Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ngày soạn:
Tuần 30, tiết 59,60 Bài 45 AXIT AXETIC I/MỤC TIÊU:
1/Kiến thức: Biết được
-Công thức cấu tạo, công thức phân tử, đặc điểm cấu tạo của axit axetic
-Tính chất lí học: Trạng thái, màu sắc, mùi vị, tính tan, khối lượng riêng, nhiệt đội sôi.
- Tính chất hoá học: Là một axit yếu, có tính chất chung của axit, tác dụng với
ancol etylic tạo thành este
-Ứng dụng của axit axetic: Làm nguyên liệu trong công nghiệp, sản xuất giấm ăn.
-Phương pháp điều chế axit axetic bằng cách lên men ancol etylic. 2/Kĩ năng:
-Quan sát mô hình phân tử, thí nghiệm, mẫu vật, hình ảnh rút ra được nhận xét về
đặc điểm cấu tạo phân tử và tính chất hoá học.
-Dự đoán, kiểm tra và kết luận được về tính chất hoá học của axit axetic.
-Phân biệt axit axetic với ancol etylic và chất lỏng khác.
-Tính nồng độ axit hoặc khối lượng dd axit axetic tham gia hoặc tạo thành trong phản ứng. 3)Thái độ:
- Ham mê hóa học và khoa học, tích cực học tập và giải quyết vấn đề
4) Phát triển năng lực
- Năng lực tự học và giải quyết vấn đề
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
- Năng lực quan sát và giải thích thí nghiệm
- Năng lực giao tiếp và làm việc cá nhân, làm việc nhóm II/CHUẨN BỊ:
-Mô hình phân tử axit axetic
-DD phenolphtalein, CuO, Zn, Na2CO3, C2H5OH, CH3COOH, dd NaOH, H2SO4 đặc
III/TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1/ổn định:
2/Bài cũ: Nêu tính chất hoá học của rượu ancol êtylic.
3/Bài mới:*Giới thiệu bài: GV cho HS nhắc lại tính chất hoá học của 1 axit vô cơ
(kiểm tra bài cũ), sau đó đặt vấn đề axit axetic là 1 axit hữu cơ vậy nó có đặc điểm,
cấu tạo và tính chất giống và khác nhau như thế nào so với axit vô cơ , vậy hôm
nay các em sẽ được tìm hiểu
*Các hoạt động dạy và học :
HOẠT ĐỘNG 1:TÍNH CHẤT VẬT LÍ Giáo viên Học sinh Nội dung bài ghi
-GV cho HS quan sát lọ -HS quan sát và nhận xét về -Axit axetic là chất lỏng,
đựng dd axit axetic , sau đó trạng thái tồn tại , màu sắc, không màu, vị chua, tan vô mở lọ cho HS ngửi mùi mùi vị hạn trong nước .
-GV lấy khoảng 2ml axit - HS nhận xét khả năng axit
axetic cho vào nước và yêu axetic tan trong nước cầu HS nhận xét
-GV nhận xét và kết luận
HOẠT ĐỘNG 2: CẤU TẠO PHÂN TỬ Giáo viên Học sinh Nội dung bài ghi M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
-GV cho HS quan sát mô -HS quan sát và nhận xét
hình phân tử axit axetic và
rượu etylic rồi nhận xét
-GV nhận xét và rút ra kết CH3 – COOH luận -Nhóm – COOH này làm cho phân tử có tính axit
HOẠT ĐỘNG 3:TÍNH CHẤT HOÁ HỌC Giáo viên Học sinh Nội dung bài ghi
-GV đặt vấn đề CH3COOH -HS nhớ lại tính chất 1/Axit axetic có tính chất của axit
là 1 axit nên mang nay đủ hoá học của axit vô không :
tính chất hoá học của 1 cơ → tính chất hoá Axit axetic là 1 axit hữu cơ có tính chất
axit , từ đó GV yêu cầu HS học của axit axetic của một axit .
dự đoán tính chất hoá học của axit axetic
Tuy nhiên axit axetic là một axit yếu. 2CH3COOH+Zn→(CH3COO)2Zn+H2
-GV bổ sung và kết luận ,
2CH3COOH+CuO→(CH3COO)2Cu+H2O
rồi tiến hành từng THÍ -HS viết PTHH CH NGHIỆM và yêu cầu HS 3COOH+NaOH→CH3COONa+H2O viết PTHH
2CH3COOH+Na2CO3→2CH3COONa+H2O +CO2 -Làm quỳ tím hoá đỏ
2/Axit axetic có tác dụng với rượu -GV tiến hành THÍ etylic không ?
NGHIỆM phản ứng este -HS quan sát GV làm
của axit axetic với rượu THÍ NGHIỆM và nhận Axit axetic tác dụng với rượu etylic tạo
etylic (lắp dụng cụ và tiến xét về màu sắc, trạng ra etylaxetat
hành THÍ NGHIỆM như thái, mùi và tính tan H2SO4d
hướng dẫn trong SGK cho của sản phẩm M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) HS quan sát sản phẩm và
CH3 – COOH + HO – CH2 – CH3 → nhận xét -HS quan sát ống (l) (l) t0
-GV có thể cải tiến THÍ hứng sản phẩm CH
NGHIỆM: cho nước cất trước và sau THÍ
3 – COO – CH2 – CH3(l) + H2O(l )
sẵn vào ống nghiệm hứng NGHIỆM
-Etyl axetat là chất lỏng, mùi thơm, ít
sản phẩm phản ứng , cho
tan trong nước, dùng làm dung môi HS quan sát trước và sau trong công nghiệp THÍ NGHIỆM
-Sản phẩm của phản ứng giữa axit và
-GV hướng dẫn HS viết PT rượu gọi là este phản ứng este hoá, nêu VD:Etyl axetat là este
đặc điểm của phản ứng este hoá
HOẠT ĐỘNG 4: IV/ỨNG DỤNG
-GV yêu cầu hs quan sát sơ -HS dựa vào sơ đồ để -Tơ nhân toạ, dược phẩm, phẩm
đồ sgk và nêu ứng dụng của nêu ứng dụng
nhuộm, thuốc diệt côn trùng, pha
axit axetic (GV có thể giới
giấm ăn, chất dẻo, tơ nhân tạo .
thiệu các hợp chất có ứng dụng của axit axetic)
-GV nhận xét bổ sung và kết luận
HOẠT ĐỘNG 5: V/ ĐIỀU CHẾ
-GV hướng dẫn HS đọc SGK -HS dựa vào SGK để *Trong công nghiệp:
về các pp điều chế axit nêu các pp điều chế axetic -HS dựa vào thực tế
-GV hỏi thêm ngoài pp điều để trả lời (đường, xt
chế giấm ăn từ rươu thì ở chuối chín..) 2C t 4H10 + 5O2 0 4CH3COOH + M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Giáo án Axit axetic Hóa học 9
337
169 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa học 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 9.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(337 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 9
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Bài 45 AXIT AXETIC
I/MỤC TIÊU:
!
"#$%$&'()*+%,--.-./
"0%10234+5+6789-:;1 !3<=>
$?
"0%42@+>-.A9%,--.4BC7D
-1/1//
"EBC,--.-./@+<1=3$=&F.%%+G?
"H I&4&J-.-./KL41<+/-1/1?
MNG
"O-4+$P&'(0=++Q7RPF3S3- !R.T7J
)*+%&'(79%42?
"UV4:*+3-7:1R !7J9%42,--.-./?
"H'K=-.-./7D-1/17%1W:4?
"0X>-.):;1 !BB-.-./-+-)3
&F?
3)4>
"Y-++<A-27:-29V2R&7FZ7%J
4)H43*G1V
"G1VV27FZ7%J
"G1V(BC$[A-2
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
"G1VZ-47F00=+
"G1V-&71+7=4'1+7=A+
II/CHUẨN BỊ:
"\$P&'(-.-./
"UU&/1&-1/#]^-
M
#]
#
M
Y
]Y#Y
#]]YBB-]YY
M
_]
`
)
III/TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
a8
Mb<9%42,-3 !-1<1?
+DcdD=KdeY_519%42,--.7$I
f:*+3-Kbg-A)7%J-.-./1-.[I7RAA)*+
%79%;7:4- 7D-.7$I7R$+
-4/+h !i+*
c#4>B72
HOẠT ĐỘNG 1:TÍNH CHẤT VẬT LÍ
d47< Y2 >BK
"de Y_ Z- 4 12
VBB-.-./-A
+j12Y_(+6
"de 1% :F M+1 -.
-./7 D7<
Y_R.T
"deR.T7:1R
"Y_Z-47R.T7J
34X+5
+678
"Y_R.T:FG-.
-./-3 D
"k. -./ 1 % 1W
:$+78--7$
3 D?
HOẠT ĐỘNG 2: CẤU TẠO PHÂN TỬ
d47< Y2 >BK
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
"de Y_ Z- 4 +$
P&'(-.-./7
3 !/13XR.T
"deR.T73S3-:
1R
"Y_Z-47R.T
#Y
l#]]Y
"A+ l #]]Y 1+
&'(A9-.
HOẠT ĐỘNG 3:TÍNH CHẤT HOÁ HỌC
d47< Y2 >BK
"de)7%J#Y
#]]Y
1-.<+--,
9 %4 2 ,-
-.mAde<Y_
BV49%42
,--.-./
"deKa7:1R
3X m Yn
dYop\ 7 < Y_
7HYY
"de Yn
dYop\ &F //
,- -. -./ 7D 3 !
/1f15&BCC7
Yn dYop\
DBQ3_d
"Y_D19%
42,--.7$
I q 9%4
2,--.-./
"Y_7HYY
"Y_Z-4de1+
YndYop\7R
.T7J+53
4+679-
,-F&r+
k. -./ A 9 % ,- -.
:$
k.-./1-.[IA9%
,-+>-.?
<-.-./1+>-.?
M#Y
#]]Ys^qf#Y
#]]g
M
^sY
M
M#Y
#]]Ys#]qf#Y
#]]g
M
#sY
M
]
#Y
#]]Ys-]Yq#Y
#]]-sY
M
]
M#Y
#]]Ys-
M
#]
qM#Y
#]]-sY
M
]
s#]
M
"@+Zt9+4W
Mk. -./ A 4 BC 7D 3 !
/1:$u
k.-./4BC7D3 !/1
3- /1-./-
Y
M
_]
`
B
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Y_Z-4F&r+7
R.T
"de A * F Yn
dYop\ D %
v7;=+
F&r+&F
Y_Z-43 D7-
YndYop\
"de DBQY_7H
&F // 4 <
) *+ ,- &F
//4
"Y_ Z- 4 ;
F &r+
3 D 7 - Yn
dYop\
#Y
l#]]YsY]l#Y
M
l#Y
q
f1gf1g
#Y
l#]]l#Y
M
l#Y
f1gsY
M
]f1g
"w1-./-1%1W+6I+0
-3 D B6 1+B +$
3$=&
"_F&r+,-&F[--.7
3 !21//
eUw1-./-1//
HOẠT ĐỘNG 4: IV/ỨNG DỤNG
"de<Z-4I
X:7<BC,-
-.-./fdeA*D
=4!&%A
BC,--.-./g
"deR.TKa7:
1R
"Y_BV-7IX*
<BC
"I ' B ! &r+ &r+
>+ ; B= $ 36 &-
%+G%BxI'?
HOẠT ĐỘNG 5: V/ ĐIỀU CHẾ
"de DBQY_2_d
7J 4 && J -.
-./
"deW<+&&J
%+Gm3 IPj
"Y_BV-7_d*
<4&&J
"Y_BV-7V
* 3F 1y f y
;0??g
c3$=&
M#
`
Y
s ]
M
0
xt
t
`#Y
#]]Y s
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
8-& I)-P
/+A*J%+G
m [ < 7R 1=
u
"deKa7:1R
MY
M
]
cz* F .% %+ G y -
y B6 && 1< +/ BB 3 !
/11{
+/%+
#
M
Y
]Ys]
M
q#Y
#]]YsY
M
]
4/Tổng kết và vận dụng "de<2&D7 DBQY_F
KR&3:
-1W-7$KB !&r+&r+>+%BxI'
???
-.-./AX>?B.4
M4BC !7D--KB|4BC !7D-]YKB|4BC
!7D\KB?'B
5/Dặn dò:-Y2Kb<K+D1+4KR&:`}
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ