Giáo án Bồi dưỡng HSG Ngữ Văn 7 (chung cho ba sách)

10 5 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức với cuộc sống, Cánh diều
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 16 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ Giáo án Bồi dưỡng HSG Ngữ Văn 7 (chung cho ba sách) gồm 16 chuyên đề bồi dưỡng HSG và tặng kèm 10 đề ôn luyện HSG Văn 6 có đáp án chi tiết nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo Ngữ văn 7.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(10 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


TÓM TẮT NỘI DUNG CÁC CHUYÊN ĐỀ BỒI DƯỠNG HSG VĂN 7
(Dùng chung cho 3 bộ SGK) Tên chuyên đề Thời Buổi Chuyên đề lượng
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn 1 1 3 tiết chữ, năm chữ
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn
2 1 3 tiết chữ, năm chữ (tt) 3 2
Viết bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc 3 tiết
Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một 4 3 3 tiết tác phẩm văn học
Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một
5 3
tác phẩm văn học (tt) 3 tiết 6 4
Luyện đề kiểm tra 3 tiết 7 5
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống 3 tiết
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống 8 5 3 tiết (tt) 9 6
Rèn kĩ năng đọc hiểu thơ 3 tiết
Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến 10 7 3 tiết
nhân vật hoặc sự kiện lịch sử
Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến
11 7 3 tiết
nhân vật hoặc sự kiện lịch sử(tt) 12 8
Luyện đề kiểm tra 3 tiết 13 9
Kỹ năng làm bài tập về các biện pháp tu từ (đã học) 3 tiết 14 10
Luyện đề kiểm tra 3 tiết
Viết bài văn thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ 15 11
trong trò chơi hoặc hoạt động 3 tiết
Viết bài văn thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ 16 11
trong trò chơi hoặc hoạt động (tt) 3 tiết 17 12
Luyện đề kiểm tra 3 tiết 18 13 Cảm thụ thơ văn 3 tiết 19 14
Rèn kĩ năng làm phần đọc hiểu 3 tiết 20 15
Luyện đề kiểm tra 3 tiết 21 16
Kiểm tra chất lượng đội tuyển 3 tiết Ngày soạn: Ngày dạy: BUỔI 1:
CHUYÊN ĐỀ 1: VIẾT ĐOẠN VĂN GHI LẠI CẢM XÚC VỀ MỘT BÀI THƠ BỐN CHỮ, NĂM CHỮ
(Dùng chung 3 bộ sách)
Thời lượng: 3 tiết
Bộ Kết nối: Bài 2: Khúc nhạc tâm hồn (trang 50)
Bộ Chân trời: Bài 1: Tiếng nói của vạn vật (trang 25)
Bộ Cánh diều: Bài 2: Thơ bốn chữ, năm chữ (trang 53) I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức:
- Viết được đoạn văn có cấu tạo 3 phần: mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn, số lượng câu đúng quy định.
- Nêu được ấn tượng, cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lư ̣c giải quyết vấ n đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hơ ̣p tác...
b. Năng lực riêng biệt
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến bài học.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận, hoàn thành đoạn văn ghi lại cảm xúc về một
bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ.
- Năng lực tiếp thu tri thức, kĩ năng viết đoạn văn. 3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - KHBD, STK. - Vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên: - KHBD;
- Phiếu bài tâ ̣p, trả lời câu hỏi;
- Bảng phân công nhiê ̣m vu ̣ cho ho ̣c sinh hoa ̣t đô ̣ng trên lớp;
- Bảng giao nhiê ̣m vu ̣ ho ̣c tâ ̣p cho ho ̣c sinh ở nhà;
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 7, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu:
Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng HS thực hiện nhiệm vụ học tập học
tập của mình từ đó khắc sâu kiến thức nội dung bài học viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi
đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ.
b. Nội dung: GV đặt những câu hỏi gợi mở vấn đề cho HS chia sẻ
c. Sản phẩm: Hs hoàn thành bài tập theo yêu cầu của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS hoàn thành Phiếu học tập 01: Viết theo trí nhớ những bài thơ 4 chữ hoặc 5
chữ mà em đã học, đọc thêm. Đọc thuộc lòng một trong các bài thơ đó.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS làm việc cá nhân, hoàn thành phiếu học tập 01.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- GV gọi 1 số HS trả lời nhanh các nội dung của Phiếu học tập.
- GV có thể gọi 1 số HS đọc thuộc lòng các bài thơ 4 chữ, 5 chữ đã học.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, khen và biểu dương các HS phát biểu, đọc bài tốt.
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Trong chương trình Ngữ văn lớp 6, em đã
được tìm hiểu và thực hành cách viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ. Trong phần Viết
của bài học này, em sẽ tiếp tục được học cách viết một đoạn văn như thế.
2. ÔN TẬP KIẾN THỨC CƠ BẢN
a. Mục tiêu: Giúp HS ôn tập, nắm chắc các đơn vị kiến thức của bài học .
b. Nội dung hoạt động: Vận dụng các phương pháp đàm thoại gợi mở, hoạt động nhóm để ôn tập.
c. Sản phẩm: Câu trả lời cá nhân hoặc sản phẩm nhóm.
d. Tổ chức thực hiện hoa ̣t đô ̣ng.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Hoạt động 1: Tìm hiểu chung về đoạn I/Tìm hiểu chung về đoạn văn ghi lại
văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn cảm xúc về một bài thơ bốn chữ, năm chữ, năm chữ
chữ:
Nhiệm vụ 1: Thế nào là đoạn văn?
1/Thế nào là đoạn văn?
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Đoạn văn là đơn vị trực tiếp tạo nên văn
- GV hướng dẫn HS ôn lại kiến thức cơ bản, biểu đạt nội dung tương đối trọn vẹn.
bản đoạn văn bằng phương pháp hỏi đáp, Về hình thức, đoạn văn thường do nhiều
đàm thoại gợi mở, hoạt động nhóm, trò câu tạo thành, được bắt đầu bằng chữ viết chơi,..
- HS lần lượt trả lời nhanh câu hỏi của GV hoa lùi đầu dòng và kết thúc bằng dấu
về các đơn vị kiến thức cơ bản của bài học. chấm xuống dòng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tích cực trả lời.
- GV khích lệ, động viên
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi của GV.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV nhận xét, chốt kiến thức.
Nhiệm vụ 2: Thế nào là đoạn văn ghi lại
cảm xúc về một bài thơ bốn chữ, năm chữ?

2/Thế nào là đoạn văn ghi lại cảm xúc về
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
một bài thơ bốn chữ, năm chữ?
- GV đặt câu hỏi ? Thế nào là đoạn văn ghi Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài
lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ, năm thơ bốn chữ, năm chữ là thể hiện cảm xúc chữ?
về nội dung và nghệ thuật của người đọc
- HS tiếp nhận nhiệm vụ
về một bài thơ bốn chữ, năm chữ. Vì là
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
đoạn văn nên người viết cần ghi lại những
- HS nghe câu hỏi và trả lời.
cảm xúc tinh tế nhất, đẹp đẽ nhất, sâu sắc
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
nhất của bản thân về giá trị nội dung và đặc
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi của GV.
sắc về nghệ thuật của bài thơ đó hay một
- Các HS khác nhận xét, bổ sung.
phần, một khía cạnh (câu thơ, khổ thơ,
Bước 4: Kết luận, nhận định
đoạn thơ thậm chí một từ ngữ, hình ảnh hay
GV nhận xét, bổ sung, chốt kiến thức.
biện pháp tu từ…) trong bài thơ.
Nhiệm vụ 3: Những yêu cầu đối với
đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ
bốn chữ hoặc năm chữ

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đặt câu hỏi ? Một đoạn văn ghi lại 3/Những yêu cầu đối với đoạn văn ghi lại
cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc
hoặc năm chữ cần có những yêu cầu gì? năm chữ:
- HS tiếp nhận nhiệm vụ
- Giới thiệu được bài thơ và tác giả. Nêu
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
được ấn tượng, cảm xúc chung về bài thơ.
- HS nghe câu hỏi và trả lời.
- Diễn tả được cảm xúc về nội dung và
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
nghệ thuật, đặc biệt chú ý tác dụng của thể
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi của GV.
thơ bốn chữ hoặc năm chữ trong việc tạo
- Các HS khác nhận xét, bổ sung.
nên nét đặc sắc của bài thơ.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Sử dụng ngôi thứ nhất để chia sẻ.


zalo Nhắn tin Zalo