Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo (đề 4)

466 233 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo mới nhất năm 2023 - 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 11.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(466 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
ĐỀ 4
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
……………………..
ĐỀ THI GIA HC KÌ I
Năm học: 20… – 20…
Môn: Ng văn – Lp 11
(Thi gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thc hin các yêu cầu bên dưới:
Gi s nếu một ngày đp trời nào đó, tinh thn trách nhim của loài người b
mất đi, hãy hình dung một vin cnh ca hội: Con người không biết mình sng
để làm gì. Sống lang thang, bơ vơ, vô đnh. Tất nhiên lúc đó không còn là sng mà
ch tn ti. Con người s vui chơi ăn uống đ, hy hoi sc khe bn thân.
Con người s chây lưi, chẳng làm để gi gìn bn thân. Thiếu tính trách nhim,
con người đánh mt chính mình.
[…]
Vì sao ta thiếu trách nhim?
Trách nhiệm đồng nghĩa với nguy mình b tn tht một điều đó. Nếu
nói di, làm sai, gây hại… thì khi nhận trách nhim v mình, bn s b tn tht
danh d, tn tht thi gian khc phc, tn tht nim tin, mt chc, phi bồi thường
hoc chu mt hình phạt nào đó.
Không ai mun mình phi tn tht, vì thế nhu cu an toàn trong mi con
ngưi khiến h m cách trn tránh trách nhiệm nhân đùn đẩy cho người
khác tt nht cho tp th. tp th sai thì nghĩa không ai sai cả, hoc
cái sai đó sẽ được chan đều và tt nhiên trách nhim ca mình s nh đi đáng kể.
Tôi phm luật ai cũng làm như thế c, tôi không làm ts b thua thit.
Tôi không mục đích sng chng ai cho tôi mục đích. Tôi bị cám d hi
ĐỀ S 4
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
quá nhiu th xu xa. Tôi hc t thầy cô, vì tôi không đủ điu kiện. Tôi vưt
đèn đỏ vì hoàn cnh bt buc. Tôi xu xa thế này là bởi gia đình
Hãy đánh thức trách nhim vi bn thân mình với gia đình vi xã hi bt
đầu bng cm xúc xu h hành động t nhn li v mình trước khi đùn đy.
Hin ti, điều đang khiến chúng ta xu h với chính mình? Điều khiến chúng
ta h thn với gia đình và xã hội?
(Trích Sng trách nhim - Nguyn Hoàng Khc Hiếu)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là:
A. T s
B. Miêu t
C. Biu cm
D. Ngh lun
Câu 2. Theo văn bản, hiếu tính trách nhiệm, con người s như thế nào?
A. Đánh mt chính mình
B. B mọi người xa lánh
C. Không th đạt được thành công
D. Không biết gi gìn bn thân
Câu 3. Để không phi chu tn thất, con người đã làm gì?
A. Nhn li và tìm cách khc phc tn tht.
B. Tìm cách trốn tránh và đùn đẩy nó cho người khác.
C. Tìm cách đùn đẩy trách nhim cho cá nhân hoc tp th.
D. Tìm cách trn trách nhng tn tht mà mình gây ra.
Câu 4. Dòng nào nêu lên ch đề của văn bản?
A. Tính trách nhim
B. Tính trung thc
C. Hiện tượng đổ li
D. S cám d
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Câu 5 (0,5 điểm) Theo tác gi, nhng nguyên nhân nào khiến con ngưi hay thiếu
trách nhim?
Câu 6 (0,5 điểm) Thiếu tính trách nhim s gây ra hu qu như thế nào?
Câu 7 (1,0 điểm) Ch ra và nêu tác dng bin pháp tu t cú pháp trong các câu sau:
“Tôi bị cám d hi quá nhiu th xu xa. Tôi hc t thy cô, tôi
không đủ điu kiện. Tôi vượt đèn đỏ hoàn cnh bt buc. Tôi xu xa thế này
bởi gia đình”.
Câu 8 (1,0 điểm) T quan điểm ca tác giả: “Thiếu tính trách nhiệm, con người s
đánh mất chính mình”, em rút ra bài học gì cho bn thân?
Phn II. Viết (4,0 đim)
Ô nhiễm môi trường đang vấn đề nhc nhi trên toàn thế gii, gây ảnh hưởng
nghiêm trọng đến sc khe c tình hình phát trin kinh tế. Em hãy viết bài văn
ngh lun bàn v hiện tượng ô nhiễm môi trường.
NG DN CHM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Câu
Nội dung cần đạt
Điểm
Câu 1
D. Ngh lun
0,5 điểm
Câu 2
A. Đánh mt chính mình
0,5 điểm
Câu 3
B. Tìm cách trốn tránh và đùn đẩy nó cho người khác.
0,5 điểm
Câu 4
A. Tính trách nhim
0,5 điểm
Câu 5
- Nhng nguyên nhân khiến con người sng thiếu trách
nhim:
+ Trách nhiệm đồng nghĩa với nguy mình b tn tht mt
điều gì đó.
+ Nếu nói di, làm sai, gây hại…thì khi nhn trách nhim v
mình, bn s b tn tht danh d, tn tht thi gian khc phc,
0,5 điểm
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
tn tht nim tin, mt chc, phi bồi thường hoc chu mt
hình phạt nào đó.
Câu 6
Hu qu ca vic sng thiếu trách nhim:
- Con ngưi không biết mình sống đ làm gì. Sng lang thang,
bơ vơ, vô định.
- Con người s vui chơi ăn uống vô độ, hy hoi sc khe bn
thân. Con người s chây lười, chẳng làm đ gi gìn bn
thân. Thiếu tính trách nhiệm, con người đánh mt chính mình.
0,5 điểm
Câu 7
Bin pháp tu t cú pháp: Lp cu trúc/ Lp cú pháp
- Tác dng:
+ Giúp cho lời văn hài hòa, nhịp nhàng, b sung cho nhau.
+ Nhn mạnh thái đ sng không trách nhim, luôn đổ li
cho người khác, đổ li cho hoàn cnh.
1,0 điểm
u 8
- Khi thiếu trách nhiệm, con người s không biết mình sống để
làm gì, thiếu mục đích sống, con người sng buông th, không
gi gìn bn thân.
- Dám nhn trách nhim v mình, dám nhn sai và sa sai.
hành vi này s giúp chính chúng ta tr nên cao thượng, có mt
cuc sng tt đẹp. Chúng ta, xin đng trn tránh li lm ca
bn thân, hãy chân thành, trách nhim trong mọi hành động
ca bn. Bởi như vậy, bn mi mt phm chất đo
đức tốt đẹp.
1,0 điểm
Phn II. Viết (5,0 đim)
Câu
Đim
0,25
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
đim
0,25
đim
3,5
đim
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
0,5
đim
0,5
đim

Mô tả nội dung:


ĐỀ 4
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
……………………..
Năm học: 20… – 20…
Môn: Ngữ văn – Lớp 11 ĐỀ SỐ 4
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Giả sử nếu một ngày đẹp trời nào đó, tinh thần trách nhiệm của loài người bị
mất đi, hãy hình dung một viễn cảnh của xã hội: Con người không biết mình sống
để làm gì. Sống lang thang, bơ vơ, vô định. Tất nhiên lúc đó không còn là sống mà
chỉ là tồn tại. Con người sẽ vui chơi ăn uống vô độ, hủy hoại sức khỏe bản thân.
Con người sẽ chây lười, chẳng làm gì để giữ gìn bản thân. Thiếu tính trách nhiệm,
con người đánh mất chính mình. […]
Vì sao ta thiếu trách nhiệm?
Trách nhiệm đồng nghĩa với nguy cơ mình bị tổn thất một điều gì đó. Nếu
nói dối, làm sai, gây hại… thì khi nhận trách nhiệm về mình, bạn sẽ bị tổn thất
danh dự, tổn thất thời gian khắc phục, tổn thất niềm tin, mất chức, phải bồi thường
hoặc chịu một hình phạt nào đó.
Không ai muốn mình phải tổn thất, vì thế nhu cầu an toàn trong mỗi con
người khiến họ tìm cách trốn tránh trách nhiệm cá nhân và đùn đẩy nó cho người
khác mà tốt nhất là cho tập thể. Vì tập thể sai thì có nghĩa là không ai sai cả, hoặc
cái sai đó sẽ được chan đều và tất nhiên trách nhiệm của mình sẽ nhẹ đi đáng kể.
Tôi phạm luật vì ai cũng làm như thế cả, tôi không làm thì sẽ bị thua thiệt.
Tôi không có mục đích sống vì chẳng ai cho tôi mục đích. Tôi bị cám dỗ vì xã hội


có quá nhiều thứ xấu xa. Tôi học tệ vì thầy cô, vì tôi không đủ điều kiện. Tôi vượt
đèn đỏ vì hoàn cảnh bắt buộc. Tôi xấu xa thế này là bởi gia đình…
Hãy đánh thức trách nhiệm với bản thân mình – với gia đình – với xã hội bắt
đầu bằng cảm xúc xấu hổ và hành động tự nhận lỗi về mình trước khi đùn đẩy.
Hiện tại, điều gì đang khiến chúng ta xấu hổ với chính mình? Điều gì khiến chúng
ta hổ thẹn với gia đình và xã hội?
(Trích Sống trách nhiệm - Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là: A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Nghị luận
Câu 2. Theo văn bản, hiếu tính trách nhiệm, con người sẽ như thế nào? A. Đánh mất chính mình
B. Bị mọi người xa lánh
C. Không thể đạt được thành công
D. Không biết giữ gìn bản thân
Câu 3. Để không phải chịu tổn thất, con người đã làm gì?
A. Nhận lỗi và tìm cách khắc phục tổn thất.
B. Tìm cách trốn tránh và đùn đẩy nó cho người khác.
C. Tìm cách đùn đẩy trách nhiệm cho cá nhân hoặc tập thể.
D. Tìm cách trốn trách những tổn thất mà mình gây ra.
Câu 4. Dòng nào nêu lên chủ đề của văn bản? A. Tính trách nhiệm B. Tính trung thực
C. Hiện tượng đổ lỗi D. Sự cám dỗ


Câu 5 (0,5 điểm) Theo tác giả, những nguyên nhân nào khiến con người hay thiếu trách nhiệm?
Câu 6 (0,5 điểm) Thiếu tính trách nhiệm sẽ gây ra hậu quả như thế nào?
Câu 7 (1,0 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp tu từ cú pháp trong các câu sau:
“Tôi bị cám dỗ vì xã hội có quá nhiều thứ xấu xa. Tôi học tệ vì thầy cô, vì tôi
không đủ điều kiện. Tôi vượt đèn đỏ vì hoàn cảnh bắt buộc. Tôi xấu xa thế này là bởi gia đình”.
Câu 8 (1,0 điểm) Từ quan điểm của tác giả: “Thiếu tính trách nhiệm, con người sẽ
đánh mất chính mình”, em rút ra bài học gì cho bản thân?
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề nhức nhối trên toàn thế giới, gây ảnh hưởng
nghiêm trọng đến sức khỏe và cả tình hình phát triển kinh tế. Em hãy viết bài văn
nghị luận bàn về hiện tượng ô nhiễm môi trường. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Câu
Nội dung cần đạt Điểm
Câu 1 D. Nghị luận 0,5 điểm
Câu 2 A. Đánh mất chính mình 0,5 điểm
Câu 3 B. Tìm cách trốn tránh và đùn đẩy nó cho người khác. 0,5 điểm
Câu 4 A. Tính trách nhiệm 0,5 điểm
- Những nguyên nhân khiến con người sống thiếu trách nhiệm:
+ Trách nhiệm đồng nghĩa với nguy cơ mình bị tổn thất một Câu 5 0,5 điểm điều gì đó.
+ Nếu nói dối, làm sai, gây hại…thì khi nhận trách nhiệm về
mình, bạn sẽ bị tổn thất danh dự, tổn thất thời gian khắc phục,


tổn thất niềm tin, mất chức, phải bồi thường hoặc chịu một hình phạt nào đó.
Hậu quả của việc sống thiếu trách nhiệm:
- Con người không biết mình sống để làm gì. Sống lang thang, bơ vơ, vô định. Câu 6 0,5 điểm
- Con người sẽ vui chơi ăn uống vô độ, hủy hoại sức khỏe bản
thân. Con người sẽ chây lười, chẳng làm gì để giữ gìn bản
thân. Thiếu tính trách nhiệm, con người đánh mất chính mình.
Biện pháp tu từ cú pháp: Lặp cấu trúc/ Lặp cú pháp - Tác dụng:
Câu 7 + Giúp cho lời văn hài hòa, nhịp nhàng, bổ sung cho nhau. 1,0 điểm
+ Nhấn mạnh thái độ sống không có trách nhiệm, luôn đổ lỗi
cho người khác, đổ lỗi cho hoàn cảnh.
- Khi thiếu trách nhiệm, con người sẽ không biết mình sống để
làm gì, thiếu mục đích sống, con người sống buông thả, không giữ gìn bản thân.
- Dám nhận trách nhiệm về mình, dám nhận sai và sửa sai. Vì
Câu 8 hành vi này sẽ giúp chính chúng ta trở nên cao thượng, có một 1,0 điểm
cuộc sống tốt đẹp. Chúng ta, xin đừng trốn tránh lỗi lầm của
bản thân, hãy chân thành, trách nhiệm trong mọi hành động
của bạn. Bởi vì có như vậy, bạn mới có một phẩm chất đạo đức tốt đẹp.
Phần II. Viết (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận 0,25


zalo Nhắn tin Zalo