ĐỀ 4
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
……………………..
Năm học: 20… – 20…
Môn: Ngữ văn – Lớp 11 ĐỀ SỐ 4
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Giả sử nếu một ngày đẹp trời nào đó, tinh thần trách nhiệm của loài người bị
mất đi, hãy hình dung một viễn cảnh của xã hội: Con người không biết mình sống
để làm gì. Sống lang thang, bơ vơ, vô định. Tất nhiên lúc đó không còn là sống mà
chỉ là tồn tại. Con người sẽ vui chơi ăn uống vô độ, hủy hoại sức khỏe bản thân.
Con người sẽ chây lười, chẳng làm gì để giữ gìn bản thân. Thiếu tính trách nhiệm,
con người đánh mất chính mình. […]
Vì sao ta thiếu trách nhiệm?
Trách nhiệm đồng nghĩa với nguy cơ mình bị tổn thất một điều gì đó. Nếu
nói dối, làm sai, gây hại… thì khi nhận trách nhiệm về mình, bạn sẽ bị tổn thất
danh dự, tổn thất thời gian khắc phục, tổn thất niềm tin, mất chức, phải bồi thường
hoặc chịu một hình phạt nào đó.
Không ai muốn mình phải tổn thất, vì thế nhu cầu an toàn trong mỗi con
người khiến họ tìm cách trốn tránh trách nhiệm cá nhân và đùn đẩy nó cho người
khác mà tốt nhất là cho tập thể. Vì tập thể sai thì có nghĩa là không ai sai cả, hoặc
cái sai đó sẽ được chan đều và tất nhiên trách nhiệm của mình sẽ nhẹ đi đáng kể.
Tôi phạm luật vì ai cũng làm như thế cả, tôi không làm thì sẽ bị thua thiệt.
Tôi không có mục đích sống vì chẳng ai cho tôi mục đích. Tôi bị cám dỗ vì xã hội
có quá nhiều thứ xấu xa. Tôi học tệ vì thầy cô, vì tôi không đủ điều kiện. Tôi vượt
đèn đỏ vì hoàn cảnh bắt buộc. Tôi xấu xa thế này là bởi gia đình…
Hãy đánh thức trách nhiệm với bản thân mình – với gia đình – với xã hội bắt
đầu bằng cảm xúc xấu hổ và hành động tự nhận lỗi về mình trước khi đùn đẩy.
Hiện tại, điều gì đang khiến chúng ta xấu hổ với chính mình? Điều gì khiến chúng
ta hổ thẹn với gia đình và xã hội?
(Trích Sống trách nhiệm - Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là: A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Nghị luận
Câu 2. Theo văn bản, hiếu tính trách nhiệm, con người sẽ như thế nào? A. Đánh mất chính mình
B. Bị mọi người xa lánh
C. Không thể đạt được thành công
D. Không biết giữ gìn bản thân
Câu 3. Để không phải chịu tổn thất, con người đã làm gì?
A. Nhận lỗi và tìm cách khắc phục tổn thất.
B. Tìm cách trốn tránh và đùn đẩy nó cho người khác.
C. Tìm cách đùn đẩy trách nhiệm cho cá nhân hoặc tập thể.
D. Tìm cách trốn trách những tổn thất mà mình gây ra.
Câu 4. Dòng nào nêu lên chủ đề của văn bản? A. Tính trách nhiệm B. Tính trung thực
C. Hiện tượng đổ lỗi D. Sự cám dỗ
Câu 5 (0,5 điểm) Theo tác giả, những nguyên nhân nào khiến con người hay thiếu trách nhiệm?
Câu 6 (0,5 điểm) Thiếu tính trách nhiệm sẽ gây ra hậu quả như thế nào?
Câu 7 (1,0 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp tu từ cú pháp trong các câu sau:
“Tôi bị cám dỗ vì xã hội có quá nhiều thứ xấu xa. Tôi học tệ vì thầy cô, vì tôi
không đủ điều kiện. Tôi vượt đèn đỏ vì hoàn cảnh bắt buộc. Tôi xấu xa thế này là bởi gia đình”.
Câu 8 (1,0 điểm) Từ quan điểm của tác giả: “Thiếu tính trách nhiệm, con người sẽ
đánh mất chính mình”, em rút ra bài học gì cho bản thân?
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề nhức nhối trên toàn thế giới, gây ảnh hưởng
nghiêm trọng đến sức khỏe và cả tình hình phát triển kinh tế. Em hãy viết bài văn
nghị luận bàn về hiện tượng ô nhiễm môi trường. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Câu
Nội dung cần đạt Điểm
Câu 1 D. Nghị luận 0,5 điểm
Câu 2 A. Đánh mất chính mình 0,5 điểm
Câu 3 B. Tìm cách trốn tránh và đùn đẩy nó cho người khác. 0,5 điểm
Câu 4 A. Tính trách nhiệm 0,5 điểm
- Những nguyên nhân khiến con người sống thiếu trách nhiệm:
+ Trách nhiệm đồng nghĩa với nguy cơ mình bị tổn thất một Câu 5 0,5 điểm điều gì đó.
+ Nếu nói dối, làm sai, gây hại…thì khi nhận trách nhiệm về
mình, bạn sẽ bị tổn thất danh dự, tổn thất thời gian khắc phục,
tổn thất niềm tin, mất chức, phải bồi thường hoặc chịu một hình phạt nào đó.
Hậu quả của việc sống thiếu trách nhiệm:
- Con người không biết mình sống để làm gì. Sống lang thang, bơ vơ, vô định. Câu 6 0,5 điểm
- Con người sẽ vui chơi ăn uống vô độ, hủy hoại sức khỏe bản
thân. Con người sẽ chây lười, chẳng làm gì để giữ gìn bản
thân. Thiếu tính trách nhiệm, con người đánh mất chính mình.
Biện pháp tu từ cú pháp: Lặp cấu trúc/ Lặp cú pháp - Tác dụng:
Câu 7 + Giúp cho lời văn hài hòa, nhịp nhàng, bổ sung cho nhau. 1,0 điểm
+ Nhấn mạnh thái độ sống không có trách nhiệm, luôn đổ lỗi
cho người khác, đổ lỗi cho hoàn cảnh.
- Khi thiếu trách nhiệm, con người sẽ không biết mình sống để
làm gì, thiếu mục đích sống, con người sống buông thả, không giữ gìn bản thân.
- Dám nhận trách nhiệm về mình, dám nhận sai và sửa sai. Vì
Câu 8 hành vi này sẽ giúp chính chúng ta trở nên cao thượng, có một 1,0 điểm
cuộc sống tốt đẹp. Chúng ta, xin đừng trốn tránh lỗi lầm của
bản thân, hãy chân thành, trách nhiệm trong mọi hành động
của bạn. Bởi vì có như vậy, bạn mới có một phẩm chất đạo đức tốt đẹp.
Phần II. Viết (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận 0,25
Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo (đề 4)
623
312 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo mới nhất năm 2023 - 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 11.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(623 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ 4
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
……………………..
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
Năm học: 20… – 20…
Môn: Ngữ văn – Lớp 11
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Giả sử nếu một ngày đẹp trời nào đó, tinh thần trách nhiệm của loài người bị
mất đi, hãy hình dung một viễn cảnh của xã hội: Con người không biết mình sống
để làm gì. Sống lang thang, bơ vơ, vô định. Tất nhiên lúc đó không còn là sống mà
chỉ là tồn tại. Con người sẽ vui chơi ăn uống vô độ, hủy hoại sức khỏe bản thân.
Con người sẽ chây lười, chẳng làm gì để giữ gìn bản thân. Thiếu tính trách nhiệm,
con người đánh mất chính mình.
[…]
Vì sao ta thiếu trách nhiệm?
Trách nhiệm đồng nghĩa với nguy cơ mình bị tổn thất một điều gì đó. Nếu
nói dối, làm sai, gây hại… thì khi nhận trách nhiệm về mình, bạn sẽ bị tổn thất
danh dự, tổn thất thời gian khắc phục, tổn thất niềm tin, mất chức, phải bồi thường
hoặc chịu một hình phạt nào đó.
Không ai muốn mình phải tổn thất, vì thế nhu cầu an toàn trong mỗi con
người khiến họ tìm cách trốn tránh trách nhiệm cá nhân và đùn đẩy nó cho người
khác mà tốt nhất là cho tập thể. Vì tập thể sai thì có nghĩa là không ai sai cả, hoặc
cái sai đó sẽ được chan đều và tất nhiên trách nhiệm của mình sẽ nhẹ đi đáng kể.
Tôi phạm luật vì ai cũng làm như thế cả, tôi không làm thì sẽ bị thua thiệt.
Tôi không có mục đích sống vì chẳng ai cho tôi mục đích. Tôi bị cám dỗ vì xã hội
ĐỀ SỐ 4
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
có quá nhiều thứ xấu xa. Tôi học tệ vì thầy cô, vì tôi không đủ điều kiện. Tôi vượt
đèn đỏ vì hoàn cảnh bắt buộc. Tôi xấu xa thế này là bởi gia đình…
Hãy đánh thức trách nhiệm với bản thân mình – với gia đình – với xã hội bắt
đầu bằng cảm xúc xấu hổ và hành động tự nhận lỗi về mình trước khi đùn đẩy.
Hiện tại, điều gì đang khiến chúng ta xấu hổ với chính mình? Điều gì khiến chúng
ta hổ thẹn với gia đình và xã hội?
(Trích Sống trách nhiệm - Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là:
A. Tự sự
B. Miêu tả
C. Biểu cảm
D. Nghị luận
Câu 2. Theo văn bản, hiếu tính trách nhiệm, con người sẽ như thế nào?
A. Đánh mất chính mình
B. Bị mọi người xa lánh
C. Không thể đạt được thành công
D. Không biết giữ gìn bản thân
Câu 3. Để không phải chịu tổn thất, con người đã làm gì?
A. Nhận lỗi và tìm cách khắc phục tổn thất.
B. Tìm cách trốn tránh và đùn đẩy nó cho người khác.
C. Tìm cách đùn đẩy trách nhiệm cho cá nhân hoặc tập thể.
D. Tìm cách trốn trách những tổn thất mà mình gây ra.
Câu 4. Dòng nào nêu lên chủ đề của văn bản?
A. Tính trách nhiệm
B. Tính trung thực
C. Hiện tượng đổ lỗi
D. Sự cám dỗ
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Câu 5 (0,5 điểm) Theo tác giả, những nguyên nhân nào khiến con người hay thiếu
trách nhiệm?
Câu 6 (0,5 điểm) Thiếu tính trách nhiệm sẽ gây ra hậu quả như thế nào?
Câu 7 (1,0 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp tu từ cú pháp trong các câu sau:
“Tôi bị cám dỗ vì xã hội có quá nhiều thứ xấu xa. Tôi học tệ vì thầy cô, vì tôi
không đủ điều kiện. Tôi vượt đèn đỏ vì hoàn cảnh bắt buộc. Tôi xấu xa thế này là
bởi gia đình”.
Câu 8 (1,0 điểm) Từ quan điểm của tác giả: “Thiếu tính trách nhiệm, con người sẽ
đánh mất chính mình”, em rút ra bài học gì cho bản thân?
Phần II. Viết (4,0 điểm)
Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề nhức nhối trên toàn thế giới, gây ảnh hưởng
nghiêm trọng đến sức khỏe và cả tình hình phát triển kinh tế. Em hãy viết bài văn
nghị luận bàn về hiện tượng ô nhiễm môi trường.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Câu
Nội dung cần đạt
Điểm
Câu 1
D. Nghị luận
0,5 điểm
Câu 2
A. Đánh mất chính mình
0,5 điểm
Câu 3
B. Tìm cách trốn tránh và đùn đẩy nó cho người khác.
0,5 điểm
Câu 4
A. Tính trách nhiệm
0,5 điểm
Câu 5
- Những nguyên nhân khiến con người sống thiếu trách
nhiệm:
+ Trách nhiệm đồng nghĩa với nguy cơ mình bị tổn thất một
điều gì đó.
+ Nếu nói dối, làm sai, gây hại…thì khi nhận trách nhiệm về
mình, bạn sẽ bị tổn thất danh dự, tổn thất thời gian khắc phục,
0,5 điểm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
tổn thất niềm tin, mất chức, phải bồi thường hoặc chịu một
hình phạt nào đó.
Câu 6
Hậu quả của việc sống thiếu trách nhiệm:
- Con người không biết mình sống để làm gì. Sống lang thang,
bơ vơ, vô định.
- Con người sẽ vui chơi ăn uống vô độ, hủy hoại sức khỏe bản
thân. Con người sẽ chây lười, chẳng làm gì để giữ gìn bản
thân. Thiếu tính trách nhiệm, con người đánh mất chính mình.
0,5 điểm
Câu 7
Biện pháp tu từ cú pháp: Lặp cấu trúc/ Lặp cú pháp
- Tác dụng:
+ Giúp cho lời văn hài hòa, nhịp nhàng, bổ sung cho nhau.
+ Nhấn mạnh thái độ sống không có trách nhiệm, luôn đổ lỗi
cho người khác, đổ lỗi cho hoàn cảnh.
1,0 điểm
Câu 8
- Khi thiếu trách nhiệm, con người sẽ không biết mình sống để
làm gì, thiếu mục đích sống, con người sống buông thả, không
giữ gìn bản thân.
- Dám nhận trách nhiệm về mình, dám nhận sai và sửa sai. Vì
hành vi này sẽ giúp chính chúng ta trở nên cao thượng, có một
cuộc sống tốt đẹp. Chúng ta, xin đừng trốn tránh lỗi lầm của
bản thân, hãy chân thành, trách nhiệm trong mọi hành động
của bạn. Bởi vì có như vậy, bạn mới có một phẩm chất đạo
đức tốt đẹp.
1,0 điểm
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Câu
Nội dung
Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận
0,25
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Mở bài giới thiệu được vấn đề cần nghị luận.
Thân bài phân tích đưa ra nguyên nhân, biện pháp… thông qua
các lí lẽ và dẫn chứng…
Kết bài khẳng định lại vấn đề cần nghị luận.
điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết bài văn nghị luận về
một vấn đề xã hội - hiện tượng ô nhiễm môi trường.
0,25
điểm
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song
cần đảm bảo các ý sau:
1. Mở bài: Giới thiệu sự việc, hiện tượng đời sống cần nghị
luận: vấn đề ô nhiễm môi trường.
(Một đất nước muốn tồn tại và phát triển thì vấn đề môi trường
sống là rất quan trọng, nhưng thực tế môi trường hiện nay ngày
một ô nhiễm trầm trọng.)
2. Thân bài
- Khái niệm: Ô nhiễm môi trường là hiện tượng môi trường
sống thiếu trong lành, bị nhiễm các chất độc hại tác động lớn
đến đời sống
- Thực trạng:
+ Nhiều khu dân cư rác thải chất thành đống
+ Nước thải nước ngầm từ các nhà máy xí nghiệp đổ ra sông, ra
biển gây ô nhiễm nguồn nước
+ Khói bụi, xe cộ tấp nập
+ Nhiều khu vệ sinh công cộng nhiễm bẩn kinh khủng
- Nguyên nhân:
+ Ý thức kém của người dân
+ Công tác quản lý của nhà nước chưa được thắt chặt
3,5
điểm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Người dân sử dụng các loại thuốc trừ sâu, thuốc kích thích,
trong trồng trọt và chăn nuôi
+ Các nhà máy vì lợi nhuận mà xả thải bừa bãi, bỏ qua khâu xử
lý chất thải
- Hậu quả:
+ Ảnh hưởng sức khỏe, mỹ quan
+ Sinh vật bị mất môi trường sống
+ Hiện tượng biến đổi khí hậu cũng trở nên cấp thiết
- Giải pháp khắc phục:
+ Nâng cao ý thức người dân
+ Quản lý chặt chẽ, nghiêm túc
+ Phương tiện xử lý rác thải hiệu quả, tránh đề tình trạng rác ứ
đọng
+ Sử dụng phương tiện công cộng
3. Kết bài
- Kết luận, khẳng định lại vấn đề,….
- Bảo vệ môi trường là trách nhiệm và nghĩa vụ không của riêng
ai, hãy chung tay hành động vì một thế giới sống xanh - sạch-
đẹp.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp
tiếng Việt.
0,5
điểm
e. Sáng tạo: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình ảnh, có
giọng điệu riêng.
0,5
điểm
Lưu ý: Chỉ ghi điểm tối đa khi thí sinh đáp ứng đủ các yêu cầu
về kiến thức và kĩ năng.