Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo (đề 8)

523 262 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo mới nhất năm 2023 - 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 11.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(523 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
ĐỀ 8
PHÒNG GD&ĐT HUYN
……………………..
ĐỀ THI GIA HC KÌ I
Năm học: 20… – 20….
Môn: Ng văn – Lp 11
(Thi gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thc hin các yêu cầu bên dưới:
“Lng nhân ái không phải tự sinh ra con người đc. Lng nhân ái l mt
trong nhng phm cht hng đầu, l văn ha ca mi mt con người. Lng nhân ái
c đưc l do sự gp công ca mi gia đnh v nh trường to lp cho các em
thông qua c hot đng trải nghiệm rn luyện, học tp, s chia, đau với ni đau
ca người khác”
…Lng nhân ái rt cần trong đời sng, đ l nt văn ha, l ct cách ca mi
mt con người. Các hot đng từ thiện đ vđang diễn ra ti Trường Quc t
Global đ gp phần giúp các em học sinh xây dựng tính cng đồng, tinh thần trách
nhiệm, s chia với mọi người v giúp người khi kh khăn hon nn, phát triển ton
diện tri thức vđo đức để trthnh nhng công dân ưu tú, c ích cho x hi, gn
gi đưc bản sc văn ha Việt Nam.”
(Trích Dy tr lng nhân ái ở trường quc t Global – theo Dân trí
ngày 14/ 2/ 2015).
Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên thuc th loi nào?
A. Văn bản ngh lun
B. Văn bản thông tin
C. Hành chính công v
D. Ý kin khác
Câu 2 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đt chính ca văn bản trên.
ĐỀ S 8
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
A. T s
B. Miêu t
C. Ngh lun
D. Biu cm
Câu 3 (0,5 điểm). Theo tác gi bài vit, “Lng nhân ái c đưc” l do nhng yu
t nào?
A. “Lng nhân ái c đưc l do sự gp công ca mi gia đnh v nh trường to
lp cho các em thông qua các hot đng trải nghiệm rn luyện, học tp, s chia,
“đau với ni đau ca người khác” …”
B. “Lng nhân ái không phải tự sinh ra con người đ c. Lng nhân ái l mt trong
nhng phm cht hng đầu, l văn ha ca mi mt con người.”
C. “Lng nhân ái rt cần
trong đời sng, đ l nt văn ha, l ct cách ca mi mt con nời.”
D. Đáp án khác.
Câu 4 (1,0 điểm) Ti sao tác gi bài vit cho rằng “lng nhân ái rt cần trong đi
sng”?
Câu 5 (1,0 đim). Thông điệp nào ca đon trích trên c ý nghĩa nht đi vi
anh/ch?
Câu 6 (1,5 điểm). T ni dung đon trích phần Đọc hiu, anh/ch hãy vit mt
đon văn (khoảng 200 ch) về giá tr ca lng nhân ái đi với con người.
Phn II. Viết (5,0 đim)
Tui hc trò luôn khong thời gian tươi đẹp nht trong cuc đời ca mi con
ngưi. Th nhưng, c mt vn nn đang xy ra ngày càng gây ra nhng nh
ng tiêu cc trong cng đng hin nay chính nn bo lc học đường. Đây l
mt vn đề cùng nhc nhi cn nhiu biện pháp để khc phc, tr li môi
trường học đường trong sáng, lành mnh cho hc sinh, sinh viên. Em y vit bài
văn ngh lun v hiện tưng bo lc học đường.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
NG DN CHM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Câu
Nội dung cần đạt
Điểm
Câu 1
A. Văn bản nghị lun
0,5 điểm
Câu 2
C. Nghị lun
0,5 điểm
Câu 3
A. “Lng nhân ái c đưc l do sự gp công ca mi gia
đnh v nh trường to lp cho các em thông qua các
hot đng trải nghiệm rn luyện, học tp, s chia, “đau
với ni đau ca người khác” …”
0,5 điểm
Câu 4
- “Lng nhân ái rt cần trong đời sng” v “đ l nt văn
ha, l ct cách ca mi mt con người.”
- Lưu ý: Học sinh c nhng kin giải khác m hp v
phù hp với ni dung, tư tưởng ca đon trích th vẫn
cho điểm.
1,0 điểm
Câu 5
- Thông điệp: Hy đùm bọc, s chia, cảm thông trước
nhng kh khăn ca con người trong cuc sng, …
- Lưu ý: Học sinh c thể trnh by nhng thông điệp
khác nhưng phải hp lí th vẫn cho điểm.
1,0 điểm
Câu 6
- Đảm bảo đúng hnh thức
- Xác định đúng vn đề cần nghị lun (nghị lun về lng
nhân ái):
Giá trị ca lng nhân ái đi với con người.
c. Triển khai vn đề nghị lun
Thí sinh lựa chọn các thao tác lp lun phù hp để triển
khai vn đề nghị lun theo nhiều cách nhưng phải lm rõ
giá trị ca lng nhân ái đi với con người.
1,5 điểm
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
C thể theo định hướng sau:
* Giải thích: Lng nhân ái l g?
Lng nhân ái ltnh yêu thương gia con người với con
người.
* Ti sao con người cần phải c lng nhân ái:
- Lng nhân ái l cách con người trao cho nhau tnh
thương m không cần sự đền đáp, trả ơn từ người mnh
đ giúp đỡ.
- Lng nhân ái rt cần trong đời sng, đ l nt văn ha,
l ct cách ca mi mt con người.
Biểu hiện:
+ Quan tâm đn nhng người xung quanh.
+ Chia s, cảm thông với nhng ni đau ca người khác.
+ Lòng nhân ái ca con người trong thời chin, thời bnh
(dẫn chứng).
* Bn lun mở rng để rút ra bi học cho bản thân:
Phê phán nhng k chỉ bit c mnh, ích kỉ, vli ích
ca bản thân, không quan tâm đn người khác.
Bi học nhn thức vhnh đng: Mi người phải rèn
luyện cho mnh đức tính tt đ l: tinh thần yêu thương,
san s cho nhau trong cuc sng; tự bản thân phải sng
tt v ngy cng hon thiện mnh hơn.
Phn II. Viết (5,0 đim)
Ni dung
Đim
a. Đảm bo cấu trúc bài văn nghị lun
0,25
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
M bài gii thiệu đưc vn đề cn ngh lun.
Thân bi phân tích đưa ra nguyên nhân, biện pháp… thông qua
các lí l và dn chứng…
Kt bài khẳng định li vn đề cn ngh lun.
đim
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Vit bi văn nghị lun v
mt vn đề xã hi - hiện tưng bo lc học đường.
0,25
đim
c. Bài viết th trin khai theo nhiu cách khác nhau song
cần đảm bo các ý sau:
1) M bài: Gii thiu vn đề ngh lun:
- Hc sinh sinh viên thời đp nht trong cuc đi mi chúng
ta.
- Th nhưng hin nay, s trong sáng, tươi đẹp hn nhiên ca th
h hc sinh không còn na. Thay vo đ l nhng li nói
hnh đng thô bo, by b, thm chí nhng đứa tr ny cn đánh
nhau, chúng x áo, đánh bn gia đường.
- Tình trng bo lc học đường din ra ph bin, trn lan đưc
lan rng trên Internet, chúng ta cùng đi tm hiểu tình trng này.
2) Thân bài:
a) Th nào là bo lc học đường?
- Bo lc học đường là nhng hành vi thô bo, thiu đo đức vi
bn mình.
- Cách x thiu văn minh, không c giáo dc ca th h hc
sinh.
- Xúc phm đn tinh thn và th xác người khác, gây ảnh hưởng
nghiêm trng.
b) Hin trng ca bo lc học đường hin nay
3,5
đim
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
- Hình thc:
+ Xúc phm, lăng m, s nhục, đay nghin, ch đp nhân phm,
làm tổn thương về mt tinh thần con người thông qua li nói.
+ Đánh đp, tra tn, hành h, làm tn hi v sc khe, xâm
phm cơ thể con người thông qua nhng hành vi bo lc.
- Thc t chng minh:
+ Ch cn mt thao tác rt nhanh trên Google ta th m thy
hàng lot các clip bo lc ca n sinh: n sinh Hưng Yên bị bo
hành, thêm mt v bo lc học đường va xy ra Qung
Ninh...
+ Học sinh c thái đ không đúng mực vi thy giáo, dùng
dao đâm bn bè, thầy cô…
+ Lp nên các nhóm hi hot đng đánh nhau c tổ chc.
+ Giáo viên đánh đp, xúc phm ti nhân phm ca học sinh…
c) Nguyên nhân dẫn đn hiện tưng bo lc học đường
- Do ảnh hưởng ca môi trường bo lc, thiu văn ha.
- Chưa c sự quan tâm t gia đnh.
- Không có s giáo dục đúng đn ca nh trường.
- Xã hi dửng dưng trước nhng hnh đng bo lc.
- S phát triển chưa ton diện ca hc sinh.
d) Hu qu ca bo lc học đường
- Với người b bo lc:
+ B ảnh hưởng v tinh thn và th cht.
+ Lm cho gia đnh họ b đau thương.
+ Làm cho xã hi ngh lun, tranh cãi.
- Với người gây ra bo lc:
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
+ Phát trin không toàn din.
+ Mọi người, xã hi chê trách.
+ Ảnh hưởng trc tip ti cuc sng hin ti v tương lai, sự
nghip b mt.
e) Gii pháp khc phc nn bo lc học đường
- Nh trường cn nâng cao tm quan trng trong vic dy bo
hc sinh hiu qu nht, luôn quan sát, quan tâm v c bên ngoài
ln nhn thc ca các em trong các vn đề.
- Cha m nên chăm lo v quan tâm đn con cái nhiều hơn.
- T bn thân có trách nhim xa lánh tình trng này.
3) Kết bài
- Khái quát li vn đề, nêu cm nghĩ ca em v nn bo lc hc
đưng.
- Em s lm g để ngăn chặn tình trng này?
d. Chính t, ng pháp: Đảm bo chun chính t, ng pháp
ting Vit.
0,5
đim
e. ng to: Diễn đt sáng to, sinh đng, giàu hình nh,
giọng điệu riêng.
0,5
đim
Lưu ý: Ch ghi điểm ti đa khi thí sinh đáp ứng đ các yêu cu
v kin thức v kĩ năng.

Mô tả nội dung:


ĐỀ 8
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
……………………..
Năm học: 20… – 20….
Môn: Ngữ văn – Lớp 11 ĐỀ SỐ 8
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
“Lòng nhân ái không phải tự sinh ra con người đã có. Lòng nhân ái là một
trong những phẩm chất hàng đầu, là văn hóa của mỗi một con người. Lòng nhân ái
có được là do sự góp công của mỗi gia đình và nhà trường tạo lập cho các em
thông qua các hoạt động trải nghiệm rèn luyện, học tập, sẻ chia, “đau với nỗi đau của người khác”
…Lòng nhân ái rất cần trong đời sống, đó là nét văn hóa, là cốt cách của mỗi
một con người. Các hoạt động từ thiện đã và đang diễn ra tại Trường Quốc tế
Global đã góp phần giúp các em học sinh xây dựng tính cộng đồng, tinh thần trách
nhiệm, sẻ chia với mọi người và giúp người khi khó khăn hoạn nạn, phát triển toàn
diện tri thức và đạo đức để trở thành những công dân ưu tú, có ích cho xã hội, gìn
giữ được bản sắc văn hóa Việt Nam.”
(Trích Dạy trẻ lòng nhân ái ở trường quốc tế Global – theo Dân trí – ngày 14/ 2/ 2015).
Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên thuộc thể loại nào? A. Văn bản nghị luận B. Văn bản thông tin C. Hành chính công vụ D. Ý kiến khác
Câu 2 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.

A. Tự sự B. Miêu tả C. Nghị luận D. Biểu cảm
Câu 3 (0,5 điểm). Theo tác giả bài viết, “Lòng nhân ái có được” là do những yếu tố nào?
A. “Lòng nhân ái có được là do sự góp công của mỗi gia đình và nhà trường tạo
lập cho các em thông qua các hoạt động trải nghiệm rèn luyện, học tập, sẻ chia,
“đau với nỗi đau của người khác” …”
B. “Lòng nhân ái không phải tự sinh ra con người đã có. Lòng nhân ái là một trong
những phẩm chất hàng đầu, là văn hóa của mỗi một con người.”
C. “Lòng nhân ái rất cần
trong đời sống, đó là nét văn hóa, là cốt cách của mỗi một con người.” D. Đáp án khác.
Câu 4 (1,0 điểm) Tại sao tác giả bài viết cho rằng “lòng nhân ái rất cần trong đời sống”?
Câu 5 (1,0 điểm). Thông điệp nào của đoạn trích trên có ý nghĩa nhất đối với anh/chị?
Câu 6 (1,5 điểm). Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một
đoạn văn (khoảng 200 chữ) về giá trị của lòng nhân ái đối với con người.
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Tuổi học trò luôn là khoảng thời gian tươi đẹp nhất trong cuộc đời của mỗi con
người. Thế nhưng, có một vấn nạn đang xảy ra và ngày càng gây ra những ảnh
hưởng tiêu cực trong cộng đồng hiện nay chính là nạn bạo lực học đường. Đây là
một vấn đề vô cùng nhức nhối và cần có nhiều biện pháp để khắc phục, trả lại môi
trường học đường trong sáng, lành mạnh cho học sinh, sinh viên. Em hãy viết bài
văn nghị luận về hiện tượng bạo lực học đường.

HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Câu
Nội dung cần đạt Điểm
Câu 1 A. Văn bản nghị luận 0,5 điểm Câu 2 C. Nghị luận 0,5 điểm
A. “Lòng nhân ái có được là do sự góp công của mỗi gia
đình và nhà trường tạo lập cho các em thông qua các Câu 3 0,5 điểm
hoạt động trải nghiệm rèn luyện, học tập, sẻ chia, “đau
với nỗi đau của người khác” …”
- “Lòng nhân ái rất cần trong đời sống” vì “đó là nét văn
hóa, là cốt cách của mỗi một con người.” Câu 4
- Lưu ý: Học sinh có những kiến giải khác mà hợp lí và 1,0 điểm
phù hợp với nội dung, tư tưởng của đoạn trích thì vẫn cho điểm.
- Thông điệp: Hãy đùm bọc, sẻ chia, cảm thông trước
những khó khăn của con người trong cuộc sống, … Câu 5 1,0 điểm
- Lưu ý: Học sinh có thể trình bày những thông điệp
khác nhưng phải hợp lí thì vẫn cho điểm.
- Đảm bảo đúng hình thức
- Xác định đúng vấn đề cần nghị luận (nghị luận về lòng nhân ái):
Giá trị của lòng nhân ái đối với con người. Câu 6 1,5 điểm
c. Triển khai vấn đề nghị luận
Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển
khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ
giá trị của lòng nhân ái đối với con người.


Có thể theo định hướng sau:
* Giải thích: Lòng nhân ái là gì?
Lòng nhân ái là tình yêu thương giữa con người với con người.
* Tại sao con người cần phải có lòng nhân ái:
- Lòng nhân ái là cách con người trao cho nhau tình
thương mà không cần sự đền đáp, trả ơn từ người mình đã giúp đỡ.
- Lòng nhân ái rất cần trong đời sống, đó là nét văn hóa,
là cốt cách của mỗi một con người. – Biểu hiện:
+ Quan tâm đến những người xung quanh.
+ Chia sẻ, cảm thông với những nỗi đau của người khác.
+ Lòng nhân ái của con người trong thời chiến, thời bình (dẫn chứng).
* Bàn luận mở rộng để rút ra bài học cho bản thân:
– Phê phán những kẻ chỉ biết có mình, ích kỉ, vì lợi ích
của bản thân, không quan tâm đến người khác.
– Bài học nhận thức và hành động: Mỗi người phải rèn
luyện cho mình đức tính tốt đó là: tinh thần yêu thương,
san sẻ cho nhau trong cuộc sống; tự bản thân phải sống
tốt và ngày càng hoàn thiện mình hơn.
Phần II. Viết (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận 0,25


zalo Nhắn tin Zalo