Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ: TÌM KIẾM SỰ HỖ TRỢ
BÀI 11: TÌM KIẾM SỰ HỖ TRỢ KHI Ở NHÀ, Ở TRƯỜNG (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Nêu được một số tình huống cần tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường;
- Nêu được vì sao phải tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường;
- Thực hiện được việc tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường. 2. Năng lực
*Năng lực chung: Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi.
* Năng lực riêng:
- Nêu được một số tình huống cần tìm kiếm sự hỗ trợ của người khác khi ở nhà, ở
trường; thực hiện được việc tìm kiếm sự hỗ trợ của người khác khi ở nhà, ở trường.
3. Phẩm chất: Trách nhiệm: Biết tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường và nhắc nhở
bạn bè, người thân tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần thiết.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: SGK đạo đức 2, bộ tranh về kĩ năng tự bảo vệ.
2. Đối với học sinh: sgk đạo đức 2, VBT đạo đức 2 (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1: Chia sẻ cảm nhận
Mục tiêu: HS dựa vào kinh nghiệm cá nhân và
việc quan sát tranh để chia sẻ cảm nhận khi gặp
những tình huống nguy hiểm; qua đó các em thấy
được sự cần thiết của việc tìm kiếm sự hỗ trợ khi
ở nhà, ở trường.
- HS làm việc theo cặp, trả lời Cách tiến hành: câu hỏi
- GV tổ chức cho HS quan sát tranh vẽ trong SGK - Một số nhóm kể lại tình
Đạo đức 2, trang 46 và trả lời các câu hỏi: Nội huống
dung từng tranh vẽ gì? Gặp tình huống như Na
hoặc Bin, em cám thấy thế nào?
- HS dựa vào kinh nghiệm cá
- HS dựa vào kinh nghiệm cá nhân và hình ảnh nhân và hình ảnh trong tranh vẽ
trong tranh vẽ nêu cảm nhận của mình. nêu cảm nhận của mình. - GV gợi ý:
+ Tranh 1: Na đang đứng gần và chứng kiến ngọn
lửa bùng lên ở bếp ga. Nếu là Na, em sẽ thấy rất - HS trao đổi nhóm, nêu ý kiến
sợ vì ngọn lửa có thể bùng lên làm cháy đó đạc cá nhân.
trong nhà, thậm chí cháy nhà,... rất nguy hiểm.
+ Tranh 2: Bin đang ôm bụng, mặt nhăn nhó, toát - HS lắng nghe và nhận xét.
mồ hôi, có thể bạn đang bị đau bụng và cảm thấy rất khó chịu.
- GV đặt thêm câu hỏi để HS suy nghĩ và trả lời:
Nếu em là Na hoặc Bin, em sẽ làm gì khi đó? - GV gợi ý:
+ Nếu là Na, em sẽ hô thật to để gọi những người
xung quanh giúp đỡ, hoặc em sẽ gọi điện ngay cho
người thân để được hướng dẫn cách xử lí kịp thời,...
+ Nếu là Bin, em sẽ lên thưa với cô giáo/nhờ bạn
nói với cô/nhờ bạn đưa đến phòng y tế của
trường/tự mình đến phòng y tế cùa trường để được giúp đỡ,...
- GV nhận xét và tổng kết hoạt động.
- GV kết luận: Trong cuộc sống hồng ngày ở nhà
hoặc ở trường, đôi lúc chúng ta sẽ gặp phài những
khó khăn, nguy hiểm mà tự chúng ta không thể
giải quyết được. Khi đó, chúng ta cân tìm kiếm sự
hỗ trợ từ người khác. B. KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách tim kiếm sự hỗ trự - HS làm việc nhóm
khi ở nhà, ở trường.
Mục tiêu: HS kể được một số tình huống cần sự
hỗ trợ và nêu được vì sao cán tìm kiếm sự hỏ trợ khi ở nhà, ờ trường.
- HS suy nghĩ câu trả lời Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm 2 - 4 HS, yêu cấu
HS quan sát tranh trang 47,48 trong SGK và trà
lời câu hỏi: Các bạn trong tranh đã gặp những - Đại diện nhóm báo cáo, các khó khăn gì? nhóm khác nhận xét.
- GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo luận. G
- GV nhận xét, đưa ra đáp án. Gợi ý:
+ Tranh 1: Bạn nữ bị một nhóm bạn chê’ giễu, - HS nghe GV nhận xét không chơi cùng.
+ Tranh 2: Bin đang chơi thì bị ngã chảy máu.
+ Tranh 3: Na đang ở nhà một mình thì có người
lạ đến gõ cửa, yêu cẩu mở cửa ra.
+ Tranh 4: Bạn nữ bị một chú lớn tuổi có hành - HS lắng nghe GV trình bày.
động vuốt ve thân mật khiến bạn ấy không thoải mái và lo lắng.
+ Tranh 5: Bạn nam đang cùng mẹ lau cửa sổ
nhưng chỏ bẩn ở trên cao, bạn không thể với tới được.
- GV tổ chức cho cả lớp trao đổi:
+ Kể thêm những tình huống cân sự hỗ trợ khi ở - HS thảo luận theo nhóm. nhà, ở trường.
+ Vì sao phái tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường? - GV gợi ý:
+ Những tình huống em có thể cấn sự hỗ trợ
khi ở nhà hoặc ở trường là: Em bị các bạn bắt nạt
hoặc chứng kiến bạn minh bị bắt nạt; Em bị ngâ, - HS lắng nghe
bị đau khi ở nhà/ở trường; Người lạ đến nhà yêu
cầu em mở cửa; Em gặp bài khó không thề tự giải được,...
- HS tiếp thu câu hỏi, tìm câu
+ Việc tìm kiếm sự hố trợ kịp thời sẽ giúp trả lời
chúng ta tránh được những nguy hiềm và hậu quả đáng tiếc xảy ra.
- HS nghe GV tổng kết hoạt
- GV nhận xét và tổng kết hoạt động. động.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách tìm kiếm sự hỗ trợ
khi gặp khó khăn ở nhà, ở trường.
Mục tiêu: HS biết được một cách tim kiếm sự hỏ
trợ khi gặp khó khăn ở nhà, ở trường.
Giáo án Bài 11 Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo: Tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường
465
233 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức lớp 2 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(465 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Đạo đức
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 2
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ: TÌM KIẾM SỰ HỖ TRỢ
BÀI 11: TÌM KIẾM SỰ HỖ TRỢ KHI Ở NHÀ, Ở TRƯỜNG (2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được một số tình huống cần tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường;
- Nêu được vì sao phải tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường;
- Thực hiện được việc tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường.
2. Năng lực
*Năng lực chung: Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi.
* Năng lực riêng:
- Nêu được một số tình huống cần tìm kiếm sự hỗ trợ của người khác khi ở nhà, ở
trường; thực hiện được việc tìm kiếm sự hỗ trợ của người khác khi ở nhà, ở trường.
3. Phẩm chất: Trách nhiệm: Biết tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường và nhắc nhở
bạn bè, người thân tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần thiết.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: SGK đạo đức 2, bộ tranh về kĩ năng tự bảo vệ.
2. Đối với học sinh: sgk đạo đức 2, VBT đạo đức 2 (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1: Chia sẻ cảm nhận
Mục tiêu: HS dựa vào kinh nghiệm cá nhân và
việc quan sát tranh để chia sẻ cảm nhận khi gặp
những tình huống nguy hiểm; qua đó các em thấy
được sự cần thiết của việc tìm kiếm sự hỗ trợ khi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ở nhà, ở trường.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS quan sát tranh vẽ trong SGK
Đạo đức 2, trang 46 và trả lời các câu hỏi: Nội
dung từng tranh vẽ gì? Gặp tình huống như Na
hoặc Bin, em cám thấy thế nào?
- HS dựa vào kinh nghiệm cá nhân và hình ảnh
trong tranh vẽ nêu cảm nhận của mình.
- GV gợi ý:
+ Tranh 1: Na đang đứng gần và chứng kiến ngọn
lửa bùng lên ở bếp ga. Nếu là Na, em sẽ thấy rất
sợ vì ngọn lửa có thể bùng lên làm cháy đó đạc
trong nhà, thậm chí cháy nhà,... rất nguy hiểm.
+ Tranh 2: Bin đang ôm bụng, mặt nhăn nhó, toát
mồ hôi, có thể bạn đang bị đau bụng và cảm thấy
rất khó chịu.
- GV đặt thêm câu hỏi để HS suy nghĩ và trả lời:
Nếu em là Na hoặc Bin, em sẽ làm gì khi đó?
- GV gợi ý:
+ Nếu là Na, em sẽ hô thật to để gọi những người
xung quanh giúp đỡ, hoặc em sẽ gọi điện ngay cho
người thân để được hướng dẫn cách xử lí kịp
thời,...
+ Nếu là Bin, em sẽ lên thưa với cô giáo/nhờ bạn
nói với cô/nhờ bạn đưa đến phòng y tế của
trường/tự mình đến phòng y tế cùa trường để được
giúp đỡ,...
- HS làm việc theo cặp, trả lời
câu hỏi
- Một số nhóm kể lại tình
huống
- HS dựa vào kinh nghiệm cá
nhân và hình ảnh trong tranh vẽ
nêu cảm nhận của mình.
- HS trao đổi nhóm, nêu ý kiến
cá nhân.
- HS lắng nghe và nhận xét.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nhận xét và tổng kết hoạt động.
- GV kết luận: Trong cuộc sống hồng ngày ở nhà
hoặc ở trường, đôi lúc chúng ta sẽ gặp phài những
khó khăn, nguy hiểm mà tự chúng ta không thể
giải quyết được. Khi đó, chúng ta cân tìm kiếm sự
hỗ trợ từ người khác.
B. KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách tim kiếm sự hỗ trự
khi ở nhà, ở trường.
Mục tiêu: HS kể được một số tình huống cần sự
hỗ trợ và nêu được vì sao cán tìm kiếm sự hỏ trợ
khi ở nhà, ờ trường.
Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm 2 - 4 HS, yêu cấu
HS quan sát tranh trang 47,48 trong SGK và trà
lời câu hỏi: Các bạn trong tranh đã gặp những
khó khăn gì?
- GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo luận. G
- GV nhận xét, đưa ra đáp án.
Gợi ý:
+ Tranh 1: Bạn nữ bị một nhóm bạn chê’ giễu,
không chơi cùng.
+ Tranh 2: Bin đang chơi thì bị ngã chảy máu.
+ Tranh 3: Na đang ở nhà một mình thì có người
- HS làm việc nhóm
- HS suy nghĩ câu trả lời
- Đại diện nhóm báo cáo, các
nhóm khác nhận xét.
- HS nghe GV nhận xét
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
lạ đến gõ cửa, yêu cẩu mở cửa ra.
+ Tranh 4: Bạn nữ bị một chú lớn tuổi có hành
động vuốt ve thân mật khiến bạn ấy không thoải
mái và lo lắng.
+ Tranh 5: Bạn nam đang cùng mẹ lau cửa sổ
nhưng chỏ bẩn ở trên cao, bạn không thể với tới
được.
- GV tổ chức cho cả lớp trao đổi:
+ Kể thêm những tình huống cân sự hỗ trợ khi ở
nhà, ở trường.
+ Vì sao phái tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở
trường?
- GV gợi ý:
+ Những tình huống em có thể cấn sự hỗ trợ
khi ở nhà hoặc ở trường là: Em bị các bạn bắt nạt
hoặc chứng kiến bạn minh bị bắt nạt; Em bị ngâ,
bị đau khi ở nhà/ở trường; Người lạ đến nhà yêu
cầu em mở cửa; Em gặp bài khó không thề tự giải
được,...
+ Việc tìm kiếm sự hố trợ kịp thời sẽ giúp
chúng ta tránh được những nguy hiềm và hậu quả
đáng tiếc xảy ra.
- GV nhận xét và tổng kết hoạt động.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách tìm kiếm sự hỗ trợ
khi gặp khó khăn ở nhà, ở trường.
Mục tiêu: HS biết được một cách tim kiếm sự hỏ
trợ khi gặp khó khăn ở nhà, ở trường.
- HS lắng nghe GV trình bày.
- HS thảo luận theo nhóm.
- HS lắng nghe
- HS tiếp thu câu hỏi, tìm câu
trả lời
- HS nghe GV tổng kết hoạt
động.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Cách tiến hành:
- GV yêu cẩu HS quan sát tranh trang 49 SGK
Đạo đức 2, thảo luận theo nhóm đôi và trả lời các
câu hỏi: Hai bạn nhỏ trong tranh gặp phải khó
khăn gì khi ở trường, ở nhà? Các bạn ấy đã từng
bước giải quyết khó khán ấy như thế nào?
- GV tổ chức cho các nhóm HS trình bày kết quả
thảo luận, các nhóm khác lắng nghe, bổ sung, góp
ý.
GV gợi ý:
a. Bạn nam gặp khó khăn khi đọc nhạc. Bạn
ấy đã nhận ra khó khăn của mình là tập mãi không
được; sau đó bạn ấy nghĩ đến người có thể giúp
bạn ấy là bạn quản ca nên đã chủ động nhờ bạn
quản ca giúp. Sau khi được giúp đỡ, bạn ấy đã
cảm ơn bạn quản ca.
b. Bạn nữ phát hiện ra mình bị sốt khi đang ở
nhà một mình. Bạn đã gọi điện thoại để báo cho
mẹ biết. Nhờ vậy, mẹ bạn ấy đã về chăm sóc bạn
ấy. Bạn ấy đã biết nói lời cảm ơn khi được mẹ
chăm sóc kịp thời.
- GV nhận xét và chốt lại: Khi gặp khó khăn, các
em có thể tìm kiếm sự hỗ trợ của thầy cô, bạn bè
khi ở trường hoặc của cha mẹ, người thân khi ở
nhà bàng cách gặp trực tiếp hoặc gọi điện thoại.
Sau khi được hỗ trợ, các em căn chởn thành cảm
ơn người đã giúp đỡ mình vượt qua khó khăn.
- HS lắng nghe câu hỏi
- HS suy nghĩ câu trả lời
- HS trình bày trước lớp
- HS nghe GV chốt lại nội
dung.
- HS lắng nghe và hát theo bài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85