Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo (đề 9)

508 254 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo mới nhất năm 2023 - 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 11.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(508 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bn xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
ĐỀ 9
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
……………………..
ĐỀ THI GIA HC KÌ I
Năm học: 20…. – 20….
Môn: Ng văn – Lp 11
(Thi gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thc hin các yêu cu bên i:
rt nhiều người đinh ninh rằng hin ti của mình đã được s mệnh đnh
sẵn, nhưng thực ra không phải như vậy. Kh năng kỳ diu nht của con người đó là
được quyn t do chn la, chn la một thái độ, chn la mt cách sng, mt
cách nhìn Chúng ta vẫn quen đổ li cho những người khác. những lúc tôi cũng
cho mình kém may mắn, nhưng rồi tôi hiu ra rng không ai th kim soát
đưc nhng biến c xảy đến, nhưng mỗi người luôn quyn chn lựa cách đối
phó vi chúng.
Những người suy sp tinh thn hay tht bại, thường đưa ra những do như là: do
không có tin, không có thi gian, do kém may mn, do quá mt mi hay tâm trng
chán nản để bin minh cho vic b qua những hội thun li trong cuc sng.
Nhưng sự thc ch do h không biết s dng quyền được la chn ca mình.
Chính thế, h ch đang tồn ti ch không phải đang sống thc sự. Điều đó
cũng giống như việc bn mun m khóa để thoát khỏi nơi giam cầm, nhưng lại
không biết rng chiếc chìa khóa đang ở ngay trong chính bn thân mình, trong cách
suy nghĩ của mình. Cuc sng do chúng ta la chn ch không phi do may ri.
Bn cht ca s vic xảy đến không quan trng bằng cách chúng ta đi phó vi nó.
Chính điều chúng ta chọn để nghĩ và chọn để làm mi là quan trọng hơn cả.
Câu 1 (0,5 điểm): Văn bản trên thuc th loi nào?
A. Văn bản ngh lun
ĐỀ S 9
Đây là bn xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
B. Văn bản thông tin
C. Hành chính công v
D. Ý kiến khác
Câu 2 (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
A. T s
B. Miêu t
C. Ngh lun
D. Biu cm
Câu 3 (0,5 đim): Kh ng kì diệu của con người được nói đến là gì?
Câu 4 (0,5 điểm): Những người nào được xem những người đang tồn ti ch
không phi sng thc s.
Câu 5 (1,0 điểm): Anh/ ch hiểu như thếo v ý kiến ca tác gi “Bn cht ca s
vic xảy đến không quan trng bằng cách chúng ta đối phó với nó”.
Câu 6 (2,0 điểm): Anh/ ch đồng tình với quan điểm “Cuộc sng là do chúng ta la
chn ch không phi do may rủi” không? Vì sao?
Phn II. Viết (5,0 đim)
Viết bài văn thuyết minh v quy trình thu hoch chế biến phê Vit Nam
trong đó lng ghép mt hay nhiu yếu t như miêu tả, t s, biu cm, ngh
lun.
NG DN CHM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Câu
Nội dung cần đạt
Điểm
Câu 1
A. Văn bản ngh lun
0,5 điểm
Câu 2
C. Ngh lun
0,5 điểm
Câu 3
Kh năng k diu của con người đó đưc quyn t
do chn la, chn la một thái độ, chn la mt cách
0,5 điểm
Đây là bn xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
sng, mt cách nhìn.
Câu 4
- Những người suy sp tinh thn hay tht bại, thường
đưa ra những lý do để bin minh.
0,5 điểm
Câu 5
Bn cht ca s vic xảy đến không quan trng bng
cách chúng ta đối phó vi nó:
- Bn cht ca s vic xảy ra đến rất đa dạng, bt ng,
không th ng trước được.
- Con người cm chn cách ng phó phù hp vi hoàn
cảnh để t qua, mi là điều quan trng.
(Chp nhn nhng cách diễn đạt tương đồng).
0,5 điểm
Câu 6
Cuc sng là do chúng ta la chn ch không phi do
may ri.
- Đồng tình hoặc không đồng tình.
- Lí gii.
- Chính t, dùng t, ng pháp.
2,0 điểm
Phn II. Viết (5,0 đim)
Ni dung
Đim
a. Đảm bo cấu trúc bài văn thuyết minh
M bài gii thiệu được vấn đề thuyết minh
Thân bài triển khai được chi tiết v vấn đề thuyết minh lng
ghép mt hay nhiu yếu t như miêu tả, t s, biu cm, ngh
lun.
Kết bài nêu khái quát li vấn đề
0,25
đim
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết một bài văn thuyết
minh v quy trình thu hoch chế biến phê Vit Nam có
0,25
đim
Đây là bn xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
lng ghép mt hay nhiu yếu t như miêu tả, t s, biu cm,
ngh lun.
c. Bài viết th trin khai theo nhiu cách khác nhau song
cần đảm bo các ý sau:
1. M bài:
- Gii thiu v đề tài cn thuyết minh: quy trình thu hoch
chế biến cà phê Vit Nam.
- To s chú ý, dn dắt người đọc v ni dung thuyết minh
2. Thân bài:
a. Khái quát v cây cà phê Vit Nam:
- Lch s xut hin ca cây cà phê.
- Đặc điểm cu to cây cà phê.
b. Trình bày cách thu hoch cà phê:
- Thu hoch bng máy.
- Thu hoch th công.
- Thu hoch có chn lc
c. Trình bày các hình thc chế biến cà phê và kĩ thuật bo qun:
- Chế biến khô.
- Chế biến ướt.
d. Nêu ý nghĩa của phê trong đời sng m thc của người
Vit:
- Cà phê đem lại ngun li kinh tế cho đất nước.
- phê tr thành nét văn hóa không th thiếu, góp phn gii
thiu hình nh Vit Nam ti bn bè quc tế.
e. Đề xut mt s phương pháp quảng nâng tm phê
Vit.
3,5
đim
Đây là bn xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
3. Kết bài:
- Khái quát li ni dung thuyết minh.
- Nêu cm nhn ca bn thân.
d. Chính t, ng pháp: Đảm bo chun chính t, ng pháp
tiếng Vit.
0,5
đim
e. ng to: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình nh,
giọng điệu riêng.
0,5
đim
Lưu ý: Ch ghi điểm tối đa khi thí sinh đáp ứng đủ các yêu cu
v kiến thức và kĩ năng.

Mô tả nội dung:


ĐỀ 9
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
……………………..
Năm học: 20…. – 20….
Môn: Ngữ văn – Lớp 11 ĐỀ SỐ 9
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Có rất nhiều người đinh ninh rằng hiện tại của mình đã được số mệnh định
sẵn, nhưng thực ra không phải như vậy. Khả năng kỳ diệu nhất của con người đó là
có được quyền tự do chọn lựa, chọn lựa một thái độ, chọn lựa một cách sống, một
cách nhìn Chúng ta vẫn quen đổ lỗi cho những người khác. Có những lúc tôi cũng
cho là mình kém may mắn, nhưng rồi tôi hiểu ra rằng không ai có thể kiểm soát
được những biến cố xảy đến, nhưng mỗi người luôn có quyền chọn lựa cách đối phó với chúng.
Những người suy sụp tinh thần hay thất bại, thường đưa ra những lý do như là: do
không có tiền, không có thời gian, do kém may mắn, do quá mệt mỏi hay tâm trạng
chán nản để biện minh cho việc bỏ qua những cơ hội thuận lợi trong cuộc sống.
Nhưng sự thực chỉ là do họ không biết sử dụng quyền được lựa chọn của mình.
Chính vì thế, họ chỉ là đang tồn tại chứ không phải đang sống thực sự. Điều đó
cũng giống như việc bạn muốn mở khóa để thoát khỏi nơi giam cầm, nhưng lại
không biết rằng chiếc chìa khóa đang ở ngay trong chính bản thân mình, trong cách
suy nghĩ của mình. Cuộc sống là do chúng ta lựa chọn chứ không phải do may rủi.
Bản chất của sự việc xảy đến không quan trọng bằng cách chúng ta đối phó với nó.
Chính điều chúng ta chọn để nghĩ và chọn để làm mới là quan trọng hơn cả.
Câu 1 (0,5 điểm): Văn bản trên thuộc thể loại nào? A. Văn bản nghị luận

B. Văn bản thông tin C. Hành chính công vụ D. Ý kiến khác
Câu 2 (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. A. Tự sự B. Miêu tả C. Nghị luận D. Biểu cảm
Câu 3 (0,5 điểm): Khả năng kì diệu của con người được nói đến là gì?
Câu 4 (0,5 điểm): Những người nào được xem là những người đang tồn tại chứ
không phải sống thực sự.
Câu 5 (1,0 điểm): Anh/ chị hiểu như thế nào về ý kiến của tác giả “Bản chất của sự
việc xảy đến không quan trọng bằng cách chúng ta đối phó với nó”.
Câu 6 (2,0 điểm): Anh/ chị đồng tình với quan điểm “Cuộc sống là do chúng ta lựa
chọn chứ không phải do may rủi” không? Vì sao?
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Viết bài văn thuyết minh về quy trình thu hoạch và chế biến cà phê ở Việt Nam
trong đó có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Câu
Nội dung cần đạt Điểm
Câu 1 A. Văn bản nghị luận 0,5 điểm Câu 2 C. Nghị luận 0,5 điểm
Khả năng kỳ diệu của con người đó là có được quyền tự Câu 3 0,5 điểm
do chọn lựa, chọn lựa một thái độ, chọn lựa một cách

sống, một cách nhìn.
- Những người suy sụp tinh thần hay thất bại, thường Câu 4 0,5 điểm
đưa ra những lý do để biện minh.
Bản chất của sự việc xảy đến không quan trọng bằng
cách chúng ta đối phó với nó:
- Bản chất của sự việc xảy ra đến rất đa dạng, bất ngờ,
Câu 5 không thề lường trước được. 0,5 điểm
- Con người cầm chọn cách ứng phó phù hợp với hoàn
cảnh để vượt qua, mới là điều quan trọng.
(Chấp nhận những cách diễn đạt tương đồng).
Cuộc sống là do chúng ta lựa chọn chứ không phải do may rủi.
Câu 6 - Đồng tình hoặc không đồng tình. 2,0 điểm - Lí giải.
- Chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
Phần II. Viết (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh
Mở bài giới thiệu được vấn đề thuyết minh
Thân bài triển khai được chi tiết về vấn đề thuyết minh có lồng 0,25
ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị điểm luận.
Kết bài nêu khái quát lại vấn đề
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết một bài văn thuyết 0,25
minh về quy trình thu hoạch và chế biến cà phê ở Việt Nam có điểm


lồng ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận.
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song
cần đảm bảo các ý sau: 1. Mở bài:
- Giới thiệu về đề tài cần thuyết minh: quy trình thu hoạch và
chế biến cà phê ở Việt Nam.
- Tạo sự chú ý, dẫn dắt người đọc về nội dung thuyết minh 2. Thân bài:
a. Khái quát về cây cà phê ở Việt Nam:
- Lịch sử xuất hiện của cây cà phê.
- Đặc điểm cấu tạo cây cà phê.
b. Trình bày cách thu hoạch cà phê: - Thu hoạch bằng máy. 3,5 - Thu hoạch thủ công. điểm
- Thu hoạch có chọn lọc
c. Trình bày các hình thức chế biến cà phê và kĩ thuật bảo quản: - Chế biến khô. - Chế biến ướt.
d. Nêu ý nghĩa của cà phê trong đời sống ẩm thực của người Việt:
- Cà phê đem lại nguồn lợi kinh tế cho đất nước.
- Cà phê trở thành nét văn hóa không thể thiếu, góp phần giới
thiệu hình ảnh Việt Nam tới bạn bè quốc tế.
e. Đề xuất một số phương pháp quảng bá và nâng tầm cà phê Việt.


zalo Nhắn tin Zalo