Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 8 Kết nối tri thức (đề 7)

3.2 K 1.6 K lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa kì 1 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 8 Kết nối tri thức mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 8.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(3185 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
ĐỀ 7
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ……………………..
ĐỀ THI GIA HC KÌ I
Năm học: 20…. – 20….
Môn: Ng văn – Lp 8
(Thi gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
(1) Chúng ta ai cũng khao khát thành công. Tuy nhiên, mỗi người định nghĩa thành
công theo cách riêng. người gắn thành công với sự giàu về tiền bạc, quyền
lực, tài cao học rộng; người lại cho rằng một gia đình êm ấm, con cái nên
người thành công, v.v. Chung quy lại, thể nói thành công đạt được những
điều mong muốn, hoàn thành mục tiêu của mình.
(2) Nhưng nếu suy ngẫm kỹ, chúng ta sẽ nhận ra rằng thật ra, câu hỏi quan trọng
không phải “thành ng gì?” thành công để làm gì”? Tại sao chúng ta
khát khao thành công? Suy cho cùng, điều chúng ta muốn không phải bản thân
thành công mà cảm giác mãn nguyện dễ chịu mà thành công đem lại, khi
chúng ta đạt được mục tiêu của mình. Chúng ta nghĩ rằng đó chính hạnh phúc.
Nói cách khác, đích cuối cùng chúng ta nhắm tới thật ra hạnh phúc, còn
thành công chỉ phương tiện. Quan niệm cho rằng thành công n sẽ giúp chúng
ta hạnh phúc hơn chỉ sự ngộ nhận, ảo tưởng. Bạn hãy để hạnh phúc trở thành
nền tảng cuộc sống, khởi nguồn giúp bạn thành công hơn chkhông phải điều
ngược lại! Đó chính là “bí quyết” để bạn có một cuộc sống thực sự thành công.
(Theo: songhanhphuc.net)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì?
A. Tự sự
ĐỀ SỐ 7
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
B. Miêu tả
C. Nghị luận
D. Biểu cảm
Câu 2. Theo văn bản, thành công là gì?
A. Thành công là đạt được những điều mong muốn, hoàn thành mục tiêu của mình.
B. Thành công là sự giàu có về tiền bạc, quyền lực, tài cao học rộng.
C. Thành công là có một gia đình êm ấm, con cái nên người.
D. Thành công là được làm những gì mình muốn.
Câu 3. Đoạn (2) được triển khai theo kiểu đoạn văn nào?
A. Diễn dịch
B. Quy nạp
C. Song song
D. Kết hợp
Câu 4. Nội dung chính của đoạn (2) là gì?
A. Mục đích của sự thành công
B. Bí quyết để có một cuộc sống thành công
C. Vai trò của thành công
D. Giải thích thành công là gì
Câu 5 (0,5 điểm) Theo tác giả, điều nào quan trọng hơn: thành công hay
thành công để làm gì?
Câu 6 (0,5 điểm) Phép liên kết nào được sử dụng trong đoạn (1), nêu tác dụng.
Câu 7 (1,0 điểm) Theo em, sao tác giả cho rằng: quan niệm thành công hơn sẽ
giúp chúng ta hạnh phúc hơn chỉ là sự ngộ nhận, là ảo tưởng?
Câu 8 (1,0 điểm) Em đồng tình với quan niệm Hạnh phúc nền tảng cuộc
sống, khởi nguồn giúp bạn thành công hơn chứ không phải điều ngược lại
không? Vì sao?
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Em hãy viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học (bài thơ thất ngôn bát cú hoặc
tứ tuyệt Đường luật) mà em đã được học, được nghe.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Câu
Ni dung cần đạt
Đim
Câu 1
C. Ngh lun
0,5 điểm
Câu 2
A. Thành công đạt được những điều mong mun, hoàn thành mc
tiêu ca mình.
0,5 điểm
Câu 3
B. Quy np
0,5 điểm
Câu 4
B. Bí quyết đểmt cuc sng thành công
0,5 điểm
Câu 5
Theo tác giả, thành công để làm gì quan trọng hơn.
0,5 điểm
Câu 6
- Phép liên kết:
+ Phép ni: Tuy nhiên
+ Phép lp: Thành công
- Tác dng:
+ Làm tăng sức biểu đạt cho đoạn văn.
+ Giúp người đọc hiểu được định nghĩa của s thành công.
0,5 điểm
Câu 7
Tác gi cho rng: quan niệm thành công hơn sẽ giúp chúng ta hnh
phúc hơn chỉ s ng nhn, ảo tưởng vì: Trên thc tế, nhiu
người thành công nhưng không hạnh phúc.
1,0 điểm
Câu 8
HS có th trình bày theo nhiu cách khác nhau:
- Nêu quan đim đồng tình hay không đồng tình; gii hp lí, thuyết
phc.
Gi ý:
1,0 điểm
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
+ Hạnh phúc là đng lực thúc đẩy ta hành động tích cc
+ Hnh phúc là mục tiêu để ta phấn đấu
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Ni dung
Đim
a. Đảm bo cấu trúc bài văn nghị lun văn học
M bài gii thiệu được tác gi bài thơ. Thân bài phân tích được đặc điểm ni
dung và ngh thut. Kết bài khẳng định v trí và ý nghĩa của bài thơ.
0,25
đim
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Phân tích bài thơ thất ngôn bát hoc t
tuyệt Đường luật đã được học, được nghe.
0,25
đim
c. Bài viết th trin khai theo nhiu cách khác nhau song cần đảm bo các ý
sau:
1. M bài
- Gii thiu khái quát, ngn gn v tác gi và bài thơ; nêu ý kiến chung v bài thơ.
2. Thân bài
- Phân tích được ni dung bản của bài thơ (đặc điểm của hình tượng thiên
nhiên, con người; tâm trng của nhà thơ), khái quát chủ đề của bài thơ.
- Phân tích được mt s nét đặc sc v hình thc ngh thut (mt s yếu t thi
lut ca th thơ thất ngôn bát hoc t tuyệt Đường lut; ngh thut t cnh,
t tình; ngh thut s dng ngôn ng (t ng, bin pháp tu từ,…);…).
3. Kết bài
Khẳng định được v trí, ý nghĩa của bài thơ.
4,0 điểm
d. Chính t, ng pháp: Đảm bo chun chính t, ng pháp tiếng Vit.
0,25
đim
e. Sáng to: Diễn đạt sáng tạo, sinh đng, giàu hình nh, có giọng điệu riêng.
0,25
đim
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Lưu ý: Ch ghi điểm tối đa khi thí sinh đáp ứng đủ các yêu cu v kiến thức
năng.

Mô tả nội dung:


ĐỀ 7
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ……………………..
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I
Năm học: 20…. – 20…. ĐỀ SỐ 7
Môn: Ngữ văn – Lớp 8
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
(1) Chúng ta ai cũng khao khát thành công. Tuy nhiên, mỗi người định nghĩa thành
công theo cách riêng. Có người gắn thành công với sự giàu có về tiền bạc, quyền
lực, tài cao học rộng; có người lại cho rằng có một gia đình êm ấm, con cái nên
người là thành công, v.v. Chung quy lại, có thể nói thành công là đạt được những
điều mong muốn, hoàn thành mục tiêu của mình.
(2) Nhưng nếu suy ngẫm kỹ, chúng ta sẽ nhận ra rằng thật ra, câu hỏi quan trọng
không phải là “thành công là gì?” mà là “thành công để làm gì”? Tại sao chúng ta
khát khao thành công? Suy cho cùng, điều chúng ta muốn không phải bản thân
thành công mà là cảm giác mãn nguyện và dễ chịu mà thành công đem lại, khi
chúng ta đạt được mục tiêu của mình. Chúng ta nghĩ rằng đó chính là hạnh phúc.
Nói cách khác, đích cuối cùng mà chúng ta nhắm tới thật ra là hạnh phúc, còn
thành công chỉ là phương tiện. Quan niệm cho rằng thành công hơn sẽ giúp chúng
ta hạnh phúc hơn chỉ là sự ngộ nhận, là ảo tưởng. Bạn hãy để hạnh phúc trở thành
nền tảng cuộc sống, là khởi nguồn giúp bạn thành công hơn chứ không phải điều
ngược lại! Đó chính là “bí quyết” để bạn có một cuộc sống thực sự thành công.
(Theo: songhanhphuc.net)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì? A. Tự sự

B. Miêu tả C. Nghị luận D. Biểu cảm
Câu 2. Theo văn bản, thành công là gì?
A. Thành công là đạt được những điều mong muốn, hoàn thành mục tiêu của mình.
B. Thành công là sự giàu có về tiền bạc, quyền lực, tài cao học rộng.
C. Thành công là có một gia đình êm ấm, con cái nên người.
D. Thành công là được làm những gì mình muốn.
Câu 3. Đoạn (2) được triển khai theo kiểu đoạn văn nào? A. Diễn dịch B. Quy nạp C. Song song D. Kết hợp
Câu 4. Nội dung chính của đoạn (2) là gì?
A. Mục đích của sự thành công
B. Bí quyết để có một cuộc sống thành công
C. Vai trò của thành công
D. Giải thích thành công là gì
Câu 5 (0,5 điểm) Theo tác giả, điều nào quan trọng hơn: thành công là gì hay thành công để làm gì?
Câu 6 (0,5 điểm) Phép liên kết nào được sử dụng trong đoạn (1), nêu tác dụng.
Câu 7 (1,0 điểm) Theo em, vì sao tác giả cho rằng: quan niệm thành công hơn sẽ
giúp chúng ta hạnh phúc hơn chỉ là sự ngộ nhận, là ảo tưởng?
Câu 8 (1,0 điểm) Em có đồng tình với quan niệm Hạnh phúc là nền tảng cuộc
sống, là khởi nguồn giúp bạn thành công hơn chứ không phải điều ngược lại không? Vì sao?
Phần II. Viết (5,0 điểm)


Em hãy viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học (bài thơ thất ngôn bát cú hoặc
tứ tuyệt Đường luật) mà em đã được học, được nghe. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Câu
Nội dung cần đạt Điểm Câu 1 C. Nghị luận 0,5 điểm
A. Thành công là đạt được những điều mong muốn, hoàn thành mục Câu 2 0,5 điểm tiêu của mình. Câu 3 B. Quy nạp 0,5 điểm Câu 4
B. Bí quyết để có một cuộc sống thành công 0,5 điểm Câu 5
Theo tác giả, thành công để làm gì quan trọng hơn. 0,5 điểm - Phép liên kết: + Phép nối: Tuy nhiên + Phép lặp: Thành công Câu 6 0,5 điểm - Tác dụng:
+ Làm tăng sức biểu đạt cho đoạn văn.
+ Giúp người đọc hiểu được định nghĩa của sự thành công.
Tác giả cho rằng: quan niệm thành công hơn sẽ giúp chúng ta hạnh Câu 7
phúc hơn chỉ là sự ngộ nhận, là ảo tưởng vì: Trên thực tế, có nhiều 1,0 điểm
người thành công nhưng không hạnh phúc.
HS có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau:
- Nêu rõ quan điểm đồng tình hay không đồng tình; lí giải hợp lí, thuyết Câu 8 1,0 điểm phục. Gợi ý:


+ Hạnh phúc là động lực thúc đẩy ta hành động tích cực
+ Hạnh phúc là mục tiêu để ta phấn đấu
Phần II. Viết (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận văn học 0,25
Mở bài giới thiệu được tác giả và bài thơ. Thân bài phân tích được đặc điểm nội điểm
dung và nghệ thuật. Kết bài khẳng định vị trí và ý nghĩa của bài thơ.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Phân tích bài thơ thất ngôn bát cú hoặc tứ 0,25
tuyệt Đường luật đã được học, được nghe. điểm
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song cần đảm bảo các ý sau: 1. Mở bài
- Giới thiệu khái quát, ngắn gọn về tác giả và bài thơ; nêu ý kiến chung về bài thơ. 2. Thân bài
- Phân tích được nội dung cơ bản của bài thơ (đặc điểm của hình tượng thiên 4,0 điểm
nhiên, con người; tâm trạng của nhà thơ), khái quát chủ đề của bài thơ.
- Phân tích được một số nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật (một số yếu tố thi
luật của thể thơ thất ngôn bát cú hoặc tứ tuyệt Đường luật; nghệ thuật tả cảnh,
tả tình; nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ (từ ngữ, biện pháp tu từ,…);…). 3. Kết bài
Khẳng định được vị trí, ý nghĩa của bài thơ. 0,25
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. điểm 0,25
e. Sáng tạo: Diễn đạt sáng tạo, sinh động, giàu hình ảnh, có giọng điệu riêng. điểm


zalo Nhắn tin Zalo