Giáo án Áp suất trên một bề mặt Vật lí 8 Kết nối tri thức

746 373 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(746 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 15: Áp suất trên một bề mặt
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Dùng dụng cụ thực hành, khẳng định được áp suất sinh ra khi có áp lực tác dụng
lên một diện tích bề mặt.
- Liệt kê được một số đơn vị áp suất thông dụng.
- Thảo luận được công dụng của việc tăng, giảm áp suất qua một số hiện tượng
thực tế.
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, để tìm hiểu về
áp lực, áp suất trên một bề mặt.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Xung phong trả lời các câu hỏi của giáo viên, làm
theo sự hướng dẫn của GV trong bài dạy.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: So sánh hiện tượng, phân biệt áp lực với
các lực thông thường, phát hiện các yếu tố ảnh hưởng tới tác dụng của lực lên bề
mặt bị ép, nhận thấy áp suất được ứng dụng nhiều trong các hoạt động hàng ngày.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận biết được áp lực, tác dụng của áp lực lên một diện tích bề mặt.
- Vận dụng công thức tính áp suất để giải một số bài tập liên quan.
- Áp dụng kiến thức áp suất để giải thích một số hiện tượng liên quan trong đời
sống ứng dụng kiến thức áp suất để tăng, giảm áp suất hợp lí trong các hiện
tượng liên quan.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Phẩm chất
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Chăm học, chịu khó tìm tòi kiến thức mới liên quan tới áp lực và áp suất trên một
bề mặt.
- Có trách nhiệm và tự giác thực hiện nhiệm vụ học tập GV giao.
- Cẩn thận trong ghi chép kiến thức và tính toán bài tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Chuẩn bị
- Phiếu học tập số 1, 2.
- Dụng cụ thí nghiệm: Hai khối sắt giống nhau dạng hình hộp chữ nhật; một
khay nhựa hoặc thủy tinh trong suốt đựng bột mịn.
- Máy chiếu, ppt bài dạy, SGK, giáo án.
2. Học sinh: Chuẩn bị đọc trước bài 15: Áp suất trên một bề mặt.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu: Khơi gợi được sự hứng thú của HS tìm hiểu về áp lực, tác dụng của
áp lực lên một bề mặt.
b. Nội dung: GV đưa ra tình huống vấn đề: Tại sao khi một em đứng lên
chiếc đệm (nệm) thì đệm lại bị lún sâu hơn khi người lớn nằm trên nó?
c. Sản phẩm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Dự đoán câu trả lời của học sinh: Do khi em bé đứng thì diện tích bề mặt nệm bị ép
nhỏ, người mẹ nằm thì diện tích bề mặt nệm bị ép lớn. Vì vậy, tác dụng của lực lên
diện tích bề mặt bị ép do người mẹ gây ra nhỏ hơn tác dụng của lực lên diện tích bề
mặt bị ép do em gây ra, dẫn tới em đứng lên chiếc đệm (nệm) thì đệm lại bị
lún sâu hơn khi người lớn nằm trên nó.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV đưa ra tình huống vấn đề: Tại sao khi
một em đứng lên chiếc đệm (nệm) thì đệm
lại bị lún sâu hơn khi người lớn nằm trên nó?
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS suy nghĩ tìm câu trả lời.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV mời một vài HS trả lời câu hỏi.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
GV kết luận và dẫn dắt vào bài mới: Người mẹ
khối ợng lớn nhưng cũng nằm lên một
diện tích đệm lớn, em khối lượng nhỏ
đứng trên diện tích đệm nhỏ ta thấy trường
hợp tác dụng của lực do em gây ra lớn hơn
người mẹ. Vậy tác dụng của lực lên một bề
Bài 15: Áp suất trên một bề mặt
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
mặt bị ép được gọi phụ thuộc vào
những yến tố nào? Chúng ta cùng đi tìm hiểu
bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1 Hoạt động 2.1: Tìm hiểu áp lực
a. Mục tiêu: HS biết được khái niệm áp lực phân biệt được các lực gọi áp
lực.
b. Nội dung
- GV đưa ra các dụ thực tế các trường hợp lực được gọi áp lực thông báo
với HS: Áp lực không phải lực mới. Áp lực lực ép phương vuông góc với
mặt bị ép.
- GV chiếu hình 15.1, yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Quan sát Hình 15.1, hãy chỉ ra
lực nào trong số các lực được mô tả dưới đây là áp lực.
- Lực của người tác dụng lên sợi dây.
- Lực của sợi dây tác dụng lên thùng hàng.
- Lực của thùng hàng tác dụng lên mặt sàn.
- Lực của ngón tay tác dụng lên mũ đinh.
- Lực của đầu đinh tác dụng lên tấm xốp.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm
Dự đoán câu trả lời của HS:
Các lực trong Hình 15.1 là áp lực:
- Lực của thùng hàng tác dụng lên mặt sàn.
- Lực của ngón tay tác dụng lên mũ đinh.
- Lực của đầu đinh tác dụng lên tấm xốp.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV thông báo với HS: Các em quan sát bàn ghế
đặt trong lớp học đều chịu tác dụng của trọng lực,
phương thẳng đứng chiều từ trên xuống
gián tiếp tác dụng một lực ép, phương vuông
góc với mặt sàn. trong trường hợp đó, lực ép
này được gọi áp lực. Hay tương tự với các
trường hợp khác, ô đậu trên đường, học sinh
I. Áp lực là gì?
Áp lực lực ép phương
vuông góc với mặt bị ép.
Trả lời câu hỏi:
Các lực trong Hình 15.1 áp
lực:
- Lực của thùng hàng tác dụng
lên mặt sàn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 15: Áp suất trên một bề mặt I. Mục tiêu 1. Kiến thức
- Dùng dụng cụ thực hành, khẳng định được áp suất sinh ra khi có áp lực tác dụng
lên một diện tích bề mặt.
- Liệt kê được một số đơn vị áp suất thông dụng.
- Thảo luận được công dụng của việc tăng, giảm áp suất qua một số hiện tượng thực tế. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, để tìm hiểu về
áp lực, áp suất trên một bề mặt.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Xung phong trả lời các câu hỏi của giáo viên, làm
theo sự hướng dẫn của GV trong bài dạy.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: So sánh hiện tượng, phân biệt áp lực với
các lực thông thường, phát hiện các yếu tố ảnh hưởng tới tác dụng của lực lên bề
mặt bị ép, nhận thấy áp suất được ứng dụng nhiều trong các hoạt động hàng ngày.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận biết được áp lực, tác dụng của áp lực lên một diện tích bề mặt.
- Vận dụng công thức tính áp suất để giải một số bài tập liên quan.
- Áp dụng kiến thức áp suất để giải thích một số hiện tượng liên quan trong đời
sống và ứng dụng kiến thức áp suất để tăng, giảm áp suất hợp lí trong các hiện tượng liên quan.

3. Phẩm chất
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Chăm học, chịu khó tìm tòi kiến thức mới liên quan tới áp lực và áp suất trên một bề mặt.
- Có trách nhiệm và tự giác thực hiện nhiệm vụ học tập GV giao.
- Cẩn thận trong ghi chép kiến thức và tính toán bài tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Chuẩn bị
- Phiếu học tập số 1, 2.
- Dụng cụ thí nghiệm: Hai khối sắt giống nhau có dạng hình hộp chữ nhật; một
khay nhựa hoặc thủy tinh trong suốt đựng bột mịn.
- Máy chiếu, ppt bài dạy, SGK, giáo án.
2. Học sinh: Chuẩn bị đọc trước bài 15: Áp suất trên một bề mặt.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu: Khơi gợi được sự hứng thú của HS tìm hiểu về áp lực, tác dụng của
áp lực lên một bề mặt.
b. Nội dung: GV đưa ra tình huống có vấn đề: Tại sao khi một em bé đứng lên
chiếc đệm (nệm) thì đệm lại bị lún sâu hơn khi người lớn nằm trên nó? c. Sản phẩm


Dự đoán câu trả lời của học sinh: Do khi em bé đứng thì diện tích bề mặt nệm bị ép
nhỏ, người mẹ nằm thì diện tích bề mặt nệm bị ép lớn. Vì vậy, tác dụng của lực lên
diện tích bề mặt bị ép do người mẹ gây ra nhỏ hơn tác dụng của lực lên diện tích bề
mặt bị ép do em bé gây ra, dẫn tới em bé đứng lên chiếc đệm (nệm) thì đệm lại bị
lún sâu hơn khi người lớn nằm trên nó.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Bài 15: Áp suất trên một bề mặt
GV đưa ra tình huống có vấn đề: Tại sao khi
một em bé đứng lên chiếc đệm (nệm) thì đệm
lại bị lún sâu hơn khi người lớn nằm trên nó?
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS suy nghĩ tìm câu trả lời.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV mời một vài HS trả lời câu hỏi.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
GV kết luận và dẫn dắt vào bài mới: Người mẹ
có khối lượng lớn nhưng cũng nằm lên một
diện tích đệm lớn, em bé có khối lượng nhỏ
đứng trên diện tích đệm nhỏ và ta thấy trường
hợp tác dụng của lực do em bé gây ra lớn hơn
người mẹ. Vậy tác dụng của lực lên một bề


mặt bị ép được gọi là gì và phụ thuộc vào
những yến tố nào? Chúng ta cùng đi tìm hiểu bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1 Hoạt động 2.1: Tìm hiểu áp lực
a. Mục tiêu: HS biết được khái niệm áp lực và phân biệt được các lực gọi là áp lực. b. Nội dung
- GV đưa ra các ví dụ thực tế các trường hợp lực được gọi là áp lực và thông báo
với HS: Áp lực không phải là lực mới. Áp lực là lực ép có phương vuông góc với mặt bị ép.
- GV chiếu hình 15.1, yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Quan sát Hình 15.1, hãy chỉ ra
lực nào trong số các lực được mô tả dưới đây là áp lực.
- Lực của người tác dụng lên sợi dây.
- Lực của sợi dây tác dụng lên thùng hàng.
- Lực của thùng hàng tác dụng lên mặt sàn.
- Lực của ngón tay tác dụng lên mũ đinh.
- Lực của đầu đinh tác dụng lên tấm xốp.


zalo Nhắn tin Zalo