Giáo án Bài 10 Địa lí 11 Chân trời sáng tạo: Liên minh Châu Âu

622 311 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 11 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 11 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 11 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(622 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 10 : LIÊN MINH CHÂU ÂU
I. MỤC TIÊU
1. Yêu cầu cần đạt
- Xác định được quy mô, mục tiêu, thể chế hoạt động của EU.
- Phân tích được vị thế của EU trong nền kinh tế Thế giới và một số biểu hiện của hợp
tác và liên kết trong khu vực.
- Đọc được bản đồ, rút ra nhận xét, phân tích được số liệu, tư liệu,
- Vẽ được biểu đồ, nhận xét.
- Khai thác được thông tin từ các nguồn khác nhau về địa của EU, hệ thống hóa
trình bày theo chủ đề.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Giúp đỡ được các bạn khác vươn lên, tự lực trong học tập thông qua các hoạt động
cá nhân/nhóm.
+ Tự khẳng định bảo vệ quyền, nhu cầu chính đáng: biết khẳng định bảo vệ
quan điểm, nhu cầu tự học, tự tìm hiểu của bản thân.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Xác định mục đích, nội dung, phương tiện thái độ
giao tiếp: biết lựa chọn nội dung giao tiếp phù hợp với hình thức hoạt động
nhân/cặp/nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết xác định làm thông tin từ nguồn
thông tin SGK, bản đồ, Internet,…
* Năng lực địa lí:
- Nhận thức khoa học địa lí:
+ Nhận thức thế giới theo quan điểm không gian: Xác định được quy mô, mục tiêu
thể chế hoạt động của EU. Phân tích được vị thế của EU trong nền kinh tế thế giới.
Phân tích được một số biểu hiện của sự hợp tác và liên kết trong EU.
- Tìm hiểu địa lí:
+ Sử dụng các công cụ địa lí: Biết tìm kiếm, chọn lọc khai thác thông tin văn bản,
tranh ảnh, bản đồ, …Biết đọc và sử dụng bản đồ, sơ đồ, tranh ảnh….
+ Biết khai thác Internet phục vụ trong việc học tập môn Địa lí.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
+ Cập nhật thông tin: Tìm kiếm được các thông tin và nguồn số liệu tin cậy về kinh tế
- xã hội của EU.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của nhân; Những thuận lợi
khó khăn để xây dựng thực hiện kế hoạch học tập. ý chí vượt qua khó khăn
để hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác, nghiêm túc học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức bản
thân. Sẵn sàng chịu trách nhiệm về lời nói hành động của bản thân khi tham gia
các hoạt động học tập. ý thức sử dụng hợp các nguồn lực của gia đình, địa
phương, đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị: Máy tính, máy chiếu.
2. Học liệu: SGK, bản đồ, biểu đồ, bảng số liệu, tranh ảnh.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG)
1. Mục tiêu: Tạo hứng khởi cho bài học, kiểm tra kiến thức nền tảng về EU của học
sinh
2. Nội dung:
- HS quan sát thông tin, hình ảnh trên máy chiếu và trả lời câu hỏi: “Tôi là ai?”
- Thời gian thực hiện hoạt động: 3 phút.
3. Sản phẩm: Câu trả lời của HS (Liên minh Châu Âu - EU).
4. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV đưa 5 dữ liệu để HS xác định đó là tổ chức kinh tế nào trên thế giới.
+ Thời gian mỗi dữ liệu: 5 tiếng đếm
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS dựa vào thông tin GV đưa ra, xác định tên của tổ
chức kinh tế.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
5. Đánh giá
- HS xác định được tên tổ chức ngay dữ liệu đầu tiên được 3+, dữ liệu thứ 2 được
2+, các dữ liệu còn lại được 1+
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về quy mô, mục tiêu và thể chế hoạt động của EU
1. Mục tiêu: HS Xác định được quy mô, mục tiêu và thể chế hoạt động của EU
2. Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức
theo yêu cầu của GV.
3. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
4. Tổ chức thực hiện
* Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu quy mô của EU
- Bước 1: GV yêu cầu HS hoạt động nhân: Dựa vào các nội dung mục I.1 SGK:
Trong vòng 1 phút, em hãy cho biết EU ra đời khi nào? Quá trình phát triển ra sao?
(số thành viên, diện tích, dân số, GDP).
- Bước 2: HS nghiên cứu SGK trong 2 phút.
- Bước 3: GV gọi một HS trình bày trong 1 phút, HS khác bổ sung.
- Bước 4: GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
* Nhiệm vụ 2: Hoàn thành phiếu học tập:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Đọc SGK trang 44 trong 1 phút, hoàn thành phiếu
học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Điền từ thích hợp điền vào chỗ trống:
- Thúc đẩy……………………giữa các nước thành viên nhằm hướng đến xây dựng
một……………………………
- Tăng cường…………………………..giữa các quốc gia thành viên về mọi
mặt…………………………………..
- Duy trì, phát huy……………………………..và đảm bảo….………….của công
dân các nước thành viên.
- Duy trì ……………và đảm bảo…………cho các quốc gia thành viên và thế giới.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS nghiên cứu nội dung SGK, hoàn thành câu hỏi trong 01 phút.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một HS trình bày trong 1 phút, HS khác bổ
sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
* Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu về thể chế hoạt động của EU:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
+ Hoạt động nhân: Dựa vào hình 10.3, em hãy trình bày những liên minh, hợp tác
chính của EU.
+ Hoạt động cặp đôi: Phân tích hình 10.4 để thấy cấu tổ chức hoạt động của
các cơ quan đầu não EU?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS nghiên cứu nội dung SGK, hoàn thành câu hỏi cá nhân trong 01 phút.
+ HS trao đổi theo cặp tìm hiểu cấu tổ chức và hoạt động của các cơ quan đầu não
EU trong 2 phút.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi một HS trình bày, các HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
5. Đánh giá
- Nhiệm vụ 1: HS trả lời đầy đủ, đúng thời gian quy định: 2+
- Nhiệm vụ 2: HS hoàn thành PHT đúng thời gian quy định: 2+
- Nhiệm vụ 3:
Tiêu chí
đánh giá
Hoàn thành tốt (3+) Hoàn thành mức
khá (2+)
Hoàn thành (+)
Nội dung Trình bày cấu tổ
chức hoạt động của
các quan đầu não
EU.
Trình bày khá
cấu tổ chức hoạt
động của các quan
đầu não EU.
Trình bày được một số
vấn đề về cấu tổ chức
hoạt động của các
quan đầu não EU.
Trình bày ràng, lưu loát, thu
hút người nghe.
Khá rõ ràng, thu hút. - Khá ràng nhưng chưa
được lưu loát.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
NỘI DUNG CỐT LÕI CỦA HOẠT ĐỘNG
I. Quy mô, mục tiêu và thể chế hoạt động của EU
1. Quy mô
- Sự hình thành (sự ra đời):
+ Năm 1957, Cộng đồng kinh tế châu Âu được thành lập với 6 thành viên.
+ Năm 1967, Cộng đồng Châu Âu (EC) được thành lập trên sở hợp nhất Cộng
đồng than và thép châu Âu, Cộng đồng nguyên tử châu Âu và Cộng đồng kinh tế châu
Âu .
+ Ngày 1-11-1993, với hiệp ước Ma - xtrich, Châu Âu đổi thành Liên minh Châu
Âu (EU). Hiệp ước Ma - xtrich là cột mốc đánh dấu sự thành lập chính thức của EU.
- Nhìn chung, trải qua quá trình phát triển lâu dài, quy của EU ngày càng mở
rộng:
+ Số lượng các thành viên liên tục tăng, đến năm 2022 có 27 thành viên.
- Diện tích khoảng 4,2 triệu km
2
(2,8% so với thế giới).
- Số dân: 446,9 triệu người (2021 - 5,7% so với thế giới).
- Tổng GDP: 17 088,6 tỉ USD (17,8% so với thế giới).
+ Mức độ liên kết, thống nhất ngày càng cao
2. Mục tiêu
- Thúc đẩy tự do lưu thông giữa các nước thành viên nhằm hướng đến xây dựng một
thị trường thống nhất.
- Tăng cường hợp tác, liên kết giữa các quốc gia thành viên về mọi mặt kinh tế, pháp
luật, an ninh, nội vụ,…
- Duy trì, phát huy giá trị văn hóa và đảm bảo phúc lợi
của công dân các nước thành viên.
- Duy trì hòa bình và đảm bảo an ninh cho các quốc gia thành viên và thế giới.
=> Với ba trụ cột về kinh tế, chính trị pháp, Hiệp ước Ma-xtrich hướng đến xây
dựng EU thành khu vực tự do và liên kết chặt chẽ.
3. Thể chế hoạt động
- Các cơ quan đầu não của EU:
+ Hội đồng Châu Âu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 10 : LIÊN MINH CHÂU ÂU I. MỤC TIÊU 1. Yêu cầu cần đạt
- Xác định được quy mô, mục tiêu, thể chế hoạt động của EU.
- Phân tích được vị thế của EU trong nền kinh tế Thế giới và một số biểu hiện của hợp
tác và liên kết trong khu vực.
- Đọc được bản đồ, rút ra nhận xét, phân tích được số liệu, tư liệu,
- Vẽ được biểu đồ, nhận xét.
- Khai thác được thông tin từ các nguồn khác nhau về địa lí của EU, hệ thống hóa và trình bày theo chủ đề. 2. Năng lực * Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Giúp đỡ được các bạn khác vươn lên, tự lực trong học tập thông qua các hoạt động cá nhân/nhóm.
+ Tự khẳng định và bảo vệ quyền, nhu cầu chính đáng: biết khẳng định và bảo vệ
quan điểm, nhu cầu tự học, tự tìm hiểu của bản thân.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Xác định mục đích, nội dung, phương tiện và thái độ
giao tiếp: biết lựa chọn nội dung giao tiếp phù hợp với hình thức hoạt động cá nhân/cặp/nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin từ nguồn
thông tin SGK, bản đồ, Internet,…
* Năng lực địa lí:
- Nhận thức khoa học địa lí:
+ Nhận thức thế giới theo quan điểm không gian: Xác định được quy mô, mục tiêu và
thể chế hoạt động của EU. Phân tích được vị thế của EU trong nền kinh tế thế giới.
Phân tích được một số biểu hiện của sự hợp tác và liên kết trong EU. - Tìm hiểu địa lí:
+ Sử dụng các công cụ địa lí: Biết tìm kiếm, chọn lọc và khai thác thông tin văn bản,
tranh ảnh, bản đồ, …Biết đọc và sử dụng bản đồ, sơ đồ, tranh ảnh….
+ Biết khai thác Internet phục vụ trong việc học tập môn Địa lí.


- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
+ Cập nhật thông tin: Tìm kiếm được các thông tin và nguồn số liệu tin cậy về kinh tế - xã hội của EU. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của cá nhân; Những thuận lợi
và khó khăn để xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập. Có ý chí vượt qua khó khăn
để hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác, nghiêm túc học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức bản
thân. Sẵn sàng chịu trách nhiệm về lời nói và hành động của bản thân khi tham gia
các hoạt động học tập. Có ý thức sử dụng hợp lí các nguồn lực của gia đình, địa phương, đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị:
Máy tính, máy chiếu.
2. Học liệu: SGK, bản đồ, biểu đồ, bảng số liệu, tranh ảnh.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG)
1. Mục tiêu:
Tạo hứng khởi cho bài học, kiểm tra kiến thức nền tảng về EU của học sinh 2. Nội dung:
-
HS quan sát thông tin, hình ảnh trên máy chiếu và trả lời câu hỏi: “Tôi là ai?”
- Thời gian thực hiện hoạt động: 3 phút.
3. Sản phẩm: Câu trả lời của HS (Liên minh Châu Âu - EU).
4. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

+ GV đưa 5 dữ liệu để HS xác định đó là tổ chức kinh tế nào trên thế giới.
+ Thời gian mỗi dữ liệu: 5 tiếng đếm
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS dựa vào thông tin GV đưa ra, xác định tên của tổ chức kinh tế.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.

5. Đánh giá
- HS xác định được tên tổ chức ngay ở dữ liệu đầu tiên được 3+, dữ liệu thứ 2 được
2+, các dữ liệu còn lại được 1+
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về quy mô, mục tiêu và thể chế hoạt động của EU
1. Mục tiêu:
HS Xác định được quy mô, mục tiêu và thể chế hoạt động của EU
2. Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
3. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
4. Tổ chức thực hiện
* Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu quy mô của EU
- Bước 1: GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân: Dựa vào các nội dung mục I.1 ở SGK:
Trong vòng 1 phút, em hãy cho biết EU ra đời khi nào? Quá trình phát triển ra sao?
(số thành viên, diện tích, dân số, GDP).
- Bước 2: HS nghiên cứu SGK trong 2 phút.
- Bước 3: GV gọi một HS trình bày trong 1 phút, HS khác bổ sung.
- Bước 4: GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
* Nhiệm vụ 2: Hoàn thành phiếu học tập:
Điền từ thích hợp điền vào chỗ trống:
- Thúc đẩy……………………giữa các nước thành viên nhằm hướng đến xây dựng
một……………………………
- Tăng cường…………………………..giữa các quốc gia thành viên về mọi
mặt…………………………………..
- Duy trì, phát huy……………………………..và đảm bảo….………….của công
dân các nước thành viên.
- Duy trì ……………và đảm bảo…………cho các quốc gia thành viên và thế giới.
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Đọc SGK trang 44 trong 1 phút, hoàn thành phiếu học tập.


- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS nghiên cứu nội dung SGK, hoàn thành câu hỏi trong 01 phút.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một HS trình bày trong 1 phút, HS khác bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
* Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu về thể chế hoạt động của EU:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

+ Hoạt động cá nhân: Dựa vào hình 10.3, em hãy trình bày những liên minh, hợp tác chính của EU.
+ Hoạt động cặp đôi: Phân tích hình 10.4 để thấy rõ cơ cấu tổ chức và hoạt động của các cơ quan đầu não EU?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS nghiên cứu nội dung SGK, hoàn thành câu hỏi cá nhân trong 01 phút.
+ HS trao đổi theo cặp tìm hiểu cơ cấu tổ chức và hoạt động của các cơ quan đầu não EU trong 2 phút.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
-
GV gọi một HS trình bày, các HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức. 5. Đánh giá
- Nhiệm vụ 1: HS trả lời đầy đủ, đúng thời gian quy định: 2+
- Nhiệm vụ 2: HS hoàn thành PHT đúng thời gian quy định: 2+ - Nhiệm vụ 3:
Tiêu chí Hoàn thành tốt (3+)
Hoàn thành ở mức Hoàn thành (+) đánh giá khá (2+) Nội dung
Trình bày rõ cơ cấu tổ Trình bày khá rõ cơ Trình bày được một số
chức và hoạt động của cấu tổ chức và hoạt vấn đề về cơ cấu tổ chức
các cơ quan đầu não động của các cơ quan và hoạt động của các cơ EU. đầu não EU. quan đầu não EU. Trình bày
Rõ ràng, lưu loát, thu Khá rõ ràng, thu hút. - Khá rõ ràng nhưng chưa hút người nghe. được lưu loát.


zalo Nhắn tin Zalo