ĐỀ 8
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
……………………..
Năm học: 20… – 20….
Môn: Ngữ văn – Lớp 11 ĐỀ SỐ 8
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
“Lòng nhân ái không phải tự sinh ra con người đã có. Lòng nhân ái là một
trong những phẩm chất hàng đầu, là văn hóa của mỗi một con người. Lòng nhân ái
có được là do sự góp công của mỗi gia đình và nhà trường tạo lập cho các em
thông qua các hoạt động trải nghiệm rèn luyện, học tập, sẻ chia, “đau với nỗi đau của người khác”
…Lòng nhân ái rất cần trong đời sống, đó là nét văn hóa, là cốt cách của mỗi
một con người. Các hoạt động từ thiện đã và đang diễn ra tại Trường Quốc tế
Global đã góp phần giúp các em học sinh xây dựng tính cộng đồng, tinh thần trách
nhiệm, sẻ chia với mọi người và giúp người khi khó khăn hoạn nạn, phát triển toàn
diện tri thức và đạo đức để trở thành những công dân ưu tú, có ích cho xã hội, gìn
giữ được bản sắc văn hóa Việt Nam.”
(Trích Dạy trẻ lòng nhân ái ở trường quốc tế Global – theo Dân trí – ngày 14/ 2/ 2015).
Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên thuộc thể loại nào? A. Văn bản nghị luận B. Văn bản thông tin C. Hành chính công vụ D. Ý kiến khác
Câu 2 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
A. Tự sự B. Miêu tả C. Nghị luận D. Biểu cảm
Câu 3 (0,5 điểm). Theo tác giả bài viết, “Lòng nhân ái có được” là do những yếu tố nào?
A. “Lòng nhân ái có được là do sự góp công của mỗi gia đình và nhà trường tạo
lập cho các em thông qua các hoạt động trải nghiệm rèn luyện, học tập, sẻ chia,
“đau với nỗi đau của người khác” …”
B. “Lòng nhân ái không phải tự sinh ra con người đã có. Lòng nhân ái là một trong
những phẩm chất hàng đầu, là văn hóa của mỗi một con người.”
C. “Lòng nhân ái rất cần
trong đời sống, đó là nét văn hóa, là cốt cách của mỗi một con người.” D. Đáp án khác.
Câu 4 (1,0 điểm) Tại sao tác giả bài viết cho rằng “lòng nhân ái rất cần trong đời sống”?
Câu 5 (1,0 điểm). Thông điệp nào của đoạn trích trên có ý nghĩa nhất đối với anh/chị?
Câu 6 (1,5 điểm). Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một
đoạn văn (khoảng 200 chữ) về giá trị của lòng nhân ái đối với con người.
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Tuổi học trò luôn là khoảng thời gian tươi đẹp nhất trong cuộc đời của mỗi con
người. Thế nhưng, có một vấn nạn đang xảy ra và ngày càng gây ra những ảnh
hưởng tiêu cực trong cộng đồng hiện nay chính là nạn bạo lực học đường. Đây là
một vấn đề vô cùng nhức nhối và cần có nhiều biện pháp để khắc phục, trả lại môi
trường học đường trong sáng, lành mạnh cho học sinh, sinh viên. Em hãy viết bài
văn nghị luận về hiện tượng bạo lực học đường.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Câu
Nội dung cần đạt Điểm
Câu 1 A. Văn bản nghị luận 0,5 điểm Câu 2 C. Nghị luận 0,5 điểm
A. “Lòng nhân ái có được là do sự góp công của mỗi gia
đình và nhà trường tạo lập cho các em thông qua các Câu 3 0,5 điểm
hoạt động trải nghiệm rèn luyện, học tập, sẻ chia, “đau
với nỗi đau của người khác” …”
- “Lòng nhân ái rất cần trong đời sống” vì “đó là nét văn
hóa, là cốt cách của mỗi một con người.” Câu 4
- Lưu ý: Học sinh có những kiến giải khác mà hợp lí và 1,0 điểm
phù hợp với nội dung, tư tưởng của đoạn trích thì vẫn cho điểm.
- Thông điệp: Hãy đùm bọc, sẻ chia, cảm thông trước
những khó khăn của con người trong cuộc sống, … Câu 5 1,0 điểm
- Lưu ý: Học sinh có thể trình bày những thông điệp
khác nhưng phải hợp lí thì vẫn cho điểm.
- Đảm bảo đúng hình thức
- Xác định đúng vấn đề cần nghị luận (nghị luận về lòng nhân ái):
Giá trị của lòng nhân ái đối với con người. Câu 6 1,5 điểm
c. Triển khai vấn đề nghị luận
Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển
khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ
giá trị của lòng nhân ái đối với con người.
Có thể theo định hướng sau:
* Giải thích: Lòng nhân ái là gì?
Lòng nhân ái là tình yêu thương giữa con người với con người.
* Tại sao con người cần phải có lòng nhân ái:
- Lòng nhân ái là cách con người trao cho nhau tình
thương mà không cần sự đền đáp, trả ơn từ người mình đã giúp đỡ.
- Lòng nhân ái rất cần trong đời sống, đó là nét văn hóa,
là cốt cách của mỗi một con người. – Biểu hiện:
+ Quan tâm đến những người xung quanh.
+ Chia sẻ, cảm thông với những nỗi đau của người khác.
+ Lòng nhân ái của con người trong thời chiến, thời bình (dẫn chứng).
* Bàn luận mở rộng để rút ra bài học cho bản thân:
– Phê phán những kẻ chỉ biết có mình, ích kỉ, vì lợi ích
của bản thân, không quan tâm đến người khác.
– Bài học nhận thức và hành động: Mỗi người phải rèn
luyện cho mình đức tính tốt đó là: tinh thần yêu thương,
san sẻ cho nhau trong cuộc sống; tự bản thân phải sống
tốt và ngày càng hoàn thiện mình hơn.
Phần II. Viết (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận 0,25
Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo (đề 8)
655
328 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo mới nhất năm 2023 - 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 11.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(655 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ 8
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
……………………..
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
Năm học: 20… – 20….
Môn: Ngữ văn – Lớp 11
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
“Lng nhân ái không phải tự sinh ra con người đ c. Lng nhân ái l mt
trong nhng phm cht hng đầu, l văn ha ca mi mt con người. Lng nhân ái
c đưc l do sự gp công ca mi gia đnh v nh trường to lp cho các em
thông qua các hot đng trải nghiệm rn luyện, học tp, s chia, “đau với ni đau
ca người khác”
…Lng nhân ái rt cần trong đời sng, đ l nt văn ha, l ct cách ca mi
mt con người. Các hot đng từ thiện đ v đang diễn ra ti Trường Quc t
Global đ gp phần giúp các em học sinh xây dựng tính cng đồng, tinh thần trách
nhiệm, s chia với mọi người v giúp người khi kh khăn hon nn, phát triển ton
diện tri thức v đo đức để trở thnh nhng công dân ưu tú, c ích cho x hi, gn
gi đưc bản sc văn ha Việt Nam.”
(Trích Dy tr lng nhân ái ở trường quc t Global – theo Dân trí –
ngày 14/ 2/ 2015).
Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên thuc thể loi nào?
A. Văn bản nghị lun
B. Văn bản thông tin
C. Hành chính công vụ
D. Ý kin khác
Câu 2 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đt chính ca văn bản trên.
ĐỀ SỐ 8
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
A. Tự sự
B. Miêu tả
C. Nghị lun
D. Biểu cảm
Câu 3 (0,5 điểm). Theo tác giả bài vit, “Lng nhân ái c đưc” l do nhng yu
t nào?
A. “Lng nhân ái c đưc l do sự gp công ca mi gia đnh v nh trường to
lp cho các em thông qua các hot đng trải nghiệm rn luyện, học tp, s chia,
“đau với ni đau ca người khác” …”
B. “Lng nhân ái không phải tự sinh ra con người đ c. Lng nhân ái l mt trong
nhng phm cht hng đầu, l văn ha ca mi mt con người.”
C. “Lng nhân ái rt cần
trong đời sng, đ l nt văn ha, l ct cách ca mi mt con người.”
D. Đáp án khác.
Câu 4 (1,0 điểm) Ti sao tác giả bài vit cho rằng “lng nhân ái rt cần trong đời
sng”?
Câu 5 (1,0 điểm). Thông điệp nào ca đon trích trên c ý nghĩa nht đi với
anh/chị?
Câu 6 (1,5 điểm). Từ ni dung đon trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy vit mt
đon văn (khoảng 200 ch) về giá trị ca lng nhân ái đi với con người.
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Tuổi học trò luôn là khoảng thời gian tươi đẹp nht trong cuc đời ca mi con
người. Th nhưng, c mt vn nn đang xảy ra và ngày càng gây ra nhng ảnh
hưởng tiêu cực trong cng đồng hiện nay chính là nn bo lực học đường. Đây l
mt vn đề vô cùng nhức nhi và cần có nhiều biện pháp để khc phục, trả li môi
trường học đường trong sáng, lành mnh cho học sinh, sinh viên. Em hãy vit bài
văn nghị lun về hiện tưng bo lực học đường.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Câu
Nội dung cần đạt
Điểm
Câu 1
A. Văn bản nghị lun
0,5 điểm
Câu 2
C. Nghị lun
0,5 điểm
Câu 3
A. “Lng nhân ái c đưc l do sự gp công ca mi gia
đnh v nh trường to lp cho các em thông qua các
hot đng trải nghiệm rn luyện, học tp, s chia, “đau
với ni đau ca người khác” …”
0,5 điểm
Câu 4
- “Lng nhân ái rt cần trong đời sng” v “đ l nt văn
ha, l ct cách ca mi mt con người.”
- Lưu ý: Học sinh c nhng kin giải khác m hp lí v
phù hp với ni dung, tư tưởng ca đon trích th vẫn
cho điểm.
1,0 điểm
Câu 5
- Thông điệp: Hy đùm bọc, s chia, cảm thông trước
nhng kh khăn ca con người trong cuc sng, …
- Lưu ý: Học sinh c thể trnh by nhng thông điệp
khác nhưng phải hp lí th vẫn cho điểm.
1,0 điểm
Câu 6
- Đảm bảo đúng hnh thức
- Xác định đúng vn đề cần nghị lun (nghị lun về lng
nhân ái):
Giá trị ca lng nhân ái đi với con người.
c. Triển khai vn đề nghị lun
Thí sinh lựa chọn các thao tác lp lun phù hp để triển
khai vn đề nghị lun theo nhiều cách nhưng phải lm rõ
giá trị ca lng nhân ái đi với con người.
1,5 điểm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
C thể theo định hướng sau:
* Giải thích: Lng nhân ái l g?
Lng nhân ái l tnh yêu thương gia con người với con
người.
* Ti sao con người cần phải c lng nhân ái:
- Lng nhân ái l cách con người trao cho nhau tnh
thương m không cần sự đền đáp, trả ơn từ người mnh
đ giúp đỡ.
- Lng nhân ái rt cần trong đời sng, đ l nt văn ha,
l ct cách ca mi mt con người.
– Biểu hiện:
+ Quan tâm đn nhng người xung quanh.
+ Chia s, cảm thông với nhng ni đau ca người khác.
+ Lòng nhân ái ca con người trong thời chin, thời bnh
(dẫn chứng).
* Bn lun mở rng để rút ra bi học cho bản thân:
– Phê phán nhng k chỉ bit c mnh, ích kỉ, v li ích
ca bản thân, không quan tâm đn người khác.
– Bi học nhn thức v hnh đng: Mi người phải rèn
luyện cho mnh đức tính tt đ l: tinh thần yêu thương,
san s cho nhau trong cuc sng; tự bản thân phải sng
tt v ngy cng hon thiện mnh hơn.
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Câu
Nội dung
Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận
0,25
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Mở bài giới thiệu đưc vn đề cần nghị lun.
Thân bi phân tích đưa ra nguyên nhân, biện pháp… thông qua
các lí lẽ và dẫn chứng…
Kt bài khẳng định li vn đề cần nghị lun.
điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Vit bi văn nghị lun về
mt vn đề xã hi - hiện tưng bo lực học đường.
0,25
điểm
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song
cần đảm bảo các ý sau:
1) Mở bài: Giới thiệu vn đề nghị lun:
- Học sinh sinh viên là thời đẹp nht trong cuc đời mi chúng
ta.
- Th nhưng hiện nay, sự trong sáng, tươi đẹp hồn nhiên ca th
hệ học sinh không còn na. Thay vo đ l nhng lời nói và
hnh đng thô bo, by b, thm chí nhng đứa tr ny cn đánh
nhau, chúng x áo, đánh bn gia đường.
- Tình trng bo lực học đường diễn ra phổ bin, trn lan đưc
lan rng trên Internet, chúng ta cùng đi tm hiểu tình trng này.
2) Thân bài:
a) Th nào là bo lực học đường?
- Bo lực học đường là nhng hành vi thô bo, thiu đo đức với
bn mình.
- Cách cư xử thiu văn minh, không c giáo dục ca th hệ học
sinh.
- Xúc phm đn tinh thần và thể xác người khác, gây ảnh hưởng
nghiêm trọng.
b) Hiện trng của bo lực học đường hiện nay
3,5
điểm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Hình thức:
+ Xúc phm, lăng m, sỉ nhục, đay nghin, ch đp nhân phm,
làm tổn thương về mặt tinh thần con người thông qua lời nói.
+ Đánh đp, tra tn, hành h, làm tổn hi về sức khỏe, xâm
phm cơ thể con người thông qua nhng hành vi bo lực.
- Thực t chứng minh:
+ Chỉ cần mt thao tác rt nhanh trên Google ta có thể tìm thy
hàng lot các clip bo lực ca n sinh: n sinh Hưng Yên bị bo
hành, thêm mt vụ bo lực học đường vừa xảy ra ở Quảng
Ninh...
+ Học sinh c thái đ không đúng mực với thầy cô giáo, dùng
dao đâm bn bè, thầy cô…
+ Lp nên các nhóm hi hot đng đánh nhau c tổ chức.
+ Giáo viên đánh đp, xúc phm tới nhân phm ca học sinh…
c) Nguyên nhân dẫn đn hiện tưng bo lực học đường
- Do ảnh hưởng ca môi trường bo lực, thiu văn ha.
- Chưa c sự quan tâm từ gia đnh.
- Không có sự giáo dục đúng đn ca nh trường.
- Xã hi dửng dưng trước nhng hnh đng bo lực.
- Sự phát triển chưa ton diện ca học sinh.
d) Hu quả ca bo lực học đường
- Với người bị bo lực:
+ Bị ảnh hưởng về tinh thần và thể cht.
+ Lm cho gia đnh họ bị đau thương.
+ Làm cho xã hi nghị lun, tranh cãi.
- Với người gây ra bo lực:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Phát triển không toàn diện.
+ Mọi người, xã hi chê trách.
+ Ảnh hưởng trực tip tới cuc sng hiện ti v tương lai, sự
nghiệp bị mt.
e) Giải pháp khc phục nn bo lực học đường
- Nh trường cần nâng cao tầm quan trọng trong việc dy bảo
học sinh hiệu quả nht, luôn quan sát, quan tâm về cả bên ngoài
lẫn nhn thức ca các em trong các vn đề.
- Cha mẹ nên chăm lo v quan tâm đn con cái nhiều hơn.
- Tự bản thân có trách nhiệm xa lánh tình trng này.
3) Kết bài
- Khái quát li vn đề, nêu cảm nghĩ ca em về nn bo lực học
đường.
- Em sẽ lm g để ngăn chặn tình trng này?
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chun chính tả, ng pháp
ting Việt.
0,5
điểm
e. Sáng tạo: Diễn đt sáng to, sinh đng, giàu hình ảnh, có
giọng điệu riêng.
0,5
điểm
Lưu ý: Chỉ ghi điểm ti đa khi thí sinh đáp ứng đ các yêu cầu
về kin thức v kĩ năng.