Đề thi giữa kì 2 Ngữ Văn lớp 7 Kết nối tri thức (Đề 1)

2.4 K 1.2 K lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ đề giữa học kì 2 môn Ngữ Văn 7 bộ Kết nối tri thức mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ Văn lớp 7.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(2392 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



PHÒNG GD&ĐT HUYỆN
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
……………………..
Năm học: 2022 – 2023
Môn: Ngữ văn – Lớp 7 ĐỀ SỐ 1
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: RÙA VÀ THỎ
Một buổi sáng trời mát mẻ, bên bờ hồ trong xanh, Rùa đang hì hục tập chạy.
Thỏ đi qua, nhìn thấy vậy thì phá lên cười, nhạo báng:
– Cậu nên thôi cái việc vô ích ấy đi. Khắp cả khu rừng này, ai chả biết họ nhà cậu
là giống loài chậm chạp nhất. Rùa ngẩng lên, đáp:
– Tôi tập chạy cho khỏe. Thỏ nói:
– Tôi nói thật đấy! Dù cậu có dành cả đời tập chạy, cũng không bao giờ theo kịp được tôi.
Rùa bực mình vì vẻ ngạo mạn của Thỏ, trả lời lại:
– Nếu vậy tôi với anh thử chạy thi xem ai trong chúng ta sẽ về đích trước.
Thỏ phá lên cười, bảo rằng:
– Sao cậu không rủ Sên thi cùng ấy. Chắc chắn cậu sẽ thắng! Rùa nói chắc nịch:
– Anh đừng có chế giễu tôi. Chúng ta cứ thử thi xem sao. Chưa biết ai thua cuộc đâu!
Thỏ nhíu mày, vểnh đôi tai lên tự đắc:
– Được thôi! Tôi sẽ cho cậu thấy.
Rùa và Thỏ quy ước lấy gốc cây cổ thụ bên kia hồ làm đích rồi cả hai vào vạch xuất phát.

Thỏ vẫn ngạo nghễ:
– Tôi chấp cậu chạy trước nửa đường luôn đấy!
Biết mình chậm chạm, Rùa không nói gì, chỉ tập chung dồn sức chạy thật nhanh.
Thỏ nhìn theo mỉm cười, vỗ tay cổ vũ Rùa.
Thỏ nghĩ: “Giờ mà chạy có thắng cậu ta cũng chả vẻ vang gì. Để lúc nào Rùa gần
tới nơi, mình phóng lên cán đích trước càng khiến cậu ta nể phục.”
Thế là Thỏ nhởn nhơ gặm cỏ, đuổi theo vui đùa cùng lũ bướm ven đường. Mải
chơi, Thỏ quên mất cả cuộc thi.
Thỏ đang khoan thai nằm lim dim ngắm bầu trời trong xanh, mây trôi nhè nhẹ.
Bỗng bật dậy nhớ tới cuộc thi. Ngước đầu lên thì Rùa đã gần tới đích. Thỏ cắm đầu
cắm cổ chạy miết nhưng không kịp nữa. Rùa đã cán đích trước Thỏ một đoạn đường dài.
(Câu chuyện Rùa và Thỏ – TruyenDanGian.Com)
Câu 1. Chủ đề của văn bản trên là: A. Sự tự tin
B. Sự chủ quan, tự đắc C. Sự khiêm tốn D. Sự kiên trì
Câu 2. Nội dung chính của câu chuyện trên là gì?
A. Kể về cuộc chạy thi giữa Rùa và Thỏ: Rùa khiêm tốn, cố gắng nên tới đích
trước. Thỏ chủ quan, tự đắc nên thua cuộc
B. Kể về cuộc chạy thi giữa Rùa và Thỏ: Rùa chậm chạp nên Thỏ nhường cho Rùa về đích trước
C. Kể về cuộc chạy thi giữa Rùa và Thỏ: Thỏ mải chơi quên mất cuộc thi và đề nghị thi lại
D. Kể về cuộc chạy thi giữa Rùa và Thỏ: Thỏ biết mình sẽ thắng, bỏ mặc cho Rùa chạy về đích


Câu 3. Vì sao Rùa lại về đích trước Thỏ?
A. Vì Thỏ nhường cho Rùa chạy trước nửa đường
B. Vì Rùa kiên trì, không la cà chạy một mạch về đích còn Thỏ xem thường Rùa,
mải chơi quên mất cuộc thi C. Vì Thỏ ngủ quên
D. Vì Rùa đột nhiên chạy nhanh hơn
Câu 4. Bài học cuộc sống nào được gợi ra từ câu chuyện trên?
A. Sự may mắn đem lại cho chúng ta chiến thắng
B. Sự kiêu ngạo, coi thường người khác sẽ dẫn đến thất bại
C. Không được ngủ quên trên chiến thắng D. Cả B và C đều đúng
Câu 5. Nêu những đặc điểm chứng tỏ văn bản trên thuộc thể loại truyện ngụ ngôn.
Câu 6. Chỉ ra các phương tiện liên kết được sử dụng trong đoạn trích sau và nêu chức năng của chúng:
Thỏ đang khoan thai nằm lim dim ngắm bầu trời trong xanh, mây trôi nhè nhẹ.
Bỗng bật dậy nhớ tới cuộc thi. Ngước đầu lên thì Rùa đã gần tới đích. Thỏ cắm
đầu cắm cổ chạy miết nhưng không kịp nữa. Rùa đã cán đích trước Thỏ một đoạn đường dài.
Câu 7. Nêu tình huống, tác dụng và bài học trong văn bản “Rùa và Thỏ” theo bảng dưới đây. Nội dung Rùa và Thỏ Tình huống Tác dụng Bài học
Câu 8. Sau khi đọc truyện “Rùa và Thỏ”, một số bạn cho rằng: việc Rùa thắng Thỏ
là khó xảy ra trong thực tế (nếu không phải vậy thì đã chẳng có câu: “Chậm như


rùa!”). Các bạn khác lại cho rằng việc Rùa thắng Thỏ là xứng đáng và rất thuyết
phục. Em đồng tình với ý kiến nào? Vì sao?
Phần II. Viết (5,0 điểm)
Viết một bài văn trình bày suy nghĩ của em về ý kiến: Mạng xã hội đem lại nhiều
lợi ích trong cuộc sống mỗi người. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Câu Đáp án Điểm
Câu 1 B. Sự chủ quan, tự đắc 0,5 điểm
A. Kể về cuộc chạy thi giữa Rùa và Thỏ: Rùa khiêm tốn, cố Câu 2 0,5 điểm
gắng nên tới đích trước. Thỏ chủ quan, tự đắc nên thua cuộc
B. Vì Rùa kiên trì, không la cà chạy một mạch về đích còn Thỏ Câu 3 0,5 điểm
xem thường Rùa, mải chơi quên mất cuộc thi
Câu 4 D. Cả B và C đều đúng 0,5 điểm
HS nêu được đặc điểm của truyện ngụ ngôn trong truyện “Rùa và Thỏ”:
Câu 5 - Truyện ngắn gọn, viết bằng văn xuôi. 0,5 điểm
- Nhân vật là các con vật được nhân hóa: Rùa và Thỏ.
- Truyện nêu lên bài học cuộc sống có ý nghĩa.
HS chỉ ra và nêu chức năng của phương tiện liên kết:
- Phương tiện liên kết: Lặp lại các từ ngữ: Rùa, Thỏ.
- Chức năng: Bảo đảm sự kết nối về hình thức giữa các câu Câu 6 0,5 điểm
trong đoạn văn, tạo thành một chỉnh thể thống nhất, chứ không
phải là những câu rời rạc được sắp xếp cạnh nhau một cách cơ học.
Câu 7 HS nêu được tình huống, tác dụng và bài học của truyện “Rùa 1,0 điểm và Thỏ”:


zalo Nhắn tin Zalo