Giáo án Bài 1 Địa lí 11 Cánh diều (2024): Sự khác biệt về trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các nhóm nước

280 140 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 11 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Giáo án Địa lí lớp 11 Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình chuyên đề Địa lí lớp 11 bộ Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(280 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
PHN 1. MT S VN Đ V KINH T - XÃ HI TH GII
BÀI 1. SỰ KHÁC BIỆT VỀ TRÌNH ĐỘ
PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA CÁC NHÓM NƯỚC
I- MỤC TIÊU
1. Năng lực:
* Năng lực đặc thù
- Nhận thức khoa học địa lí:
+ Phân biệt được các nước trên thế giới theo trình độ phát triển kinh tế: nước phát
triển, nước đang phát triển với các chỉ tiêu về thu nhập bình quân( tính theo
GNI/người); cơ cấu kinh tế và chỉ số phát triển con người.
+ Phát hiện và giải thích đưc v các ch tiêu của các nước trên thế giới.
+ Trình bày được sự khác biệt về kinh tế một số khía cạnh hội của các nhóm
nước
- Tìm hiểu địa lí:
+ Sử dụng các công cụ địa lí:
> Biết tìm kiếm, chọn lọc và khai thác thông tin văn bản, tranh ảnh, bản đồ,
> Biết đọc và sử dụng bản đồ(Hình 1) để xác định sự phân bố của các nhóm nước
> Phân tích bảng số liệu,tranh ảnh về các nhóm nước…
+ Biết khai thác Internet để thu thập liệu về kinh tế - hội của một số nước từ
các nguốn khác nhau phục vụ trong việc học tập.
+ Biết tính GDP/người, GNI/ người
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
+ Cập nhật thông tin liên hệ thực tế: Tìm kiếm được các thông tin và nguồn số
liệu tin cậy về kinh tế - xã hội của các nước.
+ Vận dụng tri thức địa giải quyết một số vấn đề thực tiễn: Vận dụng đưc các
kiến thức, kỹ năng để giải quyết một số vấn đề thực tiễn liên quan đến các chỉ tiêu
GDP, GNI, HDI của địa phương, đất nước.
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
+ Giúp đỡ được các bạn khác vươn lên, tự lực trong học tập thông qua các hoạt
động cá nhân/nhóm.
+ Tự khẳng định bảo vệ quyền, nhu cầu chính đáng: biết khẳng định bảo vệ
quan điểm, nhu cầu tự học, tự tìm hiểu của bản thân.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Xác định mục đích, nội dung, phương tiện và thái
độ giao tiếp: biết lựa chọn nội dung giao tiếp phù hợp với hình thức hoạt động
nhân/cặp/nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết xác định làm thông tin từ
nguồn thông tin SGK, bản đồ…
2. Phẩm chất:
- Yêu nước: Yêu đất nước, tự hào về truyền thống xây dựng và bảo vệ đt nước. Tự
hào về các nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
- Nhân ái: mối quan hệ hài hòa với người khác.Tôn trọng sự khác biệt v
nhận thức, sự khác biệt về điều kiện sống giữa các địa phương, các vùng miền
các quốc gia.
- Chăm chỉ: ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của nhân; Những
thuận lợi khó khăn để xây dựng thực hiện kế hoạch học tập. ý chí vượt
qua khó khăn để hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác, nghiêm túc học tập, rèn luyện, tu dưỡng đo
đức bản thân. Sẵn sàng chịu trách nhiệm về lời nói hành động của bản thân khi
tham gia các hoạt động học tập. Có ý thức xây dựng và phát triển các chỉ tiêu kinh
tế và đời sống của gia đình, địa phương, đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của GV
- Hình 1 sách giáo khoa phóng to.
- Bản đồ các nước trên thế giới.
- Số liệu thống kê bảng 1.1; 1.2; 1.3 trong sách giáo khoa.
- Phiếu học tập.Máy chiếu, tranh ảnh, video có liên quan
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
2. Chuẩn bị của HS
- Đọc bài ở nhà, giấy A3, A4, bút màu.
- Tập bản đồ thế giới và các châu lục.
III. BẢNG TẢ CÁC MỨC ĐỘ NHẬN THỨC NĂNG LỰC ĐƯỢC
HÌNH THÀNH
Nội dung
kiến thức
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
các nhóm
nước
- Phân biệt được 2
nhóm nước chính
phát triển
đang phát triển
- Giải thích
được sự phân
chia của các
nhóm nước trên
thế giới.
- So sánh mức
GNI/người,HDI,
cấu kinh tế
của các nhóm
nước.
Liên hệ thực tế
đất nước đề
xuất về hướng
phát triển kinh
tế - hội của
nước ta.
Sự khác
biệt về
kinh tế -
hội của
các nhóm
nước
- tả được sự
khác biệt về trình
độ phát triển kinh
tế - hội của
nhóm nước phát.
triển đang phát
triển.
- Giải thích
được sự đa dạng
của trình độ
phát triển nền
kinh tế - hội
thế giới.
- Phân tích, so
sánh một số tiêu
chí về trình độ
kinh tế - hội
của các nhóm
nước.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
A. Tình huống xuất phát (5 phút)
1. Mục tiêu: HS nhớ lại kiến thức về các chỉ số về GDP, GNI, GDP/người,
GNI/người, Cơ cấu kinh tế theo ngành các em đã học ở địa lí 10..
2. Nội dung: HS sử dụng phiếu học tập, hoạt động cá nhân, trả lời câu hỏi:
* Câu hỏi: Em hiểu các chỉ số GDP, GNI, GDP/người, GNI/người, Cơ cấu kinh
tế theo ngành là gì ?
3. Sản phẩm: Câu trả lời của HS trong phiếu học tập.
4.Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV phát phiếu học tập đồng thời chiếu
trên máy chiếu và yêu cầu HS trả lời câu hỏi ra phiếu học tập.
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 03 phút.
- Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
- Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, khen ngợi những
HS có phần trình bày tốt trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
B. Hình thành kiến thức mới
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu CÁC NHÓM NƯỚC ( 10 phút)
Bản đồ hình 1
1. Mục tiêu
- Kiến thức:
+ Phân biệt được 2 nhóm: nước phát triển và nước đang phát triển.
+ So sánh được sự khác nhau giữa các nước trên thế giới dựa vào căn cứ
GNI/người, cơ cấu kinh tế theo ngành, HDI.
- năng: Nhận xét, phân tích được bản đồ hình 1. Xác định được một số nước
phát triển và đang phát triển trên hình 1.
- Phương pháp/kĩ thuật dạy học
+ Kỹ thuật: Đọc tích cực
+ Hình thức: Hoạt động cặp đôi.
- Phương tiện: Hình 1 sách giáo khoa phóng to. Bản đồ các nước trên thế giới. Giấy
A4, A3, bút màu.
2. Nội dung: HS sử dụng phiếu học tập, hoạt động nhân/cặp, trả lời
câu hỏi:
3. Sản phẩm: Câu trả lời của các cặp HS trong phiếu học tập.
4.Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, kết hợp với hiểu biết của
bản thân và trao đổi với bạn bên cạnh để trả lời câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
+ Trên thế giới có mấy nhóm nước?.
+ Các nước trên thế giới có đặc điểmkhác nhau?
+ Căn cứ vào tiêu chí nào để phân chia thành các nhóm nước? Lấy dụ so
sánh.
+ Quan sát Hình 1, đọc Sgk liệt kê 1 số quốc gia theo từng nhóm nước.
- Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các cặp nghiên cứu nội dung SGK, tài liệu hoàn thành câu hỏi trong 05 phút.
+ GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
- Báo cáo, thảo luận:
+ Các cặp trao đổi chéo kết quả và bổ sung cho nhau
+ Đại diện một số cặp trình bày, các cặp khác bổ sung.
- Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình
làm việc, kết quả hoạt động chốt kiến thức. GV cho điểm đánh giá
cặp HS có sản phẩm tốt.
- Xem thêm: https://tinyurl.com/y3f34jxd
I. Các nhóm nước.
- Trên TG trên 200 quốc gia vùng lãnh thổ, sự khác nhau về trình độ
phát triển kinh tế- hội. Dựa vào trình độ phát triển kinh tế - hội, các nước
chia thành nhóm nước: nước phát triển và nướcđang phát triển
- Các chỉ tiêu để phân chia: GNI/người, cơ cấu kinh tế theo ngành, HDI.
- Các nước phát triển GNI/người cao lớn, HDI rất cao cao, cấu kinh tế
theo ngành tiến bộ. Các nước đang phát triển ngược lại.
HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu SỰ KHÁC BIỆT VỀ KINH TẾ - HỘI CỦA
CÁC NHÓM NƯỚC. ( 15 phút)
1. Mục tiêu
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



PHẦN 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ KINH TẾ - XÃ HỘI THẾ GIỚI
BÀI 1. SỰ KHÁC BIỆT VỀ TRÌNH ĐỘ
PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA CÁC NHÓM NƯỚC I- MỤC TIÊU 1. Năng lực: * Năng lực đặc thù
- Nhận thức khoa học địa lí:
+ Phân biệt được các nước trên thế giới theo trình độ phát triển kinh tế: nước phát
triển, nước đang phát triển với các chỉ tiêu về thu nhập bình quân( tính theo
GNI/người); cơ cấu kinh tế và chỉ số phát triển con người.
+ Phát hiện và giải thích được về các chỉ tiêu của các nước trên thế giới.
+ Trình bày được sự khác biệt về kinh tế và một số khía cạnh xã hội của các nhóm nước - Tìm hiểu địa lí:
+ Sử dụng các công cụ địa lí:
> Biết tìm kiếm, chọn lọc và khai thác thông tin văn bản, tranh ảnh, bản đồ,
> Biết đọc và sử dụng bản đồ(Hình 1) để xác định sự phân bố của các nhóm nước
> Phân tích bảng số liệu,tranh ảnh về các nhóm nước…
+ Biết khai thác Internet để thu thập tư liệu về kinh tế - xã hội của một số nước từ
các nguốn khác nhau phục vụ trong việc học tập.
+ Biết tính GDP/người, GNI/ người
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
+ Cập nhật thông tin và liên hệ thực tế: Tìm kiếm được các thông tin và nguồn số
liệu tin cậy về kinh tế - xã hội của các nước.
+ Vận dụng tri thức địa lí giải quyết một số vấn đề thực tiễn: Vận dụng được các
kiến thức, kỹ năng để giải quyết một số vấn đề thực tiễn liên quan đến các chỉ tiêu
GDP, GNI, HDI của địa phương, đất nước. * Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học:


+ Giúp đỡ được các bạn khác vươn lên, tự lực trong học tập thông qua các hoạt động cá nhân/nhóm.
+ Tự khẳng định và bảo vệ quyền, nhu cầu chính đáng: biết khẳng định và bảo vệ
quan điểm, nhu cầu tự học, tự tìm hiểu của bản thân.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Xác định mục đích, nội dung, phương tiện và thái
độ giao tiếp: biết lựa chọn nội dung giao tiếp phù hợp với hình thức hoạt động cá nhân/cặp/nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin từ
nguồn thông tin SGK, bản đồ… 2. Phẩm chất:
- Yêu nước: Yêu đất nước, tự hào về truyền thống xây dựng và bảo vệ đất nước. Tự
hào về các nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
- Nhân ái: Có mối quan hệ hài hòa với người khác.Tôn trọng sự khác biệt về
nhận thức, sự khác biệt về điều kiện sống giữa các địa phương, các vùng miền và các quốc gia.
- Chăm chỉ: Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của cá nhân; Những
thuận lợi và khó khăn để xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập. Có ý chí vượt
qua khó khăn để hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác, nghiêm túc học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo
đức bản thân. Sẵn sàng chịu trách nhiệm về lời nói và hành động của bản thân khi
tham gia các hoạt động học tập. Có ý thức xây dựng và phát triển các chỉ tiêu kinh
tế và đời sống của gia đình, địa phương, đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của GV
- Hình 1 sách giáo khoa phóng to.
- Bản đồ các nước trên thế giới.
- Số liệu thống kê bảng 1.1; 1.2; 1.3 trong sách giáo khoa.
- Phiếu học tập.Máy chiếu, tranh ảnh, video có liên quan


2. Chuẩn bị của HS
- Đọc bài ở nhà, giấy A3, A4, bút màu.
- Tập bản đồ thế giới và các châu lục.
III. BẢNG MÔ TẢ CÁC MỨC ĐỘ NHẬN THỨC VÀ NĂNG LỰC ĐƯỢC HÌNH THÀNH
Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao kiến thức
- Giải thích - So sánh mức
- Phân biệt được 2 được sự phân GNI/người,HDI,
các nhóm nhóm nước chính chia của các cơ cấu kinh tế nước
là phát triển và nhóm nước trên của các nhóm đang phát triển Liên hệ thực tế thế giới. nước. đất nước và đề xuất về hướng - Mô tả được sự Sự khác
- Giải thích - Phân tích, so phát triển kinh khác biệt về trình biệt về
được sự đa dạng sánh một số tiêu tế - xã hội của độ phát triển kinh kinh tế -
của trình độ chí về trình độ nước ta. tế - xã hội của xã hội của
phát triển nền kinh tế - xã hội nhóm nước phát. các nhóm
kinh tế - xã hội của các nhóm triển và đang phát nước thế giới. nước. triển.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
A. Tình huống xuất phát (5 phút)
1. Mục tiêu: HS nhớ lại kiến thức về các chỉ số về GDP, GNI, GDP/người,
GNI/người, Cơ cấu kinh tế theo ngành các em đã học ở địa lí 10..
2. Nội dung: HS sử dụng phiếu học tập, hoạt động cá nhân, trả lời câu hỏi:
* Câu hỏi: Em hiểu các chỉ số GDP, GNI, GDP/người, GNI/người, Cơ cấu kinh tế theo ngành là gì ?
3. Sản phẩm: Câu trả lời của HS trong phiếu học tập.
4.Tổ chức thực hiện:


- Chuyển giao nhiệm vụ: GV phát phiếu học tập đồng thời chiếu
trên máy chiếu và yêu cầu HS trả lời câu hỏi ra phiếu học tập.
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 03 phút.
- Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
- Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, khen ngợi những
HS có phần trình bày tốt trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
B. Hình thành kiến thức mới
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu CÁC NHÓM NƯỚC ( 10 phút) Bản đồ hình 1 1. Mục tiêu - Kiến thức:
+ Phân biệt được 2 nhóm: nước phát triển và nước đang phát triển.
+ So sánh được sự khác nhau giữa các nước trên thế giới dựa vào căn cứ
GNI/người, cơ cấu kinh tế theo ngành, HDI.
- Kĩ năng: Nhận xét, phân tích được bản đồ hình 1. Xác định được một số nước
phát triển và đang phát triển trên hình 1.
- Phương pháp/kĩ thuật dạy học
+ Kỹ thuật: Đọc tích cực
+ Hình thức: Hoạt động cặp đôi.
- Phương tiện: Hình 1 sách giáo khoa phóng to. Bản đồ các nước trên thế giới. Giấy A4, A3, bút màu.
2. Nội dung: HS sử dụng phiếu học tập, hoạt động cá nhân/cặp, trả lời câu hỏi:
3. Sản phẩm: Câu trả lời của các cặp HS trong phiếu học tập.
4.Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, kết hợp với hiểu biết của
bản thân và trao đổi với bạn bên cạnh để trả lời câu hỏi.


zalo Nhắn tin Zalo