Giáo án Bài 10 Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức: Nghệ thuật trổ giấy trong trang trí

815 408 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Mĩ thuật
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(815 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Kết nối tri thức với cuộc sống)
Khối lớp 8. GVBM:
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: - đến tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……
Chủ đề 5: VẺ ĐẸP TRONG LAO ĐỘNG
Bài 10: NGHỆ THUẬT TRỔ GIẤY TRONG TRANG TRÍ
(Thời lượng 2 tiết – Thực hiện tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức.
- Hiểu được kĩ thuật trổ giấy trong thực hành, sáng tạo SPMT.
- Biết khai thác hình ảnh người lao động trong trang trí sản phẩm.
2. Năng lực.
- Biết khai thác vẻ đẹp trong cuộc sống để thực hành SPMT có tính ứng dụng.
- Vận dụng kĩ thuật trổ giấy để làm một sản phẩm trang trí trong gia đình.
3. Phẩm chất.
- Biết vận dụng kiến thức, năng của nghệ thuật trổ giấy thể hiện được SPMT
tính ứng dụng.
- tinh thần trách nhiệm, trân trọng giá trị văn hóa truyền thống của nghệ thuật
trổ giấy.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
- Một số hình ảnh, video clip giới thiệu sản phẩm sử dụng nghệ thuật trổ giấy
trên PowerPoint, cho HS quan sát.
- Một số giáo cụ trực quan sản phẩm ứng dụng có sử dụng nghệ thuật trổ giấy để
minh họa, phân tích cho HS.
1. Đối với GV:
- Một số hình ảnh, Clip giới thiệu về để trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan
sát.
- Hình ảnh SPMT phỏng hoặc khai thác vẻ đẹp từ với nhiều chất liệu hình
thức khác nhau để làm minh họa cho HS quan sát trực tiếp.
- Gíáo án, SGV thuật 8, Máy tính, trình chiếu trên PowerPoint Clip liên
quan đến chủ đề bài học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGV thuật 8, SHS, Hình ảnh, Clip liên quan
đến chủ đề bài học.
- Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có).
2. Đối với HS:
- SGK Mĩ thuật 8.
- Vở bài tập Mĩ thuật 8.
- Đồ dùng học tập môn học: bút chì, bút lông (Các cỡ), hộp màu, sáp màu dầu, mài
acrylic (hoặc màu goat, màu bột pha sẵn), giấy vẽ, giấy màu các loại, kéo, koe dán,
đất nặn, vật liệu tái sử dụng. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương).
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
* Phương pháp kết hợp dạy học truyền thống phương pháp day học tích
cực.
+ Nhận biết cái đẹp: Nhận biết bày tỏ được cảm xúc sự vật, hiện tượng trong
cuôc sống.
+ Phân tích đánh giá cái đẹp: HS có thể mô tả, so sánh và nhận xét được biểu hiện
bên ngoài của đối tượng ở mức độ đơn giản.
+ Tạo ra cái đẹp: phỏng tái hiện được vẻ đẹp quen thuộc bằng các hình thức,
công cụ, phương tiện và ngôn ngữ biểu đạt khác nhau ở mức độ đơn giản, phù hợp với
tâm lứa tuổi; ý tưởng sử dụng kết quả học tập, sáng tạo thẩm để làm đẹp cho
cuộc sống hằng ngày.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A/ QUAN SÁT.
Hoạt động giáo viên. Hoạt động học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- HS sinh hoạt.
1/ Hoạt động 1. Quan sát:
- Học sinh huy động kiến thức, kinh nghiệm nhân để tham gia hoạt động,
tạo sự hứng thú và có nhận thức ban đầu về bài học mới.
a) Mục tiêu:
- Nhận biết các SPMT ứng dụng sử
dụng nghệ thuật trễ giấy.
- Thông qua quan sát, phân tích HS thấy
được đặc điểm của nghệ thuật trõ giấy thủ
công. HS nhận biết được vẻ đẹp đặc trưng
- HS cảm nhận, ghi nhớ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
của nghệ thuật trổ giấy.
b) Nội dung:
- HS quan sát, phân tích một số SPMT
trong SGK thuật 8, trang 42, video
clip hoặc SPMT do GV chuẩn bị.
c) Sản phẩm:
- HS nhận thức ban đầu về vẻ đẹp của
nghệ thuật trổ giấy ứng dụng của loại
hình nghệ thuật này trong thực hiện
SPMT.
d) Tổ chức thực hiện::
- GV hướng dẫn HS quan sát một số
SPMT (nếu có) trả lời câu hỏi theo gợi
ý trong SGK Mĩ thuật 8, trang 42.
+ SPMT ứng dụng nghệ thuật trí giấy thủ
công có đặc điểm gì?
+ Liệt vẻ đẹp riêng của nghệ thuật trổ
giấy thủ công trong SPMT?
+ SPMT ứng dụng sử dụng nghệ thuật trí
giấy thể sản xuất hàng loạt được
không? Vì sao?
- GV cho HS đọc phần Em biết trong
SGK thuật 8, trang 44 để mở rộng
chết ý cho mỗi nội dung câu hỏi phần
này.
* GV chốt.
- Vậy chúng ta đã biết cách quan sát,
phân tích một số SPMT trong SGK
thuật 8, trang 42, video clip hoặc SPMT
hoạt động 1.
- HS quan sát, phân tích một số
SPMT trong SGK thuật 8, trang
42.
- HS quan sát một số SPMT (nếu có)
trả lời câu hỏi theo gợi ý trong
SGK Mĩ thuật 8, trang 42.
+ HS trả lời câu hỏi.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
- HS đọc, ghi nhớ phát huy lĩnh
hội.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
B/ THỂ HIỆN:
2/ Hoạt động 2. Thể hiện:
- Học sinh tìm hiểu thông tin nhằm phát triển lĩnh hội những kiến thức,
năng mới của bài học.
a) Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Vận dụng nghệ thuật trổ giấy trong trang
tri và thiết kế sản phẩm.
- Khai thác, vận dụng được hình ảnh
người lao động trong trang trí cho sản
phẩm.
b) Nội dung:
- Tham khảo, tìm hiểu các bước thực hiện
trổ giấy trang trí sản phẩm.
- Thực hiện trang trí đèn sử dụng nghệ
thuật trẻ giấy thủ công.
c) Sản phẩm:
- SPMT khai thác vẻ đẹp lao động, sử
dụng nghệ thuật trỏ giây.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS quan sát, tìm hiểu các bước
thực hiện trong SGK thuật 5, Trang
13,
- GV đặt câu hỏi gợi mở, tháo gỡ vướng
mắc về các bước tiến hành (nếu có), khi
HS trình bày các bước chuẩn bị vật liệu,
các bước thực hiện...
- GV cho HS triển khai trên giấy, trao đổi
về ý tưởng cách thúc thực hiện, tiến
hành trang trí sản phẩm (đèn hộp quả,..),
trong đó sử dụng hình ảnh lao động bằng
hình thức trổ giấy thủ công.
+ Vẽ ý tưởng: Thể hiện trang trí sản phẩm
gì? Hình ảnh nào được sử dụng để trang
trí? Màu sắc, bố cục như thế nào?
+ Cách thể hiện. Lựa chọn hình thức trỏ
giấy phù hợp không? Sản phẩn dùng
giấy màu hay giấy đen ....?
- GV có thể nói qua về hiệu quả đậm nhạt,
thị giác phương pháp trổ giấy thể
mang lại cho sản phẩm.
- HS cảm nhận, ghi nhớ.
- HS ghi nhớ và phát huy lĩnh hội.
- HS quan sát, tìm hiểu các bước thực
hiện trong SGK Mĩ thuật 5, Trang 13,
- HS trả lời câu hỏi.
- HS triển khai trên giấy, trao đổi về ý
tưởng cách thúc thực hiện, tiến
hành trang trí sản phẩm.
+ HS trả lời câu hỏi.
+ HS trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV đặt câu hỏi để tổng hợp, chốt lại
trình tự các bước thực hiện. GV giải đáp
thúc mắc của học sinh cách vẽ, cách thực
hiện (nếu có).
- Căn cứ vào điều kiện thực tế của sở
trường học, GV thể cho HS thực hiện
với nhiều hình thức, mức độ khác nhau tủ
hoạt động nhân đến hoạt động nhóm,
phù hợp với sự chuẩn bị.
* GV chốt.
- Vậy chúng ta đã biết cách tham khảo,
tìm hiểu các bước thực hiện trổ giấy trang
trí sản phẩm đèn sử dụng nghệ thuật
trẻ giấy thủ công ở hoạt động 2.
* Củng cố dặn dò.
- Chuẩn bị tiết sau.
- HS ghi nhớ và phát huy lĩnh hội.
- HS thực hiện, ghi nhớ phát huy
lĩnh hội.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS ghi nhớ.
Bổ sung:
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 8 (Kết nối tri thức với cuộc sống) Khối lớp 8. GVBM:
Thứ……ngày…...tháng…..năm 20…..
Ngày soạn: ……/……/……./20…… (Từ tuần: - đến tuần: )
Ngày giảng:……/……/……./20……

Chủ đề 5: VẺ ĐẸP TRONG LAO ĐỘNG
Bài 10: NGHỆ THUẬT TRỔ GIẤY TRONG TRANG TRÍ
(Thời lượng 2 tiết – Thực hiện tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức.
- Hiểu được kĩ thuật trổ giấy trong thực hành, sáng tạo SPMT.
- Biết khai thác hình ảnh người lao động trong trang trí sản phẩm. 2. Năng lực.
- Biết khai thác vẻ đẹp trong cuộc sống để thực hành SPMT có tính ứng dụng.
- Vận dụng kĩ thuật trổ giấy để làm một sản phẩm trang trí trong gia đình. 3. Phẩm chất.
- Biết vận dụng kiến thức, kĩ năng của nghệ thuật trổ giấy thể hiện được SPMT có tính ứng dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm, trân trọng giá trị văn hóa truyền thống của nghệ thuật trổ giấy.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
- Một số hình ảnh, video clip giới thiệu sản phẩm có sử dụng nghệ thuật trổ giấy
trên PowerPoint, cho HS quan sát.
- Một số giáo cụ trực quan sản phẩm ứng dụng có sử dụng nghệ thuật trổ giấy để
minh họa, phân tích cho HS. 1. Đối với GV:
- Một số hình ảnh, Clip giới thiệu về để trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát.
- Hình ảnh SPMT mô phỏng hoặc khai thác vẻ đẹp từ với nhiều chất liệu và hình
thức khác nhau để làm minh họa cho HS quan sát trực tiếp.
- Gíáo án, SGV Mĩ thuật 8, Máy tính, trình chiếu trên PowerPoint Clip có liên
quan đến chủ đề bài học.


- Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGV Mĩ thuật 8, SHS, Hình ảnh, Clip có liên quan
đến chủ đề bài học.
- Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). 2. Đối với HS:
- SGK Mĩ thuật 8.
- Vở bài tập Mĩ thuật 8.
- Đồ dùng học tập môn học: bút chì, bút lông (Các cỡ), hộp màu, sáp màu dầu, mài
acrylic (hoặc màu goat, màu bột pha sẵn), giấy vẽ, giấy màu các loại, kéo, koe dán,
đất nặn, vật liệu tái sử dụng. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương).
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
* Phương pháp kết hợp dạy học truyền thống và phương pháp day học tích cực.
+ Nhận biết cái đẹp: Nhận biết và bày tỏ được cảm xúc sự vật, hiện tượng trong cuôc sống.
+ Phân tích đánh giá cái đẹp: HS có thể mô tả, so sánh và nhận xét được biểu hiện
bên ngoài của đối tượng ở mức độ đơn giản.
+ Tạo ra cái đẹp: Mô phỏng tái hiện được vẻ đẹp quen thuộc bằng các hình thức,
công cụ, phương tiện và ngôn ngữ biểu đạt khác nhau ở mức độ đơn giản, phù hợp với
tâm lí lứa tuổi; có ý tưởng sử dụng kết quả học tập, sáng tạo thẩm mĩ để làm đẹp cho cuộc sống hằng ngày.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: A/ QUAN SÁT.
Hoạt động giáo viên.
Hoạt động học sinh.
* Hoạt động khởi động.
- GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
1/ Hoạt động 1. Quan sát:
- Học sinh huy động kiến thức, kinh nghiệm cá nhân để tham gia hoạt động,
tạo sự hứng thú và có nhận thức ban đầu về bài học mới. a) Mục tiêu:
- Nhận biết các SPMT ứng dụng có sử - HS cảm nhận, ghi nhớ.
dụng nghệ thuật trễ giấy.
- Thông qua quan sát, phân tích HS thấy
được đặc điểm của nghệ thuật trõ giấy thủ
công. HS nhận biết được vẻ đẹp đặc trưng


của nghệ thuật trổ giấy. b) Nội dung:
- HS quan sát, phân tích một số SPMT - HS quan sát, phân tích một số
trong SGK Mĩ thuật 8, trang 42, video SPMT trong SGK Mĩ thuật 8, trang
clip hoặc SPMT do GV chuẩn bị. 42. c) Sản phẩm:
- HS có nhận thức ban đầu về vẻ đẹp của
nghệ thuật trổ giấy và ứng dụng của loại
hình nghệ thuật này trong thực hiện SPMT.
d) Tổ chức thực hiện::
- GV hướng dẫn HS quan sát một số - HS quan sát một số SPMT (nếu có)
SPMT (nếu có) và trả lời câu hỏi theo gợi và trả lời câu hỏi theo gợi ý trong
ý trong SGK Mĩ thuật 8, trang 42. SGK Mĩ thuật 8, trang 42.
+ SPMT ứng dụng nghệ thuật trí giấy thủ + HS trả lời câu hỏi. công có đặc điểm gì?
+ Liệt kê vẻ đẹp riêng của nghệ thuật trổ + HS trả lời. giấy thủ công trong SPMT?
+ SPMT ứng dụng sử dụng nghệ thuật trí + HS trả lời.
giấy có thể sản xuất hàng loạt được không? Vì sao?
- GV cho HS đọc phần Em có biết trong - HS đọc, ghi nhớ và phát huy lĩnh
SGK Mĩ thuật 8, trang 44 để mở rộng và hội.
chết ý cho mỗi nội dung câu hỏi ở phần này. * GV chốt.
- Vậy là chúng ta đã biết cách quan sát, - HS lắng nghe, ghi nhớ.
phân tích một số SPMT trong SGK Mĩ
thuật 8, trang 42, video clip hoặc SPMT ở hoạt động 1.
B/ THỂ HIỆN:
2/ Hoạt động 2. Thể hiện:
- Học sinh tìm hiểu thông tin nhằm phát triển và lĩnh hội những kiến thức, kĩ năng mới của bài học. a) Mục tiêu:


- Vận dụng nghệ thuật trổ giấy trong trang - HS cảm nhận, ghi nhớ.
tri và thiết kế sản phẩm.
- Khai thác, vận dụng được hình ảnh
người lao động trong trang trí cho sản phẩm. b) Nội dung:
- Tham khảo, tìm hiểu các bước thực hiện - HS ghi nhớ và phát huy lĩnh hội.
trổ giấy trang trí sản phẩm.
- Thực hiện trang trí đèn có sử dụng nghệ
thuật trẻ giấy thủ công. c) Sản phẩm:
- SPMT khai thác vẻ đẹp lao động, có sử
dụng nghệ thuật trỏ giây.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS quan sát, tìm hiểu các bước - HS quan sát, tìm hiểu các bước thực
thực hiện trong SGK Mĩ thuật 5, Trang hiện trong SGK Mĩ thuật 5, Trang 13, 13,
- GV đặt câu hỏi gợi mở, tháo gỡ vướng - HS trả lời câu hỏi.
mắc về các bước tiến hành (nếu có), khi
HS trình bày các bước chuẩn bị vật liệu, các bước thực hiện...
- GV cho HS triển khai trên giấy, trao đổi - HS triển khai trên giấy, trao đổi về ý
về ý tưởng và cách thúc thực hiện, tiến tưởng và cách thúc thực hiện, tiến
hành trang trí sản phẩm (đèn hộp quả,..), hành trang trí sản phẩm.
trong đó sử dụng hình ảnh lao động bằng
hình thức trổ giấy thủ công.
+ Vẽ ý tưởng: Thể hiện trang trí sản phẩm + HS trả lời câu hỏi.
gì? Hình ảnh nào được sử dụng để trang
trí? Màu sắc, bố cục như thế nào?
+ Cách thể hiện. Lựa chọn hình thức trỏ + HS trả lời.
giấy có phù hợp không? Sản phẩn dùng
giấy màu hay giấy đen ....?
- GV có thể nói qua về hiệu quả đậm nhạt,
thị giác mà phương pháp trổ giấy có thể mang lại cho sản phẩm.


zalo Nhắn tin Zalo