Giáo án Bài 10 Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo: Đế quốc Mô - gôn (phiên bản 2)

186 93 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo đã cập nhật liên đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(186 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 10: ĐẾ QUỐC MÔ-GÔN (1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu HS học về:
- Sự ra đời và tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của Ấn Độ thời đế quốc Mô- gôn.
- Thành tựu văn hóa tiêu biểu. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động lịch sử.
- Năng lực lịch sử:
Phát triển năng lực tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng được thông tin
của các tư liệu hình ảnh và tư liệu văn bản để tìm hiểu về đế quốc Mô-gôn.
Phát triển năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Trình bày khái quát được
sự ra đời và tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của Ấn Độ dưới thời đế quốc
Mô-gôn; Giới thiệu và nhận xét được một số thành tựu tiêu biểu về văn hoá
của Ấn Độ dưới thời đế quốc Mô-gôn.


Phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng được
kiến thức lịch sử đã học và sưu tầm thông tin qua internet, qua sách báo để
viết được đoạn văn giới thiệu về lăng Tai-giơ Ma-han 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm và nhân ái: Trân trọng những cống hiến của con người trong quá
khứ, tôn trọng sự khác biệt về văn hoá và bảo vệ những giá trị văn hoá của nhân loại.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến bài học Đế quốc Mô-gôn. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Đọc trước bài học trong SGK.
- Tìm kiếm và đọc trước tài liệu có liên quan đến bài học Đế quốc Mô-gôn.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát video về lăng Tai-giơ Ma-han; HS quan sát video và trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: HS trình bày một số hiểu biết của bản thân về lăng Tai-giơ Ma-han.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1 : GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát video và yêu cầu HS trả lời câu hỏi:


https://vnexpress.net/ve-dep-cua-den-taj-mahal-truoc-khi-cot-da-cam-thach-bi-do- sap-3736296.html
+ Em có biết đoạn video trên nói về công trình kiến trúc vĩ đại nào không?
+ Trình bày một vài hiểu biết của em về công trình này.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức thực tế, hiểu biết của bản thân và thực hiện nhiệm vụ.
- GV nhận xét, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trình bày hiểu biết của bản thân trước lớp: Lăng Tai-giơ Ma-
han được coi là hình mẫu tuyệt vời nhất của Kiến trúc Mô-gun, một phong cách tổng
hợp các yếu tố của các phong cách Kiến trúc Ba Tư, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, và Hồi giáo.
Tuy phần mái vòm bằng đá cẩm thạch trắng của lăng là phần nổi bật nhất, thực tế
Tai-giơ Ma-han là một tổng hợp các phong cách kiến trúc. Nó được liệt vào danh
sách các Địa điểm Di sản Thế giới của UNESCO năm 1983 và được miêu tả là một
"kiệt tác được cả thế giới chiêm ngưỡng trong số các di sản thế giới".
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Đế quốc Mô-gôn được khai sinh từ những cuộc chiến
ranh giành quyền lực quyết liệt, nhưng trong một số giai đoạn, đặc biệt là thời trị vì
của vua A-cơ-ba, đế chế này đã tạo ra một xã hội tiễn bộ, thịnh vượng và hoà nhập
hiểm có trong lịch sử cai trị Ấn Độ của người Hồi giáo. Vậy, đế quốc Mô-gôn đã ra
đời như thế nào? Tình hình chính trị, kinh tế, xã hội và văn hoá có gì nổi bật? Chúng
ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 10: Đế quốc Mô-gun.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu sự ra đời và tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của đế quốc Mô-gôn


a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Nắm được hoàn cảnh ra đời của đế quốc Mô-gôn.
- Trình bày được tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của đế quốc Mô-gôn.
- Rút ra được nhận xét thời kì A-cơ-ba cai trị được xem là thịnh trị nhất của đế quốc Mô-gôn. b. Nội dung:
- GV lưu ý, hướng dẫn cho HS thấy được sự giống và khác nhau trong hoàn cảnh ra
đời của đế quốc Mô-gôn và vương triều Hồi giáo Đê-li.
- GV giới thiệu cho HS tên gọi đế quốc Mô-gôn.
- HS thảo luận cặp đôi, đọc nội dung thông tin mục 1, kết hợp quan sát Hình 10.1 để
nêu tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của đế quốc Mô-gôn.
c. Sản phẩm học tập: HS ghi được vào vở hoàn cảnh ra đời của đế quốc Mô-gôn và
tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của đế quốc Mô-gôn.
d. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động 2: Tìm hiểu thành tựu văn hóa tiêu biểu
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được những thành tựu văn hóa tiêu
biểu của văn hóa Ấn Độ thời kì đế quốc Mô-gôn.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS khai thác tư liệu mục 2, kết hợp khai thác Hình 10.2,
10.3, 10.4, thảo luận theo nhóm và vẽ sơ đồ tư duy về các thành tựu văn hóa tiêu biểu của đế quốc Mô-gôn.
c. Sản phẩm học tập: Sơ đồ tư duy những thành tựu văn hóa tiêu biểu của văn hóa
Ấn Độ thời kì đế quốc Mô-gôn.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
2. Tìm hiểu thành tựu văn hóa tiêu biểu
- GV chia HS thành 4 nhóm, hướng dẫn HS khai thác tư liệu Sơ đồ tư duy về các thành tựu văn hóa tiêu biểu
mục 2, kết hợp khai thác Hình 10.2, 10.3, 10.4, thảo luận của đề quốc Mô-gôn: Đính kèm bên dưới hoạt


zalo Nhắn tin Zalo