Đề thi giữa kì 2 Ngữ Văn lớp 7 Cánh diều có đáp án (Đề1)

482 241 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ đề giữa học kì 2 Ngữ Văn 7 bộ Chân trời sáng tạo mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ Văn lớp 7.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(482 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


Thời gian làm bài: 90 phút
Yh)a=H?
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến.
Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc.
(Mùa xuân nho nhỏ– Thanh Hải)
-!. Phương thức biểu đạt của đoạn trích trên là:
A. Miêu tả
B. Tự sự
C. Biểu cảm
D. Thuyết minh
->. Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn trích trên là:
A. So sánh
B. Điệp ngữ
C. Nhân hóa
D. Nói quá
-A. Xác định chủ đề của đoạn trích trên.
A. Chủ đề thiên nhiên
B. Chủ đề quê hương đất nước
C. Chủ đề tuổi trẻ
"=DDE;F?GC>GACHGH

D. Chủ đề sự cống hiến.
-C. Nhà thơ muốn gửi gắm thông điệp gì qua đoạn thơ trên?
A. Sống như con chim, như đóa hoa rực rỡ.
B. Sống hòa nhập với thiên nhiên để tạo thành bản nhạc cho mùa xuân.
C. Sống cống hiến cho đất nước, góp phần làm nên mùa xuân cho đất nước.
D. Mùa xuân là mùa đẹp nhất trong năm, phải sống hết mình với mùa xuân.
-H?HNêu nội dung chính của đoạn thơ?
-B!?9Nhan đề Mùa xuân nho nhỏ được cấu tạo bởi những từ loại
nào? Việc kết hợp như vậy có tác dụng gì trong việc thể hiện chủ đề văn bản?
-f!?iNốt nhạc trong bài thơ thể hiện nét gì? Điều đó góp phần vào
việc thể hiện nguyện ước của tác giả?
-G?H9Đoạn thơ gợi cho em những tình cảm về ý nghĩa cuộc sống
của mỗi con người?
Yh))a9H?
Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một câu chuyện ngụ ngôn em
ấn tượng nhất.
(jk'*[l'-(m"
Yh)a=H?
- (Ld3n 
-! C. Biểu cảm 0,5 điểm
-> B. Điệp ngữ 0,5 điểm
-A D. Chủ đề sự cống hiến. 0,5 điểm
-C
C. Sống cống hiến cho đất nước, góp phần làm nên mùa xuân
cho đất nước.
0,5 điểm
"=DDE;F?GC>GACHGH

-H
HS nêu nội dung chính của đoạn thơ:
Nhà thơ muốn hóa thân mình thành một mùa xuân nho nhỏ lặng
lẽ tỏa hương cho đời để cống hiến cho đất nước.
0,5 điểm
-B
HS nêu được cấu tạo nhan đề và tác dụng:
- Cấu tạo: cụm danh từ “mùa xuân” + “nho nhỏ”
- Tác dụng: Làm cho hình ảnh mùa xuân trở nên hiện hữu,
hình khối qua đó giúp tạo sự hấp dẫn, thu hút hơn với bài thơ.
1,0 điểm
-f
HS nêu được hình ảnh nốt trầm và ý nghĩa:
- Một nốt trầm chính sự khiêm nhường, lặng lẽ của tác giả
giữa bản giao hưởng bất tận của cuộc sống.
- Thể hiện nguyện ước chân thành, nhỏ của nhà t được hóa
thân thành những điều đẹp đẽ như nốt trầm xao xuyến kia, luôn
có mặt, hiện hữu trong bản đàn muôn bậc của sự sống.
1,0 điểm
-G
HS bày tỏ tình cảm của mình:
- Sống trên đời phải biết sống cái chung, phải biết cống hiến
cho đời.
- Cuộc sống vì vậy mới trở nên thật sự có ý nghĩa.
0,5 điểm
Yh))a9H?
- SeS 
a;opq1ers5F
Mở bài giới thiệu được nhân vật. Thân bài triển khai được các
đặc điểm nhân vật. Kết bài khẳng định lại tình cảm, thái độ của
mình.
0,25 điểm
atSQqEhOPF Phân tích đặc điểm nhân vật
trong truyện ngụ ngôn.
0,25 điểm
"=DDE;F?GC>GACHGH

Mô tả nội dung:



(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Ta làm con chim hót Ta làm một cành hoa Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến. Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc.
(Mùa xuân nho nhỏ – Thanh Hải)
Câu 1. Phương thức biểu đạt của đoạn trích trên là: A. Miêu tả B. Tự sự C. Biểu cảm D. Thuyết minh
Câu 2. Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn trích trên là: A. So sánh B. Điệp ngữ C. Nhân hóa D. Nói quá
Câu 3. Xác định chủ đề của đoạn trích trên. A. Chủ đề thiên nhiên
B. Chủ đề quê hương đất nước C. Chủ đề tuổi trẻ


D. Chủ đề sự cống hiến.
Câu 4. Nhà thơ muốn gửi gắm thông điệp gì qua đoạn thơ trên?
A. Sống như con chim, như đóa hoa rực rỡ.
B. Sống hòa nhập với thiên nhiên để tạo thành bản nhạc cho mùa xuân.
C. Sống cống hiến cho đất nước, góp phần làm nên mùa xuân cho đất nước.
D. Mùa xuân là mùa đẹp nhất trong năm, phải sống hết mình với mùa xuân.
Câu 5 (0,5 điểm) Nêu nội dung chính của đoạn thơ?
Câu 6 (1,0 điểm) Nhan đề “Mùa xuân nho nhỏ” được cấu tạo bởi những từ loại
nào? Việc kết hợp như vậy có tác dụng gì trong việc thể hiện chủ đề văn bản?
Câu 7 (1,0 điểm) Nốt nhạc trong bài thơ thể hiện nét gì? Điều đó góp phần gì vào
việc thể hiện nguyện ước của tác giả?
Câu 8 (0,5 điểm) Đoạn thơ gợi cho em những tình cảm gì về ý nghĩa cuộc sống của mỗi con người?
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một câu chuyện ngụ ngôn mà em ấn tượng nhất. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Câu Hướng dẫn Điểm Câu 1 C. Biểu cảm 0,5 điểm Câu 2 B. Điệp ngữ 0,5 điểm
Câu 3 D. Chủ đề sự cống hiến. 0,5 điểm
C. Sống cống hiến cho đất nước, góp phần làm nên mùa xuân Câu 4 0,5 điểm cho đất nước.


HS nêu nội dung chính của đoạn thơ:
Câu 5 Nhà thơ muốn hóa thân mình thành một mùa xuân nho nhỏ lặng 0,5 điểm
lẽ tỏa hương cho đời để cống hiến cho đất nước.
HS nêu được cấu tạo nhan đề và tác dụng:
- Cấu tạo: cụm danh từ “mùa xuân” + “nho nhỏ” Câu 6 1,0 điểm
- Tác dụng: Làm cho hình ảnh mùa xuân trở nên hiện hữu, có
hình khối qua đó giúp tạo sự hấp dẫn, thu hút hơn với bài thơ.
HS nêu được hình ảnh nốt trầm và ý nghĩa:
- “Một nốt trầm” chính là sự khiêm nhường, lặng lẽ của tác giả
giữa bản giao hưởng bất tận của cuộc sống. Câu 7 1,0 điểm
- Thể hiện nguyện ước chân thành, nhỏ bé của nhà thơ được hóa
thân thành những điều đẹp đẽ như nốt trầm xao xuyến kia, luôn
có mặt, hiện hữu trong bản đàn muôn bậc của sự sống.
HS bày tỏ tình cảm của mình:
- Sống ở trên đời phải biết sống vì cái chung, phải biết cống hiến Câu 8 0,5 điểm cho đời.
- Cuộc sống vì vậy mới trở nên thật sự có ý nghĩa.
Phần II. Viết (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn phân tích đặc điểm nhân vật:
Mở bài giới thiệu được nhân vật. Thân bài triển khai được các 0,25 điểm
đặc điểm nhân vật. Kết bài khẳng định lại tình cảm, thái độ của mình.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Phân tích đặc điểm nhân vật 0,25 điểm trong truyện ngụ ngôn.


zalo Nhắn tin Zalo