sắp già rồi…”
Câu 8. Suy nghĩ của anh/chị về tình cảm của tác giả trong hai câu thơ sau:
“Gấp đi em, anh rất sợ ngày mai;
Đời trôi chảy, lòng ta không vĩnh viễn.”
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Anh/ chị hãy viết một bài luận thuyết phục những người xung quanh từ bỏ thói quen trì hoãn công việc. HƯỚNG DẪN CHẤM


Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 1 B. Biểu cảm 0,5 điểm Câu 2 D. Thơ 8 chữ 0,5 điểm
Câu 3 C. Sợ ngày mai 0,5 điểm
A. Khiến cho lời thơ mang hơi thở gấp gáp, vội vàng như lời giục Câu 4 0,5 điểm giã, khẩn cầu tha thiết
HS nêu ý hiểu về cụm từ: “một phút huy hoàng
Hình ảnh “một phút huy hoàng” trong câu thơ “Thà một phút huy
hoàng rồi chợt tối/Còn hơn le lói khắp trăm năm” có nghĩa là:
+ Một khoảnh khắc, quãng thời gian ngắn ngủi mà con người
Câu 5 sống bùng nổ, nhiệt huyết, hết mình vì tình yêu, vì đam mê, vì 0,5 điểm
hoài bão và ước mơ của chính bản thân mình.
+ Đó chính là khoảnh khắc ngắn ngủi mà con người sống là chính
mình, sống cho thời điểm hiện tại và sống hết mình với những gì mà mình đang có.
HS nêu suy nghĩ về nỗi sợ của tác giả: - Sợ ngày mai.
- Thực chất, nỗi sợ đó bắt nguồn từ nỗi ám ảnh thường trực trong Câu 6 0,5 điểm
tâm trí Xuân Diệu, làm nên thế giới nghệ thuật của thơ ông: nỗi
ám ảnh thời gian. Xuân Diệu luôn bị ám ảnh bởi trôi chảy không
ngừng của thời gian, sự ngắn ngủi, hữu hạn của đời người...
Câu 7 HS đưa ra quan điểm của mình và giải thích hợp lí. Tham khảo: 1,0 điểm
- Hoàn toàn đồng tình với quan niệm của tác giả.
- Hai câu thơ này của tác giả giống như một lời thúc giục khẩn
trương bạn đọc hãy sống nhanh hơn một chút, sống nhiệt huyết và
tràn đầy đam mê, nhiệt huyết của chính bản thân mình một chút.


zalo Nhắn tin Zalo