Giáo án Địa lí 11 Cánh diều | Giáo án Địa lí 11 mới, chuẩn nhất

1.1 K 561 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 29 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án chuyên đề Địa lí 11 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Giáo án Địa lí lớp 11 Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình chuyên đề Địa lí lớp 11 bộ Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1121 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



PHẦN 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ KINH TẾ - XÃ HỘI THẾ GIỚI
BÀI 1. SỰ KHÁC BIỆT VỀ TRÌNH ĐỘ
PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA CÁC NHÓM NƯỚC I- MỤC TIÊU 1. Năng lực: * Năng lực đặc thù
- Nhận thức khoa học địa lí:
+ Phân biệt được các nước trên thế giới theo trình độ phát triển kinh tế: nước phát
triển, nước đang phát triển với các chỉ tiêu về thu nhập bình quân( tính theo
GNI/người); cơ cấu kinh tế và chỉ số phát triển con người.
+ Phát hiện và giải thích được về các chỉ tiêu của các nước trên thế giới.
+ Trình bày được sự khác biệt về kinh tế và một số khía cạnh xã hội của các nhóm nước - Tìm hiểu địa lí:
+ Sử dụng các công cụ địa lí:
> Biết tìm kiếm, chọn lọc và khai thác thông tin văn bản, tranh ảnh, bản đồ,
> Biết đọc và sử dụng bản đồ(Hình 1) để xác định sự phân bố của các nhóm nước
> Phân tích bảng số liệu,tranh ảnh về các nhóm nước…
+ Biết khai thác Internet để thu thập tư liệu về kinh tế - xã hội của một số nước từ
các nguốn khác nhau phục vụ trong việc học tập.
+ Biết tính GDP/người, GNI/ người
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
+ Cập nhật thông tin và liên hệ thực tế: Tìm kiếm được các thông tin và nguồn số liệu
tin cậy về kinh tế - xã hội của các nước.
+ Vận dụng tri thức địa lí giải quyết một số vấn đề thực tiễn: Vận dụng được các kiến
thức, kỹ năng để giải quyết một số vấn đề thực tiễn liên quan đến các chỉ tiêu GDP,
GNI, HDI của địa phương, đất nước. * Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học:


+ Giúp đỡ được các bạn khác vươn lên, tự lực trong học tập thông qua các hoạt động cá nhân/nhóm.
+ Tự khẳng định và bảo vệ quyền, nhu cầu chính đáng: biết khẳng định và bảo vệ
quan điểm, nhu cầu tự học, tự tìm hiểu của bản thân.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Xác định mục đích, nội dung, phương tiện và thái độ
giao tiếp: biết lựa chọn nội dung giao tiếp phù hợp với hình thức hoạt động cá nhân/cặp/nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin từ nguồn
thông tin SGK, bản đồ… 2. Phẩm chất:
- Yêu nước: Yêu đất nước, tự hào về truyền thống xây dựng và bảo vệ đất nước. Tự
hào về các nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
- Nhân ái: Có mối quan hệ hài hòa với người khác.Tôn trọng sự khác biệt về nhận
thức, sự khác biệt về điều kiện sống giữa các địa phương, các vùng miền và các quốc gia.
- Chăm chỉ: Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của cá nhân; Những thuận
lợi và khó khăn để xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập. Có ý chí vượt qua khó
khăn để hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác, nghiêm túc học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo
đức bản thân. Sẵn sàng chịu trách nhiệm về lời nói và hành động của bản thân khi
tham gia các hoạt động học tập. Có ý thức xây dựng và phát triển các chỉ tiêu kinh
tế và đời sống của gia đình, địa phương, đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của GV
- Hình 1 sách giáo khoa phóng to.
- Bản đồ các nước trên thế giới.
- Số liệu thống kê bảng 1.1; 1.2; 1.3 trong sách giáo khoa.
- Phiếu học tập.Máy chiếu, tranh ảnh, video có liên quan


2. Chuẩn bị của HS
- Đọc bài ở nhà, giấy A3, A4, bút màu.
- Tập bản đồ thế giới và các châu lục.
III. BẢNG MÔ TẢ CÁC MỨC ĐỘ NHẬN THỨC VÀ NĂNG LỰC ĐƯỢC HÌNH THÀNH
Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao kiến thức
- Giải thích - So sánh mức
- Phân biệt được 2 được sự phân GNI/người,HDI,
các nhóm nhóm nước chính là chia của các cơ cấu kinh tế nước
phát triển và đang nhóm nước trên của các nhóm Liên hệ thực tế phát triển thế giới. đất nước và đề nước. xuất về hướng - Mô tả được sự
- Phân tích, so phát triển kinh Sự khác - Giải thích được khác biệt về trình
sánh một số tiêu tế - xã hội của biệt về sự đa dạng của độ phát triển kinh tế
chí về trình độ nước ta. kinh tế - xã trình độ phát - xã hội của nhóm kinh tế - xã hội hội của các triển nền kinh tế nước phát. triển và của các nhóm nhóm nước - xã hội thế giới. đang phát triển. nước.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
A. Tình huống xuất phát (5 phút)
1. Mục tiêu: HS nhớ lại kiến thức về các chỉ số về GDP, GNI, GDP/người,
GNI/người, Cơ cấu kinh tế theo ngành các em đã học ở địa lí 10..
2. Nội dung: HS sử dụng phiếu học tập, hoạt động cá nhân, trả lời câu hỏi:
* Câu hỏi: Em hiểu các chỉ số GDP, GNI, GDP/người, GNI/người, Cơ cấu kinh tế theo ngành là gì ?
3. Sản phẩm: Câu trả lời của HS trong phiếu học tập.
4.Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV phát phiếu học tập đồng thời chiếu trên


máy chiếu và yêu cầu HS trả lời câu hỏi ra phiếu học tập.
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 03 phút.
- Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
- Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, khen ngợi những
HS có phần trình bày tốt trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
B. Hình thành kiến thức mới
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu CÁC NHÓM NƯỚC ( 10 phút) Bản đồ hình 1 1. Mục tiêu - Kiến thức:
+ Phân biệt được 2 nhóm: nước phát triển và nước đang phát triển.
+ So sánh được sự khác nhau giữa các nước trên thế giới dựa vào căn cứ GNI/người,
cơ cấu kinh tế theo ngành, HDI.
- Kĩ năng: Nhận xét, phân tích được bản đồ hình 1. Xác định được một số nước phát
triển và đang phát triển trên hình 1.
- Phương pháp/kĩ thuật dạy học
+ Kỹ thuật: Đọc tích cực
+ Hình thức: Hoạt động cặp đôi.
- Phương tiện: Hình 1 sách giáo khoa phóng to. Bản đồ các nước trên thế giới. Giấy A4, A3, bút màu.
2. Nội dung:
HS sử dụng phiếu học tập, hoạt động cá nhân/cặp, trả lời câu hỏi:
3. Sản phẩm: Câu trả lời của các cặp HS trong phiếu học tập.
4.Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, kết hợp với hiểu biết của
bản thân và trao đổi với bạn bên cạnh để trả lời câu hỏi.
+ Trên thế giới có mấy nhóm nước?.


zalo Nhắn tin Zalo