Giáo án Bài 11: Bạn sẽ giải quyết việc này như thế nào (2024) Chân trời sáng tạo

265 133 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 27 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(265 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Bài 11. B N S GI I QUY T VI C NÀY NH TH NÀO? Ư
(S ti t: ế 3 ti t)ế
Tình hu ng 1.
LÀM TH NÀO Đ GIÚP CÔ BÉ R C R I L A CH N SÁCH?
I. M C TIÊU
1. M c đ / yêu c u c n đ t:
- Bi t v n d ng ki n th c đ i s ng, ki n th c văn h c các năng đ c, vi t,
nói và nghe đ gi i quy t tình hu ng.
- Phát tri n năng l c gi i quy t v n đ thông qua các b c: xác đ nh v n đ , đ 
xu t và l a ch n gi i pháp, th c hi n gi i pháp, đánh giá gi i pháp.
2. Năng l c
a. Năng l c chung: Kh năng gi i quy t v n đ , năng l c t qu n b n thân,
năng l c giao ti p, năng l c h p tác...
b. Năng l c riêng bi t:
- Năng l c thu th p thông tin liên quan đ n nh hu ng.
- Năng l c tnh bày suy nghĩ, c m nh n c a cá nn v tình hu ng.
3. Ph m ch t:
- Quan tâm, yêu th ng ng i khác. 
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Chu n b c a giáo viên:
- Giáo án;
- B ng giao nhi m v cho h c sinh ho t đ ng trên l p.
2. Chu n b c a h c sinh: SGK, SBT Ng văn 6, so n bài theo h th ng câu
h i h ng d n h c bài, v ghi. 
III. TI N TRÌNH D Y H C
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o h ng thú cho HS, thu hút HS s n sàng th c hi n nhi m v h c
t p c a mình.
b. N i dung: HS l ng nghe, tr l i câu h i c a GV
c. S n ph m: Suy nghĩ c a HS
d. T ch c th c hi n:
- GV đ t câu h i g i m : Em đã t ng g p ph i m t tình hu ng khó khăn, m t
tâm s khó nói trong cu c s ng, gia đình, b n ch a? Khi g p khó khăn nh ư ư
v y, em s gi i quy t nh th nào ế ư ế
- HS ti p nh n nhi m v , chia s c i m , thân thi n nh ng suy nghĩ, c m xúcế
c a b n thân.
- T chia s c a HS, GV d n d t vào bài h c m i: Bài h c hôm nay s cùng
các em nh ng ph ng pháp đ tìm ra cách gi i quy t m t tình hu ng trong 
cu c s ng.
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
Ho t đ ng 1: Tr i nghi m cùng văn b n
a. M c tiêu: HS n m đ c n i dung c a bài h c 
b. N i dung: HS s d ng sgk, đ c văn b n theo s h ng d n c a GV 
c. S n ph m h c t p: HS ti p thu ki n th c và câu tr l i c a HS
d. T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: chuy n giao nhi m vướ
- GV h ng d n cách đ c . H ng d n HS cách
đ c, l i văn th hi n đ c s băn khoăn c a 
ng i vi t v v n đ khó khăn đang g p ph i.
- HS l ng nghe.
B c 2: HS trao đ i th o lu n, th c hi nướ
1. Đ c văn b n
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
nhi m v
+ HS nghe và đ t câu h i liên quan đ n bài h c
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng th oướ ế
lu n
+ HS trình bày s n ph m th o lu n
+ GV g i hs nh n xét, b sung câu tr l i c a
b n.
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi n nhi mướ ế
v
+ GV nh n xét, b sung, ch t l i ki n th c =>
Ghi lên b ng
Ho t đ ng 2: Đ c hi u cùng văn b n
a. M c tiêu: N m đ c n i dung và ngh thu t văn  b n.
b. N i dung: Hs s d ng sgk, ch t l c ki n th c đ ti n hành tr l i câu h i.
c. S n ph m h c t p: HS ti p thu ki n th c và câu tr l i c a HS
d. T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: chuy n giao nhi m vướ
- GV h ng d n HS tr l i các câu h i
P1: Xác đ nh v n đ c n gi i quy t ế
- H ng d n HS đ c hi u tình hu ng, tr l i các
câu h i trang 98.
+ trong b c th tên gì, h c l p m y? ư
Thông tin v tên g i, kh i l p giúp em hi uv
đ i t ng c n h tr ? ượ
2. Gi i quy t tình hu ng ế
2.1. Xác đ nh v n đ c n
gi i quy t ế
- Tình hu ng đ t ra m i
liên h gi a”cách l a ch n
sách cách đ c sách” v i
tâm lí l a tu i, đ nh h ng 
ngh nghi p, các ph ng 
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+ nghĩ nh th nào v ch i game, l tư ế ơ ướ
web đ c sách? Suy nghĩ c a khác suy
nghĩ c a m nh th nào? ư ế
+ Khi l n lên thích làm gì, băn khoăn
v đi u gi khi nghĩ đ n công vi c mình s làm ế
san này?
+ Em hi u nh th nào là “bi t cách đ c sách”? ư ế ế
- T đó, GV yêu c u HS xác đ nh đ c v n đ! " 
tr ng tâm c a tình hu ng? D a trên căn c nào
đ xác đ nh v n đ tr ng tâm?
- HS ti p nh n nhi m v .
B c 2: HS trao đ i th o lu n, th c hi nướ
nhi m v
+ HS th o lu n và tr l i t ng câu h i !
D ki n s n ph m:
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng th oướ ế
lu n
+ HS trình bày s n ph m th o lu n
+ GV g i hs nh n xét, b sung câu tr l i c a
b n.
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi n nhi mướ ế
v
+ GV nh n xét, b sung, ch t l i ki n th c =>
Ghi lên b ng
NV2: Tìm hi u tìm ki m l a ch n gi iế
pháp
B c 1: chuy n giao nhi m vướ
ti n công ngh hi n đ i,
năng và ph ng pháp đ c.
2.2. Tìm ki m và l a ch nế
gi i pháp
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV h ng d n HS huy đ ng ki n th c, thu
th p thông tin, tìm ki m ý t ng b ng cách tr  #
l i các câu h i ho c th c hi n các yêu c u c "
th trong SGK.
- GV h ng d n HS l a ch n gi i pháp phù h p
theo các g i ý trong SGK ho c đ xu t gi i pháp
riêng.
- GV h ng d HS cân nh c l a ch n gi i pháp.
- GV yêu c u HS ghi chép ho c v s đ t duy" $
đ li t m t cách h th ng các b c, các 
vi c c n th c hi n. "
- HS ti p nh n nhi m v .
B c 2: HS trao đ i th o lu n, th c hi nướ
nhi m v
+ HS th o lu n và tr l i t ng câu h i !
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng th oướ ế
lu n
+ HS trình bày s n ph m th o lu n
+ GV g i hs nh n xét, b sung câu tr l i c a
b n.
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi n nhi mướ ế
v
+ GV nh n xét, b sung, ch t l i ki n th c =>
Ghi lên b ng
Ho t đ ng 3: Nói và nghe
a. M c tiêu: N m đ c cách  trình bày.
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:

Đây là b n ả xem th ,
ử vui lòng mua tài li u ệ đ ể xem chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
Bài 11. BẠN SẼ GIẢI QUY T Ế VI C Ệ NÀY NH Ư TH N Ế ÀO? (S t ố i t ế : 3 ti t ế ) Tình hu ng ố 1.
LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIÚP CÔ BÉ R C Ắ R I Ố L A Ự CH N Ọ SÁCH? I. M C Ụ TIÊU 1. Mức đ / ộ yêu c u c n đ t ạ : - Bi t ế v n ậ d ng ụ ki n ế th c ứ đ i ờ s ng, ố ki n ế th c ứ văn h c ọ và các kĩ năng đ c, ọ vi t ế , nói và nghe đ gi ể i ả quy t ế tình hu ng. ố - Phát tri n ể năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đ t ề hông qua các bư c: ớ xác đ nh ị v n ấ đ , ề đề xuất và l a ch ự n ọ gi i ả pháp, th c ự hi n gi ệ i ả pháp, đánh giá gi i ả pháp. 2. Năng l c a. Năng l c
ự chung: Khả năng gi i ả quy t ế v n ấ đ , ề năng l c ự t ự qu n ả b n ả thân, năng l c ự giao ti p, năng l ế c h ự p t ơ ác... b. Năng l c ri êng bi t ệ : - Năng lực thu th p ậ thông tin liên quan đ n ế tình huống.
- Năng lực trình bày suy nghĩ, c m ả nh n ậ c a ủ cá nhân v ề tình huống. 3. Phẩm ch t ấ : - Quan tâm, yêu thư ng ơ ngư i ờ khác.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Chuẩn b c a g iáo viên: - Giáo án; - B ng ả giao nhi m ệ v cho h ụ c s ọ inh ho t ạ đ ng t ộ rên l p. ớ 2. Chuẩn b c a h c s
ọ inh: SGK, SBT Ng văn ữ 6, so n ạ bài theo h t ệ hống câu h i ỏ hư ng ớ d n h ẫ c bài ọ , v ghi ở .
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C M i ọ th c ắ m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85 Đây là b n ả xem th ,
ử vui lòng mua tài li u ệ đ ể xem chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. Mục tiêu: T o h ạ ng t ứ hú cho HS, thu hút HS s n ẵ sàng th c ự hi n nhi ệ m ệ v h ụ c ọ t p ậ c a m ủ ình. b. N i
ộ dung: HS l ng nghe, t ắ r l ả i ờ câu h i ỏ c a G ủ V
c. Sản phẩm: Suy nghĩ c a ủ HS d. T ch ức thực hi n: - GV đ t ặ câu h i ỏ g i ợ m : ở Em đã t ng ừ g p ặ ph i ả m t ộ tình hu ng ố khó khăn, m t
tâm sự khó nói trong cu c ộ s ng, gia đình, b n ạ bè ch a? ư Khi g p ặ khó khăn như v y ậ , em sẽ gi i ả quy t ế nh t ư h nào ế - HS ti p ế nh n ậ nhi m ệ v , ụ chia sẻ c i ở m , ở thân thi n ệ nh ng ữ suy nghĩ, c m ả xúc c a ủ b n t ả hân. - Từ chia sẻ c a ủ HS, GV d n ẫ d t ắ vào bài h c ọ m i ớ : Bài h c ọ hôm nay cô sẽ cùng các em có nh ng ữ phư ng
ơ pháp để tìm ra cách gi i ả quy t ế m t ộ tình hu ng ố trong cu c ộ sống. B. HOẠT Đ N
Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Hoạt đ ng 1 : Tr i ả nghi m ệ cùng văn b n a. Mục tiêu: HS n m ắ đư c n ơ i ộ dung c a ủ bài h c ọ b. N i ộ dung: HS s d ử ng ụ sgk, đ c văn ọ b n t ả heo sự hư ng d ớ n c ẫ a ủ GV c. Sản phẩm h c t p: HS ti p t ế hu ki n t ế h c và ứ câu tr l ả i ờ c a ủ HS d. T ch ức thực hi n: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN SẢN PHẨM Bư c ớ 1: chuy n gi ao nhi m ệ vụ 1. Đ c văn b ản - GV hư ng ớ d n ẫ cách đ c ọ . Hư ng ớ d n ẫ HS cách đ c, ọ l i ờ văn thể hi n ệ đư c ơ sự băn khoăn c a ủ ngư i ờ vi t ế v v ề ấn đ khó khăn đang g ề p ặ ph i ả . - HS l ng nghe. ắ Bư c ớ 2: HS trao đ i ổ th o ả lu n, ậ th c ự hi n M i ọ th c ắ m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85 Đây là b n ả xem th ,
ử vui lòng mua tài li u ệ đ ể xem chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) nhi m ệ vụ + HS nghe và đ t ặ câu h i ỏ liên quan đ n bài ế h c ọ Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ ng ộ và th o luận + HS trình bày s n ả ph m ẩ th o ả lu n ậ + GV g i ọ hs nh n
ậ xét, bổ sung câu trả l i ờ c a ủ b n. ạ Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế quả th c ự hi n ệ nhi m vụ + GV nh n xét ậ , bổ sung, ch t ố l i ạ ki n t ế h c => ứ Ghi lên b ng ả Hoạt đ ng 2 : Đ c ọ hi u cù ng văn b n a. Mục tiêu: N m ắ đư c n ơ i ộ dung và ngh t ệ hu t ậ văn b n. ả b. N i
ộ dung: Hs sử d ng s ụ gk, ch t ắ l c ọ ki n t ế h c đ ứ t ể i n hành t ế r l ả i ờ câu h i ỏ . c. Sản phẩm h c t p: HS ti p t ế hu ki n t ế h c và ứ câu tr l ả i ờ c a ủ HS d. T ch ức thực hi n: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN SẢN PH M Bư c ớ 1: chuy n gi ao nhi m ệ vụ 2. Giải quy t ế tình hu ng - GV hư ng d ớ ẫn HS tr l ả i ờ các câu h i ỏ 2.1. Xác đ nh ị v n ấ đề c n P1: Xác đ nh v n đ c n gi i ả quy t ế giải quy t ế - Hư ng ớ d n ẫ HS đ c ọ hi u ể tình hu ng, ố tr ả l i ờ các - Tình hu ng ố đ t ặ ra là m i ố câu h i ỏ trang 98. liên hệ gi a”cách ữ l a ự ch n ọ + Cô bé trong b c ứ thư tên gì, h c ọ l p ớ m y? sách và cách đ c ọ sách” v i ớ
Thông tin về tên g i ọ , kh i ố l p ớ giúp em hi u
ể gì về tâm lí l a ứ tu i ổ , đ nh ị hư ng ớ đối tư ng ợ c n h ỗ tr ? nghề nghi p, ệ các phư ng ơ M i ọ th c ắ m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85 Đây là b n ả xem th ,
ử vui lòng mua tài li u ệ đ ể xem chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
+ Cô bé nghĩ như thế nào về ch i ơ game, lư t ti n ệ công nghệ hi n ệ đ i ạ , kĩ web và đ c
ọ sách? Suy nghĩ c a
ủ cô bé khác suy năng và phư ng pháp đ ơ c. ọ nghĩ c a m ẹ nh t ư h nào? ế + Khi l n
ớ lên cô bé thích làm gì, cò bé băn khoăn về đi u ề gi khi nghĩ đ n ế công vi c ệ mình sẽ làm san này? + Em hi u nh t ư h nào l ế à “bi t ế cách đ c ọ sách”? - Từ đó, GV yêu c u ầ HS xác đ nh ị đư c ơ v n ấ đề tr ng ọ tâm c a ủ tình hu ng? ố D a ự trên căn cứ nào đ xác đ ể ịnh vấn đ t ề r ng ọ tâm? - HS ti p nh ế n ậ nhi m ệ v . ụ Bư c ớ 2: HS trao đ i ổ th o ả lu n, ậ th c ự hi n nhi m ệ vụ + HS th o l ả u n và ậ tr l ả i ờ t ng câu h ừ i ỏ D ki ự n s ế n ả phẩm: Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ ng ộ và th o luận + HS trình bày s n ả ph m ẩ th o l ả u n ậ + GV g i ọ hs nh n
ậ xét, bổ sung câu trả l i ờ c a ủ b n. ạ 2.2. Tìm ki m ế và l a ự ch n Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế quả th c ự hi n ệ nhi m giải pháp vụ + GV nh n ậ xét, bổ sung, ch t ố l i ạ ki n ế th c ứ => Ghi lên b ng ả NV2: Tìm hi u ể tìm ki m ế và l a ự ch n ọ gi i pháp Bư c ớ 1: chuy n gi ao nhi m ệ vụ M i ọ th c ắ m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo