Giáo án Bài 1 Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức: Hình tượng con người trong sáng tạo mĩ thuật

337 169 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Mĩ thuật
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(337 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Kết nối tri thức với cuộc sống)
Khối lớp 8. GVBM:
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: - đến tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 1: HÌNH TƯỢNG CON NGƯỜI TRONG MĨ THUẬT
Bài 1: HÌNH TƯỢNG CON NGƯỜI TRONG SÁNG TẠO MĨ THUẬT
(Thời lượng 2 tiết – Thực hiện tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức.
- Hiểu về cách thức tạo hình con người trong sáng tạo mĩ thuật.
- Biết về tạo hình con người được thể hiện trong SPMT.
2. Năng lực.
- Biết cách thể hiện tạo hình con người theo nhiều hình thức khác nhau, phù hợp
tương quan tỉ lệ cơ thể người.
- Có khả năng ghi chép dáng người ở trạng thái tĩnh – động mức độ đơn giản.
3. Phẩm chất.
- Cảm nhận được vẻ đẹp và biết chia sẻ cách khai thác hình tượng con người trong
SPMT.
- Biết được sự đa dạng trong sáng tạp nghệ thuật, từ đó thêm yêu thích môn học và
nhiều hơn cách tiếp cận, lựa chọn thể hiện hình tượng con người trong thực hành,
sáng tạo SPMT.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với GV:
- Một số hình ảnh, Clip giới thiệu về cách thể hiện dáng người để trình chiếu trên
PowerPoint cho HS quan sát.
- Hình ảnh SPMT thể hiện hình tượng con người để làm minh họa, phân tích cách
thể hiện cho HS quan sát trực tiếp.
- Một số SPMT thể hiện hình tượng con người với các chất liệu khác nhau.
- Gíáo án, SGV thuật 8, Máy tính, trình chiếu trên PowerPoint Clip liên
quan đến chủ đề bài học.
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGV thuật 8, SHS, Hình ảnh, Clip liên quan
đến chủ đề bài học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
2. Đối với HS:
- SGK Mĩ thuật 8.
- Vở bài tập Mĩ thuật 8.
- Đồ dùng học tập môn học: bút chì, bút lông (Các cỡ), hộp màu, sáp màu dầu, mài
acrylic (hoặc màu goat, màu bột pha sẵn), giấy vẽ, giấy màu các loại, kéo, koe dán,
đất nặn, vật liệu tái sử dụng. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương).
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
* Phương pháp kết hợp dạy học truyền thống phương pháp day học tích
cực.
+ Nhận biết cái đẹp: Nhận biết bày tỏ được cảm xúc sự vật, hiện tượng trong
cuôc sống.
+ Phân tích đánh giá cái đẹp: HS có thể mô tả, so sánh và nhận xét được biểu hiện
bên ngoài của đối tượng ở mức độ đơn giản.
+ Tạo ra cái đẹp: phỏng tái hiện được vẻ đẹp quen thuộc bằng các hình thức,
công cụ, phương tiện và ngôn ngữ biểu đạt khác nhau ở mức độ đơn giản, phù hợp với
tâm lứa tuổi; ý tưởng sử dụng kết quả học tập, sáng tạo thẩm để làm đẹp cho
cuộc sống hằng ngày.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A/ QUAN SÁT.
Hoạt động giáo viên. Hoạt động học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- HS sinh hoạt.
1/ Hoạt động 1. Quan sát:
- Học sinh huy động kiến thức, kinh nghiệm nhân để tham gia hoạt động,
tạo sự hứng thú và có nhận thức ban đầu về bài học mới.
a) Mục tiêu.
- HS biết đến một số tạo hình nhân vật
được thể hiện trong TPMT.
- Thông qua phân tích một số TPMT (hội
họa, điêu khắc). HS biết được một số cách
tạo hình nhân vật.
b) Nội dung.
- GV cho HS tìm hiểu một số hình tượng
- HS cảm nhận, ghi nhớ.
- HS tìm hiểu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
con người trong TPMT.
- GV cho HS biết đến sự đa dạng trong
cách tạo hình nhân vật.
c) Sản phẩm.
- kiến thức bản, đơn giản về hình
tượng con người được thể hiện trong sáng
tạo mĩ thuật.
d) Tổ chức thực hiện.
- Tìm hiểu hình tượng con người trong
tác phẩm hội họa.
* Phương án 1:
- GV giao mỗi nhóm HS chuẩn bị liệu
làm bài thuyết trình trước lớp (bằng hình
thức PowerPoint hoc din thuyết) về
hình tưng nhân vt mà nhóm yêu thích
qua các gi ý:
+ Tên tác gi;
+ Tên tác phm;
+ Mt s thông tin liên quan đến to
hình nhân vt: đưng nét, màu sc, t
thc cách điu, tru tưng c th;
toàn thân bán thân,
- GV đánh giá theo sự tham gia của các
thành viên trong nhóm.
* Phương án 2:
- GV hướng dẫn HS quan sát tìm hiểu
một số tác phẩm hội họa, điêu khắc
trình bày trên sở câu hỏi định hướng
trong SGK Mĩ thuật 8, trang 5 – 6.
- GV mở rộng thêm thông tin liên quan
đến cách tạo hình nhân vật, xây dựng hình
tượng con người trong TPMT qua các
tranh, ảnh (nếu có),…
* GV chốt.
+ Có nhiều cách xây dựng hình tượng con
- HS mỗi nhón trình bày 5 phút.
- HS chú ý ghi nhận.
- HS quan sát trong SGK thuật 8,
trang 5 – 6.
- HS cảm nhận.ghi nhớ.
+ HS lắng nghe, ghi nhớ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
người trong sáng tạo mĩ thuật;
+ Mỗi cách tạo hình nhân vật có đặc điểm
thể hiện những phong cách sáng tạo
riêng cho mỗi Nghệ sĩ.
+ Tìm hiểu hình tượng con người trong
tác phẩm điêu khắc (Tham khảo cách tổ
chức ở phần trên).
- Vậy chúng ta đã biết đến một số tạo
hình nhân vật được thể hiện trong TPMT.
Thông qua phân tích một số TPMT (hội
họa, điêu khắc). HS biết được một số cách
tạo hình nhân vật ở hoạt động 1.
B/ THỂ HIỆN:
2/ Hoạt động 2. Thể hiện:
- Học sinh tìm hiểu thông tin nhằm phát triểnlĩnh hội những kiến thức, kĩ
năng mới của bài học.
a) Mục tiêu.
- HS biết cách thể hiện dáng người bằng
hình thức vẽ kí họa.
- HS thực hiện được họa dáng người
các bạn xung quanh ở mức độ đơn giản.
b) Nội dung.
- GV cho HS tìm hiểu về một số cách
họa dáng người bằng chất liệu chì, màu
nước.
- GV cho HS kham khảo các bước gợi ý
kí họa dáng người.
- GV cho HS họa dáng người bạn
sung quanh.
c) Sản phẩm.
- SPMT bài vẽ kí họa dáng người.
d) Tổ chức thực hiện.
- Gợi ý một số cách thể hiện dáng người.
- GV cho HS tìm hiểu về một số tranh
họa thể hiện dáng người bằng chất liệu
- HS cảm nhận, ghi nhớ.
- HS ghi nhớ và phát huy lĩnh hội.
- HS thực hành.
- HS tạo SPMT cá nhân.
- HS tìm hiểu SGK thuật 8, trang
6 – 7.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
chì, màu nước; SGK thuật 8, trang 6
7.
- GV lưu ý cách vẽ dáng người nên đi từ
tổng thể cho đến chi tiết bắt đầu từ
những nét đơn giản, có tính khái quát.
- Gợi ý các bước kí họa dáng người.
- GV cho HS tìm hiểu nêu các bước
họa dáng người SGK Mĩ thuật 8, trang 7 –
8.
- GV cho HS tả lại các bước họa
dáng người cơ bản.
* GV chốt.
+ Dùng nét thể hiện các hướng chính,
những đường xung quanh của mẫu vẽ;
+ Từ những nét khái quát, quan sát để thể
hiện hình dáng của mẫu vẽ. Bước này cần
lưu ý đến tỉ lệ tương quan giữa các bộ
phận trên cơ sở mẫu vẽ;
+ Lựa chọn thể hiện một số đặc điểm
riêng của mẫu vẽ;
+ Thể hiện một số sắc độ hoàn thiện mẫu
vẽ.
- Vậy chúng ta đã biết cách thể hiện
dáng người bằng hình thức vẽ kí họa, thực
hiện được họa dáng người các bạn
xung quanh mức độ đơn giản hoạt
động 2.
* Củng cố dặn dò.
- Chuẩn bị tiết sau.
- HS ghi nhớ.
- HS tìm hiểu SGK thuật 8, trang
7 – 8.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS ghi nhớ.
Bổ sung:
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Kết nối tri thức với cuộc sống) Khối lớp 8. GVBM:
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: - đến tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……

Chủ đề 1: HÌNH TƯỢNG CON NGƯỜI TRONG MĨ THUẬT
Bài 1: HÌNH TƯỢNG CON NGƯỜI TRONG SÁNG TẠO MĨ THUẬT
(Thời lượng 2 tiết – Thực hiện tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức.
- Hiểu về cách thức tạo hình con người trong sáng tạo mĩ thuật.
- Biết về tạo hình con người được thể hiện trong SPMT. 2. Năng lực.
- Biết cách thể hiện tạo hình con người theo nhiều hình thức khác nhau, phù hợp
tương quan tỉ lệ cơ thể người.
- Có khả năng ghi chép dáng người ở trạng thái tĩnh – động mức độ đơn giản. 3. Phẩm chất.
- Cảm nhận được vẻ đẹp và biết chia sẻ cách khai thác hình tượng con người trong SPMT.
- Biết được sự đa dạng trong sáng tạp nghệ thuật, từ đó thêm yêu thích môn học và
có nhiều hơn cách tiếp cận, lựa chọn thể hiện hình tượng con người trong thực hành, sáng tạo SPMT.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với GV:
- Một số hình ảnh, Clip giới thiệu về cách thể hiện dáng người để trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát.
- Hình ảnh SPMT thể hiện hình tượng con người để làm minh họa, phân tích cách
thể hiện cho HS quan sát trực tiếp.
- Một số SPMT thể hiện hình tượng con người với các chất liệu khác nhau.
- Gíáo án, SGV Mĩ thuật 8, Máy tính, trình chiếu trên PowerPoint Clip có liên
quan đến chủ đề bài học.
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGV Mĩ thuật 8, SHS, Hình ảnh, Clip có liên quan
đến chủ đề bài học.


- Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). 2. Đối với HS:
- SGK Mĩ thuật 8.
- Vở bài tập Mĩ thuật 8.
- Đồ dùng học tập môn học: bút chì, bút lông (Các cỡ), hộp màu, sáp màu dầu, mài
acrylic (hoặc màu goat, màu bột pha sẵn), giấy vẽ, giấy màu các loại, kéo, koe dán,
đất nặn, vật liệu tái sử dụng. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương).
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
* Phương pháp kết hợp dạy học truyền thống và phương pháp day học tích cực.
+ Nhận biết cái đẹp: Nhận biết và bày tỏ được cảm xúc sự vật, hiện tượng trong cuôc sống.
+ Phân tích đánh giá cái đẹp: HS có thể mô tả, so sánh và nhận xét được biểu hiện
bên ngoài của đối tượng ở mức độ đơn giản.
+ Tạo ra cái đẹp: Mô phỏng tái hiện được vẻ đẹp quen thuộc bằng các hình thức,
công cụ, phương tiện và ngôn ngữ biểu đạt khác nhau ở mức độ đơn giản, phù hợp với
tâm lí lứa tuổi; có ý tưởng sử dụng kết quả học tập, sáng tạo thẩm mĩ để làm đẹp cho cuộc sống hằng ngày.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: A/ QUAN SÁT.
Hoạt động giáo viên.
Hoạt động học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
1/ Hoạt động 1. Quan sát:
- Học sinh huy động kiến thức, kinh nghiệm cá nhân để tham gia hoạt động,
tạo sự hứng thú và có nhận thức ban đầu về bài học mới. a) Mục tiêu.
- HS biết đến một số tạo hình nhân vật - HS cảm nhận, ghi nhớ.
được thể hiện trong TPMT.
- Thông qua phân tích một số TPMT (hội
họa, điêu khắc). HS biết được một số cách tạo hình nhân vật. b) Nội dung.
- GV cho HS tìm hiểu một số hình tượng - HS tìm hiểu.

con người trong TPMT.
- GV cho HS biết đến sự đa dạng trong cách tạo hình nhân vật. c) Sản phẩm.
- Có kiến thức cơ bản, đơn giản về hình
tượng con người được thể hiện trong sáng tạo mĩ thuật.
d) Tổ chức thực hiện.
- Tìm hiểu hình tượng con người trong tác phẩm hội họa.
* Phương án 1:
- GV giao mỗi nhóm HS chuẩn bị tư liệu - HS mỗi nhón trình bày 5 phút.
làm bài thuyết trình trước lớp (bằng hình
thức PowerPoint hoặc diễn thuyết) về
hình tượng nhân vật mà nhóm yêu thích qua các gợi ý: + Tên tác giả; + Tên tác phảm;
+ Một số thông tin liên quan đến tạo
hình nhân vật: đường nét, màu sắc, tả
thực – cách điệu, trừu tượng – cụ thể; toàn thân – bán thân,…
- GV đánh giá theo sự tham gia của các - HS chú ý ghi nhận. thành viên trong nhóm. * Phương án 2:
- GV hướng dẫn HS quan sát và tìm hiểu - HS quan sát trong SGK Mĩ thuật 8,
một số tác phẩm hội họa, điêu khắc và trang 5 – 6.
trình bày trên cơ sở câu hỏi định hướng
trong SGK Mĩ thuật 8, trang 5 – 6.
- GV mở rộng thêm thông tin liên quan - HS cảm nhận.ghi nhớ.
đến cách tạo hình nhân vật, xây dựng hình
tượng con người trong TPMT qua các tranh, ảnh (nếu có),… * GV chốt.
+ Có nhiều cách xây dựng hình tượng con + HS lắng nghe, ghi nhớ.



người trong sáng tạo mĩ thuật;
+ Mỗi cách tạo hình nhân vật có đặc điểm
và thể hiện những phong cách sáng tạo riêng cho mỗi Nghệ sĩ.
+ Tìm hiểu hình tượng con người trong
tác phẩm điêu khắc (Tham khảo cách tổ chức ở phần trên).
- Vậy là chúng ta đã biết đến một số tạo
hình nhân vật được thể hiện trong TPMT.
Thông qua phân tích một số TPMT (hội
họa, điêu khắc). HS biết được một số cách
tạo hình nhân vật ở hoạt động 1.
B/ THỂ HIỆN:
2/ Hoạt động 2. Thể hiện:
- Học sinh tìm hiểu thông tin nhằm phát triển và lĩnh hội những kiến thức, kĩ năng mới của bài học. a) Mục tiêu.
- HS biết cách thể hiện dáng người bằng - HS cảm nhận, ghi nhớ. hình thức vẽ kí họa.
- HS thực hiện được kí họa dáng người
các bạn xung quanh ở mức độ đơn giản. b) Nội dung.
- GV cho HS tìm hiểu về một số cách kí - HS ghi nhớ và phát huy lĩnh hội.
họa dáng người bằng chất liệu chì, màu nước.
- GV cho HS kham khảo các bước gợi ý kí họa dáng người.
- GV cho HS kí họa dáng người bạn bè - HS thực hành. sung quanh. c) Sản phẩm.
- SPMT bài vẽ kí họa dáng người. - HS tạo SPMT cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện.
- Gợi ý một số cách thể hiện dáng người.
- GV cho HS tìm hiểu về một số tranh kí - HS tìm hiểu SGK Mĩ thuật 8, trang
họa thể hiện dáng người bằng chất liệu 6 – 7.


zalo Nhắn tin Zalo