Giáo án Bài 1 Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo: Quý trọng thời gian

119 60 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(119 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỂ: QUÝ TRỌNG THỜI GIAN
BÀI 1: QUÝ TRỌNG THỜI GIAN (2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được một số biểu hiện của việc quý trọng thời gian.
- Nêu được vì sao phải quý trọng thời gian.
- Thực hiện được việc sử dụng thời gian hợp lí.
2. Năng lực
*Năng lực chung: Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi.
* Năng lực riêng:
- Nhận ra được một số biểu hiện của việc quý trọng thời gian.
- Thể hiện được sự quý trọng thời gian, sử dụng thời gian hợp lí.
- Biết được vì sao quý trọng thời gian, sử dụng thời gian hợp lí.
3. Phẩm chất: Chăm chỉ - chủ động thực hiện được việc sử dụng thời gian một cách
hợp lý và hiệu quả..
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: SGK đạo đức 2, bộ tranh, video clip về đức tính chăm chỉ.
2. Đối với học sinh: sgk đạo đức 2, VBT đạo đức 2 (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Khơi gợi cảm xúc, giúp HS xác định
được chủ đề bài học: Quý trọng thời gian.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm đôi, yêu - HS làm việc theo cặp, trả lời
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cầu HS quan sát tranh, kể lại tình huống đã xảy ra
bằng việc trả lời câu hỏi:
+ Chuyện gì đã xảy ra với bố con bạn Na?
+ Cảm giác của bố Na Na vào lúc đó như thế
nào?
- GV mời 1 2 nhóm HS kể lại tình huống trước
lớp (HS sắm vai diễn lại tình huống). Các nhóm
khác nghe, nhận xét và bổ sung ý kiến. Sau đó GV
yêu cầu HS trả lời câu hỏi: sao Na bố bị lỡ
chuyến xe?
- GV tổ chức cho HS trao đổi theo nhóm, nêu ý
kiến nhân về việc làm của Na (đúng/sai; đồng
tình/ không đồng tình…)
- GV nhận xét các câu trả lời của HS, dẫn dắt vào
bài mới: Thời gian rất quý giá. Vậy chúng ta cần
làm làm như thế nào để thể hiện việc mình
biết quý trọng thời gian? Chúng ta sẽ cùng tìm
hiểu ở hoạt động tiếp theo.
B. KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Bạn nào trong tranh biết quý trọng
thời gian
Mục tiêu: Giúp HS bước đầu tìm hiểu, phân biệt
được những biểu hiện biết quý trọng thời gian
hoặc không biết quý trọng thời gian.
Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm 4 yêu cầu HS
câu hỏi
- Một số nhóm kể lại tình
huống
- HS trả lời câu hỏi
- HS trao đổi nhóm, nêu ý kiến
cá nhân.
- HS lắng nghe GV giới thiệu
bài mới.
- HS làm việc nhóm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tìm hiểu, thảo luận qua những dẫn dắt, gợi mở:
+ Các bạn trong tranh đã nói gì, làm gì?
+ Lời nói, việc làm đó cho thấy các bạn đã sử
dụng thời gian như thế nào?
+ Lời nói, việc làm đó cho thấy bạn nào biết, bạn
nào chưa biết quý trọng thời gian?
- GV tổ chức cho đại diện mỗi nhóm báo cáo kết
quả thảo luận về một tranh. Sau khi mỗi nhóm báo
cáo, các nhóm khác có thể nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, đánh giá dẫn dắt, kết luận:
+ Tranh 1: Bạn nữ đang ngồi đọc sách gốc đa.
Một bạn rủ ra chơi cùng nhưng bạn nữa muốn
tranh thủ thời gian luyện đọc rồi mới ra chơi với
bạn.
+ Tranh 2: Bạn nam đang nhìn vào thời gian biểu,
bóng nói cho thấy bạn đã chuẩn bị xong bài vở
sẽ đi học võ theo thời gian biểu.
+ Tranh 3: Bạn nam ngồi vừa ngồi gấp quần áo
vừa xem ti vi. Do không tập trung làm việc nên đã
đến giờ sang thăm bạn vẫn chưa gấp xong
quần áo.
- GV gợi mở để HS bước đầu biết được kĩ năng sử
dụng thời gian hợp lí, chúng ta nên biết kết hợp
công việc, và kết hợp như thế nào để vừa tiết kiệm
thời gian, đảm bảo hiệu quả của công việc chính…
Hoạt động 2: Nêu thêm những việc làm thể
- HS suy nghĩ câu trả lời
- Đại diện nhóm báo cáo, các
nhóm khác nhận xét.
- HS nghe GV nhận xét
- HS lắng nghe GV trình bày.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hiện sự quý trọng thười gian.
Mục tiêu: Giúp HS hiểu thêm một số việc làm thể
hiện biết quý trọng thời gian.
Cách tiến hành:
- GV gợi ý cho HS biết được những biểu hiện
chính của sự quý trọng thời gian: dành thời gian
học tập, thực hiện công việc theo thời gian biểu,
kết hợp công việc một cách hợp lí…
- GV đặt câu hỏi: Nêu một số việc làm cụ thể thể
hiện được sự quý trọng thời gian?
- Sau khi HS đã nêu được một số việc làm thể hiện
sự quý trọng thời gian, GV sơ kết, tuyên dương và
chuyển tiếp sang hoạt động mới.
Hoạt động 3: sao chúng ta cần quý trọng
thời gian
Mục tiêu: Giúp HS nêu được vì sao cần quý trọng
thời gian
Cách tiến hành:
- GV đặt một số câu hỏi, yêu cầu HS trả lời:
+ Theo em, thời gian có quay trở lại được không?
+ Thời gian trong một ngày phải hạn
không?
+ Lãng phí thời gian có thể dẫn đến điều gì?
- GV gọi HS đứng dậy nêu lên suy nghĩ của bản
thân.
- GV tổng hợp ý kiến, trình bày: thời gian
không quay lại nên chúng ta phải biết quý trọng
- HS lắng nghe
- HS tiếp thu câu hỏi, tìm câu
trả lời
HS nghe GV tổng kết hoạt
động.
- HS lắng nghe câu hỏi
- HS suy nghĩ câu trả lời
- HS trình bày trước lớp
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thời gian, chúng ta phải biết tận dụng 24h trong
một ngày để làm việc. Tuyệt đối, chúng ta không
được lãng phí thời gian, bởi nếu như thế chúng ta
sẽ không hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn không
làm được nhiều việc có ích….
C. LUYỆN TẬP
Hoạt động 1: Nhận xét về lời nói, việc làm của
Cốm.
Mục tiêu: Giúp HS xác định được hành động thể
hiện biết sử dụng thời gian hợp lí.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm đôi, mỗi
nhóm quan sát tranh, liên kết nội dung với các
tranh đưa ra nhận xét về lời nói, việc làm của
bạn Cốm.
- GV gợi ý câu hỏi:
+ Bạn Cốm đã làm gì và nói gì với mẹ?
+ Lời nói, việc làm của bạn Cốm phải biểu
hiện biết quý trọng thời gian không? Vì sao?
+ Em đồng tình hay không đồng tình với lời nói,
việc làm của bạn Cốm?
+ Em thấy mình thể học tập cách sử dụng thời
gian như bạn Cốm không?
- GV cho các nhóm báo cáo kết quả luyện tập.
- GV nhận xét và sơ kết hoạt động.
- HS nghe GV chốt lại nội
dung.
- HS bắt cặp đôi
- HS tiếp nhận câu hỏi
- HS suy nghĩ câu trả lời
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỂ: QUÝ TRỌNG THỜI GIAN
BÀI 1: QUÝ TRỌNG THỜI GIAN (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Nêu được một số biểu hiện của việc quý trọng thời gian.
- Nêu được vì sao phải quý trọng thời gian.
- Thực hiện được việc sử dụng thời gian hợp lí. 2. Năng lực
*Năng lực chung: Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi.
* Năng lực riêng:
- Nhận ra được một số biểu hiện của việc quý trọng thời gian.
- Thể hiện được sự quý trọng thời gian, sử dụng thời gian hợp lí.
- Biết được vì sao quý trọng thời gian, sử dụng thời gian hợp lí.
3. Phẩm chất: Chăm chỉ - chủ động thực hiện được việc sử dụng thời gian một cách hợp lý và hiệu quả..
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: SGK đạo đức 2, bộ tranh, video clip về đức tính chăm chỉ.
2. Đối với học sinh: sgk đạo đức 2, VBT đạo đức 2 (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Khơi gợi cảm xúc, giúp HS xác định
được chủ đề bài học: Quý trọng thời gian. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm đôi, yêu - HS làm việc theo cặp, trả lời


cầu HS quan sát tranh, kể lại tình huống đã xảy ra câu hỏi
bằng việc trả lời câu hỏi:
+ Chuyện gì đã xảy ra với bố con bạn Na?
+ Cảm giác của bố Na và Na vào lúc đó như thế nào?
- GV mời 1 – 2 nhóm HS kể lại tình huống trước - Một số nhóm kể lại tình
lớp (HS sắm vai diễn lại tình huống). Các nhóm huống
khác nghe, nhận xét và bổ sung ý kiến. Sau đó GV
yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Vì sao Na và bố bị lỡ - HS trả lời câu hỏi chuyến xe?
- GV tổ chức cho HS trao đổi theo nhóm, nêu ý - HS trao đổi nhóm, nêu ý kiến
kiến cá nhân về việc làm của Na (đúng/sai; đồng cá nhân.
tình/ không đồng tình…)
- GV nhận xét các câu trả lời của HS, dẫn dắt vào - HS lắng nghe GV giới thiệu
bài mới: Thời gian rất quý giá. Vậy chúng ta cần bài mới.
làm gì và làm như thế nào để thể hiện việc mình
biết quý trọng thời gian? Chúng ta sẽ cùng tìm
hiểu ở hoạt động tiếp theo. B. KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Bạn nào trong tranh biết quý trọng thời gian
Mục tiêu: Giúp HS bước đầu tìm hiểu, phân biệt
được những biểu hiện biết quý trọng thời gian
hoặc không biết quý trọng thời gian. Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm 4 và yêu cầu HS - HS làm việc nhóm


tìm hiểu, thảo luận qua những dẫn dắt, gợi mở:
+ Các bạn trong tranh đã nói gì, làm gì?
+ Lời nói, việc làm đó cho thấy các bạn đã sử - HS suy nghĩ câu trả lời
dụng thời gian như thế nào?
+ Lời nói, việc làm đó cho thấy bạn nào biết, bạn
nào chưa biết quý trọng thời gian?
- GV tổ chức cho đại diện mỗi nhóm báo cáo kết - Đại diện nhóm báo cáo, các
quả thảo luận về một tranh. Sau khi mỗi nhóm báo nhóm khác nhận xét.
cáo, các nhóm khác có thể nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, đánh giá dẫn dắt, kết luận: - HS nghe GV nhận xét
+ Tranh 1: Bạn nữ đang ngồi đọc sách ở gốc đa.
Một bạn rủ ra chơi cùng nhưng bạn nữa muốn
tranh thủ thời gian luyện đọc rồi mới ra chơi với bạn.
+ Tranh 2: Bạn nam đang nhìn vào thời gian biểu,
bóng nói cho thấy bạn đã chuẩn bị xong bài vở và
sẽ đi học võ theo thời gian biểu.
+ Tranh 3: Bạn nam ngồi vừa ngồi gấp quần áo
vừa xem ti vi. Do không tập trung làm việc nên đã
đến giờ sang thăm bà mà bạn vẫn chưa gấp xong quần áo.
- GV gợi mở để HS bước đầu biết được kĩ năng sử - HS lắng nghe GV trình bày.
dụng thời gian hợp lí, chúng ta nên biết kết hợp
công việc, và kết hợp như thế nào để vừa tiết kiệm
thời gian, đảm bảo hiệu quả của công việc chính…
Hoạt động 2: Nêu thêm những việc làm thể


hiện sự quý trọng thười gian.
Mục tiêu: Giúp HS hiểu thêm một số việc làm thể
hiện biết quý trọng thời gian. Cách tiến hành:
- GV gợi ý cho HS biết được những biểu hiện
chính của sự quý trọng thời gian: dành thời gian - HS lắng nghe
học tập, thực hiện công việc theo thời gian biểu,
kết hợp công việc một cách hợp lí…
- GV đặt câu hỏi: Nêu một số việc làm cụ thể thể
hiện được sự quý trọng thời gian?
- HS tiếp thu câu hỏi, tìm câu
- Sau khi HS đã nêu được một số việc làm thể hiện trả lời
sự quý trọng thời gian, GV sơ kết, tuyên dương và HS nghe GV tổng kết hoạt
chuyển tiếp sang hoạt động mới. động.
Hoạt động 3: Vì sao chúng ta cần quý trọng thời gian
Mục tiêu: Giúp HS nêu được vì sao cần quý trọng thời gian Cách tiến hành:
- GV đặt một số câu hỏi, yêu cầu HS trả lời:
+ Theo em, thời gian có quay trở lại được không?
+ Thời gian trong một ngày có phải là vô hạn - HS lắng nghe câu hỏi không?
+ Lãng phí thời gian có thể dẫn đến điều gì?
- HS suy nghĩ câu trả lời
- GV gọi HS đứng dậy nêu lên suy nghĩ của bản thân.
- GV tổng hợp ý kiến, trình bày: Vì thời gian - HS trình bày trước lớp
không quay lại nên chúng ta phải biết quý trọng


zalo Nhắn tin Zalo