Giáo án Bài 1 Địa lí 10 Kết nối tri thức: Môn địa lí với định hướng nghề nghiệp

195 98 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 10 Kết nối tri thức.

Lưu ý: (Có một số file trình bày theo font khác, Giáo viên cần cài font để đọc không bị lỗi)

  • Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 600k

https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-10-ket-noi-tri-thuc-21418

Đánh giá

4.6 / 5(195 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Ngày soạn: ……………………………………….
PPCT: Tiết 1
Bài 1
MÔN ĐỊA LÍ VỚI ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP
(Số tiết: 1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Ghi nhớ được các đặc điểm cơ bản của môn Địa lí trong chương trình học phổ thông.
- Xác định được việc học tập môn Địa mang lại những vai trò, lợi ích đối với bản thân
học sinh và trong cuộc sống.
2. Năng lực
- Năng lực chung
+ Tự học tự chủ:
Chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.
Đánh giá điều chỉnh được kế hoạch học tập; hình thành cách học riêng của bản
thân; tìm kiếm, lựa chọn nguồn tài liệu phù hợp.
Ghi chép thông tin bằng các hình thức phù hợp, thuận lợi cho việc ghi nhớ, sử dụng,
bổ sung khi cần thiết.
+ Giao tiếp hợp tác:
Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các loại phương tiện phi ngôn ngữ đa dạng để trình
bày thông tin, ý tưởng và để thảo luận, lập luận, đánh giá các vấn đề.
Biết chủ động trong giao tiếp, tự tin biết kiểm soát cảm xúc, thái độ khi nói trước
nhiều người.
+ Sử dụng CNTT và truyền thông
thể sử dụng các phương tiện công nghệ để hỗ trợ tìm kiếm thông tin liên quan đến
nội dung bài học
- Năng lực địa lí
+ Nhận thức khoa học địa lí:
Xác định và lí giải được vai trò, đặc điểm của bộ môn Địa lí
Phân tích được ảnh hưởng của môn Địa đối với việc định hướng nghề nghiệp trong
tương lai của học sinh.
+ Tìm hiểu địa lí
Tìm hiểu các thông tin liên quan đến các ngành nghề được hỗ trợ, định hướng từ việc
học tập bộ môn địa lí trong trường học.
+ Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Trình bày ý tưởng dự định nghề nghiệp trong
tương lai.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực tìm thông tin và hứng thú với việc học.
- Trách nhiệm: hoàn thành nhiệm vụ học tập bản thân được phân công khi làm việc nhóm,
làm bài tập vận dụng.
- Nhân ái: tôn trọng các đặc thù riêng của từng ngành nghề.
- Trung thực: có ý thức trong việc lựa chọn ngành nghề trong tương lai.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Giấy khổ lớn, bút lông, nam châm gắn bảng, phiếu học tập.
- Phần thưởng cho trò chơi (nếu có).
2. Học sinh
- Sách giáo khoa, tập ghi chép.
- Giấy note
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu (Tình huống xuất phát) - 10 phút
a. Mục tiêu
- Tạo hứng khởi cho bài học, phát triển năng lực tư duy, giao tiếp, thống khả năng liên
kết kiến thức của học sinh.
- Kiểm tra kiến thức nền tảng về bộ môn của học sinh.
b. Nội dung
- Học sinh thực hiện trò chơi “Tôi là Địa lí, bạn biết gì về tôi”
c. Sản phẩm
- Câu trả lời của học sinh trên giấy note.
- Bản nội dung thuyết trình nhóm.
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV giới thiệu lược về môn học Địa lí, sau đó thông qua cách
thực hiện trò chơi “Tôi là Địa lí, bạn biết gì về tôi”.
Cách chơi:
+ Mỗi học sinh sử dụng 1 tờ giấy note ghi nhanh câu trả lời cho câu hỏi tiêu đề của trò chơi,
GV thể yêu cầu học sinh hoặc chuẩn bị sẵn 4 màu giấy note phát ngẫu nhiên cho học
sinh. Lớp sau đó sẽ tạo thành 4 nhóm theo màu (ví dụ, xanh, đỏ, hồng, trắng,…).
+ HS ghi ít nhất 5 đáp án ngắn về các vấn đề liên quan đến địa lí mà em biết và thực hiện câu
trả lời trong vòng 2 phút. Mỗi câu trả lời không dài quá 10 từ và không ngắn quá 3 từ.
+ 4 HS hoàn thành câu trả lời nhanh nhất sẽ 4 nhóm trưởng đi thu câu trả lời theo màu
giấy note của mình khi hết thời gian; 4 học sinh nộp câu trả lời muộn nhất sẽ lên bảng thuyết
trình câu trả lời của nhóm.
+ Sau khi thu phiếu trả lời, nhóm trưởng, người thuyết trình tìm thêm 1 bạn làm thư tổng
hợp nhanh câu trả lời của các thành viên trong nhóm, loại bỏ các ý trùng lặp, sau đó phác
thảo thành bài thuyết trình ngắn về các nội dung được còn lại.
+ Các nhóm quyền đổi người thuyết trình trong giai đoạn này, mỗi nhóm 1 phút trình
bày nội dung của nhóm.
+ Các nhóm bình chọn nhóm có các câu trả lời hay nhất và nhóm thuyết trình tốt nhất.
Thực hiện nhiệm vụ: Thực hiện trò chơi theo các phần: trả lời câu hỏi - hoàn thành phần
chọn lọc và phác thảo nội dung thuyết trình
– Báo cáo, thảo luận: Bình chọn - Trao thưởng với phần quà chuẩn bị sẵn của GV.
– Kết luận: GV tổng kết và dẫn dắt vào bài.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (30 phút)
HOẠT ĐỘNG 2.1: Tìm hiểu về ĐẶC ĐIỂM, VAI TRÒ CỦA MÔN ĐỊA TRONG
TRƯỜNG PHỔ THÔNG (15 PHÚT)
a. Mục tiêu
- Xác định vai trò của bộ môn Địa lí.
- Trả lời được câu hỏi vì sao phải học Địa lí trong nhà trường.
b. Nội dung
- Học sinh thảo luận theo nhóm 5-6 người (chia lại nhóm mới hoặc cũng thể chia đôi
nhóm ở hoạt động Khởi động ra), trả lời các câu hỏi theo kỹ thuật 5W1H.
- Liên hệ với hoạt động khởi động, phác thảo sơ đồ tư duy về vai trò của môn Địa lí
c. Sản phẩm
- Nội dung trả lời câu hỏi của các nhóm
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy A1, bút lông màu cần thiết, phân
công nhiệm vụ, gợi ý câu hỏi 5W1H để các nhóm thảo luận, tìm câu trả lời.
1. Em đã học môn Địa lí từ khi nào? (When)
2. Môn Địa lí thuộc nhóm bộ môn nào? (Where)
3. Tại sao môn Địa lí được xếp vào nhóm bộ môn trên? (Why)
4. Học Địa lí giúp em có thêm những hiểu biết, năng lực gì? (What)
5. Những môn học nào có liên quan đến môn Địa lí và ngược lại? (Who)
6. Môn Địa lí và các môn học khác có liên hệ với nhau như thế nào? Cho ví dụ cụ thể. (How)
- Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm thảo luận, hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian 7 phút.
- Báo cáo, thảo luận: Hết thời gian, các nhóm dán sản phẩm thảo luận của nhóm lên bảng,
GV chọn ngẫu nhiên hoặc cho xung phong 1 nhóm báo cáo, các nhóm còn lại nhận xét, góp
ý.
- Kết luận, nhận định:
+ GV nhận xét, tuyên dương các nhóm hoàn thành nhanh và chuẩn kiến thức.
+ GV tổng hợp kiến thức và phản hồi thông tin ghi bài:
HOẠT ĐỘNG 2.2: MÔN ĐỊA LÍ VỚI ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP (10 phút)
a. Mục tiêu
- Xác định những ngành nghề có liên quan đến môn Địa lí.
- Đánh giá ảnh hưởng của việc học môn Địa với định hướng lựa chọn nghề nghiệp trong
tương lai.
b. Nội dung
- Học sinh hoàn thành phiếu học tập và trả lời các câu hỏi của GV theo kĩ thuật “Tia chớp”.
c. Sản phẩm:
- Phiếu học tập hoàn thiện.
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: Mỗi học sinh tự lập phiếu học tập như nội dung GV yêu cầu, suy
nghĩ trả lời hoàn thiện nội dung 2 câu hỏi.
- Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ, hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
- Báo cáo, thảo luận: Hết thời gian, GV chỉ định học sinh trình bày nhanh câu trả lời của
nhân, xoay vòng lần lượt ít nhất 5 học sinh nêu lên suy nghĩ của mình.
- Kết luận, nhận định:
+ GV nhận xét, tuyên dương quá trình làm việc của học sinh.
+ GV tổng hợp kiến thức.
3. Hoạt động 3: Luyện tập (4 phút)
a. Mục tiêu:
- Củng cố lại kiến thức bài học
b. Nội dung
- GV tổ chức trò chơi ngắn, HS tham gia trò chơi để củng cố bài học.
- Trò chơi: ĐI TÌM MỘT NỬA
c. Sản phẩm
- Kết quả ghép nối kiến thức của trò chơi.
- Bộ thẻ: (GV cắt nhỏ các ô rời ra)
Môn Địa lí bậc THPT
THUỘC NHÓM BỘ MÔN KHOA HỌC
XÃ HỘI
Địa lí tự nhiên gồm có
ĐỊA HÌNH, KHÍ HẬU, THỦY VĂN, ĐẤT ĐAI,
SINH VẬT VÀ MÔI TRƯỜNG
Thương mại và du lịch THUỘC NGÀNH DỊCH VỤ
Môn Địa lí ĐƯỢC HỌC Ở TẤT CẢ CÁC CẤP
Nội dung môn Địa lí
CÓ THỂ HỖ TRỢ NHIỀU LĨNH VỰC, NGÀNH
NGHỀ
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV giới thiệu thể lệ trò chơi: Mỗi nhóm HS (5 người) nhận 1 bộ
thẻ ghép nối gồm 2 màu - thẻ xanh và thẻ hồng, trong thời gian 2 phút ghép thành các cặp

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: ………………………………………. PPCT: Tiết 1 Bài 1
MÔN ĐỊA LÍ VỚI ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP (Số tiết: 1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Ghi nhớ được các đặc điểm cơ bản của môn Địa lí trong chương trình học phổ thông.
- Xác định được việc học tập môn Địa lí mang lại những vai trò, lợi ích gì đối với bản thân
học sinh và trong cuộc sống. 2. Năng lực - Năng lực chung + Tự học tự chủ:
● Chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.
● Đánh giá và điều chỉnh được kế hoạch học tập; hình thành cách học riêng của bản
thân; tìm kiếm, lựa chọn nguồn tài liệu phù hợp.
● Ghi chép thông tin bằng các hình thức phù hợp, thuận lợi cho việc ghi nhớ, sử dụng, bổ sung khi cần thiết. + Giao tiếp hợp tác:
● Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các loại phương tiện phi ngôn ngữ đa dạng để trình
bày thông tin, ý tưởng và để thảo luận, lập luận, đánh giá các vấn đề.
● Biết chủ động trong giao tiếp, tự tin và biết kiểm soát cảm xúc, thái độ khi nói trước nhiều người.
+ Sử dụng CNTT và truyền thông
● Có thể sử dụng các phương tiện công nghệ để hỗ trợ tìm kiếm thông tin liên quan đến nội dung bài học
- Năng lực địa lí
+ Nhận thức khoa học địa lí:
● Xác định và lí giải được vai trò, đặc điểm của bộ môn Địa lí
● Phân tích được ảnh hưởng của môn Địa lí đối với việc định hướng nghề nghiệp trong tương lai của học sinh. + Tìm hiểu địa lí
● Tìm hiểu các thông tin liên quan đến các ngành nghề được hỗ trợ, định hướng từ việc
học tập bộ môn địa lí trong trường học.
+ Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Trình bày ý tưởng và dự định nghề nghiệp trong tương lai. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực tìm thông tin và hứng thú với việc học.
- Trách nhiệm: hoàn thành nhiệm vụ học tập bản thân được phân công khi làm việc nhóm, làm bài tập vận dụng.
- Nhân ái: tôn trọng các đặc thù riêng của từng ngành nghề.
- Trung thực: có ý thức trong việc lựa chọn ngành nghề trong tương lai.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Giấy khổ lớn, bút lông, nam châm gắn bảng, phiếu học tập.
- Phần thưởng cho trò chơi (nếu có). 2. Học sinh
- Sách giáo khoa, tập ghi chép. - Giấy note
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu (Tình huống xuất phát) - 10 phút a. Mục tiêu
-
Tạo hứng khởi cho bài học, phát triển năng lực tư duy, giao tiếp, thống kê và khả năng liên
kết kiến thức của học sinh.
- Kiểm tra kiến thức nền tảng về bộ môn của học sinh. b. Nội dung
- Học sinh thực hiện trò chơi “Tôi là Địa lí, bạn biết gì về tôi” c. Sản phẩm
- Câu trả lời của học sinh trên giấy note.
- Bản nội dung thuyết trình nhóm.
d. Tổ chức thực hiện
-
Chuyển giao nhiệm vụ: GV giới thiệu sơ lược về môn học Địa lí, sau đó thông qua cách
thực hiện trò chơi “Tôi là Địa lí, bạn biết gì về tôi”. Cách chơi:
+ Mỗi học sinh sử dụng 1 tờ giấy note ghi nhanh câu trả lời cho câu hỏi tiêu đề của trò chơi,
GV có thể yêu cầu học sinh hoặc chuẩn bị sẵn 4 màu giấy note và phát ngẫu nhiên cho học
sinh. Lớp sau đó sẽ tạo thành 4 nhóm theo màu (ví dụ, xanh, đỏ, hồng, trắng,…).
+ HS ghi ít nhất 5 đáp án ngắn về các vấn đề liên quan đến địa lí mà em biết và thực hiện câu
trả lời trong vòng 2 phút. Mỗi câu trả lời không dài quá 10 từ và không ngắn quá 3 từ.
+ 4 HS hoàn thành câu trả lời nhanh nhất sẽ là 4 nhóm trưởng và đi thu câu trả lời theo màu
giấy note của mình khi hết thời gian; 4 học sinh nộp câu trả lời muộn nhất sẽ lên bảng thuyết
trình câu trả lời của nhóm.
+ Sau khi thu phiếu trả lời, nhóm trưởng, người thuyết trình tìm thêm 1 bạn làm thư kí tổng
hợp nhanh câu trả lời của các thành viên trong nhóm, loại bỏ các ý trùng lặp, sau đó phác
thảo thành bài thuyết trình ngắn về các nội dung được còn lại.
+ Các nhóm có quyền đổi người thuyết trình trong giai đoạn này, mỗi nhóm có 1 phút trình bày nội dung của nhóm.
+ Các nhóm bình chọn nhóm có các câu trả lời hay nhất và nhóm thuyết trình tốt nhất.
– Thực hiện nhiệm vụ: Thực hiện trò chơi theo các phần: trả lời câu hỏi - hoàn thành phần
chọn lọc và phác thảo nội dung thuyết trình
– Báo cáo, thảo luận: Bình chọn - Trao thưởng với phần quà chuẩn bị sẵn của GV.
– Kết luận: GV tổng kết và dẫn dắt vào bài.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (30 phút)
HOẠT ĐỘNG 2.1: Tìm hiểu về ĐẶC ĐIỂM, VAI TRÒ CỦA MÔN ĐỊA LÍ TRONG
TRƯỜNG PHỔ THÔNG (15 PHÚT) a. Mục tiêu
- Xác định vai trò của bộ môn Địa lí.
- Trả lời được câu hỏi vì sao phải học Địa lí trong nhà trường. b. Nội dung
- Học sinh thảo luận theo nhóm 5-6 người (chia lại nhóm mới hoặc cũng có thể chia đôi
nhóm ở hoạt động Khởi động ra), trả lời các câu hỏi theo kỹ thuật 5W1H.
- Liên hệ với hoạt động khởi động, phác thảo sơ đồ tư duy về vai trò của môn Địa lí c. Sản phẩm
- Nội dung trả lời câu hỏi của các nhóm
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ:
GV phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy A1, bút lông màu cần thiết, phân
công nhiệm vụ, gợi ý câu hỏi 5W1H để các nhóm thảo luận, tìm câu trả lời.
1. Em đã học môn Địa lí từ khi nào? (When)
2. Môn Địa lí thuộc nhóm bộ môn nào? (Where)
3. Tại sao môn Địa lí được xếp vào nhóm bộ môn trên? (Why)
4. Học Địa lí giúp em có thêm những hiểu biết, năng lực gì? (What)
5. Những môn học nào có liên quan đến môn Địa lí và ngược lại? (Who)
6. Môn Địa lí và các môn học khác có liên hệ với nhau như thế nào? Cho ví dụ cụ thể. (How)
- Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm thảo luận, hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian 7 phút.
- Báo cáo, thảo luận: Hết thời gian, các nhóm dán sản phẩm thảo luận của nhóm lên bảng,
GV chọn ngẫu nhiên hoặc cho xung phong 1 nhóm báo cáo, các nhóm còn lại nhận xét, góp ý.
- Kết luận, nhận định:
+ GV nhận xét, tuyên dương các nhóm hoàn thành nhanh và chuẩn kiến thức.
+ GV tổng hợp kiến thức và phản hồi thông tin ghi bài:
HOẠT ĐỘNG 2.2: MÔN ĐỊA LÍ VỚI ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP (10 phút) a. Mục tiêu
- Xác định những ngành nghề có liên quan đến môn Địa lí.
- Đánh giá ảnh hưởng của việc học môn Địa lí với định hướng lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai. b. Nội dung
- Học sinh hoàn thành phiếu học tập và trả lời các câu hỏi của GV theo kĩ thuật “Tia chớp”. c. Sản phẩm:
- Phiếu học tập hoàn thiện.
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ:
Mỗi học sinh tự lập phiếu học tập như nội dung GV yêu cầu, suy
nghĩ trả lời hoàn thiện nội dung 2 câu hỏi.
- Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ, hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
- Báo cáo, thảo luận: Hết thời gian, GV chỉ định học sinh trình bày nhanh câu trả lời của cá
nhân, xoay vòng lần lượt ít nhất 5 học sinh nêu lên suy nghĩ của mình.
- Kết luận, nhận định:
+ GV nhận xét, tuyên dương quá trình làm việc của học sinh.
+ GV tổng hợp kiến thức.


zalo Nhắn tin Zalo