ĐỀ 9
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
……………………..
Năm học: 20…. – 20….
Môn: Ngữ văn – Lớp 11 ĐỀ SỐ 9
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Có rất nhiều người đinh ninh rằng hiện tại của mình đã được số mệnh định
sẵn, nhưng thực ra không phải như vậy. Khả năng kỳ diệu nhất của con người đó là
có được quyền tự do chọn lựa, chọn lựa một thái độ, chọn lựa một cách sống, một
cách nhìn Chúng ta vẫn quen đổ lỗi cho những người khác. Có những lúc tôi cũng
cho là mình kém may mắn, nhưng rồi tôi hiểu ra rằng không ai có thể kiểm soát
được những biến cố xảy đến, nhưng mỗi người luôn có quyền chọn lựa cách đối phó với chúng.
Những người suy sụp tinh thần hay thất bại, thường đưa ra những lý do như là: do
không có tiền, không có thời gian, do kém may mắn, do quá mệt mỏi hay tâm trạng
chán nản để biện minh cho việc bỏ qua những cơ hội thuận lợi trong cuộc sống.
Nhưng sự thực chỉ là do họ không biết sử dụng quyền được lựa chọn của mình.
Chính vì thế, họ chỉ là đang tồn tại chứ không phải đang sống thực sự. Điều đó
cũng giống như việc bạn muốn mở khóa để thoát khỏi nơi giam cầm, nhưng lại
không biết rằng chiếc chìa khóa đang ở ngay trong chính bản thân mình, trong cách
suy nghĩ của mình. Cuộc sống là do chúng ta lựa chọn chứ không phải do may rủi.
Bản chất của sự việc xảy đến không quan trọng bằng cách chúng ta đối phó với nó.
Chính điều chúng ta chọn để nghĩ và chọn để làm mới là quan trọng hơn cả.
Câu 1 (0,5 điểm): Văn bản trên thuộc thể loại nào? A. Văn bản nghị luận
B. Văn bản thông tin C. Hành chính công vụ D. Ý kiến khác
Câu 2 (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. A. Tự sự B. Miêu tả C. Nghị luận D. Biểu cảm
Câu 3 (0,5 điểm): Khả năng kì diệu của con người được nói đến là gì?
Câu 4 (0,5 điểm): Những người nào được xem là những người đang tồn tại chứ
không phải sống thực sự.
Câu 5 (1,0 điểm): Anh/ chị hiểu như thế nào về ý kiến của tác giả “Bản chất của sự
việc xảy đến không quan trọng bằng cách chúng ta đối phó với nó”.
Câu 6 (2,0 điểm): Anh/ chị đồng tình với quan điểm “Cuộc sống là do chúng ta lựa
chọn chứ không phải do may rủi” không? Vì sao?
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Viết bài văn thuyết minh về quy trình thu hoạch và chế biến cà phê ở Việt Nam
trong đó có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Câu
Nội dung cần đạt Điểm
Câu 1 A. Văn bản nghị luận 0,5 điểm Câu 2 C. Nghị luận 0,5 điểm
Khả năng kỳ diệu của con người đó là có được quyền tự Câu 3 0,5 điểm
do chọn lựa, chọn lựa một thái độ, chọn lựa một cách
sống, một cách nhìn.
- Những người suy sụp tinh thần hay thất bại, thường Câu 4 0,5 điểm
đưa ra những lý do để biện minh.
Bản chất của sự việc xảy đến không quan trọng bằng
cách chúng ta đối phó với nó:
- Bản chất của sự việc xảy ra đến rất đa dạng, bất ngờ,
Câu 5 không thề lường trước được. 0,5 điểm
- Con người cầm chọn cách ứng phó phù hợp với hoàn
cảnh để vượt qua, mới là điều quan trọng.
(Chấp nhận những cách diễn đạt tương đồng).
Cuộc sống là do chúng ta lựa chọn chứ không phải do may rủi.
Câu 6 - Đồng tình hoặc không đồng tình. 2,0 điểm - Lí giải.
- Chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
Phần II. Viết (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh
Mở bài giới thiệu được vấn đề thuyết minh
Thân bài triển khai được chi tiết về vấn đề thuyết minh có lồng 0,25
ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị điểm luận.
Kết bài nêu khái quát lại vấn đề
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết một bài văn thuyết 0,25
minh về quy trình thu hoạch và chế biến cà phê ở Việt Nam có điểm
lồng ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận.
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song
cần đảm bảo các ý sau: 1. Mở bài:
- Giới thiệu về đề tài cần thuyết minh: quy trình thu hoạch và
chế biến cà phê ở Việt Nam.
- Tạo sự chú ý, dẫn dắt người đọc về nội dung thuyết minh 2. Thân bài:
a. Khái quát về cây cà phê ở Việt Nam:
- Lịch sử xuất hiện của cây cà phê.
- Đặc điểm cấu tạo cây cà phê.
b. Trình bày cách thu hoạch cà phê: - Thu hoạch bằng máy. 3,5 - Thu hoạch thủ công. điểm
- Thu hoạch có chọn lọc
c. Trình bày các hình thức chế biến cà phê và kĩ thuật bảo quản: - Chế biến khô. - Chế biến ướt.
d. Nêu ý nghĩa của cà phê trong đời sống ẩm thực của người Việt:
- Cà phê đem lại nguồn lợi kinh tế cho đất nước.
- Cà phê trở thành nét văn hóa không thể thiếu, góp phần giới
thiệu hình ảnh Việt Nam tới bạn bè quốc tế.
e. Đề xuất một số phương pháp quảng bá và nâng tầm cà phê Việt.
Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo (đề 9)
677
339 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo mới nhất năm 2023 - 2024 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 11.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(677 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ 9
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
……………………..
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
Năm học: 20…. – 20….
Môn: Ngữ văn – Lớp 11
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Có rất nhiều người đinh ninh rằng hiện tại của mình đã được số mệnh định
sẵn, nhưng thực ra không phải như vậy. Khả năng kỳ diệu nhất của con người đó là
có được quyền tự do chọn lựa, chọn lựa một thái độ, chọn lựa một cách sống, một
cách nhìn Chúng ta vẫn quen đổ lỗi cho những người khác. Có những lúc tôi cũng
cho là mình kém may mắn, nhưng rồi tôi hiểu ra rằng không ai có thể kiểm soát
được những biến cố xảy đến, nhưng mỗi người luôn có quyền chọn lựa cách đối
phó với chúng.
Những người suy sụp tinh thần hay thất bại, thường đưa ra những lý do như là: do
không có tiền, không có thời gian, do kém may mắn, do quá mệt mỏi hay tâm trạng
chán nản để biện minh cho việc bỏ qua những cơ hội thuận lợi trong cuộc sống.
Nhưng sự thực chỉ là do họ không biết sử dụng quyền được lựa chọn của mình.
Chính vì thế, họ chỉ là đang tồn tại chứ không phải đang sống thực sự. Điều đó
cũng giống như việc bạn muốn mở khóa để thoát khỏi nơi giam cầm, nhưng lại
không biết rằng chiếc chìa khóa đang ở ngay trong chính bản thân mình, trong cách
suy nghĩ của mình. Cuộc sống là do chúng ta lựa chọn chứ không phải do may rủi.
Bản chất của sự việc xảy đến không quan trọng bằng cách chúng ta đối phó với nó.
Chính điều chúng ta chọn để nghĩ và chọn để làm mới là quan trọng hơn cả.
Câu 1 (0,5 điểm): Văn bản trên thuộc thể loại nào?
A. Văn bản nghị luận
ĐỀ SỐ 9
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
B. Văn bản thông tin
C. Hành chính công vụ
D. Ý kiến khác
Câu 2 (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
A. Tự sự
B. Miêu tả
C. Nghị luận
D. Biểu cảm
Câu 3 (0,5 điểm): Khả năng kì diệu của con người được nói đến là gì?
Câu 4 (0,5 điểm): Những người nào được xem là những người đang tồn tại chứ
không phải sống thực sự.
Câu 5 (1,0 điểm): Anh/ chị hiểu như thế nào về ý kiến của tác giả “Bản chất của sự
việc xảy đến không quan trọng bằng cách chúng ta đối phó với nó”.
Câu 6 (2,0 điểm): Anh/ chị đồng tình với quan điểm “Cuộc sống là do chúng ta lựa
chọn chứ không phải do may rủi” không? Vì sao?
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Viết bài văn thuyết minh về quy trình thu hoạch và chế biến cà phê ở Việt Nam
trong đó có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị
luận.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Câu
Nội dung cần đạt
Điểm
Câu 1
A. Văn bản nghị luận
0,5 điểm
Câu 2
C. Nghị luận
0,5 điểm
Câu 3
Khả năng kỳ diệu của con người đó là có được quyền tự
do chọn lựa, chọn lựa một thái độ, chọn lựa một cách
0,5 điểm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
sống, một cách nhìn.
Câu 4
- Những người suy sụp tinh thần hay thất bại, thường
đưa ra những lý do để biện minh.
0,5 điểm
Câu 5
Bản chất của sự việc xảy đến không quan trọng bằng
cách chúng ta đối phó với nó:
- Bản chất của sự việc xảy ra đến rất đa dạng, bất ngờ,
không thề lường trước được.
- Con người cầm chọn cách ứng phó phù hợp với hoàn
cảnh để vượt qua, mới là điều quan trọng.
(Chấp nhận những cách diễn đạt tương đồng).
0,5 điểm
Câu 6
Cuộc sống là do chúng ta lựa chọn chứ không phải do
may rủi.
- Đồng tình hoặc không đồng tình.
- Lí giải.
- Chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
2,0 điểm
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Câu
Nội dung
Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh
Mở bài giới thiệu được vấn đề thuyết minh
Thân bài triển khai được chi tiết về vấn đề thuyết minh có lồng
ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị
luận.
Kết bài nêu khái quát lại vấn đề
0,25
điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết một bài văn thuyết
minh về quy trình thu hoạch và chế biến cà phê ở Việt Nam có
0,25
điểm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
lồng ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm,
nghị luận.
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song
cần đảm bảo các ý sau:
1. Mở bài:
- Giới thiệu về đề tài cần thuyết minh: quy trình thu hoạch và
chế biến cà phê ở Việt Nam.
- Tạo sự chú ý, dẫn dắt người đọc về nội dung thuyết minh
2. Thân bài:
a. Khái quát về cây cà phê ở Việt Nam:
- Lịch sử xuất hiện của cây cà phê.
- Đặc điểm cấu tạo cây cà phê.
b. Trình bày cách thu hoạch cà phê:
- Thu hoạch bằng máy.
- Thu hoạch thủ công.
- Thu hoạch có chọn lọc
c. Trình bày các hình thức chế biến cà phê và kĩ thuật bảo quản:
- Chế biến khô.
- Chế biến ướt.
d. Nêu ý nghĩa của cà phê trong đời sống ẩm thực của người
Việt:
- Cà phê đem lại nguồn lợi kinh tế cho đất nước.
- Cà phê trở thành nét văn hóa không thể thiếu, góp phần giới
thiệu hình ảnh Việt Nam tới bạn bè quốc tế.
e. Đề xuất một số phương pháp quảng bá và nâng tầm cà phê
Việt.
3,5
điểm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
3. Kết bài:
- Khái quát lại nội dung thuyết minh.
- Nêu cảm nhận của bản thân.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp
tiếng Việt.
0,5
điểm
e. Sáng tạo: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình ảnh, có
giọng điệu riêng.
0,5
điểm
Lưu ý: Chỉ ghi điểm tối đa khi thí sinh đáp ứng đủ các yêu cầu
về kiến thức và kĩ năng.