Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ 1: RỘN RÀNG NGÀY MỚI (4 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Khám phá sự khác nhau của các âm thanh trong cuộc sống và trong âm nhạc. 2. Năng lực: * Năng lực chung:
- Nhận biết và bày tỏ được tình cảm, cảm xúc của bản thân sau khi nghe bài hát Ngày mùa vui
- Bước đầu biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp hình ảnh, cử chỉ để trình bày thông tin và ý tưởng
- Tích cực, chủ động, sáng tạo thông qua hoạt động đọc nhạc và chơi nhạc cụ. *Năng lực âm nhạc:
- Bước đầu cảm nhận về đặc trưng của âm thanh trong cuộc sống và trong âm nhạc qua hoạt động khám phá.
- Hát bài hát Ngày mùa vui với giọng hát tự nhiên, tư thế phù hợp; hát rõ lời và thuộc lời,
duy trì được tốc độ ổn định; nêu được lên bài hát và tên tác giả.
- Đọc đúng tên nốt; bước đầu thể hiện đúng cao độ và trường độ các mẫu âm.
- Bước đầu chơi nhạc cụ đúng tư thế, đúng cách; thể hiện đúng trường độ các mẫu tiết tấu;
biết sử dụng nhạc cụ để đệm cho bài hát Ngày mùa vui.
- Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu. 3. Phẩm chất:
- Yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên
- Kính trọng, biết ơn người lao động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- SGV, đồ dùng, tranh ảnh... để tổ chức các hoạt động
- Nhạc cụ và các phương tiện nghe – nhìn, các file học liệu điện tử
2. Học sinh: sgk, nhạc cụ gõ (hoặc nhạc cụ gõ tự tạo).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TIẾT 1
KỂ CHUYỆN: CÂU CHUYỆN ÂM NHẠC
HỌC HÁT: NGÀY MÙA VUI (LỜI 1) 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập
cho học sinh và kết nối với bài học. Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành 2 nhóm, tổ chức cuộc thi tìm - HS chia nhóm âm thanh quanh mình.
- Các thành viên hai nhóm, lần lượt kể tên các âm - HS tham gia trò chơi hăng say,
thanh xung quanh mình bắt gặp hằng ngày. nhiệt tình.
- GV quan sát, nhận xét, tuyên dương tinh thần - HS nghe nhận xét
tham gia trò chơi của hai nhóm, tuyên bố đội chiến - HS nghe GV giới thiệu bài mới thắng.
- GV dẫn dắt HS vào tiết học mới.
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động 1: Kể chuyện Sơn ca đi nghe hòa nhạc Mục tiêu:
- Yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên
- Bước đầu cảm nhận về đặc trưng của âm thanh - HS quan sát tranh
trong cuộc sống và trong âm nhạc qua hoạt động khám phá. - HS nghe kể chuyện Cách tiến hành:
- GV giới thiệu bức tranh chủ đề, câu chuyện Sơn - HS lắng nghe gợi ý câu hỏi ca đi nghe hòa nhạc.
- GV kể chuyện theo tranh cho cả lớp cùng nghe
- GV đặt câu hỏi gợi ý cho HS nêu tên và chỉ ra
những sự vật có trong bức tranh, sự vật nào có thể
phát ra âm thanh, hình dung và tạo ra âm thanh
của từng sự vật theo cách riêng của HS.
- HS suy nghĩ tìm câu trả lời Câu hỏi gợi ý:
+ Nếu các em là chim sơn ca, các em sẽ thấy - HS trình bày kết quả.
những gì khi đi xem hòa nhạc?
+ Các bạn (dế, ếch, ong...) và các nhạc cụ mà các
bạn ấy chơi phát tra âm thanh như thế nào?
- GV gọi một số HS trình bày kết quả, gợi ý HS 2
bắt chược lại các âm thanh trong câu chuyện. - HS hoạt động nhóm.
Hoạt động 2: Trò chơi âm nhạc
Mục tiêu: Bước đầu biết sử dụng ngôn ngữ kết - HS thực hiện theo nhạc cụ
hợp hình ảnh, cử chỉ để trình bày thông tin và ý được phân công. tưởng Cách tiến hành:
- HS luyện tập thực hành
- Từ bản hòa tấu vui nhộn, GV chia lớp thành 3
nhóm, mỗi nhóm thực hiện một mẫu vận động: + Nhóm 1: kemfm trumpet + Nhóm 2: Triangle + Nhóm 3: Trống nhỏ
- Các nhóm thực hiện theo tiết tấu như trong sgk.
- Các nhóm hòa tấu theo hướng dẫn của GV.
- GV cho các nhóm thực hiện hòa tấu với nhau, có
thể hát theo dạng nối tiếp, móc xích,...
Hoạt động 3: Học hát – Ngày mùa vui Mục tiêu:
- Kính trọng, biết ơn người lao động.
- HS mô tả cảnh sinh hoạt ngày
- Nhận biết và bày tỏ được tình cảm, cảm xúc của mùa.
bản thân sau khi nghe bài hát Ngày mùa vui
- Hát bài hát Ngày mùa vui với giọng hát tự nhiên, - HS xem tranh, nghe GV trình
tư thế phù hợp; hát rõ lời và thuộc lời, duy trì được bày.
tốc độ ổn định; nêu được lên bài hát và tên tác giả.
- Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS: Em hãy mô tả một số cảnh sinh
hoạt ngày mùa mà em biết? - HS nghe GV hát
- GV giới thiệu cho HS một số hình ảnh về thu
hoạch mùa màng, giảng giải: Những người nông
dân rất vất vả, để có được những hạt gạo thơm 3
ngon, các bác nông dân đã rất vất vả, do đó,
chúng ta phải biết trân trọng sức lao động, yêu
thương quê hương, đất nước.
- GV đàn và hát mẫu cho HS nghe một lượt. - HS cùng GV chia câu - HS nắm rõ các câu - HS học hát từng câu - HS chú ý lấy hơi
- HS hát lời 1 của bài hát - HS luyện tập.
- GV cùng HS chia câu hát lời 1 của bài hát:
+ Câu hát 1: Ngoài đồng... trong vườn
+ Câu hát 2: Nô nức ... mong chờ
+ Câu hát 3: Hội mùa ... yêu thương
+ Câu hát 4: Ngày mùa ... vui hơn
- GV dạy HS hát từng câu, nối câu. GV đánh chỗ
lấy hơi và nhắc HS biết lấy hơi đúng chỗ đã đánh dấu.
- GV cho cả lớp hát lời 1 bài hát, có nhạc đệm.
- GV hướng dẫn HS luyện hát lời 1 của bài hát. TIẾT 2
HỌC HÁT: NGÀY MÙA VUI LỜI 2
NHẠC CỤ: LÀM QUEN GÕ THANH PHÁCH. LUYỆN TẬP MẪU ÂM HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập
cho học sinh và kết nối với bài học. Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm, tổ chức cho HS các - HS hát bài hát theo nhóm
nhóm hát lời 1 bài hát “Ngày mùa vui”, khuyến 4
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Âm nhạc lớp 2 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
- Bộ giáo án Âm nhạc lớp 2 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Âm nhạc lớp 2 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(6 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)