Đề thi giữa kì 1 GDCD 8 Kết nối tri thức (đề 3)

1.2 K 586 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: GDCD
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ đề giữa kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn GDCD 8 Kết nối tri thức mới nhất năm 2023 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi GDCD lớp 8.

Số đề dự kiến: 3 đề; Số đề hiện tại: 3 đề

  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1172 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)

 !"#$%&'()"#%
#%
*+,
-./01-2
./01-23+,456378/
9+5.5:-,2/:
,;-7/<= ,>-2,/?1 ';-0@-2 ';-0@-2+AB
C D C D
C
D C D
E
/:B
0@+5*B
59+
T hào v truyn thng
dân tc Vit Nam
4 câu 2 câu
1
câu
(2đ)
1 câu
1
câu
(2đ)
1 câu
Tôn trng s đa dng
ca các dân tc
4 câu 1 câu 2 câu 1 câu
Lao đng cn cù, sáng
to
4 câu 1 câu 1 câu 2 câu
F-2+G1 E E E
HIJK K K K EK
HIJ+,1-2 LK K
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
!M
NOP+-2,/JQR,:+,S1A-TLU5/?QV
Lựa chọn đáp án đúng cho các câu hỏi dưới đây!
G1ENMột trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là
A. ích kỉ, keo kiệt. B. thiếu trách nhiệm.
C. cần cù lao động. D. vô kỉ luật.
G1NViệc làm nào dưới đây thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam?
A. Tìm hiểu về truyền thống, phong tục, tập quán của dân tộc,…
B. Có thái độ phân biệt, kì thị văn hóa giữa các vùng miền, dân tộc.
C. Thiếu tích cực khi tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa dân tộc.
D. Xấu hổ, tự ti về các di sản văn hóa vật chất và tinh thần của dân tộc.
G1NNhân vật nào dưới đây đã thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam?
A. Bạn K giới thiệu với bạn bè quốc tế về nghệ thuật hát xẩm.
B. Anh T từ chối tham gia hoạt động thiện nguyện ở địa phương.
C. Gia đình ông C lấn chiếm đất đai của khu di tích lịch sử - văn hóa.
D. Chị X chê bai, tự ti, xấu hổ về làn điệu dân ca của quê hương mình.
G1Nnhững giá trị vật chất tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của một dân tộc,
được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác - đó là nội dung của khái niệm nào sau đây?
A. Truyền thống gia đình. B. Truyền thống dòng họ.
C. Truyền thống vùng miền. D. Truyền thống dân tộc.
G1WNCâu ca dao Chí tâm niệm Phật đêm ngày/ Cầu cho cha mẹ sống tày non cao” phản ánh về
truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc Việt Nam?
A. Đoàn kết. B. Yêu nước. C. Hiếu học. D. Hiếu thảo.
G1LNTự hào về truyền thống dân tộc được hiểu là sự
A. trân trọng và phát huy những giá trị vật chất tốt đẹp của quốc gia, dân tộc.
B. hãnh diện, gìn giữ và phát huy các giá trị tinh thần của quốc gia, dân tộc.
C. trân trọng, hãnh diện và giữ gìn, phát huy các giá trị tốt đẹp của dân tộc.
D. hiểu biết, hãnh diện về những di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.
G1XNEm đồng ý với quan điểm nào sau đây khi bàn về truyền thống dân tộc?
A. Dân tộc Việt Nam có nhiều truyền thống tốt đẹp, đáng tự hào với bạn bè quốc tế.
B. Truyền thống dân tộc không đem lại giá trị đối với sự phát triển của mỗi người.
C. Trong thời đại mở cửa, hội nhập, truyền thống dân tộc không còn quan trọng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
D. Giữ gìn truyền thống dân tộc là trách nhiệm riêng của cán bộ quản lí văn hóa.
G1 NĐoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh A tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về truyền thống yêu
nước của dân tộc Việt Nam”, bạn S không muốn tham gia cho rằng học sinh chỉ nên tập trung cho
việc học tập. Nếu là bạn cùng lớp với S, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?
A. Đồng tình với bạn S vì ý kiến này rất hợp lí.
B. Không quan tâm vì không liên quan đến mình.
C. Khuyên bạn S nên tích cực hưởng ứng cuộc thi.
D. Chê bai S vì S thiếu ý thức giữ gìn truyền thống.
G1YNTôn trọng sự đa dạng của các dân tộc khác là
A. tôn trọng tính cách, truyền thống, phong tục, tập quán,... của các dân tộc.
B. bắt chước các dân tộc khác.
C. học hỏi mọi điều của dân tộc khác để phát triển thành cái riêng của dân tộc mình.
D. phân biệt đối xử, chê bai dân tộc khác.
G1ENÝ nào dưới đây biểu hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc?
A. Chỉ tìm hiểu, học tập văn hoá của những dân tộc có nền kinh tế phát triển.
B. Chỉ tìm hiểu để tránh những điểm hạn chế, lạc hậu của các dân tộc khác.
C. Tìm hiểu, tiếp thu những giá trị tốt đẹp của các dân tộc.
D. Chỉ tìm hiểu để bảo tồn bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam.
G1EENKim chi là món ăn truyền thống của người dân ở đất nước nào?
A. Hàn quốc. B. Tây Ban Nha. C. Bồ Đào Nha. D. Nam Phi.
G1ENLoại hình văn nghệ dân gian nào dưới đây nét đẹp truyền thống của đồng bào dân tộc Tày,
Nùng, Thái ở Việt Nam?
A. Đờn ca tài tử. B. Dân ca Quan họ.
C. Dân ca Ví - Giặm. D. Thực hành hát Then.
G1ENChúng ta cần tôn trọng sự đa dạng văn hóa của các dân tộc, vì mỗi dân tộc đều
A. giống nhau về văn hóa ẩm thực, trang phục.
B. có những nét đẹp văn hóa, truyền thống riêng.
C. giống nhau về trang phục và lễ hội truyền thống.
D. có những nghề thủ công truyền thống giống nhau.
G1ENTôn trọng sự đa dạng của các dân tộc giúp chúng ta điều gì?
A. Được đi du lịch khắp nơi trên thế giới.
B. Có cơ hội hiểu biết về các dân tộc, các nền văn hoá trên thế giới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
C. Thể hiện được bản thân mình với thế giới.
D. Bảo vệ được chủ quyền quốc gia.
G1EWNÝ kiến nào dưới đây R,>-25Z-2khi bàn về vấn đề: tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc
các nền văn hoá trên thế giới?
A. Cần phê phán các hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc, văn hóa.
B. Chỉ nên tôn trọng, học hỏi văn hóa của những dân tộc giàu có.
C. Cần tiếp thu có chọn lọc các thành tựu văn hóa của bên ngoài.
D. Mọi dân tộc đều có những nét đẹp riêng về tính cách, văn hóa.
G1ELNĐọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:
[-,,1\-2NBạn M học sinh lớp 8A, bạn mẹ người Việt Nam bố người Anh. Bạn M
một số điểm khác biệt về ngoại hình so với các bạn cùng lớp, chẳng hạn như: làn da trắng, mái tóc
vàng, sống mũi cao đôi mắt màu xanh dương…. Do đó, M thường xuyên bị bạn T trêu chọc. Nếu
bạn cùng lớp với M và T, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?
A. Không quan tâm vì không liên quan gì đến mình.
B. Cùng với bạn T trêu chọc về ngoại hình của bạn M.
C. Rủ rê các bạn trong lớp cùng tẩy chay, cô lập bạn M.
D. An ủi, động viên M; khuyên T không nên trêu chọc M.
G1EXN“Chăm chỉ, chuyên cần, chịu khó trong công việc” - đó nội dung của khái niệm nào sau
đây?
A. Cần cù. B. Sáng tạo. C. Kiên trì. D. Nhẫn nại.
G1E NLao động sáng tạo được biểu hiện thông qua hành vi nào sau đây?
A. Chăm chỉ, chuyên cần có trách nhiệm với công việc được giao.
B. Làm việc đều đặn và không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn.
C. Cố gắng, nỗ lực để hoàn thành đúng hạn công việc được giao.
D. Suy nghĩ, tìm ra cách làm việc mới để đem lại kết quả cao hơn.
G1EYNNgười có tinh thần cần cù, sáng tạo trong học tập, lao động,… sẽ
A. bị những người xung quanh xa lánh. B. được mọi người yêu mến và quý trọng.
C. chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. D. bị những người khác lừa gạt, lợi dụng.
G1NCâu tục ngữ nào sau đây phản ánh về đức tính sáng tạo trong học tập, lao động?
A. “Ăn kĩ no lâu, cày sâu tốt lúa”. B. “Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”.
C. “Có công mài sắt, có ngày nên kim”. D. “Một phút nghĩ hay hơn cả ngày quần quật”.
G1ENNội dung nào sau đây R,>-2phản ánh đúng ý nghĩa của sự cần cù, sáng tạo trong lao động?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
A. Gúp con người nâng cao hiểu biết, rèn luyện các kĩ năng.
B. Nâng cao hiệu quả lao động, góp phần xây dựng đất nước.
C. Suy giảm năng suất và chất lượng lao động của con người.
D. Giúp ta nhận được sự yêu mến, quý trọng của mọi người.
G1NEmđồng tìnhvới ý kiến nào sau đâykhi bàn về vấn đề lao động cần cù, sáng tạo?
A. Lao động ở lĩnh vực nào cũng phải cần cù và sáng tạo.
B. Lao động chân tay thì không cần phải sáng tạo, chăm chỉ.
C. Trong lao động, việc nào dễ thì làm, việc khó thì bỏ qua.
D. Chăm chỉ là khả năng bẩm sinh, không thể rèn luyện được.
G1NĐọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:
[-,,1\-2NBạn V học sinh lớp 8A. V rất năng nổ trong học tập. học trực tiếp học trực tuyến,
bạn V vẫn tham gia đầy đủ, nghiêm túc. Trong thời gian học trực tuyến, V đã tự tìm hiểu các phần
mềm ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập chia sẻ với các bạn. Trong khi đó, bạn M bạn học
cùng lớp với V, lại thường xuyên chơi điện tử trong giờ học trực tuyến. Khi V góp ý, thì M nói rằng:
Mình thấy cậu tốn thời gian tìm hiểu ích. Không cần thiết phải áp dụng các phần mềm thì vẫn học
được mà”.
G1,]/Bạn học sinh nào trong tình huống trên +,^Acần cù, sáng tạo trong học tập?
A. Bạn V. B. Bạn M.
C. Cả hai bạn V và M. D. Không có bạn học sinh nào.
G1N Anh K chị X được phân công phụ trách dự án cải tiến nâng cấp phần mềm hệ thống kế
toán của công ty. Anh K đưa ra nhiều ý tưởng thay đổi tính đột phá nhưng chị X không ủng hộ
cho rằng không cần phải thay đổi nhiều để khỏi mất công, không phải suy nghĩ.
Trong tình huống trên, nhân vật nào đã có ý thức sáng tạo trong lao động?
A. Anh K. B. Chị X.
C. Anh K và chị X. D. Không có nhân vật nào.
N_I1;-TU5/?QV
G1ETU5/?QVEm đồng tình hay không đồng tình với ý kiến/ việc làm nào dưới đây. Vì sao?
a) Anh K cho rằng, mọi sản phẩm của các dân tộc, các nền văn hóa đều tốt, đều đáng được tiếp thu
học tập.
b) Theo bạn B, cần tiếp thu có chọn lọc những sản phẩm nào phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh dân tộc,
văn hóa của đất nước mình.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I - NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 - BỘ SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG ĐỀ SỐ 3 Mức độ đánh giá Mạch Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao TT
Nội dung/chủ đề/bài nội dung TNK TNKQ TL TNKQ TL TL TNKQ TL Q
Tự hào về truyền thống 4 câu 2 câu 1 câu 1 câu dân tộc Việt Nam Giáo 1 1
dục đạo Tôn trọng sự đa dạng 1 4 câu 1 câu câu 2 câu câu 1 câu đức của các dân tộc (2đ) (2đ)
Lao động cần cù, sáng 4 câu 1 câu 1 câu 2 câu tạo Tổng câu 12 0 4 1 4 1 4 0 Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% Tỉ lệ chung 60% 40%

ĐỀ BÀI
I. Trắc nghiệm khách quan (6,0 điểm)
Lựa chọn đáp án đúng cho các câu hỏi dưới đây!
Câu 1. Một trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là A. ích kỉ, keo kiệt. B. thiếu trách nhiệm. C. cần cù lao động. D. vô kỉ luật.
Câu 2. Việc làm nào dưới đây thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam?
A. Tìm hiểu về truyền thống, phong tục, tập quán của dân tộc,…
B. Có thái độ phân biệt, kì thị văn hóa giữa các vùng miền, dân tộc.
C. Thiếu tích cực khi tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa dân tộc.
D. Xấu hổ, tự ti về các di sản văn hóa vật chất và tinh thần của dân tộc.
Câu 3. Nhân vật nào dưới đây đã thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam?
A. Bạn K giới thiệu với bạn bè quốc tế về nghệ thuật hát xẩm.
B. Anh T từ chối tham gia hoạt động thiện nguyện ở địa phương.
C. Gia đình ông C lấn chiếm đất đai của khu di tích lịch sử - văn hóa.
D. Chị X chê bai, tự ti, xấu hổ về làn điệu dân ca của quê hương mình.
Câu 4. những giá trị vật chất và tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của một dân tộc,
được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác - đó là nội dung của khái niệm nào sau đây?
A. Truyền thống gia đình.
B. Truyền thống dòng họ.
C. Truyền thống vùng miền.
D. Truyền thống dân tộc.
Câu 5. Câu ca dao “Chí tâm niệm Phật đêm ngày/ Cầu cho cha mẹ sống tày non cao” phản ánh về
truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc Việt Nam? A. Đoàn kết. B. Yêu nước. C. Hiếu học. D. Hiếu thảo.
Câu 6. Tự hào về truyền thống dân tộc được hiểu là sự
A. trân trọng và phát huy những giá trị vật chất tốt đẹp của quốc gia, dân tộc.
B. hãnh diện, gìn giữ và phát huy các giá trị tinh thần của quốc gia, dân tộc.
C. trân trọng, hãnh diện và giữ gìn, phát huy các giá trị tốt đẹp của dân tộc.
D. hiểu biết, hãnh diện về những di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.
Câu 7. Em đồng ý với quan điểm nào sau đây khi bàn về truyền thống dân tộc?
A. Dân tộc Việt Nam có nhiều truyền thống tốt đẹp, đáng tự hào với bạn bè quốc tế.
B. Truyền thống dân tộc không đem lại giá trị đối với sự phát triển của mỗi người.
C. Trong thời đại mở cửa, hội nhập, truyền thống dân tộc không còn quan trọng.


D. Giữ gìn truyền thống dân tộc là trách nhiệm riêng của cán bộ quản lí văn hóa.
Câu 8. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xã A tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về truyền thống yêu
nước của dân tộc Việt Nam”, bạn S không muốn tham gia vì cho rằng học sinh chỉ nên tập trung cho
việc học tập. Nếu là bạn cùng lớp với S, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?
A. Đồng tình với bạn S vì ý kiến này rất hợp lí.
B. Không quan tâm vì không liên quan đến mình.
C. Khuyên bạn S nên tích cực hưởng ứng cuộc thi.
D. Chê bai S vì S thiếu ý thức giữ gìn truyền thống.
Câu 9. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc khác là
A. tôn trọng tính cách, truyền thống, phong tục, tập quán,... của các dân tộc.
B. bắt chước các dân tộc khác.
C. học hỏi mọi điều của dân tộc khác để phát triển thành cái riêng của dân tộc mình.
D. phân biệt đối xử, chê bai dân tộc khác.
Câu 10. Ý nào dưới đây biểu hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc?
A. Chỉ tìm hiểu, học tập văn hoá của những dân tộc có nền kinh tế phát triển.
B. Chỉ tìm hiểu để tránh những điểm hạn chế, lạc hậu của các dân tộc khác.
C. Tìm hiểu, tiếp thu những giá trị tốt đẹp của các dân tộc.
D. Chỉ tìm hiểu để bảo tồn bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam.
Câu 11. Kim chi là món ăn truyền thống của người dân ở đất nước nào? A. Hàn quốc. B. Tây Ban Nha. C. Bồ Đào Nha. D. Nam Phi.
Câu 12. Loại hình văn nghệ dân gian nào dưới đây là nét đẹp truyền thống của đồng bào dân tộc Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam? A. Đờn ca tài tử. B. Dân ca Quan họ. C. Dân ca Ví - Giặm. D. Thực hành hát Then.
Câu 13. Chúng ta cần tôn trọng sự đa dạng văn hóa của các dân tộc, vì mỗi dân tộc đều
A. giống nhau về văn hóa ẩm thực, trang phục.
B. có những nét đẹp văn hóa, truyền thống riêng.
C. giống nhau về trang phục và lễ hội truyền thống.
D. có những nghề thủ công truyền thống giống nhau.
Câu 14. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc giúp chúng ta điều gì?
A. Được đi du lịch khắp nơi trên thế giới.
B. Có cơ hội hiểu biết về các dân tộc, các nền văn hoá trên thế giới.


C. Thể hiện được bản thân mình với thế giới.
D. Bảo vệ được chủ quyền quốc gia.
Câu 15. Ý kiến nào dưới đây không đúng khi bàn về vấn đề: tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và
các nền văn hoá trên thế giới?
A. Cần phê phán các hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc, văn hóa.
B. Chỉ nên tôn trọng, học hỏi văn hóa của những dân tộc giàu có.
C. Cần tiếp thu có chọn lọc các thành tựu văn hóa của bên ngoài.
D. Mọi dân tộc đều có những nét đẹp riêng về tính cách, văn hóa.
Câu 16. Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:
Tình huống. Bạn M là học sinh lớp 8A, bạn có mẹ là người Việt Nam và bố là người Anh. Bạn M có
một số điểm khác biệt về ngoại hình so với các bạn cùng lớp, chẳng hạn như: làn da trắng, mái tóc
vàng, sống mũi cao và đôi mắt màu xanh dương…. Do đó, M thường xuyên bị bạn T trêu chọc. Nếu là
bạn cùng lớp với M và T, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?
A. Không quan tâm vì không liên quan gì đến mình.
B. Cùng với bạn T trêu chọc về ngoại hình của bạn M.
C. Rủ rê các bạn trong lớp cùng tẩy chay, cô lập bạn M.
D. An ủi, động viên M; khuyên T không nên trêu chọc M.
Câu 17. “Chăm chỉ, chuyên cần, chịu khó trong công việc” - đó là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Cần cù. B. Sáng tạo. C. Kiên trì. D. Nhẫn nại.
Câu 18. Lao động sáng tạo được biểu hiện thông qua hành vi nào sau đây?
A. Chăm chỉ, chuyên cần có trách nhiệm với công việc được giao.
B. Làm việc đều đặn và không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn.
C. Cố gắng, nỗ lực để hoàn thành đúng hạn công việc được giao.
D. Suy nghĩ, tìm ra cách làm việc mới để đem lại kết quả cao hơn.
Câu 19. Người có tinh thần cần cù, sáng tạo trong học tập, lao động,… sẽ
A. bị những người xung quanh xa lánh.
B. được mọi người yêu mến và quý trọng.
C. chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống.
D. bị những người khác lừa gạt, lợi dụng.
Câu 20. Câu tục ngữ nào sau đây phản ánh về đức tính sáng tạo trong học tập, lao động?
A. “Ăn kĩ no lâu, cày sâu tốt lúa”.
B. “Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”.
C. “Có công mài sắt, có ngày nên kim”.
D. “Một phút nghĩ hay hơn cả ngày quần quật”.
Câu 21. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của sự cần cù, sáng tạo trong lao động?


zalo Nhắn tin Zalo