Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: BÀ NỘI, BÀ NGOẠI (TIẾT 11-14) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Nói được một vài điều em biết về ông bà, người thân; nêu được phỏng đoán của
bản thân về nội dung bài quan tên bài và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng nhịp, dấu câu, đúng ngữ nghĩa; hiểu nội
dung bài đọc: Tình cảm yêu thương, quý mến của bạn nhỏ đối với bà nội, bà
ngoại và tình cảm của bà nội, bà ngoại với bạn nhỏ; biết liên hệ bản thân: yêu
quý, kính trọng, biết ơn ông bà; kể được một số việc làm mà người thân đã
chăm sóc em, giúp đỡ em và một số việc em làm để giúp đỡ, chăm sóc người thân.
- Viết đúng chữ H hoa và câu ứng dụng. 2. Năng lực - Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. - Năng lực riêng:
Phân nhóm được từ ngữ chỉ hoạt động và từ ngữ chỉ tình cảm; tạo được câu
mới từ từ ngữ đã cho; đặt được 1-2 câu nói về tình cảm gia đình.
Nói và viết đúng tên những người thân trong gia đình. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bảng phụ ghi hai khổ thơ đầu.
- Thẻ từ ghi các từ ngữ ở Bài tập 3.
- Tranh hoặc mô hình viên gạch để chơi trò chơi viết tên người thân.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh - SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu tên bài học:
+ GV hướng dẫn HS thảo luận theo cặp và - HS trả lời.
trả lời câu hỏi: Nói một vài điều em biết về
ông bà hoặc người thân của em theo gợi ý:
+ GV dẫn dắt vào bài học: Thật hạnh phúc
khi ngoài bố mẹ, các em còn có ông bà nội,
ngoại - những người vô cùng yêu thương và
quan tâm, lo lắng cho các em như bố mẹ vậy.
Có lẽ rất trong số rất nhiều các em ở đây, có
những bạn đã dành những tình cảm yêu
thương đặc biệt của mình cho bà nội, bà
ngoại của mình. Bạn nhỏ trong bài thơ ngày
hôm nay chúng ta học cũng dành tình cảm
yêu quý, thương nhớ về hai người bà của
mình. Chúng ta cùng vào Bài 3: Bà nội, bà
ngoại để xem hình ảnh bà nội, bà ngoại trong
con mắt và trí nhớ của bạn nhỏ hiện lên như thế nào.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc bài thơ Bà nội, bà ngoại
với giọng đọc tình cảm, chậm rãi, nhấn giọng
ở các từ ngữ chỉ tình cảm.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- HS trả lời: Bức tranh vẽ cảnh người - GV hướng dẫn HS quan
cháu về quê thăm bà. Bà đưa cháu ra
sát tranh minh họa bài đọc
thăm vườn (vườn trồng quả cam, qua
SH trang 66, 67 và trả lời na sai trĩu quả).
câu hỏi: Bức tranh vẽ cảnh
gì, em có dự đoán gì về nội dung bài đọc?
- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo.
- GV đọc mẫu toàn bài:
+ Giọng đọc tình cảm, chậm rãi, nhấn giọng ở
các từ ngữ chỉ tình cảm: yêu cháu, lại thương, thiết tha.
+ Ngắt nghỉ hơi đúng. Dừng hơi lâu hơn sau mỗi đoạn.
- HS chú ý lắng nghe và luyện đọc.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc một số từ khó:
chuối, trồng, nguồn sông, thiết tha.
Bước 2: Hoạt động nhóm - HS đọc bài.
- GV mời 4 HS đọc văn bản:
+ HS1(Đoạn 1): từ đầu đến “hai bà”.
+ HS1 (Đoạn 2): tiếp theo đến “cao tuổi”.
+ HS3 (Đoạn 3): tiếp theo đến “bà nội trông”.
+ HS4 (Đoạn 4): đoạn còn lại.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ
khó, đọc thầm lại bài đọc, trả lời câu hỏi
trong phần Cùng tìm hiểu SHS trang 67 và rút
ra được ý nghĩa của bài học, liên hệ bản thân.
b. Cách thức tiến hành
- HS lắng nghe, tiếp thu kiến thức.
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV hướng dẫn HS giải nghĩa một số từ khó: - HS đọc thầm.
+ Nguồn sông: nơi bắt đầu của một dòng sông.
- GV yêu cầu HS đọc thầm lại bài đọc 1 lần
nữa để chuẩn bị trả lời câu hỏi phần cùng tìm hiểu SHS trang 67.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- HS trả lời: Từ ngữ chỉ tình của bạn
nhỏ với bà nội, bà ngoại: thương, nhớ
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu thiết tha. hỏi 1:
Câu 1: Tìm từ ngữ chỉ tình của bạn nhỏ với bà nội, bà ngoại?
+ GV hướng dẫn HS: Đọc lại đoạn 1,3,4 để tìm câu trả lời.
+ GV mời đại diện 2-3 HS trả lời câu hỏi.
- HS trả lời: Những chi tiết cho thấy
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hai bà rất yêu bạn nhỏ: hỏi 2:
+ Bà yêu cháu trồng chuối, trồng na.
Câu 2: Những chi tiết nào cho thấy hai bà rất + Bà ngoại mong, bà nội thương. yêu bạn nhỏ?
+ GV hướng dẫn HS: Đọc lại đoạn 2,3 để tìm
Giáo án Bà nội, bà ngoại Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo
235
118 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(235 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 2
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: BÀ NỘI, BÀ NGOẠI (TIẾT 11-14)
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Nói được một vài điều em biết về ông bà, người thân; nêu được phỏng đoán của
bản thân về nội dung bài quan tên bài và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng nhịp, dấu câu, đúng ngữ nghĩa; hiểu nội
dung bài đọc: Tình cảm yêu thương, quý mến của bạn nhỏ đối với bà nội, bà
ngoại và tình cảm của bà nội, bà ngoại với bạn nhỏ; biết liên hệ bản thân: yêu
quý, kính trọng, biết ơn ông bà; kể được một số việc làm mà người thân đã
chăm sóc em, giúp đỡ em và một số việc em làm để giúp đỡ, chăm sóc người
thân.
- Viết đúng chữ H hoa và câu ứng dụng.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học
tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng:
Phân nhóm được từ ngữ chỉ hoạt động và từ ngữ chỉ tình cảm; tạo được câu
mới từ từ ngữ đã cho; đặt được 1-2 câu nói về tình cảm gia đình.
Nói và viết đúng tên những người thân trong gia đình.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trách nhiệm.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề,
lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Bảng phụ ghi hai khổ thơ đầu.
- Thẻ từ ghi các từ ngữ ở Bài tập 3.
- Tranh hoặc mô hình viên gạch để chơi trò chơi viết tên người thân.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu tên bài học:
+ GV hướng dẫn HS thảo luận theo cặp và
trả lời câu hỏi: Nói một vài điều em biết về
ông bà hoặc người thân của em theo gợi ý:
+ GV dẫn dắt vào bài học: Thật hạnh phúc
khi ngoài bố mẹ, các em còn có ông bà nội,
ngoại - những người vô cùng yêu thương và
quan tâm, lo lắng cho các em như bố mẹ vậy.
Có lẽ rất trong số rất nhiều các em ở đây, có
những bạn đã dành những tình cảm yêu
thương đặc biệt của mình cho bà nội, bà
ngoại của mình. Bạn nhỏ trong bài thơ ngày
hôm nay chúng ta học cũng dành tình cảm
yêu quý, thương nhớ về hai người bà của
mình. Chúng ta cùng vào Bài 3: Bà nội, bà
- HS trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ngoại để xem hình ảnh bà nội, bà ngoại trong
con mắt và trí nhớ của bạn nhỏ hiện lên như
thế nào.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc bài thơ Bà nội, bà ngoại
với giọng đọc tình cảm, chậm rãi, nhấn giọng
ở các từ ngữ chỉ tình cảm.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV hướng dẫn HS quan
sát tranh minh họa bài đọc
SH trang 66, 67 và trả lời
câu hỏi: Bức tranh vẽ cảnh
gì, em có dự đoán gì về nội
dung bài đọc?
- GV đọc mẫu toàn bài:
+ Giọng đọc tình cảm, chậm rãi, nhấn giọng ở
các từ ngữ chỉ tình cảm: yêu cháu, lại thương,
thiết tha.
+ Ngắt nghỉ hơi đúng. Dừng hơi lâu hơn sau
mỗi đoạn.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc một số từ khó:
chuối, trồng, nguồn sông, thiết tha.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV mời 4 HS đọc văn bản:
- HS trả lời: Bức tranh vẽ cảnh người
cháu về quê thăm bà. Bà đưa cháu ra
thăm vườn (vườn trồng quả cam, qua
na sai trĩu quả).
- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo.
- HS chú ý lắng nghe và luyện đọc.
- HS đọc bài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ HS1(Đoạn 1): từ đầu đến “hai bà”.
+ HS1 (Đoạn 2): tiếp theo đến “cao tuổi”.
+ HS3 (Đoạn 3): tiếp theo đến “bà nội trông”.
+ HS4 (Đoạn 4): đoạn còn lại.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ
khó, đọc thầm lại bài đọc, trả lời câu hỏi
trong phần Cùng tìm hiểu SHS trang 67 và rút
ra được ý nghĩa của bài học, liên hệ bản thân.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV hướng dẫn HS giải nghĩa một số từ khó:
+ Nguồn sông: nơi bắt đầu của một dòng
sông.
- GV yêu cầu HS đọc thầm lại bài đọc 1 lần
nữa để chuẩn bị trả lời câu hỏi phần cùng tìm
hiểu SHS trang 67.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu
hỏi 1:
Câu 1: Tìm từ ngữ chỉ tình của bạn nhỏ với
bà nội, bà ngoại?
+ GV hướng dẫn HS: Đọc lại đoạn 1,3,4 để
tìm câu trả lời.
+ GV mời đại diện 2-3 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu
hỏi 2:
Câu 2: Những chi tiết nào cho thấy hai bà rất
yêu bạn nhỏ?
+ GV hướng dẫn HS: Đọc lại đoạn 2,3 để tìm
- HS lắng nghe, tiếp thu kiến thức.
- HS đọc thầm.
- HS trả lời: Từ ngữ chỉ tình của bạn
nhỏ với bà nội, bà ngoại: thương, nhớ
thiết tha.
- HS trả lời: Những chi tiết cho thấy
hai bà rất yêu bạn nhỏ:
+ Bà yêu cháu trồng chuối, trồng na.
+ Bà ngoại mong, bà nội thương.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu
hỏi 3:
Câu 3: Bài thơ nói về điều gì?
+ GV hướng dẫn HS: Đọc lại cả bài thơ một
lần nữa, xác định bài thơ nói đến những nhân
vật nào, đọc từng đáp án để tìm đáp án thích
hợp.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu HS nêu nội dung bài học, liên
hệ bản thân.
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
a. Mục tiêu: HS xách định giọng đọc toàn bài
và một số từ ngữ cần nhấn giọng; nghe GV
đọc lại 2 khổ thơ đầu; luyện đọc 2 khổ thơ
đầu, đọc thuộc lòng khổ thơ thứ nhất.
b. Cách thức tiến hành:
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV yêu cầu HS nhắc lại giọng đọc toàn bài
và một số từ ngữ cần nhấn giọng.
- GV đọc lại 2 khổ thơ đầu.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS luyện đọc 2 khổ thơ đầu.
- GV yêu cầu HS đọc thuộc lòng khổ thơ thứ
nhất.
- GV mời 1-2HS đọc 2 khổ thơ đầu
- HS trả lời: Bài thơ nói về tình cảm
của bạn nhỏ đối với bà nội, bà ngoại.
- HS trả lời: Tình cảm yêu thương,
quý mến của bạn nhỏ đối với bà nội,
bà ngoại và tình cảm của bà nội, bà
ngoại với bạn nhỏ.
+ Liên hệ bản thân: yêu quý, kính
trọng, biết ơn ông bà.
- HS trả lời: Giọng đọc tình cảm, chậm
rãi, nhấn giọng ở các từ ngữ chỉ tình
cảm: yêu cháu, lại thương, thiết tha.
- HS lắng nghe, đọc thầm theo.
- HS luyện đọc.
- HS đọc bài, các HS khác đọc thầm
theo.
- HS đọc bài, các HS khác đọc thầm
theo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85