Đề thi giữa kì 1 Lịch sử 10 Cánh diều - Đề 1

154 77 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 5 đề thi giữa kì 1 môn Lịch sử 10 Cánh diều mới nhất năm 2023 - 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Lịch sử lớp 10.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(154 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 - MÔN: LỊCH SỬ 10
BỘ SÁCH: CÁNH DIỀU
ĐỀ SỐ 1
TT Chương/ chủ đề Nội dung/ đơn vị kiến thức
Mức độ đánh giá
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL
1
Ch đ 1. Lch s và
s hc
Bài 1. Lịch sử hiện thực lịch sử
được con người nhận thức
4 2 1 1
Bài 2. Tri thức lịch sử và cuộc sống 2 2 1 1
2
Ch đ 2. Vai trò
ca s hc
Bài 3. Sử học với công tác bảo tồn
phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản
thiên nhiên và phát triển du lịch.
2 2 2 1
3
Ch đ 3. Mt s
nn văn minh thế gii
thi kì c - trung đi
Bài 4. Khái niệm văn minh. Một số nền
văn minh phương Đông thời cổ -
trung đại
8 6 4 1
Tổng số câu hỏi 16 0 12 0 8 0 4 0
Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10%
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
ĐỀ BÀI
Lựa chọn đáp án đúng cho các câu hỏi dưới đây:
Câu 1. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng vai trò của sử học đối với công tác bảo tồn và phát
huy giá trị di sản văn hóa, di sản thiên nhiên?
A. Góp phần quảng bá hình ảnh di sản. B. Góp phần làm suy giảm đa dạng sinh học.
C. Cung cấp thông tin đáng tin cậy về di sản. D. Xác định đúng giá trị của di sản.
Câu 2. Câu truyện “Thôi Trữ giết vua” được lưu truyền để tôn vinh đức tính nào của nhà sử học?
A. Đoàn kết. B. Trung thực. C. Trung thành. D. Nhân ái.
Câu 3. Chúng ta cần học tập lịch sử suốt đời vì
A. nhận thức lịch sử luôn trùng khớp hiện thực lịch sử.
B. tri thức lịch sử có sự biến đổi và phát triển không ngừng.
C. lịch sử là môn học khó, khô khan và nhàm chán.
D. đây là môn học duy nhất giúp khởi nghiệp thành công.
Câu 4. Sử học là khoa học nghiên cứu về
A. quá khứ của loài người. B. quá trình sinh trưởng của muôn loài.
C. sự biến đổi của khí hậu Trái Đất. D. sự chuyển động của các thiên thể trong vũ trụ.
Câu 5. Chức năng khoa học của sử học được hiểu là việc
A. phục vụ cuộc sống của con người. B. khôi phục hiện thực lịch sử.
C. hướng tới những giá trị tốt đẹp. D. cung cấp tri thức khoa học.
Câu 6. Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống (……) trong khái niệm sau: “………toàn bộ những tri
thức, hiểu biết, những suy nghĩ hình dung của con người về quá khứ (nhận thức về sự kiện, hiện
tượng đã diễn ra)”.
A. Lịch sử được con người sáng tạo. B. Lịch sử được con người nhận thức.
C. Hiện thực lịch sử. D. Tư liệu lịch sử.
Câu 7. Sử học có vai trò như thế nào đối với sự phát triển của ngành du lịch?
A. Những giá trị về lịch sử là nguồn tài nguyên quý báu của du lịch.
B. Thúc đẩy quá trình giao lưu, hội nhập kinh tế giữa các quốc gia.
C. Là yếu tố duy nhất để thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch.
D. Cung cấp tri thức về sự sinh trưởng và phát triển của muôn loài.
Câu 8. Hình ảnh nào dưới đây thể hiện lịch sử được con người nhận thức?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
A. Hình 1. B. Hình 4. C. Hình 3. D. Hình 2.
Câu 9. Đối với loại hình di sản văn hóa thiên nhiên, công tác công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản
sẽ góp phần
A. phát triển đa dạng sinh học, làm tăng giá trị khoa học của di sản.
B. gia tăng những tác động tích cực của điều kiện tự nhiên đến di sản.
C. hạn chế tối đa sự biến dạng, xuống cấp, hư hỏng…. của di sản.
D. giúp cho di sản được tái tạo, gìn giữ và lưu truyền qua nhiều thế hệ.
Câu 10. Toàn bộ quá khứ của loài người là đối tượng nghiên cứu của ngành nào?
A. Sinh học. B. Sử học. C. Dân tộc học. D. Văn hóa học.
Câu 11. Học tập lịch sử chỉ diễn ratrong không gian lớp học khi chúng ta còn học sinh, sinh
viên”. Đây là quan điểm
A. đúng, vì đây là môn học bắt buộc ở trường phổ thông và đại học.
B. sai, vì học tập và tìm hiểu lịch sử chỉ dành cho các nhà sử học.
C. sai, vì tất cả mọi người đều cần học tập và tìm hiểu lịch sử.
D. đúng, vì chỉ học sinh và sinh viên mới cần học tập lịch sử.
Câu 12. Một trong những nhiệm vụ của sử học là
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
A. cung cấp tri thức khoa học. B. phục vụ cuộc sống của con người.
C. khôi phục hiện thực lịch sử. D. dự đoán, dự báo tương lai.
Câu 13. Yếu tố nào sau đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc: con người không thể nhận
thức và tái hiện hoàn toàn đầy đủ hiện thực lịch sử?
A. Sự biến đổi theo thời gian của hiện thực lịch sử. B. Nhu cầu và năng lực của người tìm hiểu lịch sử.
C. Tính khách quan của nhận thức lịch sử. D. Tính chủ quan của hiện thực lịch sử.
Câu 14. Những hiểu biết của con người về các lĩnh vực liên quan đến lịch sử, thông quá quá trình học
tập, khám phá, nghiên cứu và trải nghiệm được gọi là
A. tư liệu lịch sử. B. hiện thực lịch sử. C. nhận thức lịch sử. D. tri thức lịch sử.
Câu 15. Từ sự thất bại của Nhà nước Âu Lạc trước quân xâm lược, chúng ta có thể rút ra bài học kinh
nghiệm nào cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay?
A. Luôn hòa hoãn, nhân nhượng với các nước để giữ môi trường hòa bình, ổn định.
B. Cầu viện sự giúp đỡ, viện trợ của các lược lượng bên ngoài khi có chiến tranh.
C. Xây dựng nhiều thành lũy kiên cố; nghiên cứu, chế tạo các loại vũ khí hiện đại.
D. Củng cố khối đoàn kết toàn dân; cảnh giác trước mọi âm mưu của kẻ thù.
Câu 16. Phố cổ Hội An, quần thể di tích Cố đô Huế, Hoàng thành Thăng Long,… đó những di sản
văn hóa thuộc loại hình nào?
A. Di sản văn hóa vật thể. B. Di sản thiên nhiên.
C. Di sản hỗn hợp. D. Di sản văn hóa phi vật thể.
Câu 17. Nhận xét nào sau đây không đúng về vai trò của công tác bảo tồn phát huy giá trị di sản
văn hóa, di sản thiên nhiên?
A. Khi di sản được bảo tồn và phát huy giá trị sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
B. Khiến cho đa dạng sinh học bị suy giảm và làm giảm giá trị khoa học của di sản thiên nhiên.
C. Góp phần khắc phục tác động tiêu cực của tự nhiên và con người đến di sản văn hóa vật thể.
D. Góp phần giúp di sản văn hóa phi vật thể được tái tạo, gìn giữ và lưu truyền qua nhiều thế hệ.
Câu 18. Căn cứ vào dạng thức tồn tại, sử liệu được chia thành bốn loại hình cơ bản là:
A. Sử liệu gốc, sử liệu truyền miệng, sử liệu chữ viết và sử liệu hiện vật.
B. Sử liệu truyền miệng, sử liệu hiện vật, sử liệu chữ viết và sử liệu hình ảnh.
C. Sử liệu chữ viết, sử liệu trực tiếp, sử liệu gián tiếp và sử liệu hình ảnh.
D. Sử liệu hiện vật, sử liệu gốc, sử liệu chữ viết và sử liệu gián tiếp.
Câu 19. Kết nối lịch sử với cuộc sống chính là
A. sưu tầm và sử dụng các nguồn sử liệu để làm sáng tỏ hiện thực lịch sử.
B. sử dụng những kiến thức trong quá khứ để thay đổi cuộc sống hiện tại.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
C. kết nối giữa hiện thực lịch sử với nhận thức lịch sử bằng các nguồn sử liệu.
D. sử dụng tri thức lịch sử để hiểu rõ hơn những vấn đề của cuộc sống hiện tại.
Câu 20. Những yếu tố nào sau đây thuộc tài nguyên du lịch văn hóa?
A. Cảnh quan thiên nhiên; khí hậu; thủy văn… B. Địa chất; địa mạo; hệ sinh thái,…
C. Khí hậu; sinh vật; cảnh quan thiên nhiên,… D. Các giá trị văn hóa truyền thống, lễ hội,…
Câu 21. Nhận xét nào sau đây không đúng về văn minh Trung Hoa cổ - trung đại?
A. Có ảnh hưởng lớn đến văn hóa của các nước trong khu vực.
B. Để lại nhiều dấu ấn và ảnh hưởng trong lịch sử nhân loại.
C. Các thành tựu văn minh trải rộng trên nhiều lĩnh vực.
D. Mang tính khép kín, không có sự giao lưu với bên ngoài.
Câu 22. Cư dân Ấn Độ là chủ nhân của thành tựu văn minh nào sau đây?
A. Hệ thống 10 chữ số. B. Kim tự tháp Kê-ốp. C. Vạn lí trường thành. D. Hệ đếm thập phân.
Câu 23. Nhận xét nào sau đây phản ánh đúng về các thành tựu nghệ thuật kiến trúc - điêu khắc của Ấn
Độ thời cổ - trung đại?
Sự giao lưu, tiếp biến giữa văn hóa Ấn Độ với văn hóa Trung Quốc.
A. Thể hiện trình độ phát triển cao của con người và ảnh hưởng của tôn giáo.
B. Mang tính khép kín, không có sự lan tỏa, ảnh hưởng ra bên ngoài.
C. Phản ánh quyền lực và tính chuyên chế của các Pha-ra-ông.
D. Mang tính hiện thực sâu sắc; không chịu sự chi phối, ảnh hưởng của tôn giáo.
Câu 24. Di vật nào dưới đây vừa là thành tựu văn hóa vừa là thành tựu văn minh?
A. Hình khắc mặt người trên vách hang Đồng Nội (Hòa Bình, Việt Nam).
B. Rìu đá của người tối cổ được tìm thấy tại An Khê (Gia Lai, Việt Nam).
C. Tượng vũ nữ Áp-sa-ra trên bệ đài thờ Trà Kiệu (Quảng Nam, Việt Nam).
D. Rìu tay của người tối cổ được tìm thấy tại Núi Đọ (Thanh Hóa, Việt Nam).
Câu 25. Biểu tượng trên quốc huy của nước Cộng hòa Ấn Độ hiện nay lấy cảm hứng từ thành tựu nào
của người Ấn Độ cổ đại?
A. Chim bồ câu và cành ô-liu. B. Đỉnh trụ cột đá A-sô-ca.
C. Đại bảo tháp San-chi. D. Lăng mộ Ta-giơ Ma-han.
Câu 26. Cư dân Ai Cập cổ đại thường viết chữ trên
A. đỉnh đồng. B. Giấy Pa-pi-rút. C. mai rùa, xương thú. D. đất sét.
Câu 27. Cư dân Ai Cập cổ đại giỏi về hình học vì họ
A. phải tính toán để biết được số tiền lãi khi buôn bán.
B. phải chia ruộng đất theo nguyên tắc “công bằng - bình đẳng”.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 - MÔN: LỊCH SỬ 10
BỘ SÁCH: CÁNH DIỀU ĐỀ SỐ 1 Mức độ đánh giá
TT Chương/ chủ đề
Nội dung/ đơn vị kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL
Bài 1. Lịch sử hiện thực và lịch sử
Chủ đề 1. Lịch sử và 4 2 1 1 1
được con người nhận thức sử học
Bài 2. Tri thức lịch sử và cuộc sống 2 2 1 1
Bài 3. Sử học với công tác bảo tồn và
Chủ đề 2. Vai trò 2
phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản 2 2 2 1 của sử học
thiên nhiên và phát triển du lịch.
Chủ đề 3. Một số Bài 4. Khái niệm văn minh. Một số nền 3
nền văn minh thế giới văn minh phương Đông thời kì cổ - 8 6 4 1 thời kì cổ - trung đại trung đại Tổng số câu hỏi 16 0 12 0 8 0 4 0 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10%

ĐỀ BÀI
Lựa chọn đáp án đúng cho các câu hỏi dưới đây:
Câu 1. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng vai trò của sử học đối với công tác bảo tồn và phát
huy giá trị di sản văn hóa, di sản thiên nhiên?
A. Góp phần quảng bá hình ảnh di sản.
B. Góp phần làm suy giảm đa dạng sinh học.
C. Cung cấp thông tin đáng tin cậy về di sản.
D. Xác định đúng giá trị của di sản.
Câu 2. Câu truyện “Thôi Trữ giết vua” được lưu truyền để tôn vinh đức tính nào của nhà sử học? A. Đoàn kết. B. Trung thực. C. Trung thành. D. Nhân ái.
Câu 3. Chúng ta cần học tập lịch sử suốt đời vì
A. nhận thức lịch sử luôn trùng khớp hiện thực lịch sử.
B. tri thức lịch sử có sự biến đổi và phát triển không ngừng.
C. lịch sử là môn học khó, khô khan và nhàm chán.
D. đây là môn học duy nhất giúp khởi nghiệp thành công.
Câu 4. Sử học là khoa học nghiên cứu về
A. quá khứ của loài người.
B. quá trình sinh trưởng của muôn loài.
C. sự biến đổi của khí hậu Trái Đất.
D. sự chuyển động của các thiên thể trong vũ trụ.
Câu 5. Chức năng khoa học của sử học được hiểu là việc
A. phục vụ cuộc sống của con người.
B. khôi phục hiện thực lịch sử.
C. hướng tới những giá trị tốt đẹp.
D. cung cấp tri thức khoa học.
Câu 6. Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống (……) trong khái niệm sau: “……… là toàn bộ những tri
thức, hiểu biết, những suy nghĩ và hình dung của con người về quá khứ (nhận thức về sự kiện, hiện tượng đã diễn ra)”.
A. Lịch sử được con người sáng tạo.
B. Lịch sử được con người nhận thức.
C. Hiện thực lịch sử.
D. Tư liệu lịch sử.
Câu 7. Sử học có vai trò như thế nào đối với sự phát triển của ngành du lịch?
A. Những giá trị về lịch sử là nguồn tài nguyên quý báu của du lịch.
B. Thúc đẩy quá trình giao lưu, hội nhập kinh tế giữa các quốc gia.
C. Là yếu tố duy nhất để thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch.
D. Cung cấp tri thức về sự sinh trưởng và phát triển của muôn loài.
Câu 8. Hình ảnh nào dưới đây thể hiện lịch sử được con người nhận thức?

A. Hình 1. B. Hình 4. C. Hình 3. D. Hình 2.
Câu 9. Đối với loại hình di sản văn hóa thiên nhiên, công tác công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản sẽ góp phần
A. phát triển đa dạng sinh học, làm tăng giá trị khoa học của di sản.
B. gia tăng những tác động tích cực của điều kiện tự nhiên đến di sản.
C. hạn chế tối đa sự biến dạng, xuống cấp, hư hỏng…. của di sản.
D. giúp cho di sản được tái tạo, gìn giữ và lưu truyền qua nhiều thế hệ.
Câu 10. Toàn bộ quá khứ của loài người là đối tượng nghiên cứu của ngành nào? A. Sinh học. B. Sử học. C. Dân tộc học. D. Văn hóa học.
Câu 11. Học tập lịch sử chỉ diễn ra ở trong không gian lớp học và khi chúng ta còn là học sinh, sinh
viên”. Đây là quan điểm
A. đúng, vì đây là môn học bắt buộc ở trường phổ thông và đại học.
B. sai, vì học tập và tìm hiểu lịch sử chỉ dành cho các nhà sử học.
C. sai, vì tất cả mọi người đều cần học tập và tìm hiểu lịch sử.
D. đúng, vì chỉ học sinh và sinh viên mới cần học tập lịch sử.
Câu 12. Một trong những nhiệm vụ của sử học là


A. cung cấp tri thức khoa học.
B. phục vụ cuộc sống của con người.
C. khôi phục hiện thực lịch sử.
D. dự đoán, dự báo tương lai.
Câu 13. Yếu tố nào sau đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc: con người không thể nhận
thức và tái hiện hoàn toàn đầy đủ hiện thực lịch sử?
A. Sự biến đổi theo thời gian của hiện thực lịch sử. B. Nhu cầu và năng lực của người tìm hiểu lịch sử.
C. Tính khách quan của nhận thức lịch sử.
D. Tính chủ quan của hiện thực lịch sử.
Câu 14. Những hiểu biết của con người về các lĩnh vực liên quan đến lịch sử, thông quá quá trình học
tập, khám phá, nghiên cứu và trải nghiệm được gọi là
A. tư liệu lịch sử.
B. hiện thực lịch sử.
C. nhận thức lịch sử.
D. tri thức lịch sử.
Câu 15. Từ sự thất bại của Nhà nước Âu Lạc trước quân xâm lược, chúng ta có thể rút ra bài học kinh
nghiệm nào cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay?
A. Luôn hòa hoãn, nhân nhượng với các nước để giữ môi trường hòa bình, ổn định.
B. Cầu viện sự giúp đỡ, viện trợ của các lược lượng bên ngoài khi có chiến tranh.
C. Xây dựng nhiều thành lũy kiên cố; nghiên cứu, chế tạo các loại vũ khí hiện đại.
D. Củng cố khối đoàn kết toàn dân; cảnh giác trước mọi âm mưu của kẻ thù.
Câu 16. Phố cổ Hội An, quần thể di tích Cố đô Huế, Hoàng thành Thăng Long,… đó là những di sản
văn hóa thuộc loại hình nào?
A. Di sản văn hóa vật thể.
B. Di sản thiên nhiên.
C. Di sản hỗn hợp.
D. Di sản văn hóa phi vật thể.
Câu 17. Nhận xét nào sau đây không đúng về vai trò của công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản
văn hóa, di sản thiên nhiên?
A. Khi di sản được bảo tồn và phát huy giá trị sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
B. Khiến cho đa dạng sinh học bị suy giảm và làm giảm giá trị khoa học của di sản thiên nhiên.
C. Góp phần khắc phục tác động tiêu cực của tự nhiên và con người đến di sản văn hóa vật thể.
D. Góp phần giúp di sản văn hóa phi vật thể được tái tạo, gìn giữ và lưu truyền qua nhiều thế hệ.
Câu 18. Căn cứ vào dạng thức tồn tại, sử liệu được chia thành bốn loại hình cơ bản là:
A. Sử liệu gốc, sử liệu truyền miệng, sử liệu chữ viết và sử liệu hiện vật.
B. Sử liệu truyền miệng, sử liệu hiện vật, sử liệu chữ viết và sử liệu hình ảnh.
C. Sử liệu chữ viết, sử liệu trực tiếp, sử liệu gián tiếp và sử liệu hình ảnh.
D. Sử liệu hiện vật, sử liệu gốc, sử liệu chữ viết và sử liệu gián tiếp.
Câu 19. Kết nối lịch sử với cuộc sống chính là
A. sưu tầm và sử dụng các nguồn sử liệu để làm sáng tỏ hiện thực lịch sử.
B. sử dụng những kiến thức trong quá khứ để thay đổi cuộc sống hiện tại.


zalo Nhắn tin Zalo