Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Môn: Toán
Ngày dạy: .../.../... L p: ớ ... BÀI: 13 TR Đ Ừ I M T Ộ SỐ (1 TIẾT) I. M C Ụ TIÊU 1. Ki n t ế h c ứ - Th c hi ự n đ ệ ư c ợ phép tính 13 – 5. - Khái quát hóa đư c ợ cách tính 13 tr đi ừ m t ộ số - V n ậ d ng: ụ + Th c ự hi n t ệ ính nh m ẩ 13 tr đi ừ m t ộ số (tr qua 10 t ừ rong ph m ạ v 20 ị ) + Tính toán trong trư ng ờ h p ợ có hai d u ấ phép tính trừ đ ể ki m ể ch ng ứ cách tính 13 tr đi ừ m t ộ số. 2. Năng l c ự
* Năng l c chung ự : - Năng l c ự giao ti p, ế h p ợ tác: Trao đ i ổ , th o ả lu n ậ để th c ự hi n ệ các nhi m ệ vụ h c ọ t p. ậ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o: ạ Sử d ng ụ các ki n ế th c ứ đã h c ọ ng ứ d ng vào ụ th c t ự . ế * Năng l c
ự riêng: Tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c, ọ gi i ả quy t ế v n ấ đề toán h c, ọ giao ti p ế toán h c, ọ mô hình hóa toán h c, ọ s ử d ng ụ công c ụ và phư ng ơ ti n ệ toán h c. ọ 3. Phẩm ch t ấ : - Ph m ẩ ch t ấ : ham h c ọ (thích đ c ọ sách), có trách nhi m ệ (có ý th c ứ giữ gìn sách, không làm h ng, ỏ làm m t ấ ). - Tích h p: ợ Toán h c và cu ọ c ộ s ng, ố Ti ng ế Vi t ệ , T nhi ự ên và Xã h i ộ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) II. THIẾT B D Ị ẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U Ệ 1. Đ i ố v i ớ giáo viên - Giáo án, SGK, SGV. - 20 kh i ố l p ậ phư ng ơ 2. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh - SGK, v ghi ở , bút vi t ế , b ng con ả - 10 kh i ố l p ậ phư ng ơ III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C Ọ HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ HS A. KH I Ở Đ N Ộ G Mục tiêu: T o ạ tâm thế h ng ứ thú cho HS và t ng ừ bư c ớ cho HS làm quen v i ớ bài h c ọ m i ớ . Cách ti n hà ế nh: - HS c l ả p ớ tham gia chò tr i ơ - GV tổ ch c ứ cho HS ch i ơ trò ch i ơ : + Nh c ắ l i ạ phép tính 11 tr ừ đi m t ộ s , ố 12 tr đi ư m t ộ số + Cách làm khái quát c a ủ phép tr ừ qua 10 - HS l ng nghe ắ trong ph m ạ vi 20. - GV d n d ẫ t ắ vào bài m i ớ . B. BÀI H C Ọ VÀ TH C Ự HÀNH Mục tiêu: HS th c ự hi n ệ đư c ợ phép tính
13 - 5 và các phép tính 13 tr đi ừ m t ộ s . ố Cách ti n hà ế nh:
Bước 1: Thực hi n p ệ
hép tính 13 - 5 - GV cho HS th o l ả u n t ậ heo nhóm 4: - HS th o l ả u n, ậ nh n bi ậ t ế v n đ ấ : ề
* Bước 1: Tìm hi u v ể n đ ấ ề 13 - 5 ? M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - GV yêu c u ầ HS đ c ọ câu h i ỏ , quan sát hình nh, ả nh n ậ bi t ế v n ấ đề c n ầ gi i ả quy t ế . - HS th o ả lu n ậ nh n ậ bi t ế cách gi i ả quy t ế v n ấ đ : ề đ m ế , tính hay d a ự vào phép c ng ộ * Bước 2: Lập k h ế oạch - GV cho HS th o ả lu n
ậ cách tính 13 - 5, - Các nhóm vi tế phép tính ra b ng ả
có thể dùng các công cụ hỗ trợ như các con khối l p ph ậ ư ng, ơ ngón tay, hình v ,….. ẽ * Bước 3: Ti n hà ế nh k ho ế ch ạ
- Các nhóm trình bày. Có th x ể y ả ra - GV yêu c u ầ các nhóm th c ứ hi n, ệ vi t ế m tộ số tình huống: phép tính ra b ng ả con + Đ m ế b t ớ : - GV g i
ọ 1 vài nhóm trình bày ng n ắ g n ọ 12, 11,10, 9, 8 13 – 5 = cách làm 8 + Đ m ế thêm
6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13 13 – 5 = 8 + Tính: Tách 5 còn l i ạ 8 13 – 5 = 8 Tách 3 r i ồ tách 2 13 – 5 = 8 M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) D a vào các ự phép c ng: ộ * Bước 4: Ki m ể tra l i ạ
Do 5 + 8 = 13 nên 13 – 5 = 8 - GV giúp HS ki m ể tra: K t ế quả - HS l ng nghe G ắ V Phép tính có phù h p ợ v n ấ đề c n ầ gi i ả quy t ế 13 - 5? Bước 2: Gi i ớ thi u 13 t ệ r đi ừ m t ộ số - GV thể hi n ệ phép tính b ng ằ hình nh ả tr c quan: ự - HS quan sát hình nh ả Có 13 kh i ố l p ậ phư ng, ơ c n ầ b t ớ 5 kh i ố l p ậ phư ng ơ + N u ế ta b t ớ 2 kh i ố l p ậ phư ng, ơ r i ồ l i ạ - HS l ng nghe ắ b t ớ 3 kh i ố l p ậ phư ng ơ n a ữ (t c ứ là b t ớ 5 khối l p ậ phư ng) ơ thì sẽ chuy n ể đư c ợ về các phép tính đã h c. ọ - HS l p l ặ i ạ nhi u ề l n ầ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Giáo án 13 trừ đi một số Toán 2 Chân trời sáng tạo
246
123 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 2 Chân trời sáng tạo 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 2.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(246 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 2
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Môn: Toán
Ngày d y: .../.../...ạ
L p: ...ớ
BÀI: 13 TR ĐI M T SỪ Ộ Ố
(1 TI T)Ế
I. M C TIÊUỤ
1. Ki n th cế ứ
- Th c hi n đ c phép tính 13 – 5.ự ệ ượ
- Khái quát hóa đ c cách tính 13 tr đi m t sượ ừ ộ ố
- V n d ng:ậ ụ
+ Th c hi n tính nh m 13 tr đi m t s (tr qua 10 trong ph m v 20)ự ệ ẩ ừ ộ ố ừ ạ ị
+ Tính toán trong tr ng h p có hai d u phép tính tr đ ki m ch ng cách tínhườ ợ ấ ừ ể ể ứ
13 tr đi m t s .ừ ộ ố
2. Năng l cự
* Năng l c chungự :
- Năng l c giao ti p, h p tác: Trao đ i, th o lu n đ th c hi n các nhi m vự ế ợ ổ ả ậ ể ự ệ ệ ụ
h c t p.ọ ậ
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o: S d ng các ki n th c đã h c ngự ả ế ấ ề ạ ử ụ ế ứ ọ ứ
d ng vào th c t .ụ ự ế
* Năng l c riêng:ự T duy và l p lu n toán h c, gi i quy t v n đ toán h c,ư ậ ậ ọ ả ế ấ ề ọ
giao ti p toán h c, mô hình hóa toán h c, s d ng công c và ph ng ti n toánế ọ ọ ử ụ ụ ươ ệ
h c.ọ
3. Ph m ch t:ẩ ấ
- Ph m ch t: ham h c (thích đ c sách), có trách nhi m (có ý th c gi gìn sách,ẩ ấ ọ ọ ệ ứ ữ
không làm h ng, làm m t).ỏ ấ
- Tích h p: Toán h c và cu c s ng, Ti ng Vi t, T nhiên và Xã h iợ ọ ộ ố ế ệ ự ộ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI UẾ Ị Ạ Ọ Ọ Ệ
1. Đ i v i giáo viênố ớ
- Giáo án, SGK, SGV.
- 20 kh i l p ph ngố ậ ươ
2. Đ i v i h c sinhố ớ ọ
- SGK, v ghi, bút vi t, b ng conở ế ả
- 10 kh i l p ph ngố ậ ươ
III. TI N TRÌNH D Y H CẾ Ạ Ọ
HO T Đ NG C A GVẠ Ộ Ủ HO T Đ NG C A HSẠ Ộ Ủ
A. KH I Đ NGỞ Ộ
M c tiêu:ụ T o tâm th h ng thú cho HSạ ế ứ
và t ng b c cho HS làm quen v i bàiừ ướ ớ
h c m i.ọ ớ
Cách ti n hành:ế
- GV t ch c cho HS ch i trò ch i:ổ ứ ơ ơ
+ Nh c l i phép tính 11 tr đi m t s , 12ắ ạ ừ ộ ố
tr đi m t sư ộ ố
+ Cách làm khái quát c a phép tr qua 10ủ ừ
trong ph m vi 20.ạ
- GV d n d t vào bài m i.ẫ ắ ớ
B. BÀI H C VÀ TH C HÀNHỌ Ự
M c tiêu:ụ HS th c hi n đ c phép tínhự ệ ượ
13 - 5 và các phép tính 13 tr đi m t s .ừ ộ ố
Cách ti n hành:ế
B c 1: Th c hi n phép tính 13 - 5ướ ự ệ
- GV cho HS th o lu n theo nhóm 4:ả ậ
* B c 1:ướ Tìm hi u v n để ấ ề
- HS c l p tham gia chò tr iả ớ ơ
- HS l ng nghe ắ
- HS th o lu n, nh n bi t v n đ :ả ậ ậ ế ấ ề
13 - 5 ?
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
- GV yêu c u HS đ c câu h i, quan sátầ ọ ỏ
hình nh, nh n bi t v n đ c n gi iả ậ ế ấ ề ầ ả
quy t.ế
* B c 2: L p k ho chướ ậ ế ạ
- GV cho HS th o lu n cách tính 13 - 5,ả ậ
có th dùng các công c h tr nh cácể ụ ỗ ợ ư
kh i l p ph ng, ngón tay, hình v ,…..ố ậ ươ ẽ
* B c 3: Ti n hành k ho chướ ế ế ạ
- GV yêu c u các nhóm th c hi n, vi tầ ứ ệ ế
phép tính ra b ng conả
- GV g i 1 vài nhóm trình bày ng n g nọ ắ ọ
cách làm
- HS th o lu n nh n bi t cách gi iả ậ ậ ế ả
quy t v n đ : đ m, tính hay d aế ấ ề ế ự
vào phép c ngộ
- Các nhóm vi t phép tính ra b ngế ả
con
- Các nhóm trình bày. Có th x y raể ả
m t s tình hu ng:ộ ố ố
+ Đ m b t:ế ớ
12, 11,10, 9, 8 13 – 5 =
8
+ Đ m thêmế
6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13 13 – 5 =
8
+ Tính:
Tách 5 còn l i 8 13 –ạ
5 = 8
Tách 3 r i tách 2 13 –ồ
5 = 8
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
* B c 4: Ki m tra l iướ ể ạ
- GV giúp HS ki m tra:ể
K t quế ả
Phép tính có phù h p v n đ c nợ ấ ề ầ
gi i quy t 13 - 5?ả ế
B c 2: Gi i thi u 13 tr đi m t sướ ớ ệ ừ ộ ố
- GV th hi n phép tính b ng hình nhể ệ ằ ả
tr c quan:ự
Có 13 kh i l p ph ng, c n b t 5 kh iố ậ ươ ầ ớ ố
l p ph ngậ ươ
+ N u ta b t 2 kh i l p ph ng, r i l iế ớ ố ậ ươ ồ ạ
b t 3 kh i l p ph ng n a (t c là b t 5ớ ố ậ ươ ữ ứ ớ
kh i l p ph ng) thì s chuy n đ c vố ậ ươ ẽ ể ượ ề
các phép tính đã h c.ọ
D a vào các phép c ng: ự ộ
Do 5 + 8 = 13 nên 13 – 5 = 8
- HS l ng nghe GVắ
- HS quan sát hình nhả
- HS l ng ngheắ
- HS l p l i nhi u l nặ ạ ề ầ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Tr 3 đ đ c 10 r i tr 2ừ ể ượ ồ ừ
- GV nói: Ta luôn Tr đ đ c 10 r iừ ể ượ ồ
tr s còn l i ừ ố ạ
C. LUY N T PỆ Ậ
M c tiêu:ụ HS làm bài t p đ c ng c l iậ ể ủ ố ạ
các ki n th c đã h cế ứ ọ
Cách ti n hành:ế
* Nhi m v 1: Ho t đ ng cá nhânệ ụ ạ ộ
hoàn thành BT1
- GV cho HS tìm hi u bài, và th c hi nể ự ệ
các phép tính ra b ng conả
- GV g i 4 HS lên b ng th c hi n cácọ ả ự ệ
phép tính
- GV s a bài, giúp HS nh n bi t 13 – 3 -ử ậ ế
1 = 13 - 4
Nhi m v 2: Ho t đ ng cá nhân, hoànệ ụ ạ ộ
thành BT2
- GV yêu c u đ c đ , nh n bi t các phépầ ọ ề ậ ế
tính
- HS tính các phép tính vào b ngả
con
- HS lên b ng th c hi n các phépả ự ệ
tính
- HS l ng ngheắ
- HS nh n bi t: các phép tính trongậ ế
bài đ u là 13 tr đi m t s .ề ừ ộ ố
- HS tr l iả ờ
+ Tr đ đ c 10 r i tr s cònừ ể ượ ồ ừ ố
l iạ
+ Tr đi3ừ
- HS đ c k t quọ ế ả
- HS l ng ngheắ
- HS đ c và nh n bi t ọ ậ ế
- HS l ng nghe và nh n bi t: m iắ ậ ế ỗ
s bên ngoài hình tròn tr đi m tố ừ ộ
s trong hai s g n nó s đ c số ố ầ ẽ ượ ố
còn l iạ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
13 – 3 = 10
10 – 2 = 8
13 – 5 = 8