BẢNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 - NĂM HỌC 2022 - 2023
MÔN: LỊCH SỬ 10 - BỘ SÁCH: KẾT NỐI TRI THỨC T Chương Nội 
Mức độ nhận thức T /
dung/đơn vị Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng  chủ đề kiến thức cao TNK T TNK T TNK TL TNK TL Q L Q L Q Q 1
Chủ đề Bài 1. Lịch 
1. Lịch sử hiện thực  2 2 sử và sử và nhận  học thức lịch sử Bài 2. Tri  thức lịch sử  2 2 và cuộc  sống 2
Chủ đề Bài 3. Sử  1  2.  Vai học với các  2 3 câu trò của lĩnh vực  (2đ) sử học khoa học Bài 4. Sử  học với một  số lĩnh vực,  3 2 ngành nghề  hiện đại 3
Chủ đề Bài 5. Khái  3 3 1  3. Một niệm văn 
 số nền minh. Một  văn minh số nền văn  thế giới minh  câu thời kì cổ phương  (2đ) - trung Đông thời  đại kì cổ - trung  đại Tổng số câu hỏi 12 0 12 0 0 1 0 1 Tỉ lệ 30% 30% 20% 20%
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2022 – 2023 ĐỀ SỐ 4
I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (6,0 ĐIỂM)
Lựa chọn đáp án đúng cho các câu hỏi dưới đây!
Câu 1. Hiện thực lịch sử được hiểu là
A. quá trình con người tái hiện lại quá khứ.
B. những hiểu biết của con người về quá khứ.
C. những nghiên cứu về quá khứ loài người.
D. tất cả những gì đã diễn ra trong quá khứ.
Câu 2. Nhận thức lịch sử được hiểu là
A. những hiểu biết của con người về hiện thực lịch sử.
B. tất cả những hoạt động của con người trong quá khứ.
C. ngành khoa học nghiên cứu về lịch sử xã hội loài người.
D. một phương pháp nghiên cứu, tìm hiểu về lịch sử.
Câu 3. Các viên quan chép sử trong câu chuyện Thôi Trữ giết vua sẵn sàng đón nhận cái 
chết để bảo vệ nguyên tắc nào khi phản ánh lịch sử? 
 A. Khách quan.  B. Trung thực.  C. Khách quan, trung thực.  D. Nhân văn, tiến bộ.
Câu 4. Nội dung nào sau đây phản ánh đúng đặc điểm của hiện thực lịch sử?
A. Là nhận thức của con người về quá khứ.
B. Phụ thuộc vào ý muốn của con người.
C. Tồn tại hoàn toàn khách quan.
D. Có thể thay đổi theo thời gian.
Câu 5. Nội dung nào sau đây là một trong những vai trò của tri thức lịch sử đối với cuộc  sống của con người?
A. Cho biết về quá trình sinh trưởng và phát triển của các loài sinh vật.
B. Giúp con người thay đổi hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử.
C. Cung cấp những thông tin hữu ích về quá khứ cho con người.
D. Trực tiếp làm biến đổi cuộc sống xã hội của con người.
Câu 6. Nội dung nào sau đây không phải là hình thức để học tập và tìm hiểu lịch sử? A. Đọc sách lịch sử.
B. Tham quan di tích lịch sử.
C. Xem phim khoa học viễn tưởng.
D. Nghe các bài hát có nội dung về lịch sử.
Câu 7. Cần phải học tập và khám phá lịch sử vì học lịch sử giúp chúng ta
A. thay đổi được những sự kiện, hiện tượng xảy ra trong quá khứ.
B. dự đoán được quy luật phát triển của vạn vật trên Trái Đất.
C. hiểu được cội nguồn của bản thân, gia đình, quê hương.
D. sáng tạo và làm phong phú thêm hiện thực lịch sử.
Câu 8. Điểm chung trong nội dung phản ánh của hai đoạn trích dẫn sau là gì?
“Sử để ghi việc, mà việc hay hoặc dở đều dùng làm gương răn cho đời sau”.
 (Ngô Sỹ Liên và các sử thần nhà Lê, Đại Việt sử ký toàn thư, Tập I, Sđd, tr. 101) 
“Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”.
(Hồ Chí Minh, Lịch sử nước ta, 1942)
A. Sử được dùng làm gương răn dạy cho đời sau. 
B. Vai trò, ý nghĩa của tri thức lịch sử đối với cuộc sống.
C. Người Việt Nam cần phải hiểu biết về lịch sử Việt Nam.
D. Người Việt Nam cần phải tường tận về gốc tích của mình. 
Câu 9. Nội dung nào sau đây phản ánh đúng vai trò của Sử học đối với các ngành khoa 
học tự nhiên và công nghệ?
A. Tái hiện toàn diện và đầy đủ lịch sử của từng ngành khoa học.
B. Cung cấp mọi kiến thức chuyên sâu của các ngành khoa học.
C. Là cơ sở dẫn tới mọi phát minh khoa học công nghệ hiện đại.
D. Là thước đo giá trị của các phát minh khoa học và công nghệ.
Câu 10. Ngành Địa lí - Địa chất có vai trò như thế nào đối với Sử học?
A. Cung cấp các phương pháp phân tích, định lượng nhằm xử lí số liệu.
B. Cung cấp tri thức về quá trình làm ra lịch và cách tính thời gian.
C. Cung cấp dữ liệu nghiên cứu về lịch sử khu vực, vùng miền.
D. Trình bày và tái hiện lịch sử một cách sinh động và hấp dẫn.
Câu 11. Sử học và các ngành khoa học tự nhiên có mối quan hệ như thế nào?
A. Chỉ Sử học tác động đến các ngành khoa học.
B. Quan hệ tương hỗ, tác động qua lại với nhau.
C. Luôn tách rời và không có quan hệ với nhau.
D. Quan hệ một chiều, không tác động qua lại.
Câu 12. Khi nghiên cứu lịch sử, nhà sử học sử dụng những tri thức, phương pháp 
nghiên cứu và thành tựu của nhiều ngành khoa học xã hội và nhân văn nhằm
A. thay đổi hiện thực lịch sử theo nhận thức của con người.
B. giúp nhận thức lịch sử trở nên chính xác, đầy đủ và sâu sắc.
 
Đề thi giữa kì 1 Lịch sử 10 Kết nối tri thức - Đề 4
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    615 
                                
                                
                                 308 lượt tải
                            
                            
                            
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 
1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
 
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 5 đề thi giữa kì 1 môn Lịch sử 10 Kết nối tri thức mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Lịch sử lớp 10.
 - File word có lời giải chi tiết 100%.
 - Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
 
Đánh giá
4.6 / 5(615 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                            Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Lịch Sử
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất

 !"#$%&'(")*+,$&'%#+-%./0*123"4$./0565535657
$8"9:;0.<=263 ><?0.9*@&"A+&'+&.B0
&
&
0CD
E
FG
"H
IEDJ
KL
$LHML
"M &N OMIP OMIP
Q
&"*
R
&
:
&"*
R
&
:
&"*
R
&: &"*
R
&:
2 0F  G
2S Lịch 
sử và sử 
học
 2S  Lịch 
sử hiện thực 
và   nhận 
thức lịch sử
2 2
   5S Tri 
thức lịch sử 
và   cuộc 
sống
2 2
5 0F  G
5S  Vai 
trò   của 
sử học
   7S  Sử 
học với các 
lĩnh   vực 
khoa học
2 3
1 
câu
(2đ)
   TS Sử 
học với một 
số lĩnh vực, 
ngành   nghề 
hiện đại
3 2
7 0F  G
7S  Một 
 US  Khái 
niệm   văn 
3 3 1 
$VWW96XT5X7TUXU

số   nền 
văn minh 
thế   giới 
thời kì cổ 
-   trung 
đại
minh.   Một 
số   nền   văn 
minh 
phương 
Đông   thời 
kì cổ - trung 
đại
câu
(2đ)
&YZ[\ 25 6 25 6 6 2 6 2
Tỉ lệ 30% 30% 20% 20%
)*+,$&'%#+-%./0*1+3"4$./05655]5657
)<AT
+S&'^0"#.+_$*.?0.R`%"a6+,$
Lựa chọn đáp án đúng cho các câu hỏi dưới đây!
02SHiện thực lịch sử được hiểu là
A. quá trình con người tái hiện lại quá khứ.
B. những hiểu biết của con người về quá khứ.
C. những nghiên cứu về quá khứ loài người.
D. tất cả những gì đã diễn ra trong quá khứ.
05SNhận thức lịch sử được hiểu là
A. những hiểu biết của con người về hiện thực lịch sử.
B. tất cả những hoạt động của con người trong quá khứ.
C. ngành khoa học nghiên cứu về lịch sử xã hội loài người.
D. một phương pháp nghiên cứu, tìm hiểu về lịch sử.
07SCác viên quan chép sử trong câu chuyện Thôi Trữ giết vua sẵn sàng đón nhận cái 
chết để bảo vệ nguyên tắc nào khi phản ánh lịch sử? 
$VWW96XT5X7TUXU

A. Khách quan. 
B. Trung thực. 
C. Khách quan, trung thực. 
D. Nhân văn, tiến bộ.
0TSNội dung nào sau đây phản ánh đúng đặc điểm của hiện thực lịch sử?
A. Là nhận thức của con người về quá khứ.
B. Phụ thuộc vào ý muốn của con người.
C. Tồn tại hoàn toàn khách quan.
D. Có thể thay đổi theo thời gian.
0USNội dung nào sau đây là một trong những vai trò của tri thức lịch sử đối với cuộc 
sống của con người?
A. Cho biết về quá trình sinh trưởng và phát triển của các loài sinh vật.
B. Giúp con người thay đổi hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử.
C. Cung cấp những thông tin hữu ích về quá khứ cho con người.
D. Trực tiếp làm biến đổi cuộc sống xã hội của con người.
0aSNội dung nào sau đây KN phải là hình thức để học tập và tìm hiểu lịch sử?
A. Đọc sách lịch sử.
B. Tham quan di tích lịch sử.
C. Xem phim khoa học viễn tưởng.
D. Nghe các bài hát có nội dung về lịch sử.
0bSCần phải học tập và khám phá lịch sử vì học lịch sử giúp chúng ta
A. thay đổi được những sự kiện, hiện tượng xảy ra trong quá khứ.
B. dự đoán được quy luật phát triển của vạn vật trên Trái Đất.
C. hiểu được cội nguồn của bản thân, gia đình, quê hương.
D. sáng tạo và làm phong phú thêm hiện thực lịch sử.
0XSĐiểm chung trong nội dung phản ánh của hai đoạn trích dẫn sau là gì?
“Sử để ghi việc, mà việc hay hoặc dở đều dùng làm gương răn cho đời sau”.
$VWW96XT5X7TUXU

 (Ngô Sỹ Liên và các sử thần nhà Lê, Đại Việt sử ký toàn thư, Tập I, Sđd, tr. 101) 
“Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”.
(Hồ Chí Minh, Lịch sử nước ta, 1942)
A. Sử được dùng làm gương răn dạy cho đời sau. 
B. Vai trò, ý nghĩa của tri thức lịch sử đối với cuộc sống.
C. Người Việt Nam cần phải hiểu biết về lịch sử Việt Nam.
D. Người Việt Nam cần phải tường tận về gốc tích của mình. 
0cSNội dung nào sau đây phản ánh đúng vai trò của Sử học đối với các ngành khoa 
học tự nhiên và công nghệ?
A. Tái hiện toàn diện và đầy đủ lịch sử của từng ngành khoa học.
B. Cung cấp mọi kiến thức chuyên sâu của các ngành khoa học.
C. Là cơ sở dẫn tới mọi phát minh khoa học công nghệ hiện đại.
D. Là thước đo giá trị của các phát minh khoa học và công nghệ.
026SNgành Địa lí - Địa chất có vai trò như thế nào đối với Sử học?
A. Cung cấp các phương pháp phân tích, định lượng nhằm xử lí số liệu.
B. Cung cấp tri thức về quá trình làm ra lịch và cách tính thời gian.
C. Cung cấp dữ liệu nghiên cứu về lịch sử khu vực, vùng miền.
D. Trình bày và tái hiện lịch sử một cách sinh động và hấp dẫn.
022SSử học và các ngành khoa học tự nhiên có mối quan hệ như thế nào?
A. Chỉ Sử học tác động đến các ngành khoa học.
B. Quan hệ tương hỗ, tác động qua lại với nhau.
C. Luôn tách rời và không có quan hệ với nhau.
D. Quan hệ một chiều, không tác động qua lại.
025S Khi nghiên cứu lịch sử, nhà sử học sử dụng những tri thức, phương pháp 
nghiên cứu và thành tựu của nhiều ngành khoa học xã hội và nhân văn nhằm
A. thay đổi hiện thực lịch sử theo nhận thức của con người.
B. giúp nhận thức lịch sử trở nên chính xác, đầy đủ và sâu sắc.
$VWW96XT5X7TUXU

C. chứng tỏ sự lệ thuộc của Sử học vào cách ngành khoa học khác.
D. chứng minh sự phát triển độc lập của các ngành khoa học xã hội.
027SNội dung nào dưới đây KNphù hợp khi giải thích vì sao sử học là một khoa 
học có tính liên ngành? 
A. Sử học là môn khoa học cơ bản, chi phối toàn bộ các môn khoa học khác. 
B. Sử học nghiên cứu về đời sống của loài người với nhiều lĩnh vực khác nhau. 
C. Sử học sử dụng thông tin và phương pháp của nhiều ngành khoa học khác nhau. 
D. Thành tựu của các ngành khoa học khác giúp tăng hiệu quả nghiên cứu lịch sử.
02TS“Di sản văn hoá là hệ thống các giá trị vật chất và tinh thần do một cộng đồng  
người sáng tạo và tích luỹ trong một quá trình lịch sử lâu dài được lưu truyền từ thế hệ  
trước cho thế hệ sau”. Như vậy, di sản văn hoá không gồm loại nào sau đây? 
A. Di sản văn hoá vật thể. 
B. Di sản văn hoá phi vật thể.
C. Di sản thiên nhiên hoặc di sản hỗn hợp. 
D. Những sản phẩm được tạo ra trong cuộc sống hiện tại. 
02USLĩnh vực/loại hình nào sau đây KN thuộc công nghiệp văn hoá? 
A. Điện ảnh.
B. Thời trang.
C. Xuất bản. 
D. Thể thao mạo hiểm.
02aSSử học có vai trò như thế nào trong sự phát triển của các ngành công nghiệp 
văn hoá?
A. Cung cấp tri thức, ý tưởng, cảm hứng sáng tạo.
B. Đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
C. Cung cấp nguồn tài chính cho công nghiệp văn hoá
D. Cung cấp nguồn đề tài cho công nghiệp văn hoá. 
$VWW96XT5X7TUXU
                                            
                                            
                                            
                                            
                                            
                        
                        