Lớp: Lớp 9
Môn: Hóa Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hóa 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(288 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học

Xem thêm
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Bài 38 AXETILEN CTPT:

M = 26
I. Mục êu:
1)  
 !"##$%&%
'()&'* +,-./0#*!+1234.!(135+
3'
'!,6"#
7+8+(199*
:7+,;<
#$%&%9=+&->&?(-+;>&?*!+5++?:<
2) @A+
B#.,CDEFGH?+IJ7CDEFGH*K*#)
$L(M !(-0#$%&%<
N9 +(-9 ++6
OP?3'#$%&%(13'>#PQ+::!,6
':*A3'#$%&%*!+R:3'!03'S#+#
:7+T3<
3) ,8
#>U#6(-3!#60I6):(-+7V;(M
4),*A+&I
DA+&II6(-+7V;(M
DA+&I.W9X++5+YU#6
DA+&IV#.,(-+7''+?
DA+&I+#!:(-&-(?,O&-(?U
II. Chuẩn bị:
H5J:OW
*#(Z,.7:[+9X+"#
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
\]199P*5<
J:^)_4+9`3'PJ3'
III. Tiến trình lên lớp: 
1) ab
2) -c
#<N>&>30!,6*+"#>#(-
%&%d(! e
P<S;M9$(-!,,:,K+,U&>35U:7+
*f+.#
g<7+<7+8+<7+*=+:h<7+,;<
3) -1 
iE1?P-j! 8+3*#P-cEN(M(-!P-
i,! 8+9 ;(-6
Hoạt động 1: TÍNH CHẤT VT LÍ VÀ CÔNG THỨC CẤU TẠO
E,!(> 6. D89+P-+
EN ! k V# ., &6
#3'
(-<lmd
Ue
EN;>k>8.4
Nn
EN5+P,!>
35+=f+M
j#
JU=3Ub
EN ;>  k .! .,

l
(-
j U
>.I3,#(M-
::OW"#
kV#.,
k *7 &od3'
35+-<<<e
k .! ., d.4
+;>We
Fp'()&'
 3' 35+ - 35+
='#*!+1qr
35+3'd9s e
FFp5+ !
"##$%&%
tut
N+6u
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
29
26
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
EN ! k $: 5 J
:OW
(->)
$L
EN ;>  k .! .,
"#
l
(-
EN5+P,!!kP
3,?(-"#
&>3P#<
k $: 5 J
> ) $L (

k *7 &o
l
U
&> 3 5 *!+

35+U
due
*!+:OW
U&>3
P#due<U&>33L
PM9^*!+,:7+
!,6
Hoạt động 2 : III/TÍNH CHẤT HOÁ HỌC:
E,!(> 6. D89+P-+
EN ;>  k 9I#
(-!-:9I
!,0
EN ;>  k 9I
!,.7:[.#U
EN&-CDEFGH
3+dUe
EN ;>  k 9I#
(-!   !  9I
!,
EN &- C DEFGH
+  9I !,
"#kdUe
EN 5+ P,! *!+
M 3? ' :
k9I!,d:7+
,;(JUe
k*7&odv
(-
ve
(- V# ., C
DEFGH
k 9I !,d&- 
-99*
e
kKwV#.,
kKw&/++%
xp
U,;35+y
,;
 !-v
(-
v:7+!7?

zv
{lv
z
v
p
U &-  - 99 *
35+y

&--99P*5
ud3ez*t*d99e9##
{*tst*d&e35+
-
k7:[.*#U&>35
*!+:O W> U +
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
c+U:7+
8+(1
(-8.4
3,
dKwEN-
CDEFGH=+x&K
{Ue
:(1x:OW*
Y#
*tst*d&ez
*t*d99e{
*
t*
d&e
*!+M3?':
c+U:7+8+(1
(-
8.43,
Hoạt động 3 ỨNG DỤNG VÀ ĐIỀU CHẾ
E,!(> 6. D89+P-+
EN!k6.+3(-
9I#(-!PI
 > 8 .4 +
9X+"#
EN 1+ 9` k
V#.,l<x.+3(-
;>k57V,
*J !  8+ "#
 Pb +7 ' (#
*| "# PJ I+
D#v(-(
EN5+P,!::?
 M
?
#;
ENPa.+(-3&)
k6.+3(->+
9X+
kV# .,l<x (-
*7&oO}d+;>
&?M
j
#
(-1D#v&-
&! P} :3'(-
(
FNpf+9X+
D> &? *!+ ] $J !$
#$%&% &- +;> &?  .7
$N#!.#$#$>(-
M!,3,
Np\M
!#
:7+(11
#
z
v{
z#dve
r+:,:? &-?
:O
l
T?8#!
4) Tổng kết bài học và bài tập vận dụng :
EN;>k6:+1EN:,:6):!kdUe
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
U &>
3dse
U &>
3
due
n- 
- 99
*
U :7
+
U :7
+,;
U :7
+
*=+
:
H>#
~&%
g$%&%
5) Dặn dò: 63@P-&-P-):xl.+3(-+>P-P%•%
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
Tuần 25, tiết 50 Bài 38 AXETILEN CTPT: C2H2 ; M = 26 I. M ục tiêu: 1) K
iến thức : Biết được:
-CTPT, CTCT, đặc điểm cấu tạo của axetilen
-Tính chất vật lí: Trạng thái, màu sắc, tính tan trong nước, tỉ khối so với không khí
-Tính chất hoá học của C2H2: Phản ứng cộng với dd Br2, phản ứng cháy.
-axetilen được dùng làm nhiên liệu và nguyên liệu trong công nghiệp. 2) K ĩ năng:
-Quan sát THÍ NGHIỆM, hiện tượng thực tế, hình ảnh THÍ NGHIỆM rút ra nhận
xét về cấu tạo và tính chất axetilen.
-Viết được PTHH dạng CTPT và dạng CTCT thu gọn
-Phân biệt khí axetilen với khí mê tan bằng pp hoá học ,
-Tính phần trăm khí axetilen trong hỗn hợp khí hoặc thể tích khí đã tham gia phản ứng ở đktc. 3) Thái độ:
- Ham mê hóa học và khoa học, tích cực học tập và giải quyết vấn đề
4) Phát triển năng lực
- Năng lực tự học và giải quyết vấn đề
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học
- Năng lực quan sát và giải thích thí nghiệm
- Năng lực giao tiếp và làm việc cá nhân, làm việc nhóm II. Chuẩn bị:
-Mô hình phân tử C2H2, tranh vẽ các sản phẩm ứng dụng của C2H2 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
-Đất đèn, nước, dd brôm.
-Bình cầu phễu chiết, chậu thuỷ tinh, ống dẫn khí, bình thu khí III. T
iến trình lên lớp: 1) ổ n định: 2) Bài cũ:
a.Viết CTPT, CTCT, nêu đặc điểm liên kết, tính chất hoá học đặc trưng của mêtan và
etilen (viết PTHH minh hoạ)
b. Hãy điền dấu x vào các đáp án đúng các chất có liên kết đôi có phản ứng đặc trỨng sau
A. Phản ứng thế ; B. Phản ứng cộng ; C.Phản ứng trùng hợp ; D.Phản ứng cháy . 3) Bài mới :
*Giới thiệu bài:Từ hoạt động kiểm tra bài cũ GV đặt vấn đề vào bài
*Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động 1: TÍNH CHẤT VẬT LÍ VÀ CÔNG THỨC CẤU TẠO Giáo viên Học sinh Nội dung bài ghi
-GV cho HS quan sát lọ -HS quan sát I/Tính chất vật lí:
chứa khí C2H2 và H.49 (nếu
-Chất khí không màu, không có)
mùi, ít tan trong nước, nhẹ hơn -HS trả lời(khí,
-GV yêu cầu HS nêu một số 26 không màu ...) TCVL không khí (d = 29 ) -GV thông báo thêm C2H2
không mùi nhỨng điều chế II/Công thức cấu tạo:
từ CaC2 thì có mùi khó chịu -CTCT của axetilen -GV yêu cầu HS so sánh CTPT C2H4 và C2H2 từ đó H – C ≡ C – H
nêu sự khác nhau về thành -HS so sánh (số Viết gọn CH ≡ CH
phần phân tử của 2 chất nguyên tử H) M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) -GV cho HS xếp mô hình
-Trong phân tử C2H2 có liên kết
phân tử C2H2 và nêu nhận
ba ( C ≡ C ). Có 2 liên kết kém xét
bền dễ đứt trong các phản ứng hoá học -GV yêu cầu HS so sánh CTCT của C2H4 và C2H2 -HS xếp mô hình, nêu nhận xét, viết
-GV thông báo cho HS biết CTCT
khái niệm và đặc điểm của liên kết ba . -HS trả lời C2H4 có liên kết đôi, trong CTCT C2H2 không có (≡)
Hoạt động 2 : III/TÍNH CHẤT HOÁ HỌC: Giáo viên Học sinh Nội dung bài ghi
-GV yêu cầu HS dựa -HS dự đoán (phản ứng 1/C2H2 có cháy không?
vào thành phần để dự cháy vì có C, H) -Khi cháy C đoán tính chất 2H2 tạo thành CO2 và
-HS trả lời (CO2 và H2O) H2O phản ứng toả nhiệt
-GV yêu cầu HS dự và quan sát THÍ 2C
đoán sản phẩm, sau đó NGHIỆM 2H2 + 5O2 → 4CO2 + 2H2O
GV làm THÍ NGHIỆM để -HS dự đoán(làm mất kiểm chứng (nếu có) màu dd Br2)
2/C2H2 có làm mất màu dd Br2 -GV yêu cầu HS dựa không ? - HS chú ý quan sát vào cấu tạo để dự -C đoán 2H2 làm mất màu dd brôm
CH ≡ CH(k) + Br – Br (dd)da cam
-GV làm THÍ NGHIỆM -HS chú ý lắng nghe chứng minh dự đoán
→ Br – CH = CH – Br (l) không của HS (nếu có) màu -GV thông báo trong
-Sản phẩm sinh ra có liên kết đôi điều kiện thích hợp
trong phân tử nên có thể ccng M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) C2H2 cũng có phản ứng
tiếp với 1 phân tử Br2 nữa cộng với H2 và một số Br – CH = CH – Br(l) + chất khác Br – Br(dd) → (chú ý GV tiến hành 2 THÍ NGHIỆM cùng 1 lúc Br2CH – CHBr2 (l) → nếu có)
-Trong điều kiện thích hợp C2H2
cũng có phản ứng cộng với H2 và một số chất khác
Hoạt động 3 ỨNG DỤNG VÀ ĐIỀU CHẾ Giáo viên Học sinh Nội dung bài ghi
-GV cho HS đọc sgk và -HS đọc sgk và nêu ứng IV/Ứng dụng:
dựa vào hiểu biết thực dụng
-Nhiên liệu trong đèn xì oxi- tế nêu một số ứng
axetilen, là nguyên liệu để sản dụng của C2H2
xuất PVC, cao su, axit axêtic và -GV hướng dẫn HS nhiều hoá chất khác
quan sát H4.12 sgk và -HS quan sát H4.12 và V/Điều chế:
yêu cầu HS mô tả quá trả lời câu hỏi (nguyên
trình hoạt động của liệu để điều chế C2H2 từ -Cho CaC2 phản ứng với nước
thiết bị giải thích vai CaC2 và nước ,NaOH là CaC
trò của bình đựng loại bỏ tạp chất khí và 2 + 2H2O → C2H2 + Ca(OH)2 NaOH và viết PTHH viết PTHH
-Phương pháp hiện đại là nhiệt phân CH -GV thông báo pp hiện 4 ở nhiệt độ cao
đại điều chế C2H2 hiện nay -GV bổ sung và kết luận 4) T
ổng kết bài học và bài tập vận dụng :
-GV yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ -GV phát phiếu học tập cho HS (nhóm) M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo