ĐỀ 7
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ……………………..
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
Năm học: 20…. – 20…. ĐỀ SỐ 7
Môn: Ngữ văn – Lớp 8
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
(1) Chúng ta ai cũng khao khát thành công. Tuy nhiên, mỗi người định nghĩa thành
công theo cách riêng. Có người gắn thành công với sự giàu có về tiền bạc, quyền
lực, tài cao học rộng; có người lại cho rằng có một gia đình êm ấm, con cái nên
người là thành công, v.v. Chung quy lại, có thể nói thành công là đạt được những
điều mong muốn, hoàn thành mục tiêu của mình.
(2) Nhưng nếu suy ngẫm kỹ, chúng ta sẽ nhận ra rằng thật ra, câu hỏi quan trọng
không phải là “thành công là gì?” mà là “thành công để làm gì”? Tại sao chúng ta
khát khao thành công? Suy cho cùng, điều chúng ta muốn không phải bản thân
thành công mà là cảm giác mãn nguyện và dễ chịu mà thành công đem lại, khi
chúng ta đạt được mục tiêu của mình. Chúng ta nghĩ rằng đó chính là hạnh phúc.
Nói cách khác, đích cuối cùng mà chúng ta nhắm tới thật ra là hạnh phúc, còn
thành công chỉ là phương tiện. Quan niệm cho rằng thành công hơn sẽ giúp chúng
ta hạnh phúc hơn chỉ là sự ngộ nhận, là ảo tưởng. Bạn hãy để hạnh phúc trở thành
nền tảng cuộc sống, là khởi nguồn giúp bạn thành công hơn chứ không phải điều
ngược lại! Đó chính là “bí quyết” để bạn có một cuộc sống thực sự thành công.
(Theo: songhanhphuc.net)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì? A. Tự sự
B. Miêu tả C. Nghị luận D. Biểu cảm
Câu 2. Theo văn bản, thành công là gì?
A. Thành công là đạt được những điều mong muốn, hoàn thành mục tiêu của mình.
B. Thành công là sự giàu có về tiền bạc, quyền lực, tài cao học rộng.
C. Thành công là có một gia đình êm ấm, con cái nên người.
D. Thành công là được làm những gì mình muốn.
Câu 3. Đoạn (2) được triển khai theo kiểu đoạn văn nào? A. Diễn dịch B. Quy nạp C. Song song D. Kết hợp
Câu 4. Nội dung chính của đoạn (2) là gì?
A. Mục đích của sự thành công
B. Bí quyết để có một cuộc sống thành công
C. Vai trò của thành công
D. Giải thích thành công là gì
Câu 5 (0,5 điểm) Theo tác giả, điều nào quan trọng hơn: thành công là gì hay thành công để làm gì?
Câu 6 (0,5 điểm) Phép liên kết nào được sử dụng trong đoạn (1), nêu tác dụng.
Câu 7 (1,0 điểm) Theo em, vì sao tác giả cho rằng: quan niệm thành công hơn sẽ
giúp chúng ta hạnh phúc hơn chỉ là sự ngộ nhận, là ảo tưởng?
Câu 8 (1,0 điểm) Em có đồng tình với quan niệm Hạnh phúc là nền tảng cuộc
sống, là khởi nguồn giúp bạn thành công hơn chứ không phải điều ngược lại không? Vì sao?
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Em hãy viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học (bài thơ thất ngôn bát cú hoặc
tứ tuyệt Đường luật) mà em đã được học, được nghe. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Câu
Nội dung cần đạt Điểm Câu 1 C. Nghị luận 0,5 điểm
A. Thành công là đạt được những điều mong muốn, hoàn thành mục Câu 2 0,5 điểm tiêu của mình. Câu 3 B. Quy nạp 0,5 điểm Câu 4
B. Bí quyết để có một cuộc sống thành công 0,5 điểm Câu 5
Theo tác giả, thành công để làm gì quan trọng hơn. 0,5 điểm - Phép liên kết: + Phép nối: Tuy nhiên + Phép lặp: Thành công Câu 6 0,5 điểm - Tác dụng:
+ Làm tăng sức biểu đạt cho đoạn văn.
+ Giúp người đọc hiểu được định nghĩa của sự thành công.
Tác giả cho rằng: quan niệm thành công hơn sẽ giúp chúng ta hạnh Câu 7
phúc hơn chỉ là sự ngộ nhận, là ảo tưởng vì: Trên thực tế, có nhiều 1,0 điểm
người thành công nhưng không hạnh phúc.
HS có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau:
- Nêu rõ quan điểm đồng tình hay không đồng tình; lí giải hợp lí, thuyết Câu 8 1,0 điểm phục. Gợi ý:
+ Hạnh phúc là động lực thúc đẩy ta hành động tích cực
+ Hạnh phúc là mục tiêu để ta phấn đấu
Phần II. Viết (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận văn học 0,25
Mở bài giới thiệu được tác giả và bài thơ. Thân bài phân tích được đặc điểm nội điểm
dung và nghệ thuật. Kết bài khẳng định vị trí và ý nghĩa của bài thơ.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Phân tích bài thơ thất ngôn bát cú hoặc tứ 0,25
tuyệt Đường luật đã được học, được nghe. điểm
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo các ý sau: 1. Mở bài
- Giới thiệu khái quát, ngắn gọn về tác giả và bài thơ; nêu ý kiến chung về bài thơ. 2. Thân bài
- Phân tích được nội dung cơ bản của bài thơ (đặc điểm của hình tượng thiên 4,0 điểm
nhiên, con người; tâm trạng của nhà thơ), khái quát chủ đề của bài thơ.
- Phân tích được một số nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật (một số yếu tố thi
luật của thể thơ thất ngôn bát cú hoặc tứ tuyệt Đường luật; nghệ thuật tả cảnh,
tả tình; nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ (từ ngữ, biện pháp tu từ,…);…). 3. Kết bài
Khẳng định được vị trí, ý nghĩa của bài thơ. 0,25
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. điểm 0,25
e. Sáng tạo: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình ảnh, có giọng điệu riêng. điểm
Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 8 Kết nối tri thức (đề 7)
2.3 K
1.1 K lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 8 Kết nối tri thức mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 8.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(2294 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ 7
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ……………………..
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
Năm học: 20…. – 20….
Môn: Ngữ văn – Lớp 8
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
(1) Chúng ta ai cũng khao khát thành công. Tuy nhiên, mỗi người định nghĩa thành
công theo cách riêng. Có người gắn thành công với sự giàu có về tiền bạc, quyền
lực, tài cao học rộng; có người lại cho rằng có một gia đình êm ấm, con cái nên
người là thành công, v.v. Chung quy lại, có thể nói thành công là đạt được những
điều mong muốn, hoàn thành mục tiêu của mình.
(2) Nhưng nếu suy ngẫm kỹ, chúng ta sẽ nhận ra rằng thật ra, câu hỏi quan trọng
không phải là “thành công là gì?” mà là “thành công để làm gì”? Tại sao chúng ta
khát khao thành công? Suy cho cùng, điều chúng ta muốn không phải bản thân
thành công mà là cảm giác mãn nguyện và dễ chịu mà thành công đem lại, khi
chúng ta đạt được mục tiêu của mình. Chúng ta nghĩ rằng đó chính là hạnh phúc.
Nói cách khác, đích cuối cùng mà chúng ta nhắm tới thật ra là hạnh phúc, còn
thành công chỉ là phương tiện. Quan niệm cho rằng thành công hơn sẽ giúp chúng
ta hạnh phúc hơn chỉ là sự ngộ nhận, là ảo tưởng. Bạn hãy để hạnh phúc trở thành
nền tảng cuộc sống, là khởi nguồn giúp bạn thành công hơn chứ không phải điều
ngược lại! Đó chính là “bí quyết” để bạn có một cuộc sống thực sự thành công.
(Theo: songhanhphuc.net)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì?
A. Tự sự
ĐỀ SỐ 7
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
B. Miêu tả
C. Nghị luận
D. Biểu cảm
Câu 2. Theo văn bản, thành công là gì?
A. Thành công là đạt được những điều mong muốn, hoàn thành mục tiêu của mình.
B. Thành công là sự giàu có về tiền bạc, quyền lực, tài cao học rộng.
C. Thành công là có một gia đình êm ấm, con cái nên người.
D. Thành công là được làm những gì mình muốn.
Câu 3. Đoạn (2) được triển khai theo kiểu đoạn văn nào?
A. Diễn dịch
B. Quy nạp
C. Song song
D. Kết hợp
Câu 4. Nội dung chính của đoạn (2) là gì?
A. Mục đích của sự thành công
B. Bí quyết để có một cuộc sống thành công
C. Vai trò của thành công
D. Giải thích thành công là gì
Câu 5 (0,5 điểm) Theo tác giả, điều nào quan trọng hơn: thành công là gì hay
thành công để làm gì?
Câu 6 (0,5 điểm) Phép liên kết nào được sử dụng trong đoạn (1), nêu tác dụng.
Câu 7 (1,0 điểm) Theo em, vì sao tác giả cho rằng: quan niệm thành công hơn sẽ
giúp chúng ta hạnh phúc hơn chỉ là sự ngộ nhận, là ảo tưởng?
Câu 8 (1,0 điểm) Em có đồng tình với quan niệm Hạnh phúc là nền tảng cuộc
sống, là khởi nguồn giúp bạn thành công hơn chứ không phải điều ngược lại
không? Vì sao?
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Em hãy viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học (bài thơ thất ngôn bát cú hoặc
tứ tuyệt Đường luật) mà em đã được học, được nghe.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Câu
Nội dung cần đạt
Điểm
Câu 1
C. Nghị luận
0,5 điểm
Câu 2
A. Thành công là đạt được những điều mong muốn, hoàn thành mục
tiêu của mình.
0,5 điểm
Câu 3
B. Quy nạp
0,5 điểm
Câu 4
B. Bí quyết để có một cuộc sống thành công
0,5 điểm
Câu 5
Theo tác giả, thành công để làm gì quan trọng hơn.
0,5 điểm
Câu 6
- Phép liên kết:
+ Phép nối: Tuy nhiên
+ Phép lặp: Thành công
- Tác dụng:
+ Làm tăng sức biểu đạt cho đoạn văn.
+ Giúp người đọc hiểu được định nghĩa của sự thành công.
0,5 điểm
Câu 7
Tác giả cho rằng: quan niệm thành công hơn sẽ giúp chúng ta hạnh
phúc hơn chỉ là sự ngộ nhận, là ảo tưởng vì: Trên thực tế, có nhiều
người thành công nhưng không hạnh phúc.
1,0 điểm
Câu 8
HS có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau:
- Nêu rõ quan điểm đồng tình hay không đồng tình; lí giải hợp lí, thuyết
phục.
Gợi ý:
1,0 điểm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Hạnh phúc là động lực thúc đẩy ta hành động tích cực
+ Hạnh phúc là mục tiêu để ta phấn đấu
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Câu
Nội dung
Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận văn học
Mở bài giới thiệu được tác giả và bài thơ. Thân bài phân tích được đặc điểm nội
dung và nghệ thuật. Kết bài khẳng định vị trí và ý nghĩa của bài thơ.
0,25
điểm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Phân tích bài thơ thất ngôn bát cú hoặc tứ
tuyệt Đường luật đã được học, được nghe.
0,25
điểm
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo các ý
sau:
1. Mở bài
- Giới thiệu khái quát, ngắn gọn về tác giả và bài thơ; nêu ý kiến chung về bài thơ.
2. Thân bài
- Phân tích được nội dung cơ bản của bài thơ (đặc điểm của hình tượng thiên
nhiên, con người; tâm trạng của nhà thơ), khái quát chủ đề của bài thơ.
- Phân tích được một số nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật (một số yếu tố thi
luật của thể thơ thất ngôn bát cú hoặc tứ tuyệt Đường luật; nghệ thuật tả cảnh,
tả tình; nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ (từ ngữ, biện pháp tu từ,…);…).
3. Kết bài
Khẳng định được vị trí, ý nghĩa của bài thơ.
4,0 điểm
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
0,25
điểm
e. Sáng tạo: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình ảnh, có giọng điệu riêng.
0,25
điểm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Lưu ý: Chỉ ghi điểm tối đa khi thí sinh đáp ứng đủ các yêu cầu về kiến thức và kĩ
năng.