SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
KỲ THI CHỌN HSG CẤP TRƯỜNG LỚP 12
TRƯỜNG THPT CHUYÊN PHAN BỘI CHÂU NĂM HỌC 2024-2025 Môn: Sinh học (Đề thi có 6 trang)
Thời gian làm bài 150 phút, không kể thời gian phát đề
(Phần trắc nghiệm: 50 phút; phần tự luận 100 phút)
Họ và tên: ................................................................ Số báo danh: ....... Mã đề 401
PHẦN I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 18. Mỗi câu hỏi
thí sinh chỉ chọn một phương án.
Câu 1. Ở sinh vật nhân sơ, mạch khuôn của đoạn gene B có trình tự các nucleotide trong vùng mã hoá như sau:
Gen B: 3’...TAC ATG ACC AGT TCA AGT AAT TTC TAG CAT ATT...5’.
Do đột biến điểm làm xuất hiện 3 allele mới có trình tự các nucleotide tương ứng là:
Allele B1: 3’...TAC ATG ACC AGC TCA AGT AAT TTC TAG CAT ATT...5’.
Allele B2: 3’...TAC ATG ACC AGT TCA AGT AAT TAC TAG CAT ATT...5’.
Allele B3: 3’...TAC ATG ACC AGT TCA AGT ACT TAC TAG CAT ATT...5’.
Phát biểu nào sau đây đúng?
A. mRNA được tạo ra từ allele B2 dịch mã cần môi trường cung cấp 2 amino acid fMet.
B. Các đoạn polipeptide được tạo ra từ các allele đột biến có số amino acid bằng nhau.
C. Sơ đồ xuất hiện các allele đột biến từ gene B là B3 ← B → B2 → B1.
D. Allele B1 được tạo ra từ gene ban đầu do đột biến thay thế một cặp T - A thành cặp A - T.
Câu 2. Hình vẽ dưới đây thể hiện pha nào trong 1 chu kì tim? A. Pha tâm thất co. B. Pha tâm nhĩ dãn. C. Pha tâm nhĩ co. D. Pha dãn chung.
Câu 3. Nhóm vi khuẩn nào sau đây làm nghèo nitrogen khoáng của đất trồng?
A. Vi khuẩn nitrate hoá.
B. Vi khuẩn cố định nitrogen.
C. Vi khuẩn phản nitrate hoá.
D. Vi khuẩn amonium hoá.
Câu 4. Hình dưới đây mô tả các bước của kĩ thuật di truyền.
Phát biểu nào sau đây sai?
A. Người ta thường chèn các gene đánh dấu ở cấu trúc 1 để nhận biết DNA tái tổ hợp.
B. Kĩ thuật này có thể tạo ra chủng vi khuẩn mang gene của loài khác.
C. Để cắt tách gene X và cắt cấu trúc Y cần sử dụng các loại enzyme cắt khác nhau.
D. Sử dụng enzyme nối ligase có thể tạo ra cấu trúc 2 (DNA tái tổ hợp).
Câu 5. Hình dưới đây minh hoạ cho quy trình sản xuất vaccine COVID-19 (AstraZeneca và Johnson &
Johnson) được sản xuất bằng công nghệ di truyền trong đó sử dụng virus là vector. Mã đề 401 Trang 1/4
Dựa vào các thông tin trên hình, hãy lựa chọn kết luận đúng sau đây.
A. Giai đoạn (1) và (2) lần lượt là tách lõi nucleic acid của SARS-CoV-2 và cắt lấy đoạn DNA mã hoá protein gai.
B. Giai đoạn (3) là gắn đoạn gene RNA mục tiêu vào bộ gene của vector virus.
C. Vaccine COVID-19 là chế phẩm sinh học chứa các vector virus có biểu hiện protein gai của SARS- CoV-2 trên bề mặt vỏ.
D. Vector là các virus có vật chất di truyền đã được làm yếu và không có khả năng xâm nhập vào trong tế bào chủ.
Câu 6. Các nhà khoa học đã sử dụng hai loài cây A và B (một loài thực vật C3 và một loài thực vật C4) để
so sánh giữa hai loài về mối liên hệ giữa nhu cầu nước và lượng chất khô tích lũy trong cây. Các cây thí
nghiệm giống nhau về độ tuổi và khối lượng tươi (tương quan với sinh khối khô) được trồng trong điều
kiện canh tác tối ưu. Sau cùng một thời gian sinh trưởng, các giá trị trung bình về lượng nước hấp thụ và
lượng sinh khối khô tăng thêm được thống kê sau 3 lần lặp lại thí nghiệm và thể hiện trong bảng dưới đây. Loài A Loài B
Lần 1 Lần 2 Lần 3 Lần 1 Lần 2 Lần 3
Lượng nước hấp thụ (L) 2,57 2,54 2,60 3,70 3,82 3,80 10,09 10,52 11,30 7,54 7,63 7,51
Lượng sinh khối khô tăng thêm (g)
Phát biểu nào sau đây đúng?
A. Những nơi có khí hậu nhiệt đới nên trồng phổ biến loài A sẽ cho năng suất cao hơn.
B. Khí khổng của loài A đóng vào ban ngày, mở vào ban đêm để lấy CO2.
C. Khí khổng của loài A mở to hơn để lấy CO2 nên mất nước nhiều hơn loài B.
D. Điểm bù CO2 của loài A cao hơn so với điểm bù CO2 của loài B.
Câu 7. Hình dưới mô tả cấu trúc của operon lac theo Monod và Jacob
Theo mô hình này, trong điều kiện có lactose thì RNA polymerase sẽ bám vào vị trí nào để tiến hành
phiên mã nhóm gene cấu trúc? A. cấu trúc (2). B. LacZ. C. P của LacI. D. cấu trúc (1).
Câu 8. Hình bên dưới mô tả mối quan hệ giữa Gene - RNA - Protein ở một đoạn gene D của sinh vật
nhân sơ. Biết rằng codon mã hoá trp không có tính thoái hoá. Quan sát hình và cho biết nhận xét nào sau đây đúng? Mã đề 401 Trang 2/4
A. Nhờ quá trình X và Y mà vật chất di truyền được truyền lại qua các thế hệ.
B. Nếu chỉ xét trong đoạn trình tự nucleotide ở hình trên thì có tối đa 2 trường hợp đột biến thay thế 1
cặp nucleotide làm xuất hiện bộ kết thúc.
C. Mạch bổ sung với mạch 1 của gene D là mạch làm khuôn của quá trình phiên mã.
D. Đột biến điểm làm thay đổi codon thứ nhất trong hình trên có thể làm thay đổi 1 amino acid hoặc
làm xuất hiện bộ ba kết thúc.
Câu 9. Trong giờ tập thể dục, bạn An chạy 2 vòng quanh sân vận động. Sau khi chạy, nhịp tim của bạn An
đo được là 150 nhịp/phút; mỗi chu kì tim của bạn An tương ứng với nhịp tim này là bao nhiêu giây? A. 0,4. B. 0,5. C. 0,8. D. 0,3.
Câu 10. Hình dưới đây mô tả các giai đoạn khác nhau trong quá trình phân bào bình thường của 1 tế bào soma lưỡng bội.
Phát biểu nào sau đây đúng?
A. Ở hình II, các NST đang ở pha G2 của chu kì tế bào.
B. Ở hình III, các NST kép đang xếp thành 2 hàng.
C. Ở hình I, các NST đơn đang phân li về 2 cực của tế bào.
D. Loài này có bộ NST lưỡng bội bằng 12.
Câu 11. Để tìm hiểu quá trình quang hợp ở thực vật, một nhóm học
sinh đã bố trí thí nghiệm trong phòng thực hành như hình bên. Kết quả
thí nghiệm là trong bình thủy tinh xuất hiện bọt khí.
Cho biết bọt khí được sinh ra từ cây rong mái chèo là chất nào sau đây? A. Glucose. B. O2. C. H2. D. N2.
Câu 12. Động vật nào sau đây có cơ quan tiêu hoá dạng túi? A. Thuỷ tức. B. Cá chép. C. Châu chấu. D. Mèo.
PHẦN II. Câu trắc nghiệm đúng sai. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 4. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi
câu, thí sinh chọn ĐÚNG hoặc SAI.
Câu 1. Hình dưới đây mô tả các cấu trúc ở một loài thực vật hạt kín. Trong đó, (N), (T) và (E) lần lượt là
các lá non, lá trưởng thành và rễ; X và Z là các vị trí trong ống rây.
Mỗi phát biểu dưới đây là ĐÚNG hay SAI?
a) Đường sucrose là thành phần được vận chuyển chính từ X đến Z nhờ áp suất rễ.
b) Nếu bổ sung các chất ức chế enzyme rubisco thì sản phẩm quang hợp ở N và T có thể giảm.
c) Các phân tử đường sucrose từ lá (T) được vận chuyển xuống rễ (E) hoặc được vận chuyển theo
hướng ngược lại trong mạch rây.
d) Tinh bột được tạo thành trong pha tối có thể được tích lũy tạm thời trong lá (T).
Câu 2. Hemoglobin ở người gồm 2 chuỗi α và 2 chuỗi β. Ở hầu hết mọi người, polipeptide β bắt đầu bằng
chuỗi amino acid: Val-His-Leu-Thr-Pro-Glu-Glu-Lys-; được mã hóa từ allele HbA (bình thường). Một số
người, do đột biến gene, triplet 3’CTT5’ bị biến đổi thành 3’CAT5’ và trình tự amino acid trở thành: Val-
His-Leu-Thr-Pro-Val-Glu-Lys-; được mã hóa từ allele HbS. Người có kiểu gene HbSHbS chỉ có hồng cầu Mã đề 401 Trang 3/4
Đề thi thử tốt nghiệp Sinh học 2025 trường Chuyên Phan Bội Châu
7
4 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ đề thi thử tốt nghiệp THPT Quốc gia môn Sinh học năm 2025 từ các Trường/sở trên cả nước.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(7 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)