ĐỀ 5
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
……………………..
Năm học: 20… – 20….
Môn: Ngữ văn – Lớp 11 ĐỀ SỐ 5
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
(1) Chúng ta ai cũng khao khát thành công. Tuy nhiên, mỗi người định
nghĩa thành công theo cách riêng. Có người gắn thành công với sự giàu có về tiền
bạc, quyền lực, tài cao học rộng; có người lại cho rằng có một gia đình êm ấm, con
cái nên người là thành công, v.v. Chung quy lại, có thể nói thành công là đạt được
những điều mong muốn, hoàn thành mục tiêu của mình.
(2) Nhưng nếu suy ngẫm kỹ, chúng ta sẽ nhận ra rằng thật ra, câu hỏi quan
trọng không phải là “thành công là gì?” mà là “thành công để làm gì”? Tại sao
chúng ta khát khao thành công? Suy cho cùng, điều chúng ta muốn không phải bản
thân thành công mà là cảm giác mãn nguyện và dễ chịu mà thành công đem lại, khi
chúng ta đạt được mục tiêu của mình. Chúng ta nghĩ rằng đó chính là hạnh phúc.
Nói cách khác, đích cuối cùng mà chúng ta nhắm tới thật ra là hạnh phúc, còn
thành công chỉ là phương tiện. Quan niệm cho rằng thành công hơn sẽ giúp chúng
ta hạnh phúc hơn chỉ là sự ngộ nhận, là ảo tưởng. Bạn hãy để hạnh phúc trở thành
nền tảng cuộc sống, là khởi nguồn giúp bạn thành công hơn chứ không phải điều
ngược lại! Đó chính là “bí quyết” để bạn có một cuộc sống thực sự thành công.
(Theo: songhanhphuc.net)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì? A. Tự sự B. Miêu tả C. Nghị luận
D. Biểu cảm
Câu 2. Theo văn bản, thành công là gì?
A. Thành công là đạt được những điều mong muốn, hoàn thành mục tiêu của mình.
B. Thành công là sự giàu có về tiền bạc, quyền lực, tài cao học rộng.
C. Thành công là có một gia đình êm ấm, con cái nên người.
D. Thành công là được làm những gì mình muốn.
Câu 3. Đoạn (2) được triển khai theo kiểu đoạn văn nào? A. Diễn dịch B. Quy nạp C. Song song D. Kết hợp
Câu 4. Nội dung chính của đoạn (2) là gì?
A. Mục đích của sự thành công
B. Bí quyết để có một cuộc sống thành công
C. Vai trò của thành công
D. Giải thích thành công là gì
Câu 5 (0,5 điểm) Theo tác giả, điều nào quan trọng hơn: thành công là gì hay thành công để làm gì?
Câu 6 (0,5 điểm) Phép liên kết nào được sử dụng trong đoạn (1), nêu tác dụng.
Câu 7 (1,0 điểm) Theo em, vì sao tác giả cho rằng: quan niệm thành công hơn sẽ
giúp chúng ta hạnh phúc hơn chỉ là sự ngộ nhận, là ảo tưởng?
Câu 8 (1,0 điểm) Em có đồng tình với quan niệm Hạnh phúc là nền tảng cuộc
sống, là khởi nguồn giúp bạn thành công hơn chứ không phải điều ngược lại không? Vì sao?
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Viết một bài văn thuyết minh về danh lam thắng cảnh ở địa phương em có lồng
ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Câu
Nội dung cần đạt Điểm
Câu 1 C. Nghị luận 0,5 điểm
A. Thành công là đạt được những điều mong muốn, hoàn Câu 2 0,5 điểm
thành mục tiêu của mình. Câu 3 B. Quy nạp 0,5 điểm Câu 4
B. Bí quyết để có một cuộc sống thành công 0,5 điểm
Câu 5 Theo tác giả, thành công để làm gì quan trọng hơn. 0,5 điểm - Phép liên kết: + Phép nối: Tuy nhiên + Phép lặp: Thành công Câu 6 - Tác dụng: 0,5 điểm
+ Làm tăng sức biểu đạt cho đoạn văn.
+ Giúp người đọc hiểu được định nghĩa của sự thành công.
Tác giả cho rằng: quan niệm thành công hơn sẽ giúp
chúng ta hạnh phúc hơn chỉ là sự ngộ nhận, là ảo tưởng Câu 7 1,0 điểm
vì: Trên thực tế, có nhiều người thành công nhưng không hạnh phúc.
HS có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau:
- Nêu rõ quan điểm đồng tình hay không đồng tình; lí
giải hợp lí, thuyết phục. Câu 8 1,0 điểm Gợi ý:
+ Hạnh phúc là động lực thúc đẩy ta hành động tích cực
+ Hạnh phúc là mục tiêu để ta phấn đấu
Phần II. Viết (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh
Mở bài giới thiệu được vấn đề thuyết minh
Thân bài triển khai được chi tiết về vấn đề thuyết minh có lồng 0,25
ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị điểm luận.
Kết bài nêu khái quát lại vấn đề
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết một bài văn thuyết 0,25
minh có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu điểm cảm, nghị luận.
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song
cần đảm bảo các ý sau: 1. Mở bài
- Giới thiệu đối tượng thuyết minh: Danh lam thắng cảnh mà em định giới thiệu.
- Cảm nghĩ khái quát của em về danh lam thắng cảnh đó. 2. Thân bài 3,5
a) Giới thiệu khái quát: điểm
- Vị trí địa lí, địa chỉ - Diện tích
- Phương tiện di chuyển đến đó - Khung cảnh xung quanh
b) Giới thiệu về lịch sử hình thành:
- Thời gian xây dựng, nguồn gốc hình thành
Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo (đề 5)
642
321 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo mới nhất năm 2023 - 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 11.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(642 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ 5
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
……………………..
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
Năm học: 20… – 20….
Môn: Ngữ văn – Lớp 11
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
(1) Chúng ta ai cũng khao khát thành công. Tuy nhiên, mỗi người định
nghĩa thành công theo cách riêng. Có người gắn thành công với sự giàu có về tiền
bạc, quyền lực, tài cao học rộng; có người lại cho rằng có một gia đình êm ấm, con
cái nên người là thành công, v.v. Chung quy lại, có thể nói thành công là đạt được
những điều mong muốn, hoàn thành mục tiêu của mình.
(2) Nhưng nếu suy ngẫm kỹ, chúng ta sẽ nhận ra rằng thật ra, câu hỏi quan
trọng không phải là “thành công là gì?” mà là “thành công để làm gì”? Tại sao
chúng ta khát khao thành công? Suy cho cùng, điều chúng ta muốn không phải bản
thân thành công mà là cảm giác mãn nguyện và dễ chịu mà thành công đem lại, khi
chúng ta đạt được mục tiêu của mình. Chúng ta nghĩ rằng đó chính là hạnh phúc.
Nói cách khác, đích cuối cùng mà chúng ta nhắm tới thật ra là hạnh phúc, còn
thành công chỉ là phương tiện. Quan niệm cho rằng thành công hơn sẽ giúp chúng
ta hạnh phúc hơn chỉ là sự ngộ nhận, là ảo tưởng. Bạn hãy để hạnh phúc trở thành
nền tảng cuộc sống, là khởi nguồn giúp bạn thành công hơn chứ không phải điều
ngược lại! Đó chính là “bí quyết” để bạn có một cuộc sống thực sự thành công.
(Theo: songhanhphuc.net)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì?
A. Tự sự
B. Miêu tả
C. Nghị luận
ĐỀ SỐ 5
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
D. Biểu cảm
Câu 2. Theo văn bản, thành công là gì?
A. Thành công là đạt được những điều mong muốn, hoàn thành mục tiêu của mình.
B. Thành công là sự giàu có về tiền bạc, quyền lực, tài cao học rộng.
C. Thành công là có một gia đình êm ấm, con cái nên người.
D. Thành công là được làm những gì mình muốn.
Câu 3. Đoạn (2) được triển khai theo kiểu đoạn văn nào?
A. Diễn dịch
B. Quy nạp
C. Song song
D. Kết hợp
Câu 4. Nội dung chính của đoạn (2) là gì?
A. Mục đích của sự thành công
B. Bí quyết để có một cuộc sống thành công
C. Vai trò của thành công
D. Giải thích thành công là gì
Câu 5 (0,5 điểm) Theo tác giả, điều nào quan trọng hơn: thành công là gì hay
thành công để làm gì?
Câu 6 (0,5 điểm) Phép liên kết nào được sử dụng trong đoạn (1), nêu tác dụng.
Câu 7 (1,0 điểm) Theo em, vì sao tác giả cho rằng: quan niệm thành công hơn sẽ
giúp chúng ta hạnh phúc hơn chỉ là sự ngộ nhận, là ảo tưởng?
Câu 8 (1,0 điểm) Em có đồng tình với quan niệm Hạnh phúc là nền tảng cuộc
sống, là khởi nguồn giúp bạn thành công hơn chứ không phải điều ngược lại
không? Vì sao?
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Viết một bài văn thuyết minh về danh lam thắng cảnh ở địa phương em có lồng
ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Câu
Nội dung cần đạt
Điểm
Câu 1
C. Nghị luận
0,5 điểm
Câu 2
A. Thành công là đạt được những điều mong muốn, hoàn
thành mục tiêu của mình.
0,5 điểm
Câu 3
B. Quy nạp
0,5 điểm
Câu 4
B. Bí quyết để có một cuộc sống thành công
0,5 điểm
Câu 5
Theo tác giả, thành công để làm gì quan trọng hơn.
0,5 điểm
Câu 6
- Phép liên kết:
+ Phép nối: Tuy nhiên
+ Phép lặp: Thành công
- Tác dụng:
+ Làm tăng sức biểu đạt cho đoạn văn.
+ Giúp người đọc hiểu được định nghĩa của sự thành
công.
0,5 điểm
Câu 7
Tác giả cho rằng: quan niệm thành công hơn sẽ giúp
chúng ta hạnh phúc hơn chỉ là sự ngộ nhận, là ảo tưởng
vì: Trên thực tế, có nhiều người thành công nhưng không
hạnh phúc.
1,0 điểm
Câu 8
HS có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau:
- Nêu rõ quan điểm đồng tình hay không đồng tình; lí
giải hợp lí, thuyết phục.
Gợi ý:
+ Hạnh phúc là động lực thúc đẩy ta hành động tích cực
+ Hạnh phúc là mục tiêu để ta phấn đấu
1,0 điểm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Câu
Nội dung
Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh
Mở bài giới thiệu được vấn đề thuyết minh
Thân bài triển khai được chi tiết về vấn đề thuyết minh có lồng
ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị
luận.
Kết bài nêu khái quát lại vấn đề
0,25
điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết một bài văn thuyết
minh có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu
cảm, nghị luận.
0,25
điểm
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song
cần đảm bảo các ý sau:
1. Mở bài
- Giới thiệu đối tượng thuyết minh: Danh lam thắng cảnh mà em
định giới thiệu.
- Cảm nghĩ khái quát của em về danh lam thắng cảnh đó.
2. Thân bài
a) Giới thiệu khái quát:
- Vị trí địa lí, địa chỉ
- Diện tích
- Phương tiện di chuyển đến đó
- Khung cảnh xung quanh
b) Giới thiệu về lịch sử hình thành:
- Thời gian xây dựng, nguồn gốc hình thành
3,5
điểm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Ý nghĩa tên gọi hoặc tên gọi khác (nếu có)
c) Giới thiệu về kiến trúc, cảnh vật
- Cấu trúc khi nhìn từ xa...
- Chi tiết...
d) Ý nghĩa về lịch sử, văn hóa của danh lam thắng cảnh đó đối
với:
- Địa phương...
- Đất nước...
3. Kết bài
- Khẳng định lại một lần nữa giá trị, ý nghĩa của đối tượng
thuyết minh.
- Nêu cảm nghĩ của bản thân.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp
tiếng Việt.
0,5
điểm
e. Sáng tạo: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình ảnh, có
giọng điệu riêng.
0,5
điểm
Lưu ý: Chỉ ghi điểm tối đa khi thí sinh đáp ứng đủ các yêu cầu
về kiến thức và kĩ năng.