ĐỀ 5
MA TRẬN ĐỀ THI HỌC KÌ II
Mức độ nhận thức Nội Tổng Vận dụng dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao Đọc - - Nhận diện  - Hiểu được  hiểu  phương thức nội dung  biểu đạt  chính của văn văn bản chính của  bản. văn bản - Giải thích  - Nhận ra  nghĩa của  phương thức cụm từ. tu từ được sử dụng trong  văn bản. - Số  Số câu: 2 Số câu: 2 Số câu: 4 câu: Số điểm: 1 Số điểm: 2 Số điểm: 3 - Số  Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 30% điểm: - Tỉ lệ: Tạo lập Viết đoạn  Tạo lập văn  văn với  bản nghị  văn bản
chủ đề cho luận về một 
 sẵn. tác phẩm  thơ. - Số  Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 2 câu: Số điểm: 2 Số điểm: 5 Số điểm: 7 - Số  Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 50% Tỉ lệ: 70% điểm: - Tỉ lệ:
Tổng số Số câu: 2 Số câu: 2 Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 6 câu: Số điểm: 1 Số điểm: 2 Số điểm: 2 Số điểm: 5 Số điểm: 10
Tổng số Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 50% Tỉ lệ: 100% điểm: Tỉ lệ:
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Đời là một chuyến đi không biết điểm đến. Rất ít ai đến được điểm mình dự 
định. Thông thường ta bắt đầu cuộc hành trình với một ý niệm đích đến trong đầu 
chỉ để nhận ra rất sớm là cuộc đời có nhiều chỗ rẽ bất ngờ, và sau một lúc thì ta 
chẳng chắc chắn là đời rồi sẽ về đâu. Nhưng như vậy thì đời mới vui. Đọc truyện 
mà biết được đoạn cuối ngay từ khởi đầu thì cụt hứng rồi. Điều đó có nghĩa là 
đường đời không phải là đường thẳng mà đường quanh co ngoằn ngèo, cứ như 
đường rừng. Đôi khi đi cả chục cây số rồi mới khám phá ra là mình lại quay về  điểm khởi hành.
Khái niệm đường vòng này rất ích lợi trong kế hoạch sống của chúng ta. Nếu ta 
biết đời không phải là đường thẳng và ta có thể vòng lại điểm mình đã qua, thì tốt 
hơn là trên mỗi bước đi, ta nên ném ra vài hạt trái cây, ngũ cốc bên đường, hy vọng
là dọc đường sẽ mọc nhiều cây trái, để lúc nào đó nếu ta vòng lại thì có thể đã có 
sẵn trái ngon chờ đợi. Đi đến đâu gieo hạt giống đến đó, tức là sống hôm nay mà  trồng cho ngày mai.
Cho nên nếu sống khôn ngoan thì ta gieo hạt trên mỗi bước đi.
(Trích từ "Tư duy tích cực thay đổi cuộc sống", 
tác giả Trần Đình Hoành, NXB Phụ Nữ, 2012.)
Câu 1 (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn  bản trích đã dẫn.
Câu 2 (0,5 điểm): Hình ảnh “gieo hạt giống” trong văn bản trích đã dẫn được sử 
dụng theo phương thức tu từ nào?
Câu 3 (1,0 điểm): Tóm tắt nội dung chính của văn bản trích nêu trên.
Câu 4 (1,0 điểm): Giải thích ngắn gọn ý nghĩa được gửi gắm trong cụm từ "sống 
khôn ngoan" ở câu cuối của văn bản.
Phần 2: Tạo lập văn bản (7,0 điểm):
Câu 5 (2,0 điểm): Viết đoạn văn ngắn (7 – 10 dòng) nghị luận xã hội về lòng tốt  trong cuộc sống hôm nay.
Câu 6 (5,0 điểm): Phân tích hai khổ thơ đầu bài thơ Mùa xuân nho nhỏ. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm) Câu 1
Phương thức biểu đạt: nghị luận. (0,5 điểm) Câu 2
Hình ảnh “gieo hạt giống” trong văn bản trích đã dẫn được sử
dụng theo phương thức tu từ ẩn dụ. (0,5 điểm) Câu 3
Nội dung chính của văn bản trích: Đời là một con đường vòng,
lắm khi ta sẽ trở lại đoạn đường mình đã đi qua, nên sống khôn (1,0 điểm)
ngoan là biết gieo hạt trên mỗi bước đi. Câu 4
“Sống khôn ngoan”: sống hôm nay mà biết lo cho ngày mai. (1,0 điểm)
Phần 2: Tạo lập văn bản (7,0 điểm) Câu 5 HS viết đoạn văn:  (2,0 điểm)
1. Mở đoạn: Giới thiệu vấn đề lòng tốt 
Đề thi học kì 2 Ngữ văn 9 năm 2022 - 2023 (Đề 5)
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    647 
                                
                                
                                 324 lượt tải
                            
                            
                            
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 
1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
 
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề học kì 2 môn Ngữ văn 9 mới nhất năm 2022 - 2023 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 9.
 - File word có lời giải chi tiết 100%.
 - Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
 
Đánh giá
4.6 / 5(647 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                            Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 9
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ 5
MA TRẬN ĐỀ THI HỌC KÌ II
Nội
dung
Mức độ nhận thức
Tổng
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
Vận dụng
cao
Đọc -
hiểu 
văn bản
 
!"
#
$
%
#
&
'
!(#
)*
+,
)*
(,
-./,
)*+,0
)*(,1
-./,123
)*+,0
)*(,0
-./,023
)*+,4
)*(,5
-./,523
Tạo lập
văn bản
67"
8
9"
-"/
:
/9(%

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
;# <=(
#
)*
+,
)*
(,
-./,
)*+,1
)*(,0
-./,023
)*+,1
)*(,>
-./,>23
)*+,0
)*(,?
-./,?23
Tổng số
câu:
Tổng số
điểm:
Tỉ lệ:
)*+,0
)*(,1
-./,123
)*+,0
)*(,0
-./,023
)*+,1
)*(,0
-./,023
)*+,1
)*(,>
-./,>23
)*+,@
)*(,12
-./,1223

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
AB/C(%D7EF7(7#GH7((IJ
:#-FBKL%CI8(%M(7"L
.H8(/C%BN9OPHBQC(%/RI
SKK/CBTP9+#DIB(8#AUD
(C7"*DEVLI!T#A9NN'/C
BBEF/CBS(CBW""XY"Q
B#AFE!+D*T(8E<(</C(I/WD9
(EVC#
Z<(B[CDH/"E7"*R#7
7BEF/CBSCN[/((I\WQI*
/C](O8Q]^(C<+DQ_*]BQDU
/CUBP(U9+D<Q/RC"N7[/IN\N
;<"B#A7+`"*7NQ/C*F(D(C
T"CD(#
a"]7*EF"I`"](O8#
(Trích từ "Tư duy tích cực thay đổi cuộc sống", 
tác giả Trần Đình Hoành, NXB Phụ Nữ, 2012.)
Câu 1b(0,5 điểm): c<: !"
\d#

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 2b(0,5 điểm): $Ie`"*f"\d 
!`"C"g
Câu 3b(1,0 điểm):-N(K%]]#
Câu 4J(1,0 điểm):&KUM' K("!(h*
EF"hV+*#
Phần 2: Tạo lập văn bản (7,0 điểm):
Câu 5b(2,0 điểm):67"Ki?j12[k:/l\%9/[*
"%*F(D#
Câu 6b(5,0 điểm):m+EnLCopl+"q#
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần 1: Đọc hiểu (3,0 điểm)
Câu 1
i2Q>(k
m,:/#
Câu 2
i2Q>(k
$Ie`"*f"\d 
!`"=!#
Câu 3
i1Q2(k
%,AB/C(%"B[Q
/K(EPV/"B(I\WQ]*EF
"/C7`"](O8#
Câu 4
i1Q2(k
e)*EF"f,*F(D(C7/""CD(#
Phần 2: Tạo lập văn bản (7,0 điểm)
Câu 5
i0Q2(k
$)7",
1#oV",b&8H9/[*

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
0#-+",JrC/9/[*
&,s[*/CIgBN/[*C
g
ts[*/CuC%Q/C("vlH<H(
/[X(RwBE<#
tBN/[*;C(FQxy/FB
:QyEF"BCWD9/D`^Q
*E:Q_EF'lHQNlH"z
tr/[*,q/CKBCWBQ{
B<(Hy/8/CB:Q(V
/[CB(I/C(#N/[*/C
'/C/[*"8QWM<QWUCL
7#
rC/(V%
ts[*EF(X9y/[*"(CEF
QEF(H#6I7Q/[*/CCLF<#
t"BEF_*Q<<d[T#
6I(/(Q*E:QIn/%QWD9CQ(Iu
\"D9QF'FEBdl 8
Cd,"QpQ/Qz
aRL,
tm]<Q/]<CH*/<<#
t|MUBN/[*
                                            
                                            
                                            
                                            
                                            
                        
                        