Giáo án Bài 1 Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo: Quá trình hình thành và phát triển chế độ phong kiến ở Tây Âu (phiên bản 2)

190 95 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo đã cập nhật liên đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(190 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 1: TÂY ÂU TỪ THẾ KỈ V ĐẾN NỬA ĐẦU THẾ KỈ XVI
BÀI 1: QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH
VÀ PHÁT TRIỂN CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN Ở TÂY ÂU (4 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu HS học về:
- Những sự kiện lịch sử liên quan đến quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu.
- Lãnh địa phong kiến và quan hệ xã hội của chế độ phong kiến Tây Âu.
- Thành thị Tây Âu trung đại.
- Thiên chúa giáo trong thời kì trung đại. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động lịch sử.
- Năng lực lịch sử:
Phát triển năng lực tìm hiểu lịch sử: Biết đọc lược đồ các vương quốc của
người Giéc-man, đối chiếu với bản đồ châu Âu hiện đại để xác định khu vực


Tây Âu trung đại thuộc quốc gia nào ngày nay; Biết giải mã tư liệu lịch sử
(đọc, hiểu văn bản 1.5, biết được nội dung lịch sử thể hiện qua các bức phù điêu, tranh lịch sử.
Phát triển năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Kể lại được những sự kiện
chủ yếu về quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu; Trình bày
được những đặc điểm của lãnh địa phong kiến và quan hệ xã hội của chế độ
phong kiến Tây Âu; Phân tích được vai trò của thành thị trung đại; Mô tả
được sơ lược sự ra đời của Thiên Chúa giáo.
Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Từ kiến thức về
thành thị Tây Âu trung đại, HS tự tìm hiểu thông tin để mô tả một hội chợ
truyền thống, một nét văn hoá đặc trưng của châu Âu ngày nay. 3. Phẩm chất
- Trân trọng những giá trị văn hoá thời trung đại, những cơ sở quan trọng cho sự
hình thành một cộng đồng chung châu Âu hiện tại (những giá trị của văn hoá
Thiên Chúa giáo, thành thị, hội chợ, các trường đại học, tinh thần hiệp sĩ,.....).
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến bài học Quá trình hình thành và
phát triển chế độ phong kiến ở Tây Âu. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Đọc trước bài học trong SGK.
- Tìm kiếm và đọc trước tài liệu có liên quan đến bài học Quá trình hình thành
và phát triển chế độ phong kiến ở Tây Âu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC


A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; quan sát bản đồ Đế chế La Mã và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Những suy nghĩ, liên tưởng, dự đoán ban đầu của HS về xã hội
phong kiến Tây Âu thời trung đại.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS quan sát bản đồ đế chế La Mã (đã học ở lớp 6).
- GV dẫn dắt và hướng dẫn HS thảo luận nhóm đôi: Năm 476, La Mã sụp đổ. Trên
phần lớn lãnh thổ của đế chế La Mã, nhiều quốc gia mới ra đời, đặt nền tảng cho sự
hình thành xã hội phong kiến Tây Âu thời trung đại. Điều gì xuất hiện trong đầu khi
em nghĩ về xã hội phong kiến Tây Âu?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận theo nhóm đôi và trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 2-3 nhóm đôi trả lời câu hỏi: Một số liên tưởng khi nói về xã hội
phong kiến Tây Âu thời trung đại: Lâu đài và những quý tộc sống xa hoa; Nhà thờ hay cối xay gió.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Lâu đài và những quý tộc sống xa hoa? Nhà thờ hay cối
xay gió? Tìm hiểu quá trình hình thành và phát triển của chế độ phong kiến Tây Âu
diễn ra như thế nào sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về thời kì lịch sử này. Chúng ta cùng
vào bài học đầu tiên trong chương trình Lịch sử Địa lí 7 - phần Lịch sử – Bài 1: Quá
trình hình thành và phát triển chế độ phong kiến ở Tây Âu.


B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu quá trình hình thành xã hội phong kiến ở Tây Âu
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm được:
- Những việc làm của người Giéc-man khi tràn vào lãnh thổ đế chế La Mã.
- Trình bày được những sự kiện chủ yếu về quá trình hình thành xã hội phong kiến Tây Âu.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS khai thác Lược đồ 1.2, đọc thông tin mục 1 SGK
tr.8, 9 và thực hiện nhiệm vụ học tập.
c. Sản phẩm học tập: HS nắm và ghi được vào vở tên, vị trí vương quốc tương
đương phạm vi đế chế Tây La Mã; những việc làm của người Giéc-man khi tràn vào
lãnh thổ đế chế La Mã; những sự kiện chủ yếu về quá trình hình thành xã hội phong kiến Tây Âu.
d. Tổ chức hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu quá trình hình thành xã
- GV dẫn dắt HS: Từ đầu thế kỉ IV, đế chế La hội phong kiến ở Tây Âu
Mã cổ đại suy yếu bị chia thành hai phần Tây - Khi tràn vào lãnh thổ của đế chế La
La Mã và Đông La Mã. Cuộc xâm chiếm của Mã, người Giéc-man đã chiếm đất đai,
các bộ tộc Giéc-man làm tình hình trở nên hỗn phế truất hoàng đế La Mã. loạn.
- Những sự kiện chủ yếu về quá trình
hình thành xã hội phong kiến Tây Âu:
+ Từ thế kỉ VI – thế kỉ IX: Vương quốc
Phơ-răng làm chủ vùng Tây lục địa.
 Năm 476, chế độ chiếm hữu nô lên
La Mã sụp đổ. Nhiều vương quốc của
Giéc-man ra đời lần lượt ở Tây Âu
(trước đó thuộc Tây La Mã).


zalo Nhắn tin Zalo