ĐỀ 10
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
……………………..
Năm học: 20…. – 20….
Môn: Ngữ văn – Lớp 11 ĐỀ SỐ 10
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Cứ đến chủ đề về ơn nghĩa sinh thành thì ngập tràn hộp thư “Thay lời muốn
nói” sẽ là những câu xin lỗi ba mẹ từ các bạn trẻ. Là những lời xin lỗi được gửi đến
những bậc ba mẹ còn sống. Mà, nội dung của những lời xin lỗi cũng…na ná nhau,
kiểu như: “Con biết ba mẹ rất cực khổ vì con… Con biết con đã làm cho ba mẹ
buồn rất nhiều. Con xin lỗi ba mẹ”. Xin lỗi, nhưng mình hay gọi đây là “những lời
xin lỗi mang tính phong trào”, và những áy náy ray rứt này là “những áy náy ray
rứt theo làn sóng”, mỗi khi có ai hay có chương trình nào gợi nhắc, thì các bạn mới
sực nhớ ra. Mà khổ cái, bản thân những lời xin lỗi ấy sợ rằng khó làm người được
xin lỗi vui hơn, bời vì đâu đợi tới chính họ, ngày cả chúng mình là những người
làm chương trình đây cũng đều hiểu rằng, có lẽ chỉ vài ngày sau chương trình,
cùng với nhịp sống ngày càng nhanh ngày càng vội, cùng với lịch đi học, đi làm, đi
giải trí sau giờ học, giờ làm…, những lời xin lỗi ấy sợ rằng sẽ sớm được vứt ra sau
đầu; và những cảm giác áy náy, ăn năn ấy sẽ sớm chìm sâu, chẳng còn mảy may
gợn sóng. Cho đến khi… lại được nhắc mà sực nhớ ra ở lần kế tiếp. Điều đó, đáng
buồn là một sự thật ở một bộ phận không nhỏ những người trẻ, bây giờ.
(Thương còn không hết… ghét nhau chi, Lê Đỗ Quỳnh Hương, NXB Trẻ, tr31-32)
Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên thuộc thể loại nào? A. Văn bản nghị luận B. Văn bản thông tin
C. Hành chính công vụ D. Ý kiến khác
Câu 2 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. A. Tự sự B. Miêu tả C. Nghị luận D. Biểu cảm
Câu 3 (0,5 điểm). Chỉ ra những nghịch lí trong những lời xin lỗi của các bạn trẻ
được nêu trong đoạn trích.
Câu 4 (1,0 điểm) Tác giả thể hiện tâm trạng như thế nào trước thực trạng những
lời xin lỗi phong trào tràn ngập mỗi dịp làm về chủ đề ơn nghĩa sinh thành?
Câu 5 (1,0 điểm). Theo anh/ chị, nguyên nhân nào dẫn tới những lời xin lỗi mang
tính phong trào và những áy náy ray rứt theo làn sóng trong ứng xử của một bộ
phận không nhỏ những người trẻ ngày nay?
Câu 6 (1,5 điểm). Từ thông điệp của đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết
một đoạn văn (khoảng 200 chữ) với chủ đề: Giá trị của lời xin lỗi đúng cách.
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Lòng yêu nước là một trong những truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam.
Em hãy viết bài văn nghị luận về truyền thống quý báu ấy. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Câu
Nội dung cần đạt Điểm
Câu 1 A. Văn bản nghị luận 0,5 điểm Câu 2 C. Nghị luận 0,5 điểm
Những nghịch lí trong những lời xin lỗi của các bạn trẻ Câu 3 0,5 điểm
được nêu trong đoạn trích:
- Nội dung lời xin lỗi na ná nhau, không xuất phát từ tình
cảm chân thành của con cái và đấng sinh thành.
- Tâm trạng của người xin lỗi: áy náy ray rứt theo làn
sóng xuất hiện rồi tan biến ngay sau đó.
- Người được nhận lời xin lỗi: khó có thể vui hơn.
Trước thực trạng những lời xin lỗi phong trào ngập mỗi Câu 4
dịp làm về chủ đề về ơn nghĩa sinh thành, tác giả thể 0,5 điểm
hiện tâm trạng băn khoăn, lòng ngậm ngùi buồn.
Học sinh có thể đề xuất những nguyên nhân khác nhau.
Yêu cầu hợp lí và thuyết phục: Gợi ý: Câu 5
- Tâm lí e ngại thể hiện tình cảm của người Á Đông. 1,0 điểm
- Lối sống hời hợt, thiếu sâu sắc.
- Bị cuốn theo nhịp sống vội vã khiến con người dễ quên
đi những việc ân nghĩa.
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận 200 chữ
Có đủ các phần mở đoạn, phát triển đoạn, kết đoạn. Mở
đoạn nêu được vấn đề, phát triển đoạn triển khai được Câu 6 1,5 điểm
vấn đề, đoạn kết luận được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận về một tư tưởng
đạo lí: Giá trị của lời xin lỗi đúng cách.
Phần II. Viết (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận 0,25
Mở bài giới thiệu được vấn đề cần nghị luận. điểm
Thân bài phân tích đưa ra nguyên nhân, biện pháp… thông qua
các lí lẽ và dẫn chứng…
Kết bài khẳng định lại vấn đề cần nghị luận.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết bài văn nghị luận về 0,25
một vấn đề xã hội – lòng yêu nước. điểm
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song
cần đảm bảo các ý sau: 1. Mở bài:
- Giới thiệu sự việc, hiện tượng đời sống cần nghị luận: lòng yêu nước. - Dẫn dắt vấn đề. 2. Thân bài: a. Giải thích
Lòng yêu nước: sự biết ơn, trân trọng đối với những người đi
trước đã cống hiến cho đất nước. Yêu quý quê hương, có ý thức
học tập, vươn lên để cống hiến cho nước nhà và sẵn sàng chiến
đấu nếu có kẻ thù xâm lược. b. Phân tích 3,5
- Biểu hiện của lòng yêu nước: điểm
+ Cố gắng học tập, làm việc rèn luyện bản thân thật tốt, sống có
ước mơ, hoài bão, biết vươn lên để thực hiện những kế hoạch mình đề ra.
+ Tìm hiểu, trân trọng và có ý thức lan tỏa những nét bản sắc
văn hóa dân tộc, lịch sử, địa lí của nước nhà.
+ Đoàn kết, yêu thương, sẵn sàng giúp đỡ, sẻ chia với mọi người
xung quanh và với người có hoàn cảnh khó khăn.
Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo (đề 10)
1 K
522 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo mới nhất năm 2023 - 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 11.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(1043 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ 10
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
……………………..
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
Năm học: 20…. – 20….
Môn: Ngữ văn – Lớp 11
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Cứ đến chủ đề về ơn nghĩa sinh thành thì ngập tràn hộp thư “Thay lời muốn
nói” sẽ là những câu xin lỗi ba mẹ từ các bạn trẻ. Là những lời xin lỗi được gửi đến
những bậc ba mẹ còn sống. Mà, nội dung của những lời xin lỗi cũng…na ná nhau,
kiểu như: “Con biết ba mẹ rất cực khổ vì con… Con biết con đã làm cho ba mẹ
buồn rất nhiều. Con xin lỗi ba mẹ”. Xin lỗi, nhưng mình hay gọi đây là “những lời
xin lỗi mang tính phong trào”, và những áy náy ray rứt này là “những áy náy ray
rứt theo làn sóng”, mỗi khi có ai hay có chương trình nào gợi nhắc, thì các bạn mới
sực nhớ ra. Mà khổ cái, bản thân những lời xin lỗi ấy sợ rằng khó làm người được
xin lỗi vui hơn, bời vì đâu đợi tới chính họ, ngày cả chúng mình là những người
làm chương trình đây cũng đều hiểu rằng, có lẽ chỉ vài ngày sau chương trình,
cùng với nhịp sống ngày càng nhanh ngày càng vội, cùng với lịch đi học, đi làm, đi
giải trí sau giờ học, giờ làm…, những lời xin lỗi ấy sợ rằng sẽ sớm được vứt ra sau
đầu; và những cảm giác áy náy, ăn năn ấy sẽ sớm chìm sâu, chẳng còn mảy may
gợn sóng. Cho đến khi… lại được nhắc mà sực nhớ ra ở lần kế tiếp. Điều đó, đáng
buồn là một sự thật ở một bộ phận không nhỏ những người trẻ, bây giờ.
(Thương còn không hết… ghét nhau chi, Lê Đỗ Quỳnh Hương, NXB Trẻ, tr31-32)
Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên thuộc thể loại nào?
A. Văn bản nghị luận
B. Văn bản thông tin
ĐỀ SỐ 10
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
C. Hành chính công vụ
D. Ý kiến khác
Câu 2 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
A. Tự sự
B. Miêu tả
C. Nghị luận
D. Biểu cảm
Câu 3 (0,5 điểm). Chỉ ra những nghịch lí trong những lời xin lỗi của các bạn trẻ
được nêu trong đoạn trích.
Câu 4 (1,0 điểm) Tác giả thể hiện tâm trạng như thế nào trước thực trạng những
lời xin lỗi phong trào tràn ngập mỗi dịp làm về chủ đề ơn nghĩa sinh thành?
Câu 5 (1,0 điểm). Theo anh/ chị, nguyên nhân nào dẫn tới những lời xin lỗi mang
tính phong trào và những áy náy ray rứt theo làn sóng trong ứng xử của một bộ
phận không nhỏ những người trẻ ngày nay?
Câu 6 (1,5 điểm). Từ thông điệp của đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết
một đoạn văn (khoảng 200 chữ) với chủ đề: Giá trị của lời xin lỗi đúng cách.
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Lòng yêu nước là một trong những truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam.
Em hãy viết bài văn nghị luận về truyền thống quý báu ấy.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Câu
Nội dung cần đạt
Điểm
Câu 1
A. Văn bản nghị luận
0,5 điểm
Câu 2
C. Nghị luận
0,5 điểm
Câu 3
Những nghịch lí trong những lời xin lỗi của các bạn trẻ
được nêu trong đoạn trích:
0,5 điểm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Nội dung lời xin lỗi na ná nhau, không xuất phát từ tình
cảm chân thành của con cái và đấng sinh thành.
- Tâm trạng của người xin lỗi: áy náy ray rứt theo làn
sóng xuất hiện rồi tan biến ngay sau đó.
- Người được nhận lời xin lỗi: khó có thể vui hơn.
Câu 4
Trước thực trạng những lời xin lỗi phong trào ngập mỗi
dịp làm về chủ đề về ơn nghĩa sinh thành, tác giả thể
hiện tâm trạng băn khoăn, lòng ngậm ngùi buồn.
0,5 điểm
Câu 5
Học sinh có thể đề xuất những nguyên nhân khác nhau.
Yêu cầu hợp lí và thuyết phục:
Gợi ý:
- Tâm lí e ngại thể hiện tình cảm của người Á Đông.
- Lối sống hời hợt, thiếu sâu sắc.
- Bị cuốn theo nhịp sống vội vã khiến con người dễ quên
đi những việc ân nghĩa.
1,0 điểm
Câu 6
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận 200 chữ
Có đủ các phần mở đoạn, phát triển đoạn, kết đoạn. Mở
đoạn nêu được vấn đề, phát triển đoạn triển khai được
vấn đề, đoạn kết luận được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận về một tư tưởng
đạo lí: Giá trị của lời xin lỗi đúng cách.
1,5 điểm
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Câu
Nội dung
Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận
Mở bài giới thiệu được vấn đề cần nghị luận.
0,25
điểm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Thân bài phân tích đưa ra nguyên nhân, biện pháp… thông qua
các lí lẽ và dẫn chứng…
Kết bài khẳng định lại vấn đề cần nghị luận.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết bài văn nghị luận về
một vấn đề xã hội – lòng yêu nước.
0,25
điểm
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song
cần đảm bảo các ý sau:
1. Mở bài:
- Giới thiệu sự việc, hiện tượng đời sống cần nghị luận: lòng yêu
nước.
- Dẫn dắt vấn đề.
2. Thân bài:
a. Giải thích
Lòng yêu nước: sự biết ơn, trân trọng đối với những người đi
trước đã cống hiến cho đất nước. Yêu quý quê hương, có ý thức
học tập, vươn lên để cống hiến cho nước nhà và sẵn sàng chiến
đấu nếu có kẻ thù xâm lược.
b. Phân tích
- Biểu hiện của lòng yêu nước:
+ Cố gắng học tập, làm việc rèn luyện bản thân thật tốt, sống có
ước mơ, hoài bão, biết vươn lên để thực hiện những kế hoạch
mình đề ra.
+ Tìm hiểu, trân trọng và có ý thức lan tỏa những nét bản sắc
văn hóa dân tộc, lịch sử, địa lí của nước nhà.
+ Đoàn kết, yêu thương, sẵn sàng giúp đỡ, sẻ chia với mọi người
xung quanh và với người có hoàn cảnh khó khăn.
3,5
điểm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Tuân thủ pháp luật, những nguyên tắc, quy định của nước
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
- Ý nghĩa của lòng yêu nước:
+ Lòng yêu nước là nền tảng để một đất nước vững mạnh, khi
có lòng yêu nước, ta sẽ biết cống hiến nhiều hơn cho đất nước.
+ Người có lòng yêu nước là người có những nhận thức đúng
đắn, sống theo chuẩn mực xã hội.
+ Lòng yêu nước giúp con người gắn kết lại với nhau nhiều hơn,
tinh thần đồng bào từ đó được nâng cao hơn.
c. Liên hệ bản thân
Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời
ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về
việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ
những người xung quanh,…
d. Phản đề
Bên cạnh đó vẫn còn có nhiều bạn chưa có nhận thức đúng đắn
về tình yêu cũng như trách nhiệm của mình đối với quê hương,
đất nước. Lại có những người cố ý có hành vi chống phá nhà
nước, khối sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Đây là những suy
nghĩ, hành vi lệch lạc mà chúng ta cần tẩy chay.
3. Kết bài
- Khẳng định lòng yêu nước của mỗi người dân Việt Nam đặc
biệt là các bạn trẻ trong thời đại mới.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp
tiếng Việt.
0,5
điểm
e. Sáng tạo: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình ảnh, có
0,5
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
giọng điệu riêng.
điểm
Lưu ý: Chỉ ghi điểm tối đa khi thí sinh đáp ứng đủ các yêu cầu
về kiến thức và kĩ năng.