Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) CHƯƠNG 1: CHÂU ÂU
BÀI 1: VỊ TRÍ ĐỊA LÍ, ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN CHÂU ÂU
( Thời gian thực hiện: 2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Biết trình bày được đặc điểm vị trí địa lí, hình dạng và kích thước của châu Âu.
+ Phân tích được đặc điểm các khu vực địa hình chính của châu Âu, đặc điểm phân hoá khí hậu.
+ Xác định được trên bản đồ các sông lớn Rhein (Rainơ), Danube (Đanuyp), Volga
(Vonga); các đới thiên nhiên.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Phát hiện nội dung kiến thức địa lí từ tranh ảnh.
+ Sử dụng bản đồ trình bày được đặc điểm vị trí địa lí, hình dạng, kích thước của
châu Âu; Xác định các sông lớn các sông lớn Rhein (Rainơ), Danube (Đanuyp),
Volga (Vonga); các đới thiên nhiên.
+ Tìm được nội dung địa lí trong một đoạn văn.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Tìm kiếm và thu thập các thông tin về
một địa danh tự nhiên hoặc một trong các con sông lớn ở châu Âu: Rainơ, Đanuyp, Vonga. 1.2 . Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về vị trí địa lí, phạm
vi và đặc điểm tự nhiên châu Âu.
+ Biết tìm kiếm các kiến thức tự nhiên châu Âu qua SGK, tranh ảnh, bản đồ.
+ Biết đánh giá được kết quả bản thân đạt được sau từng hoạt động tìm hiểu tự nhiên châu Âu.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp thông qua việc tham gia trả lời các
câu hỏi khi tìm hiểu về vị trí địa lí và đặc điểm tự nhiên châu Âu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân, theo dõi, điều chỉnh và đánh giá khả
năng hoàn thành trong hoạt động nhóm tìm hiểu về đặc điểm tự nhiên.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
+ Phát hiện ra được vấn đề liên quan đến tự nhiên châu Âu qua hình ảnh và tiêu đề
“Một thoáng châu Âu giữa Hà Nội”.
+ Phân tích được tình huống học tập gắn với kinh nghiệm sống: Những kiến thức
cần biết về tự nhiên châu Âu nếu chúng ta đi du lịch hay du học tại đây. 2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Trách nhiệm: Hiểu được mối quan hệ giữa các yếu tố tự nhiên từ đó có ý thức
trách nhiệm với môi trường sống, góp phần bảo vệ môi trường và phòng chống biến
đổi khí hậu toàn cầu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ KNTT) - Phiếu học tập.
- Bản đồ tự nhiên châu Âu.
- Tranh ảnh về các cảnh quan tự nhiên châu Âu, các thông tin tài liệu liên quan đến tự nhiên châu Âu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học và tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung: HS quan sát ảnh và đưa ra những lí giải theo hiểu biết của mình
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS. d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV chiếu hình ảnh và đặt câu hỏi: Theo em, tại sao tiêu đề của bức ảnh lại
được đặt là “ Một thoáng châu Âu giữa lòng Hà Nội”? Em hãy chia sẻ những hiểu biết
của mình về tự nhiên châu Âu?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: HS quan sát, liên tưởng và đưa ra đáp án.
- Bước 3: GV gọi một số HS chia sẻ ý kiến của mình.
- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến và kết nối: Châu Âu là một châu lục tuy có diện tích
nhỏ nhưng có đặc điểm tự nhiên rất độc đáo, phong phú đa dạng mà ai trong chúng ta
cũng luôn mong ước một lần khám phá nơi đây. Vậy vì sao thiên nhiên châu Âu lại
đặc biệt như vậy và chúng ta sẽ ghi vào sổ tay du lịch kiến thức gì về tự nhiên châu
Âu thì cô cùng các bạn sẽ đi khám phá trong bài học này.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới.
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vị trí địa lí, hình dạng, kích thước.
a. Mục tiêu: Xác định và trình bày được đặc điểm vị trí địa lí, hình dạng và kích thước châu Âu.
b. Nội dung: HS quan sát bản đồ và thực hiện nhiệm vụ theo phiếu học tập. c. Sản phẩm:
1. Vị trí và phạm vi châu Âu
- Châu Âu nằm phía tây của lục địa Âu- Á.
- Tiếp giáp: Đại Tây Dương, Bắc Băng Dương, biển Địa Trung Hải và châu Á qua dãy U-ran.
- Diện tích: 10 triệu km2 (đứng thứ 5 trong các châu lục)
- Hình dạng: Tựa một bán đảo lớn với đường bờ biển dài cắt xẻ mạnh tạo ra nhiều
bản đảo, vịnh biển, biển ăn sâu vào đất liền. d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV giao nhiệm vụ:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Cuộc thi giữa các nhà địa lí học ““ NGƯỜI ĐI TÌM HÌNH CHÂU LỤC”
+ Trong thời gian 3 phút, HS quan sát hình 1 SGK kết hợp thông tin hoàn thành bài
tập 1 trong Phiếu học tập.
+ HS nào hoàn thành sớm, giơ tay ra tín hiệu nếu kiểm đúng sẽ được nhận huy hiệu
“nhà địa lí học” tích đổi điểm.
- Bước 2: HS làm việc cá nhân, hoàn thành bài tập 1 trong PHT.
- Bước 3: GV gọi một số HS chia sẻ đáp án của mình kết hợp xác định trên bản đồ.
Các HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: GV chuẩn kiến thức trên bản đồ và chiếu đáp án chuẩn để HS đối chiếu đánh giá.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về đặc điểm tự nhiên châu Âu. a. Mục tiêu:
- Phân tích được đặc điểm các khu vực địa hình chính của châu Âu, đặc điểm phân hoá khí hậu.
- Xác định được trên bản đồ các sông lớn Rhein (Rainơ), Danube (Đanuyp), Volga (Vonga).
- Xác định trên bản đồ các đới thiên nhiên.
b. Nội dung: HS làm việc theo nhóm và thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn của GV. c. Sản phẩm:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Bài 1 Địa lí 7 Kết nối tri thức (Phiên bản 2): Vị trí địa lí, đặc điểm tự nhiên châu Âu
237
119 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Kết nối tri thức.
- Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 650k
https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-7-ket-noi-tri-thuc-24565
Đánh giá
4.6 / 5(237 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Địa Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
CHƯƠNG 1: CHÂU ÂU
BÀI 1: VỊ TRÍ ĐỊA LÍ, ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN CHÂU ÂU
( Thời gian thực hiện: 2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Biết trình bày được đặc điểm vị trí địa lí, hình dạng và kích thước của châu Âu.
+ Phân tích được đặc điểm các khu vực địa hình chính của châu Âu, đặc điểm phân
hoá khí hậu.
+ Xác định được trên bản đồ các sông lớn Rhein (Rainơ), Danube (Đanuyp), Volga
(Vonga); các đới thiên nhiên.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Phát hiện nội dung kiến thức địa lí từ tranh ảnh.
+ Sử dụng bản đồ trình bày được đặc điểm vị trí địa lí, hình dạng, kích thước của
châu Âu; Xác định các sông lớn các sông lớn Rhein (Rainơ), Danube (Đanuyp),
Volga (Vonga); các đới thiên nhiên.
+ Tìm được nội dung địa lí trong một đoạn văn.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Tìm kiếm và thu thập các thông tin về
một địa danh tự nhiên hoặc một trong các con sông lớn ở châu Âu: Rainơ, Đanuyp,
Vonga.
1.2 . Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về vị trí địa lí, phạm
vi và đặc điểm tự nhiên châu Âu.
+ Biết tìm kiếm các kiến thức tự nhiên châu Âu qua SGK, tranh ảnh, bản đồ.
+ Biết đánh giá được kết quả bản thân đạt được sau từng hoạt động tìm hiểu tự
nhiên châu Âu.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp thông qua việc tham gia trả lời các
câu hỏi khi tìm hiểu về vị trí địa lí và đặc điểm tự nhiên châu Âu.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân, theo dõi, điều chỉnh và đánh giá khả
năng hoàn thành trong hoạt động nhóm tìm hiểu về đặc điểm tự nhiên.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
+ Phát hiện ra được vấn đề liên quan đến tự nhiên châu Âu qua hình ảnh và tiêu đề
“Một thoáng châu Âu giữa Hà Nội”.
+ Phân tích được tình huống học tập gắn với kinh nghiệm sống: Những kiến thức
cần biết về tự nhiên châu Âu nếu chúng ta đi du lịch hay du học tại đây.
2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Trách nhiệm: Hiểu được mối quan hệ giữa các yếu tố tự nhiên từ đó có ý thức
trách nhiệm với môi trường sống, góp phần bảo vệ môi trường và phòng chống biến
đổi khí hậu toàn cầu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ KNTT)
- Phiếu học tập.
- Bản đồ tự nhiên châu Âu.
- Tranh ảnh về các cảnh quan tự nhiên châu Âu, các thông tin tài liệu liên quan đến tự
nhiên châu Âu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học và tạo hứng
thú cho HS.
b. Nội dung: HS quan sát ảnh và đưa ra những lí giải theo hiểu biết của mình
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV chiếu hình ảnh và đặt câu hỏi: Theo em, tại sao tiêu đề của bức ảnh lại
được đặt là “ Một thoáng châu Âu giữa lòng Hà Nội”? Em hãy chia sẻ những hiểu biết
của mình về tự nhiên châu Âu?
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Bước 2: HS quan sát, liên tưởng và đưa ra đáp án.
- Bước 3: GV gọi một số HS chia sẻ ý kiến của mình.
- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến và kết nối: Châu Âu là một châu lục tuy có diện tích
nhỏ nhưng có đặc điểm tự nhiên rất độc đáo, phong phú đa dạng mà ai trong chúng ta
cũng luôn mong ước một lần khám phá nơi đây. Vậy vì sao thiên nhiên châu Âu lại
đặc biệt như vậy và chúng ta sẽ ghi vào sổ tay du lịch kiến thức gì về tự nhiên châu
Âu thì cô cùng các bạn sẽ đi khám phá trong bài học này.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới.
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vị trí địa lí, hình dạng, kích thước.
a. Mục tiêu: Xác định và trình bày được đặc điểm vị trí địa lí, hình dạng và kích thước
châu Âu.
b. Nội dung: HS quan sát bản đồ và thực hiện nhiệm vụ theo phiếu học tập.
c. Sản phẩm:
1. Vị trí và phạm vi châu Âu
- Châu Âu nằm phía tây của lục địa Âu- Á.
- Tiếp giáp: Đại Tây Dương, Bắc Băng Dương, biển Địa Trung Hải và châu Á
qua dãy U-ran.
- Diện tích: 10 triệu km
2
(đứng thứ 5 trong các châu lục)
- Hình dạng: Tựa một bán đảo lớn với đường bờ biển dài cắt xẻ mạnh tạo ra nhiều
bản đảo, vịnh biển, biển ăn sâu vào đất liền.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV giao nhiệm vụ:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Cuộc thi giữa các nhà địa lí học ““ NGƯỜI ĐI TÌM HÌNH CHÂU LỤC”
+ Trong thời gian 3 phút, HS quan sát hình 1 SGK kết hợp thông tin hoàn thành bài
tập 1 trong Phiếu học tập.
+ HS nào hoàn thành sớm, giơ tay ra tín hiệu nếu kiểm đúng sẽ được nhận huy hiệu
“nhà địa lí học” tích đổi điểm.
- Bước 2: HS làm việc cá nhân, hoàn thành bài tập 1 trong PHT.
- Bước 3: GV gọi một số HS chia sẻ đáp án của mình kết hợp xác định trên bản đồ.
Các HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: GV chuẩn kiến thức trên bản đồ và chiếu đáp án chuẩn để HS đối chiếu
đánh giá.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về đặc điểm tự nhiên châu Âu.
a. Mục tiêu:
- Phân tích được đặc điểm các khu vực địa hình chính của châu Âu, đặc điểm phân
hoá khí hậu.
- Xác định được trên bản đồ các sông lớn Rhein (Rainơ), Danube (Đanuyp), Volga
(Vonga).
- Xác định trên bản đồ các đới thiên nhiên.
b. Nội dung: HS làm việc theo nhóm và thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn của GV.
c. Sản phẩm:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV hướng dẫn học sinh cách chia nhóm thảo luận theo kĩ thuật mảnh ghép:
+ GV sử dụng 1 bộ bài, phát ngẫu nhiên cho HS. Yêu cầu HS vẽ hoặc dán quân bài
mình vừa nhận được vào mặt trong trang bìa của vở. Quy ước quân bài đó như thẻ tên
của mình để GV tổ chức các hoạt động trong quá trình dạy học.
+ Chia nhóm chuyên gia thảo luận trong 7 phút: (4 học sinh/ 1 nhóm) Những học
sinh cùng số của quân bài tạo thành 1 nhóm (VD HS có quân bài số 2 tạo 1 nhóm, số
3 tạo 1 nhóm…).
+ Nhiệm vụ:
● Những nhóm có quân bài số 2,3,4, trao đổi thảo luận tìm hiểu các khu vực địa
hình châu Âu hoàn thành bài tập 2 trong phiếu học tập.
● Những nhóm có số quân bài 5, 6,7, trao đổi thảo luận tìm hiểu đặc điểm sự
phân hóa khí hậu châu Âu hoàn thành bài tập 3 trong phiếu học tập.
● Những nhóm có số quân bài 8,9, 10, trao đổi thảo luận tìm hiểu đặc điểm, xác
định các con sông lớn của châu Âu hoàn thành bài tập 4 trong phiếu học tập.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
● Những nhóm có số quân bài J, Q, K trao đổi thảo luận tìm hiểu đặc điểm các
đới thiên nhiên của châu Âu hoàn thành bài tập 5 trong phiếu học tập.
+ Tạo nhóm mảnh ghép thảo luận trong 10 phút: (4 học sinh/1 nhóm) Những học
sinh đồng chất của quân bài 2,5, 8, J, tạo 1 nhóm; những học sinh đồng chất của quân
bài 3,6,9,Q tạo 1 nhóm, những học sinh đồng chất của quân bài 4, 7, 10,K tạo 1 nhóm.
(VD: HS có chất CƠ quân bài 2,5, 8, J, tạo 1 nhóm; những học sinh đồng chất của
quân bài 3,6,9,Q tạo 1 nhóm, những học sinh đồng chất của quân bài 4, 7, 10,K tạo 1
nhóm, các chất khác tạo nhóm tương tự..)
+ Nhiệm vụ: Lần lượt thành viên đại diện từng nhóm chuyên gia chia sẻ nội dung đã
tìm hiểu được ở vòng 1 cho các thành viên còn lại cùng trao đổi.
+ Cả nhóm thống nhất vẽ sơ đồ tư duy đặc điểm tự nhiên của châu Âu vào giấy A4
hoặc A3.
+ Nhóm nào làm việc tích cực, làm việc hiệu quả đúng nhanh nhất mỗi HS của nhóm
sẽ nhận 2 huy hiệu “nhà địa lí học” để tích đổi điểm.
- Bước 2: HS nghe hướng dẫn, làm việc theo nhóm GV đã hướng dẫn để hoàn thành
các nhiệm vụ tương ứng trong PHT.
- Bước 3: GV cho các nhóm trưng bày sản phẩm. Mỗi nội dung GV chọn bất kì một
nhóm lên trình bày kết hợp chỉ bản đồ, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4:
+ GV chuẩn kiến thức cho các nhóm đối chiếu đánh giá chéo và tặng huy hiệu.
Tiêu chí Yêu cầu SP Điểm
đánh giá
Nội dung
(Chiếm 80%
Phân tích được đặc điểm 2 khu vực địa hình
(miền núi, đồng bằng)
2
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
TSĐ)
Phân tích được đặc điểm phân hóa khí hậu (khí
hậu cực và cận cực ôn đới Cận nhiệt đới)
2
Xác đinh được các sông lớn (Vonga, Da-nuyp,
Rai-nơ) nhận xét mang lưới sông ngòi,
2
Phân tích được các đới thiên nhiên (đới lạnh, ôn
hòa, đới nóng)
2
Hình thức
(Chiếm 20%
TSĐ)
Sơ đồ tư duy rõ ràng, trình bày khoa học 1
Trình bày sáng tạo, đẹp, thu hút 1
+ GV chiếu một số hình ảnh nổi bật về các đặc điểm tự nhiên của châu Âu.
3. Hoạt động luyện tập.
a. Mục tiêu: Luyện tập, kiểm tra củng cố kiến thức.
b. Nội dung: HS tham gia game “CHUYÊN GIA KHÍ TƯỢNG”.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện.
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1:
+ GV nhắc lại cách phân tích, nhận xét biểu đồ nhiệt độ lượng mưa.
✔ Xác định nhiệt độ cao nhất, thấp nhất, biên độ nhiệt, nhiệt độ trung bình.
✔ Xác định lượng mưa cao nhất, thấp nhất, những tháng mưa nhiều, tổng lượng
mưa.
✔ Nhận xét về chế độ nhiệt, chế độ mưa.
+ GV cho học sinh lựa chọn 1 trong 3 biểu đồ sau để phân tích, nhận xét xác định
biểu đồ đó thuộc kiểu khí hậu nào ở châu Âu.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Bước 2: HS nghe GV hướng dẫn, lựa chọn biểu đồ để phân tích, nhận xét và xác
định kiểu môi trường tương ứng.
- Bước 3: GV gọi 3 HS lên bảng làm bài, các HS khác quan sát nhận xét.
- Bước 4: GV đánh giá, nhận xét và chấm điểm cho HS
4. Hoạt động vận dụng
a. Mục tiêu: Vận dụng, kết nối được kiến thức, kĩ năng đã học để thu thập thông tin
về tự nhiên của châu Âu.
b. Nội dung: HS sưu tầm những hình ảnh đẹp về thiên nhiên châu Âu (núi,
sông, hồ, rừng…) và viết bài (khoảng 15 dòng) giới thiệu về cảnh đẹp đó.
c. Sản phẩm: Bản báo cáo kết quả HS sưu tầm.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1:
+ GV giao nhiệm vụ: Sưu tầm thông tin từ mạng Internet, tài liệu, sách báo về
những hình ảnh đẹp về thiên nhiên châu Âu (núi, sông, hồ, rừng…) và viết bài
(khoảng 15 dòng) giới thiệu về cảnh đẹp đó.
- Bước 2: HS về nhà tiến hành lựa chọn con sông để thu thập và xử lí thông tin.
- Bước 3: GV thu sản phẩm, gọi 1- 2 HS chia sẻ kết quả.
- Bước 4: GV cho HS dựa vào những yêu cầu SP để tự đánh giá, chấm điểm.
Tiêu chí Yêu cầu SP Điểm đánh giá
Nội dung Sưu tầm được hình ảnh đẹp về thiên 3
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
(Chiếm 60% TSĐ) nhiên châu Âu (tối thiểu 3 ảnh)
Giới thiệu được những cảnh đẹp đó
(thuộc quốc gia nào, có những nét
nổi bật gì)
3
Hình thức
(Chiếm 40% TSĐ)
Thông tin đúng, trình bày khoa học,
bài viết đủ đủ số dòng.
2
Trình bày sáng tạo, ảnh đẹp rõ nét,
hoặc video có thuyết minh..
2
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Phụ lục
PHIẾU HỌC TẬP
Họ và tên:…………………………………………Lớp……………….
Bài tập 1: Quan sát H.1 và đọc mục 1 SGK hoàn thành những yêu cầu sau:
- Diện tích châu Âu……………. Xếp thứ ………. trong các châu lục.
-
Dùng bút màu đánh dấu ranh giới
lãnh thổ châu Âu vào hình bên và ghi
lại tên các đại dương, biển, vịnh, châu
lục tiếp giáp với ranh giới châu Âu.
- Nhận xét đặc điểm hình dạng của
lãnh thổ châu Âu?
………………………………………
……………………………………
……………………………………
……………………………………...
- Dự đoán thông thái: Với vị trí, hình dạng và kích thước như vậy có ảnh hưởng gì
đến đặc điểm tự nhiên (địa hình, khí hậu…) của châu Âu?
…………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Bài tập 2: Dựa vào hình 1 kết hợp đọc thông tin SGK em hãy:
1. Xác định vị trí và ghi tên các dãy núi và đồng bằng vào lược đồ BT 1 (Dãy núi:
Xcan-di-na-vi-a, U – ran, dãy Cap – ca, dãy Cap-pát, dãy Apen-nin, dãy An-pơ, dãy
Pi-rê-nê; đồng bằng: Đông Âu, Bắc Âu, đồng bằng Pháp, …)
1. Phân tích đặc điểm địa hình khu vực châu Âu:
Khu vực
địa hình
Khu vực đồng bằng
Diện tích chiếm….
Khu vực miền núi
Núi già Núi trẻ
Phân bố
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đặc điểm
Bài tập 3: Quan sát hình 3 đọc SGK hoàn thành bài tập sau:
1. Nguyên nhân khí hậu châu Âu phân hóa đa dạng do…………………………
……………………………………………………………………………………….
2. Phân tích khí hậu của châu Âu theo bảng sau:
Đới khí hậu Phạm vi phân bố chính Đặc điểm
Khí hậu cực và
cận cực
Khí hậu ôn đới
Khí hậu cận nhiệt
đới
Bài tập 4:
1. Quan sát hình 1, xác định vị trí trên bản đồ và dùng bút xanh vẽ vị trí các con sông
lớn Rai-nơ, Đa-nuyp, Vôn-ga vào bản đồ BT 1.
2. Nhân xét đặc điểm mạng lưới sông ngòi châu Âu:……………………………
3. Đánh giá giá trị của các dòng sông ở châu Âu………………………………..
Bài tập 5: Đọc thông tin SGK và quan sát H.1 phân tích đặc điểm thiên nhiên của
châu Âu theo bảng sau:
Các đới thiên
nhiên
Đới lạnh Đới ôn hòa
Phạm vi phân bố
Đặc điểm khí
hậu
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đặc điểm cảnh
quan