Giáo án Bài 10 Địa lí 7 Chân trời sáng tạo: Dân cư, xã hội châu Phi

407 204 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ bài giảng powerpoint Địa lí lớp 7 Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình sgk Địa lí lớp 7 bộ Chân trời sáng tạo.
  • Quý thầy/cô tham khảo Giáo án ppt đồng bộ với bản giáo án word - Mua combo 2 bộ giá 650k

https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-7-chan-troi-sang-tao-19447

Đánh giá

4.6 / 5(407 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 10. DÂN CƯ, XÃ HỘI CHÂU PHI
Phần: Địa lí, Lớp: 7, Thời lượng: dạy 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Trình bày được một số vấn đề nổi cộm về dân cư, hội di sản châu Phi (vấn
đề nạn đói, vấn đề xung đột quân sự,…)
2. Về năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự học: khai thác được tài liệu phục vụ cho bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: làm việc nhóm có hiệu quả.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết sử dụng công cụ, phương tiện phục
vụ bài học, biết phân tích và xử lí tình huống.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Trình bày được một số vấn đề nổi cộm về
dân cư, xã hội và di sản châu Phi (vấn đề nạn đói, vấn đề xung đột quân sự,…)
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Khai thác kênh hình và kênh chữ trong SGK từ tr133-135.
+ Sử dụng hình 10.1 SGK tr133 để nhận xét tỉ suất tăng dân số tự nhiên tuổi
thọ trung bình của châu Phi từ giai đoạn 2000 - 2005 đến giai đoạn 2015 - 2020.
- Năng lực vận dụng tri thức địa lí giải quyết một số vấn đề thực tiễn: liên hệ việc
giúp đỡ, sẻ chia của dân tộc Việt Nam đến các dân tộc châu Phi.
3. Về phẩm chất: ý thức học tập nghiêm túc, say yêu thích tìm tòi những
thông tin khoa học về dân cư, hội châu Phi. Ý thức giúp đỡ, sẻ chia với các dân
tộc ở châu Phi.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên (GV)
- Giáo án, SGK, sách giáo viên (SGV).
- Hình 10.1 SGK phóng to.
- Phiếu học tập, bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận nhóm và bảng nhóm cho HS trả
lời.
2. Học sinh (HS): SGK, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (10 phút)
a. Mục tiêu: Tạo tình huống giữa cái đã biết và chưa biết nhằm tạo hứng thú học
tập cho HS.
b.Nội dung: GV tổ chức trò chơi “Ghép cột” cho HS.
c. Sản phẩm: HS giải mã được trò chơi “Ghép cột” do GV đặt ra.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Giao nhiệm vụ: Em hãy nối cột A với cột B sao cho phù hợp:
Tên Quốc gia Hình ảnh
1. Ai Cập
a.
2. Nam Phi
b.
3. An-giê-ri
c.
4. Li-bi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
* HS tiến hành nối cột.
* GV quan sát, trợ giúp HS khi yêu cầu. Đánh giá thái độ khả năng thực
hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
* Sau khi nhân HS sản phẩm, GV lần lượt gọi HS trình bày sản phẩm của
mình:
1 – b, 2 – a, 3 – d, 4 – c.
* HS khác lắng nghe, bổ sung, chỉnh sửa sản phẩm giúp bạn sản phẩm của
nhân.
Bước 4. GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Châu Phi các quốc gia quy
dân số trên 100 triệu người như Ni-giê-ri-a, Ê-ti-ô-pi-a, Ai Cập. Đây cũng châu
lục tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên cao một số vấn đề hội tồn tại. Vậy dân
cư, hội châu Phi những vấn đề nổi cộm gì? Để biết được điều này, lớp chúng
ta sẽ tìm hiểu qua bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (65 phút)
2.2. Tìm hiểu những vấn đề về dân cư (25 phút)
a. Mục tiêu: HS trình bày được những vấn đề về dân cư châu Phi.
b. Nội dung: HS dựa vào hình 10.1 đọc kênh chữ SGK tr 133-134, suy
nghĩ cá nhân để trả lời các câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bài
Bước 1. Giao nhiệm vụ:
* GV gọi HS đọc nội dung mục 1 SGK.
* GV treo hình 10.1 lên bảng.
* GV yêu cầu HS dựa vào hình 10.1 thông tin trong
bày, lần lượt trả lời các câu hỏi sau:
1. Dân số châu Phi năm 2020 bao nhiêu? Đứng thứ
mấy trên thế giới?
2. Nhận xét tỉ suất tăng dân số tự nhiên của châu Phi từ
giai đoạn 2000 - 2005 đến giai đoạn 2015 - 2020.
3. Nhận xét tuổi thọ trung bình của châu Phi từ giai đoạn
2000 - 2005 đến giai đoạn 2015 - 2020.
4. Trình bày cơ cấu dân số của châu Phi năm 2020.
5. Cho biết dân số còn tăng nhanh ảnh hưởng như thế
nào đến sự phát triển kinh tế - xã hội châu Phi?
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
* HS quan sát hình 10.1, đọc kênh chữ trong SGK, suy
nghĩ để trả lời câu hỏi.
* GV quan sát, trợ giúp HS khi yêu cầu. Đánh giá thái
độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3. Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
* Sau khi nhân HS sản phẩm, GV lần lượt gọi HS
trình bày sản phẩm của mình:
1. Dân số: hơn 1,3 tỉ người năm 2020, đứng thứ 2 thế
giới.
2. Giai đoạn 2000 - 2005 đến giai đoạn 2015 - 2020, tỉ
suất tăng dân số tự nhiên của châu Phi có sự biến động:
+ Tỉ suất tăng dân số tự nhiên châu Phi xu hướng tăng
từ giai đoạn 2000 - 2005 đến giai đoạn 2010 - 2015, tăng
từ 2,5% (2000 - 2005) lên 2,7% (2010 - 2015).
+ Giai đoạn từ 2010 - 2015 đến 2015 - 2020, tỉ suất tăng
dân số tự nhiên châu Phi xu hướng giảm, tuy nhiên tỉ
suất 2,5% giai đoạn 2010 - 2020 vẫn còn mức cao so
với thế giới.
1. Những vấn đề dân
- Dân số: hơn 1,3 tỉ người
năm 2020, đứng thứ 2 thế
giới.
- Tỉ suất gia tăng tự nhiên
vẫn còn mức cao so với
thế giới, giai đoạn 2015-
2020 là 2,5%.
- Tuổi thọ trung bình được
cải thiện, năm 2020 là 62,7
tuổi.
- Châu Phi cấu dân
số trẻ, năm 2020, số người
trong độ tuổi 0-14 tuổi
chiếm 40,6%, độ tuổi 15-
64 tuổi chiếm 55,9%.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 10. DÂN CƯ, XÃ HỘI CHÂU PHI
Phần: Địa lí, Lớp: 7, Thời lượng: dạy 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Trình bày được một số vấn đề nổi cộm về dân cư, xã hội và di sản châu Phi (vấn
đề nạn đói, vấn đề xung đột quân sự,…) 2. Về năng lực a. Năng lực chung:
- Năng lực tự học: khai thác được tài liệu phục vụ cho bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: làm việc nhóm có hiệu quả.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết sử dụng công cụ, phương tiện phục
vụ bài học, biết phân tích và xử lí tình huống.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Trình bày được một số vấn đề nổi cộm về
dân cư, xã hội và di sản châu Phi (vấn đề nạn đói, vấn đề xung đột quân sự,…)
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Khai thác kênh hình và kênh chữ trong SGK từ tr133-135.
+ Sử dụng hình 10.1 SGK tr133 để nhận xét tỉ suất tăng dân số tự nhiên và tuổi
thọ trung bình của châu Phi từ giai đoạn 2000 - 2005 đến giai đoạn 2015 - 2020.
- Năng lực vận dụng tri thức địa lí giải quyết một số vấn đề thực tiễn: liên hệ việc
giúp đỡ, sẻ chia của dân tộc Việt Nam đến các dân tộc châu Phi.
3. Về phẩm chất: ý thức học tập nghiêm túc, say mê yêu thích tìm tòi những
thông tin khoa học về dân cư, xã hội châu Phi. Ý thức giúp đỡ, sẻ chia với các dân tộc ở châu Phi.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên (GV)
- Giáo án, SGK, sách giáo viên (SGV). - Hình 10.1 SGK phóng to.
- Phiếu học tập, bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận nhóm và bảng nhóm cho HS trả lời.
2. Học sinh (HS): SGK, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (10 phút)
a. Mục tiêu: Tạo tình huống giữa cái đã biết và chưa biết nhằm tạo hứng thú học tập cho HS.
b.Nội dung: GV tổ chức trò chơi “Ghép cột” cho HS.
c. Sản phẩm: HS giải mã được trò chơi “Ghép cột” do GV đặt ra.


d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Giao nhiệm vụ: Em hãy nối cột A với cột B sao cho phù hợp: Tên Quốc gia Hình ảnh 1. Ai Cập a. 2. Nam Phi b. c. 3. An-giê-ri 4. Li-bi

d.


Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
* HS tiến hành nối cột.
* GV quan sát, trợ giúp HS khi có yêu cầu. Đánh giá thái độ và khả năng thực
hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
* Sau khi cá nhân HS có sản phẩm, GV lần lượt gọi HS trình bày sản phẩm của mình:
1 – b, 2 – a, 3 – d, 4 – c.
* HS khác lắng nghe, bổ sung, chỉnh sửa sản phẩm giúp bạn và sản phẩm của cá nhân.
Bước 4. GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Châu Phi có các quốc gia quy mô
dân số trên 100 triệu người như Ni-giê-ri-a, Ê-ti-ô-pi-a, Ai Cập. Đây cũng là châu
lục có tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên cao và có một số vấn đề xã hội tồn tại. Vậy dân
cư, xã hội châu Phi có những vấn đề nổi cộm gì? Để biết được điều này, lớp chúng
ta sẽ tìm hiểu qua bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (65 phút)
2.2. Tìm hiểu những vấn đề về dân cư (25 phút)
a. Mục tiêu: HS trình bày được những vấn đề về dân cư châu Phi.
b. Nội dung: HS dựa vào hình 10.1 và đọc kênh chữ SGK tr 133-134, suy
nghĩ cá nhân để trả lời các câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của GV.
d. Tổ chức thực hiện:


zalo Nhắn tin Zalo